Chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Đồng Nai Tầm nhìn đến năm 2020 - 3


Không những có cảnh tham quan ngoạn mục, mà còn nằm trong khu vực chuyển tiếp của khí hậu miền núi và đồng bằng nên Nam Cát Tiên có một dạng khí hậu độc đáo. Cùng với địa hình có nhiều sông suối bao bọc làm cho khu rừng già được giữ vừa nguyên vẹn vừa trở thành nơi qui tụ hầu hết các kiểu rừng đồng bằng Nam bộ. Đây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng ẩm nhiệt đới vùng thấp.

Với khoảng 90km chiều dài sông Đồng Nai bao bọc quanh Vườn quốc gia, cùng những cảnh quan hùng vỹ, hoang sơ của rừng ẩn chứa bao điều kỳ bí của thiên nhiên tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp thích hợp phát triển các tour du lịch sinh thái, nghiên cứu các hệ động thực vật quý hiếm…

Ngoài ra còn có các khu rừng cảnh quan như rừng ven hồ Trị An, rừng thác Mai ở Lâm Trường Tân Phú, rừng Sác ở Nhơn Trạch, Long Thành… có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái rừng.

Rừng Sác: là một vùng rừng ngập mặn hàng ngàn km vuơng nằm ở phía Đơng Nam tỉnh Đồng Nai, thuộc địa phận các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, ăn thơng một dải với rừng Sác Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh). Vùng rừng này cĩ thảm thực vật nước mặn rất phong phú với nhiều loại cây đước, da, sú, cĩ, mắm, bần… đan níu nhau thành nhiều tầng lớp và rất nhiều cá tơm. Vùng Rừng Sác đã từng là căn cứ địa cách mạng ngay từ những năm đầu tiên kháng Pháp. Nơi đây cũng từng là chứng tích cho các cuộc rải thảm bom B52, chất độc hĩa học, các cuộc càn quét qui mơ lớn với sự tham gia của nhiều binh chủng, tàu chiến và vũ khí hiện đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Để tưởng nhớ cơng ơn và chiến tích anh hùng của những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống, đền thờ Liệt sĩ Nhơn Trạch được xây dựng tại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, nơi cửa ngõ bước vào chiến khu Rừng sác năm xưa.


Núi Bửu Long: vùng địa lý miệt hạ lưu sơng Đồng Nai khá bằng phẳng với những đồng bằng, cù lao xanh mượt, những mảng rừng ngập nước nối nhau; vì vậy, trên tồn vùng này, sự hiện diện của những ngọn núi do sự kiến tạo của thiên nhiên đã trở thành những nơi hấp dẫn du lịch. Núi Bửu Long là ngọn núi đẹp nhất trong các ngọn núi ở Đồng Nai. Khu danh thắng Bửu Long rộng 84 ha, cĩ độ cao trung bình 100m so với mực nước biển với quần thể núi non, sơng hồ, hang động, chùa chiền đã được bảo vệ, trùng tu, tơn tạo như một khu di tích quốc gia. Đây là nơi sơn thủy hữu tình, núi cao, hồ rộng, khơng khí trong lành tạo cảm giác thanh thốt cho du khách. Khu danh thắng cĩ hai cụm núi chính: cụm núi Bình Điện và Long Sơn Thạch Động. Trên núi Bình Điện cĩ chùa Long Sơn, Bửu Phong cổ kính, cĩ đường hầm bí mật che giấu các chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến... Long Sơn Thạch Động thì cĩ hình dạng giống hàm ếch với nhiều nhũ đá rủ xuống đầy vẻ huyền bí.

Tỉnh Đồng Nai đang có định hướng phát triển Bửu Long theo hướng du lịch sinh thái, lịch sử, tôn giáo mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc tiêu biểu cho vùng đất Đông Nam Bộ.

Núi Le: thuộc thị trấn Gia Rai, huyện Xuân Lộc. Núi cao 837m, trên đỉnh núi có hồ nước thiên nhiên và 4 dòng suối đẹp. Ở độ cao 660m có chùa Gia Lào với cảnh quan thiên nhiên đẹp, phù hợp cho các loại hình du lịch hành hương, tham quan, vui chơi giải trí.

Đá Chồng: là một quần thể núi đá tạo dáng đẹp đẽ, kỳ lạ, cách thành phố Biên Hòa khoảng 50 km, nằm trên địa phận huyện Định Quán. Với ba hòn đá nằm chồng lên nhau khá chông chênh ở độ cao 36m so với mặt đường, hòn Đá Chồng nằm sát quốc lộ 20 về hướng đông bắc như một tượng đài kỳ vĩ với gió sương. Hòn dưới cùng lớn gấp hai hòn nằm trên, hòn trên cùng thì nằm chìa ra

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 103 trang tài liệu này.


khỏi phần nữa ngoài bên dưới như muốn đổ xuống bất kỳ lúc nào. Hình thù kỳ dị này đã làm ngạc nhiên biết bao du khách tham quan.

Chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Đồng Nai Tầm nhìn đến năm 2020 - 3

Danh thắng Đá Chồng không những là một điểm tham quan kỳ thú cho khách du lịch mà còn thu hút nhiều nhà khảo cổ học, bảo tàng học vì chính nơi đây còn lưu giữ nhiều di tích của cuộc sống người tiền sử. Danh thắng này đã được Bộ Văn Hóa công nhận là di tích quốc gia.

Núi Đá Vôi: cịn gọi là núi Bạch Tượng, nằm về phía tây nam của khu thắng cảnh Đá Chồng. Núi cĩ hình 2 con voi lớn nằm cạnh nhau. Trên đỉnh hịn đá là Voi Đực cĩ tượng Phật Thích Ca khổng lồ nhìn về hướng đơng được xây và đặt vào đầu năm 1970. Dưới chân của Voi Đực cĩ hang Bạch Hổ. Hịn đá kế bên gọi là Voi Cái. Từ hang Bạch Hổ cĩ một hành lang tam cấp uốn theo núi Đá Voi để du khách cĩ thể lên đỉnh của đá Voi Đực, từ đây du khách cĩ thể phĩng tầm mắt nhìn ra tồn cảnh của khu danh thắng đẹp tuyệt vời này.

Hồ Trị An: thuộc thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 65 km. Hồ rộng 32.000 ha với mặt nước trong xanh, phẳng lặng; Lịng hồ cĩ khoản 36 đảo lớn, nhỏ nhấp nhơ trên mặt nước, trong đĩ đáng kể nhất là hai đảo: Đảo Ĩ và đảo Đồng Trường nắm liền kề nhau. Hồ giàu thủy sản với các mĩn ăn dân dã, đậm đà khĩ quên.

Hồ Long Ẩn: rộng hàng chục héc ta, là hồ nước nhân tạo hình thành trong quá trình khai thác đá. Hồ Long Ẩn là bức tranh thu nhỏ của Vịnh Hạ Long với vơ số vách đá soi bĩng trên mặt nước xanh biếc tạo nên một vẻ đẹp hấp dẫn trong một cảnh sắc thiên nhiên mỹ lệ: núi cao, hồ rộng kết hợp hài hồ. Điểm nhấn của hồ Long Ẩn chính là ốc đảo cao 35 m nằm giữa lịng hồ, nơi quần tụ của hàng chục lồi chim quí hiếm. Bửu Long với hồ Long Ẩn là nơi hấp dẫn khách du lịch muốn dã ngoại tìm đến thiên nhiên trong một ngày nghỉ thư giãn.


Thác Mai: rất lớn với chiều dài 2km, diện tích mặt nước và bãi đá ước tính 500 ha, được hợp thành từ vơ số dịng suối, thác và sơng con, cây cối xanh tươi dọc hai bên bờ thác. Cắm trại, tham quan dã ngoại ở đây, du khách sẽ thưởng thức khơng khí trong lành giữa tiếng thác reo suốt ngày đêm. Nơi đây cịn cĩ động Kim Quy là nơi luơn thu hút sự chú ý của du khách. Sâu trong động cĩ những tảng đá hình thù kỳ lạ, cĩ 6 đường hướng lên trời và 3 đường hướng xuống đất. Bước vào động du khách tha hồ khám phá những điều kỳ bí trong những hang động này. Vẻ đẹp thác Mai được tăng thêm nhiều lần vào mùa hoa nở với rất nhiều loại mai rừng và lan rừng.

Gần thác Mai là khu bàu nước sôi với mạch nước có nhiệt độ lên đến 70- 80 độ C, dòng nước khoáng ấm nóng, trong lành tắm và rửa mặt rất dễ chịu. Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi tuyệt vời, thác Mai thích hợp cho các tour du lịch sinh thái kết hợp nghỉ ngơi, dưỡng bệnh cuối tuần, pícnic với bạn bè hay du lịch gia đình…

Thác Giang Điền: Nằm trong địa phận xã Giang Điền, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Con thác trải dài với nhiều tảng đá trên đỉnh tạo ra nhiều dịng chảy, tung bọt trắng xĩa, rất đẹp. Hai bên bờ suối cĩ rất nhiều hoa dại và bướm, cây xanh, thảm cỏ trải dài xanh ngút tầm mắt. Dịng suối từ chân thác chảy ngoằn ngoèo dưới tán cây xanh tạo nên một khung cảnh khá ngoạn mục. Ven dịng và giữa dịng thác, cĩ những tảng đá to, là chỗ câu cá lý tưởng cho những người cĩ thú vui dân dã này.. Thác Giang Điền hiện nay được xem là điểm dã ngoại sinh thái cuối tuần khá mới mẻ và hấp dẫn du khách từ TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận tìm đến.

Ngoài ra còn có thác An Viễn chảy qua nông trường cao su An Viễn thuộc huyện Long Thành; thác Suối Reo thuộc huyện Thống Nhất; thác Ba Giọt thuộc địa phận xã Phú Hòa, huyện Định Quán với nhiều túp lều của người đánh cá


xung quanh thác… phù hợp phát triển du lịch sinh thái kết hợp tìm hiểu nghề đánh cá truyền thống.

Suối Mơ: xã Trà Cổ, huyện Tân Phú. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây cịn rất hoang dã với nhiều phong cảnh đẹp, kỳ thú với dịng suối thơ mộng uốn lượn giữa rừng cây xanh thẳm, dây leo chằng chịt, uốn khúc... lý tưởng cho các loại hình du lịch tham quan dã ngoại, nghiên cứu sinh thái. Hiện nay, Tỉnh Đồng Nai đang cho tiến hành quy hoạch chi tiết khu du lịch này. Trên cơ sở đĩ kêu gọi các dự án đầu tư từ các thành phần kinh tế, cũng như các hình thức hợp tác liên doanh, liên kết để phát triển khu vực này thành điểm du lịch sinh thái.

Sông Đồng Nai: bắt nguồn từ cao nguyên Lâm Viên (Lâm Đồng), chảy qua vùng đất Đồng Nai tạo nên nhiều phong cảnh nên thơ : những đồng lúa xanh trải ngút ngàn tầm mắt, những vườn cây ăn trái sum suê trĩu quả với những loại trái cây đặc sản của miền nhiệt đới như: chơm chơm, sầu riêng, bưởi, măng cụt, xồi, mít tố nữ… Dọc theo con sơng xinh đẹp là các phố cổ với đường nét kiến trúc độc đáo như Cù Lao Tân Vạn, Bến Gỗ… các làng nghề truyền thống như làng gốm Hố An, Tân Vạn, làng cá bè Tân Mai, các khu chợ trên sơng cũng được hình thành, tạo nên cảnh mua bán, sinh hoạt nhộp nhịp suốt ngày.

Du khách có thể du ngoạn trên sông bằng thuyền vừa ngắm phong cảnh đẹp hai bên bờ sông, vừa tận hưởng không khí mát mẻ vùng sông nước, phù hợp cho những chuyến du lịch nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần kết hợp thăm quan các làng nghề truyền thống…

Sông Ray: có chiều dài khoảng 150 km, bắt nguồn từ vùng núi Xuân Lộc (Đồng Nai), chảy qua hai huyện Long Đất và Xuyên Mộc (thuộc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đổ ra đại dương bằng cửa biển Lộc An. Khám phá sông Ray theo hướng xuôi về hạ lưu để câu, nướng cá và đặc biệt là tận mắt ngắm nhìn cửa


biển Lộc An đầy huyền thoại với một dải cát trắng rộng mênh mông, phẳng lì men theo mé sông rồi bất chợt đâm sầm ra biển như mũi một con tàu. Sông, biển, rừng, đồi cát bao la tạo nên bức tranh nguyên sơ thật đẹp.

Cù Lao Tân Vạn: thuộc xã Hiệp Hịa, Tp.Biên Hịa. Cĩ địa thế là trung tâm của Tp.Biên Hịa, cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 30 km, được bao quanh bởi sơng Đồng Nai, là điểm sáng để xây dựng, làm tour du lịch sinh thái, văn hĩa. Cảnh trí nơi đây đẹp, thanh bình, êm ả nhưng tràn đầy sức sống. Cĩ nhiều di tích văn hĩa-lịch sử và lễ hội truyền thống. Trong quy hoạch, định hướng phát triển Cù Lao Tân Vạn thành một cù lao xanh của thành phố Biên Hịa. Ước tính đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, nơi đây sẽ xây dựng một trung tâm giải trí với quy mơ lớn bao gồm các cơng viên nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, cảng du thuyền, các loại hình thể thao dưới nước, khu khách sạn, nhà hàng cao cấp....

Cù Lao Giấy: nằm trong cụm du lịch dọc đê Ơng Kèo (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), cách Tp.HCM 30 km, là một điểm du lịch sinh thái khá lý tưởng. Đây là vùng sơng nước đậm chất miệt vườn, rợp bĩng cây xanh. Trên Cù Lao cĩ nhiều ngơi nhà sàn mái lá, du khách cĩ thể nằm võng nghỉ ngơi bên rìa bờ sơng để hít thở bầu khơng khí trong lành, thống mát hoặc tham gia các trị chơi tại khu picnic như chèo xuồng, đi xe đạp nước, mơ tơ nước hoặc chơi những trị chơi dân dã như nhảy cầu và tắm sơng với phao an tồn... Điểm thu hút du khách đến với Cù Lao Giấy ngồi phong cảnh yên bình, thơ mộng cịn là những bữa ăn dân dã với các mĩn nướng đặc sản miệt vườn thơm ngon.

Ngoài ra còn có Cù Lao Hiệp Hoà, Cù Lao Cỏ, Cù Lao Ba Xê thuộc thành phố Biên Hoà là những nơi có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí cuối tuần. Trong tương lai, Tỉnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng những khu vực này thành những trung tâm giải trí lớn phục vụ khách trong nước và quốc tế.


Đảo Ó và đảo Đồng Trường: là hai hòn đảo nằm giữa lòng hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). đây là một điểm du lịch sinh thái rất hấp dẫn với sông nước mênh mông, rừng cây xanh tươi, trăm hoa đua nở và nhiều đặc sản tuyệt vời. Đến đây, du khách có thể đắm mình vui đùa trong làn nước hồ trong xanh và mát mẻ. Đặc biệt, tại đây có một máng trượt nước cao 15 mét cho những ai thích tìm cảm giác mạnh. Ngoài ra, còn có các trò chơi khác như: đi ca nô, mô tô nước, phóng phi tiêu, đánh cờ… Nơi đây có những nhà nghỉ rất đẹp ẩn mình dưới rừng cây bên mé đảo hoặc trên đồi cao trông xuống toàn cảnh hồ. Du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sản.

Khu du lịch Bắc Sơn: Tọa lạc trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Thống Nhất, cách quốc lộ 1 khoảng 1km, có vị trí rất thuận lợi để phát triển du lịch. Với diện tích khoảng 254.000 m2, khu du lịch có cảnh quan thiên nhiên đẹp: "sơn thủy hữu tình" bởi nơi đây có các dãi đồi nhấp nhô, có các hồ nước thiên nhiên và dòng suối trong xanh uốn lượn tạo nên thế đất rồng cuốn, cọp nằm (Long chầu, hổ phục). Cây cỏ bốn mùa xanh tươi ngát hương hoa trái, khí hậu mát mẽ, trong lành thích hợp cho các loại hình du lịch dã ngoại.

Khu du lịch thuộc xã Sông Trầu, huyện Thống Nhất: Diện tích khoảng 300 ha, khu đất là những dãi đồi nhấp nhô không cao, có dòng thác đẹp, nước chảy quanh năm, du khách có thể bơi lội, vui đùa dưới dòng thác, cảnh quan thiên nhiên đẹp, xung quanh là các vườn điều, tràm, bạch đàn, lý tưởng cho các loại hình du lịch cắm trại, tham quan.

Câu lạc bộ Làng Thôn, Sông Mây: Thuộc thị trấn Trảng Bom, huyện Thống Nhất, diện tích quy hoạch là 235ha do Công ty liên doanh Bo Chang – Donatours làm chủ đầu tư. Là một khu đất có phong cảnh thiên nhiên đẹp, có hồ Sông Mây nằm giữa 2 dãy đồi xanh ngắt, nhấp nhô uốn lượn. Khu du lịch có sân golf 27 lỗ đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khu nhà nghỉ sang trọng, nhà hàng,


quán bar... Trong tương lai, nơi đây sẽ được đầu tư xây dựng trở thành khu vui chơi giải trí có qui mô lớn phục vụ cho cả khách trong nước và quốc tế.

Trung tâm văn hố Suối Tre: Thuộc xã Suối Tre, huyện Long Khánh, trực thuộc Cơng ty Cao Su Đồng Nai, tiền thân là một khu nhà nghỉ cuối tuần của người Pháp chủ đồn điền cao su. Khu du lịch là một vùng đồi dốc nhấp nhơ, cĩ con suối nhỏ uốn lượn dưới các chân đồi. Cĩ thảm cỏ, đồi thơng và cây cổ thụ bao quanh các biệt thự xây dựng theo kiểu Pháp làm cho tồn khu cĩ đặc trưng riêng, khơng khí trong lành, thống mát... tạo cho Suối Tre cĩ khung cảnh thơ mộng gần giống thành phố Đà Lạt. Thiên nhiên nơi đây tươi thắm, hữu tình, thích hợp cho các loại hình tham quan, nghỉ ngơi thư giãn và cắm trại.

Khu du lịch Bồ Cạp Vàng: dọc theo đập Ơng Kèo, nơi đây được thiên nhiên ban tặng sơng nước hữu tình, với diện tích gần 4 ha, gồm 200 láng trại nhà sàn, nhà chịi, cĩ võng nằm, ghế ngồi dọc theo 2 bên bờ sơng và vườn cây ăn trái. Ở đây cĩ khu sinh hoạt ngồi trời và cắm trại dã ngoại, đặc biệt cĩ trị chơi cảm giác mạnh dành riêng cho giới trẻ nhất là sinh viên học sinh. Tại đây khách du lịch cịn được thưởng thức các mĩn ăn miệt vườn, dân dã ngon lạ như bị cạp lăn bột chiên bơ, cá lĩc nướng trui, thỏ nướng mọi, gà nướng thố đất...

Khu du lịch Câu Lạc Bộ Xanh: đây là một quần thể giải trí sinh thái rất hấp dẫn gần TP Biên Hòa. Một không gian thiên nhiên tràn ngập màu xanh tươi mát với những đồng cỏ xanh mướt và đủ loại cây cảnh trải dài ngút mắt, những hồ nước thơ mộng. Một nhà hàng nổi bên hồ rộng 1,5 ha rất hiện đại: phòng hội thảo sức chứa 500-1.000 khách, disco, bar, tennis, massage, 3 hồ bơi rộng 800m2 theo tiêu chuẩn quốc tế… Đặc biệt, một khu giải trí riêng dành cho trẻ em với hồ bơi mini, cầu trượt xe điện, nhà chơi game, xiếc ảo thuật. Ngoài ra, nơi đây còn là cơ hội tuyệt vời để du khách thử sức vào những trò chơi hấp dẫn, mới lạ nhất miền Nam như môn thể thao Trượt cỏ, Bắn cung, Quả bóng trên nước, Tàu

Xem tất cả 103 trang.

Ngày đăng: 09/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí