C N Lượ Nâng Cao Máy Mó T T Bị, Kỹ T Uật - Công Ng Ệ:

hoàn thiện hiện các bước:

- Nâng cao hơn năng lực bộ máy quản lý của công ty và bộ máy quản lý ban chỉ huy công trình ngày càng hiệu quả, ngày càng hoàn thiện cơ cấu bộ máy tinh giản gọn nhẹ.

- Đẩy mạnh công tác quản lý, về chất lượng kỹ thuật, hồ sơ thanh quyết toán, quản lý tài chính, chống thất thoát.

- Nâng cao chất lượng công trình, đặt mục tiêu xem chất lượng là hàng đầu khi thực thi hợp đồng

- Tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại để đầu tư thiết bị công nghệ mới.

- Tích cực tìm kiếm thông tin về đối thủ cạnh tranh, của các chủ đầu tư và các dự án đầu tư.

- Giảm thiểu tối đa thất nghiệp cho nhân viên trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Duy trì và cố gắng nâng cao đời sống cho nhân viên trong những năm tiếp theo.

- Từng bước nâng cao và khẳng định uy tín của mình trong nền kinh tế thị trường tại tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ.

Sau khi phân tích các môi trường bên ngoài, môi trường bên trong và các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh, tác giả đã xây dựng nên chiến lược phát triển kinh doanh cho ngành thi công công trình của công ty theo từng chiến lược và giai đoạn cụ thể.

3.2.1 C n lượ p át tr ển nguồn n ân lự

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

Sự cần thiết phải có một chiến lược nguồn nhân lực: Việc thiết lập một chiến lược nguồn nhân lực phù hợp bằng một kế hoạch hành động cụ thể trong doanh nghiệp là rất quan trọng và cấp thiết để gia tăng tính hiệu quả của đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp. Chiến lược cụ thể:

Trước hết, ngay trong năm 2021, Công ty cần phải chú trọng việc tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ trong việc lập chiến lược kinh doanh cho Công ty. Để có được đội ngũ cán bộ có được kiến thức và năng lực trong việc xây dựng

Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021 - 2025 - 12

chiến lược kinh doanh, Công ty cần phải thực hiện: Đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về chiến lược kinh doanh cho đội ngũ cán bộ cao cấp là trưởng, phó các phòng ban, các bộ phận của Công ty. Tiếp theo về lâu dài, sẽ đào tạo nguồn nhân lực là các kỹ sư, kiến trúc sư ổn định và chủ động bổ sung, đồng thời tăng cường đội ngũ cán bộ các cấp khi cần thiết. Hàng năm công ty phải có kế hoạch nuôi dưỡng nguồn nhân lực hiện có, bổ nhiệm người có năng lực, phù hợp với các vị trí quản lý và sắp xếp nhân sự đúng sở trường của từng người. Để phát triển nguồn nhân lực, công ty cần phải có một chương trình hội nhập vào môi trường làm việc, giúp cho nhân viên mới hội nhập vào bầu không khí văn hóa của Công ty.

- Công tác đào tạo: nhân viên cần được đào tạo và huấn luyện để có khả năng đảm đương công việc một cách có hiệu quả. Nhu cầu về đào tạo cũng rất cần thiết đối với nhân viên cũ để thích ứng với sự phát triển của công ty.

- Tuyển dụng nhân sự: Dựa vào các tiêu chuẩn như thái độ làm việc, kiến thức chuyên môn, thực tế, uy tín, trường đào tạo, sự hợp tác… Tùy vào vị trí cần tuyển mà có các tiêu chuẩn khác. Tuyển chọn các nhân viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao tại bộ phận marketing, lực lượng nghiên cứu phát triển thị trường, thiết kế sản phẩm. Đồng thời tuyển chọn lực lượng lao động có tay nghề cao và đủ trình độ thực hiện các quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

- Nguồn tuyển dụng: Đối với lao động phổ thông của ngành xây dựng có tính lưu động cao theo vị trí địa lý, thời gian sản xuất dài, tận dụng sử dụng lực lượng lao động tay chân ở địa phương, tuy nhiên trước khi đội ngũ này vào làm cần đào tạo qua về an toàn lao động, các nghiệp vụ theo quy trình của công ty. Khi nhân viên tuyển dụng là những nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp khác, công ty cần khai thác tối đa lợi thế về kinh nghiệm, khả năng lao động và tư duy của bộ phận nhân sự này. Đối với việc tuyển dụng nhân viên là các bạn sinh viên vừa mới ra trường, công ty nên tận dựng ưu thế sức trẻ, sự nhiệt tình và tính thần trách nhiệm của những nhân viên này.

- Quản lý thành tích: Triển khai đánh giá công việc và trả lương theo hiệu quả công việc, đánh giá năng lực theo tháng, theo quý để từ đó có chế độ lương thưởng tương ứng.

- Lương bổng và đào tạo kế thừa: Thực hiện việc trả lương trên cơ sở mức lương cạnh tranh trên thị trường tạo sự kích thích trong công việc và căn cứ vào đánh giá hiệu quả làm việc. Thực hiện các chế độ phúc lợi, chăm lo đời sống sức khỏe cho cán bộ công nhân viên công ty, gìn giữ nhân tài, động viên khích lệ người lao động, nhất là các nhân viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm gắn bó lâu dài với công ty.

- Xây dựng chính sách lao động hợp lý, khuyến khích người lao động bằng những đòn bẩy kinh tế và động viên họ về mặt tinh thần, đảm bảo đầy đủ quyền lợi thích đáng của họ, giúp họ ổn định cuộc sống. Từ đó họ sẽ an tâm sinh sống và tập trung sức lực vào quá trình lao động sản xuất.

Chiến lược về con người là một chiến lược mang tính nhạy cảm rất cao vì vậy để xây dựng chiến lược nhân lực hiệu quả, ban lãnh đạo cần thận trọng và tùy vào tình hình thực tế của công ty qua từng giai đoạn sẽ có các bước xây dựng chiến lược nguồn nhân lực một cách cụ thể, dựa trên các bước cơ bản sau:

- Trong các chiến lược thành phần của chiến lược nhân lực tổng thể cần xác lập mức độ thứ tự quan trọng của từng thành phần cụ thể. Từ đó lên kế hoạch và ngân sách thứ tự ưu tiên tiến hành từng việc một; có chế độ đãi ngộ tốt đối với nhân viên chủ chốt của công ty. Bên cạnh đó, chiến lược tuyển dụng và đào tạo nhân viên kế thừa nên ưu tiên thực hiện đầu tiên.

- Chủ động thực hiện chiến lược nhân lực và chiến lược sản xuất để liên kết con người ngay từ ban đầu.

- Tùy ngân sách và chiến lược phát triển từng giai đoạn cụ thể của doanh nghiệp để lựa chọn cách làm hiệu quả nhất cho mình, để có kế hoạch đầu tư, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực từng năm theo định hướng phát triển của Công ty.

3.2.2 Ch n lượ marketing, oạt ộng sản xuất k n do n

Ngay trong năm 2021, công ty cần thực hiện ngay mục tiêu marketing, là tạo được vùng an toàn trong thị trường kinh doanh, mở rộng thị phần, tạo lợi nhuận, đảm bảo việc làm và bảo vệ môi trường; cụ thể:

- Củng cố và phát triển thị trường một cách sâu rộng và ổn định, không ngừng nâng cao chất lượng công trình.

- Đảm bảo nghiêm ngặt về chất lượng và tiến độ thi công khi bàn giao.

- Sử dụng truyền thông để quảng cáo thương hiệu cho công ty. Thiết kế đồng phục có in logo, biểu tượng của công ty. Tham gia tài trợ cho chương trình được công chúng ủng hộ, các chương trình mang tính nhân văn. Một trong những hoạt động có hiệu quả rất cao là ta thường thấy mỗi công trình của mình đều có logo công ty thật to, treo vị trí dễ quan sát nhằm giới thiệu năng lực công ty.

- Xây dựng các mối quan hệ công chúng; giữ quan hệ với khách hàng cũ, những người có liên quan đến công việc sản xuất của doanh nghiệp.

Ngoài ra, công ty cần thường xuyên chuẩn bị tốt các dự án và hình thức khi kêu gọi đầu tư, giới thiệu các thành tựu công ty đã đạt được với các đối tác thông qua hoạt động hội nghị khách hàng.

3.2.3 C n lượ nâng o năng lự v t ín

Duy trì một cơ cấu tài chính lành mạnh và phù hợp là yếu tố quan trọng để giảm rủi ro tài chính cho công ty cũng như đảm bảo được đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, vốn luôn luôn là yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp, công ty đang dần tiếp cận và tìm cách thức huy động vốn hiệu quả, tiết kiệm như huy động từ các cổ đông thông qua hiệu qua kinh doanh hàng năm, từ lợi nhuận giữ lại hoặc từ nguồn vay ngân hàng. Tùy vào tình hình tài chính của công ty và phân tích tình hình thị trường trong từng giai đoạn mà công ty sẽ lựa chọn phương án huy động vốn hiệu quả nhất.

Phát huy thế mạnh hiện có, công ty cũng cần nâng cao năng lực tài chính sẽ giúp công ty chủ động hơn về nguồn lực trong đầu tư và tham gia các dự án đấu thầu và nâng tầm quy mô công ty lớn mạnh hơn. Ngoài ra thông qua quá trình tăng

vốn, công ty sẽ tìm kiếm các đối tác chiến lược có năng lực tài chính và giàu kinh nghiệm quản lý; duy trì nguồn nhân lực hiện có gắn bó với công ty thời thu hút thêm nhân sự về làm việc cho công ty.

Ngoài ra, để đảm bảo vốn hoạt động cho công ty, bộ phận kế toán cần có kế hoạch cụ thể:

Tập trung vốn cho các công trình trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao công trình trước thời hạn trong hợp đồng, nhằm thu hồi doanh thu từ khách hàng;

Tập trung thu hồi công nợ từ các công trình đã và đang hoàn thiện;

Tiết kiệm chi phí, tăng cường quản trị rủi ro có thể gây ra nợ xấu, lãi xuất ngân hàng… Dự phòng nguồn vốn để công ty ổn định hoạt động trong bất kỳ hoàn cảnh nào;

Để giảm giá thành nhưng không thay đổi chất lượng và đơn giá công trình, Công ty cần phải giảm các khoản chi phí đầu vào bằng cách rà soát lại định mức tiêu hao vật tư, tiêu hao năng lượng, không để nguyên vật liệu tồn kho lớn, hao hụt nhiều.

Cân đối dòng tiền: Lập bảng cân đối, kế hoạch hóa thu – chi cho từng dự án theo từng quý từng năm, đảm bảo hiệu quả và tránh những rủi ro bất trắc của biến động thị trường.

Nguồn vay ngân hàng;

Tham mưu ban lãnh đạo về việc phát hành cổ phiếu trong tương lai tiến đến tham gia sàn giao dịch chứng khoán để tạo nguồn vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài, nhưng phải đảm bảo khi phát hành cổ phiếu phải đạt được mục tiêu tạo ra được giá trị thặng dư từ tiềm năng, nguồn lực của công ty;

Bên cạnh đó, bộ phận dự án cần đưa ra chính sách hợp tác kinh doanh, xây dựng kế hoạch liên doanh với các nhà đầu tư và đối tác là tài chính ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn vay lâu dài cho công ty. Cần mở rộng hợp tác đầu tư với nhiều hình thức từ góp vốn như: đối với các công trình lớn tham gia hợp tác từng hạng

mục công trình một phần hoặc toàn bộ dự án. Cần coi đây là giải pháp quan trọng để hạn chế vay ngân hàng, đẩy nhanh dự án, giảm thiểu rủi ro.

3.2.4 C n lượ v g á sản p ẩm

- Tận dụng lợi thế về các sản phẩm nguyên vật liệu đã có trên thị trường đang chiếm giữ, mua giá thấp từ gốc nên giảm được chi phí nguyên liệu so với đối thủ, đồng thời giảm các chi phí về vận chuyển, lắp đặt thiết bị; chấp nhận mức lãi thấp nhưng lợi nhuận có thể cao nhờ vào thầu được nhiều công trình.

Tùy từng trường hợp khách hàng cụ thể và tận dụng ưu điểm của công ty, đưa ra chiến lược giá thích hợp, nhằm thu lại lợi nhuận một cách tốt nhất, đồng thời tích lũy vốn hỗ trợ cho các hoạt động tương lai.

3.2.5 C n lượ tạo ộ dạng và ất lượng sản p ẩm:

Xây dựng hình ảnh công ty đa dạng về công trình: từ công trình nhà ở tư nhân, khách sạn, homestay đến căn hộ thông minh... Từ đó tạo tiền đề để đưa công ty tiến sâu vào nhận thầu các công trình đa năng, tham gia vào lĩnh vực đấu thầu các công trình lớn của các tập đoàn lớn khác, cơ quan Nhà nước...

Thành lập bộ phận tư vấn công trình chuyên nghiệp nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thỏa mãn của khách hàng, thực hiện cả dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng trước và trong quá trình thi công, qua đó khách hàng có thể tìm được các dịch vụ tiện ích, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, tạo cho công trình hoàn thiện một cách tối ưu nhất. Đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của công ty đối với khách hàng.

Tận dụng nguồn lực có sẵn, mở rộng đa dạng sản phẩm đến các thị phần mới: tham gia các dự án thiết kế công trình công cộng, nhận các gói thầu thiết kế nội thất công trình, kết hợp nhiều hoạt động: phân phối vật tư, lắp đặt thiết bị chiếu sáng, cho thuê máy móc thi công.

3.2.6 C n lượ nâng cao máy mó t t bị, kỹ t uật - công ng ệ:

Máy móc thiết bị thi công là tài sản cố định của công ty. Do vậy, khi xây dựng chiến lược phát triển, công ty lựa chọn quyết định đầu tư vào máy móc thiết bị tương xứng với sự tăng trưởng về số lượng công trình. Tuy nhiên, công ty cần phải

dựa vào kế hoạch mua sắm tài sản định kỳ hàng năm để vẫn có thể đảm bảo cơ cấu vốn của công ty và chỉ nên đầu tư mua sắm những thiết bị máy móc mà công ty còn thiếu hoặc thực sự cần thiết. Phát huy sự chủ động của công ty về việc tự nghiên cứu, phát triển công nghệ, đưa ra giải pháp sử dụng luân chuyển máy móc thiết bị phù hợp với các điều kiện thực tế, tiết kiệm chi phí sản xuất. Chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn:

Cải tiến đổi mới công nghệ và thiết bị xây dựng, tiến hành đầu tư, cải tạo, hiện đại hóa các máy móc xây dựng đã lạc hậu.

Cải tiến kỹ thuật sử dụng máy và công nghệ xây dựng cơ giới hóa tại các công trường, các phương án sử dụng máy theo công suất…

Cải tiến khâu bảo dưỡng, sửa chữa máy, kiểm tra thường xuyên trước khi sử dụng. Đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng. Có thể mua các linh kiện, thiết bị mới về lắp ráp một số thiết bị phụ tùng. Áp dụng sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến kỹ thuật vào sản xuất từ đó nâng cao năng lực máy móc thiết bị đang dùng

Thanh lý các máy móc lạc hậu, kém hiệu quả và không cần thiết.

Đầu tư thiết bị thi công phục vụ cho chiến lược cạnh tranh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc mua sắm máy móc thiết bị phải đảm bảo tính đồng bộ, sự phù hợp với kỹ thuật hiện có của công ty đảm bảo cho hoạt động có hiệu quả của công ty trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, để nâng cao năng lực kỹ thuật của mình, công ty có thể liên kết với các công ty trên địa bàn về việc sử dụng cho thuê thiết bị máy thi công, trong thời gian máy móc tạm thời chưa sử dụng.

3.2.7 C n lượ nắm bắt t ị trường, t ăm dò k á ng, ố t ủ ạn tr n :

Nghiên cứu thị trường mới để đưa những sản phẩm hiện có của công ty đến với những thị trường này. Đây là chiến lược lâu dài và mang tính linh động, công ty cần có bộ phận chuyên môn để theo dõi và xây dựng chiến lược lâu dài và liên tục, từ đó sẽ tạo nên nguồn dữ liệu cho công ty ở những giai đoạn sau.

Định hướng để nâng cao năng suất, chất lượng công trình và hướng tới xây dựng các công trình có trình độ phức tạp cao.

Luôn đáp ứng các mong muốn dù là nhỏ nhất của mọi khách hàng. Dựa vào đó mà xây dựng các phương án thi công phù hợp.

Luôn luôn tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, khả năng phục vụ của họ, so sánh giữa mình và đối thủ.

- Nâng cao khả năng nắm bắt và làm chủ thông tin thị trường bằng cách xây dựng đội ngũ chuyên làm nhiệm vụ quan hệ, hợp tác, tìm kiếm thông tin.

- Mở rộng và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ. Chú trọng đầu tư cho các hoạt động chính, thành lập bộ phận điều tra và tìm hiểu thị trường.

Tạo ra sự khác biệt có lợi thế cho sản xuất kinh doanh của công ty, tăng cường quản lý hoạt động và hạ thấp chi phí sản xuất.

Tránh đầu tư dàn trải quá nhiều dự án. Phát triển thị trường ra các tỉnh lân cận.

Biến đối thủ cạnh tranh thành đối tác liên doanh, liên kết: Trên thị trường có một số công ty mạnh hơn, do đó sau khi xét khả năng của mình, nếu không đủ năng lực thì nên thực hiện chính sách liên doanh liên kết để tăng sức mạnh và tham gia vào các lần đấu thầu các công trình lớn.

3.2.8 C n lượ nâng o ìn ản t ương ệu v d n t ng ủ Công ty:

- Thường xuyên đào tạo nhân viên có phong cách làm việc chuyên nghiệp nhất, đặc biệt là nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng.

- Thiết kế xây dựng logo mang tính đặc trưng của công ty, đặt logo công ty thật to, treo vị trí dễ quan sát nhằm giới thiệu năng lực công ty đến khách hàng.

- Tạo sự tin cậy từ khách hàng, cam kết về tiến độ triển khai các dự án, thời gian xử lý hồ sơ theo đúng tiến độ,…

- Trong xây dựng thì những sản phẩm xây dựng phải trải qua thời gian sử dụng rất dài mới thấy được uy tín của sản phẩm. Do đó các công trình phải đảm bảo chất lượng, thi công đúng tiến độ từ đó mới tạo nên vị thế cho doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 27/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí