Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021 - 2025 - 13

3.3 Ki n nghị

3.3.1 Đối vớ N nước

Với những vấn đề được đề cập trong luận văn này, tác giả cũng hy vọng các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng nói chung có cái nhìn đúng đắn hơn đối với việc hoạch định và vận dụng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp mình một cách phù hợp nhất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời luận văn cũng có một số kiến nghị đối với nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhằm nâng cao tính chủ động, minh bạch, bình đẳng trong sản xuất kinh doanh.

Trong xu thế cải cách hành chính như hiện nay, mặc dù Nhà nước ta đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc trong quá trình tham gia sản xuất kinh doanh trong lĩnh này. Do đó, Nhà nước cần phải tăng cường quản lý về lĩnh vực xây dựng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thành lập các tổ chuyên môn chuyên nghiệp từ Sở Xây dựng đến Phòng quản lý đô thị, kiểm tra hồ sơ thi công, chất lượng công trình của các đơn vị từ lúc lập hồ sơ thiết kế cho đến khi nghiệm thu đưa vào sử dụng nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng giữa cơ quan Nhà nước với chủ đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, tạo sự công khai, minh bạch và uy tín cho từng công ty tham gia ngành xây dựng.

3.3.2 Đối với Công ty

Để thực hiện thắng lợi chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2025, với các mục tiêu tổng quát đã được Ban Giám đốc, Hội đồng Quản trị đề ra, Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh không chỉ phải thực hiện tốt các chiến lược đã xây dựng chủ yếu như: phát triển nguồn nhân lực, tổ chức; đầu tư cho khoa học, công nghệ; giải pháp tài chính - đó là các giải pháp cơ bản quan trọng mang tính quyết định mà công ty cũng cần co lộ trình để thực hiện tốt các giải pháp như:

- Ngay trong năm 2021, Ban giám đốc cần lựa chọn thay đổi tên Công ty phù hợp hơn nhằm đưa công ty hướng đến giá trị bền vững của một công ty kinh doanh

trong lĩnh vực đa ngành nghề.

- Thành lập bộ phận marketing chuyên sâu cho lĩnh vực xây dựng. Nếu thời gian sắp đến, công ty gặp thách thức, cạnh tranh ở thị trường xây dựng rộng lớn, khi đó công ty cần phải có sự định hướng đúng đắn, tập trung chỉ đạo, mở rộng thị trường, ngành nghề liên doanh. Đồng thời phải luôn chủ động sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Vì thế, việc thành lập bộ phận marketing chuyên sâu cho lĩnh vực xây dựng ở thời điểm hiện tại này là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là việc cần làm ngay đối với công ty ngay trong giai đoạn khẩn cấp này.

- Trong những năm tiếp theo, Công ty cần từng bước hoàn thiện quy định nội bộ, đổi mới quản lý kinh doanh. Dựa trên các chính sách, chế độ hiện hành của Nhà nước để sửa đổi điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính và các văn bản quy định nội bộ khác cho phù hợp, tạo sự thông thoáng, năng động trong sản xuất kinh doanh. Hoàn chỉnh quy định khoán nội bộ theo hướng Công ty phải điều hành toàn bộ công tác xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh, công tác marketing để tìm kiếm khách hàng, đối tác, kiểm soát nguồn cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, thi công. Từ đó đề ra chỉ tiêu sản lượng cho từng đội thi công, tận dụng mọi nguồn lực hiện có của Công ty để tránh gây lãng phí về vốn, về thiết bị.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

- Đối với nguồn nhân sự: hàng năm, cần phải chú trọng đào tạo lực lượng marketing, lực lượng nghiên cứu thị trường, đồng thời có chiến lược quản lý thành tích kết nối với lương thưởng để duy trì đội ngũ và tăng tính hiệu quả của đội ngũ nhân sự. Ngoài ra, cần tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ để tạo nên những yếu tố kích lệ về mặt tinh thần cho người lao động vào những dịp lễ lớn, dịp cuối năm nhằm tạo sự kết nối giữa các phòng ban, tạo động lực làm việc tăng năng suất phối hợp để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ.

- Từng bước, sắp xếp lại hệ thống kiểm soát nội bộ đảm bảo hiệu lực kiểm tra giám sát các đơn vị thành viên, các chức năng không chồng chéo, bộ máy phải gọn nhẹ. Phải có sự thống nhất, đồng nhất về chương trình giữa hệ thống kiểm soát của chuyên môn. Tăng cường sự kiểm tra, giám sát nhưng không được gây khó

Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021 - 2025 - 13

khăn, ách tắc cho sản xuất kinh doanh của đơn vị, lấy ngăn ngừa khuyến cáo làm mục đích chính. Khi phát hiện sai phạm trong quá trình kiểm tra phải được xử lý kịp thời.

- Giai đoạn năm 2023-2025, khi công ty đã có đuọc thị phần ngành xây dựng tại tỉnh Khánh Hòa, công ty cần tiến đến việc nghiên cứu vận dụng các giải pháp để tiết giảm các khoản chi phí khác như điện, nước, công cụ, dụng cụ. Đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại để tăng năng suất lao động và tiết kiệm định mức tiêu hao vật liệu. Ví dụ: Công ty có thể cắt giảm bớt các chi phí như điện, nước, điện thoại, báo chí, chi phí văn phòng phẩm…. Các chi phí đó thường không đáng kể nhưng đôi khi lại rất lớn, sự cắt giảm hoặc tiết kiệm được những khoản này có thể được chuyển dòng tiền cho các nguồn lực mà doanh nghiệp cần cho một lợi thế cạnh tranh bền vững hơn.

- Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, tiết kiệm chi phí đầu vào là giải pháp khả thi nhất để công ty tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời để có chi phí xây dựng bản dự toán cho kế hoạch thực hiện chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021-2025

- Khai thác tối đa các lợi thế hiện có: thương hiệu, sản phẩm thế mạnh. Tăng tốc thực hiện các giải pháp đồng bộ: quảng bá thương hiệu, chiến lược marketing, chiến lược cạnh tranh, thành lập website chuyên nghiệp cho lĩnh vực thi công công trình, quản lý và phát triển website theo hướng thương mại hóa hiện đại hóa.

Khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đó sẽ tác động thúc đẩy việc thực hiện được mục tiêu chiến lược cũng như các mục tiêu chung một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Chương 3, sau khi nhận định được định hướng, mục tiêu phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh trong giai đoạn 5 năm 2021-2025, tác giả xây dựng nên chiến lược phát triển cụ thể và các bước thực thi chiến lược trong thời gian tới. Dựa trên các yếu tố ảnh hưởng từ bên trong lẫn bên ngoài đối với công ty, tình hình môi trường kinh doanh thực tế tại địa phương, dựa trên các năng lực hiện có, các điểm mạnh các điểm yếu của công ty trong suốt thời gian hoạt động từ khi thành lập đến nay, tác giả xây dựng các chiến lược cụ thể dựa trên năng lực nội tại của công ty nhằm giúp cho ban lãnh đạo của công ty có cái nhìn khái quát hơn trong quá trình lựa chọn chiến lược phát triển trong từng giai đoạn. Để các chiến lược thực hiện có hiệu quả, đạt được các mục đích đã đề ra tác giả cũng đã đưa ra các giải pháp thực hiện rõ ràng cho từng chiến lược và từng bộ phận chức năng. Đồng thời, tác giả cũng đã đưa ra một số kiến nghị đối với các cấp quản lý Nhà nước, cũng như đối với công ty nhằm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển cho Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đến năm 2025.

PHẦN III: ẾT LUẬN

Trên cơ sở nền tảng lý thuyết và nghiên cứu thực tế tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh, luận văn đã đi sâu phân tích kỹ những ảnh hưởng của yếu tố từ môi trường bên ngoài và môi trường bên trong của doanh nghiệp mình, xác định được các mặt mạnh, mặt yếu, các cơ hội và nguy cơ mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Đồng thời, luận văn đã giúp cho Công ty hình thành phương án chiến lược phát triển một cách cụ thể và hiệu quả, phù hợp với điều kiện hiện có, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu qua từng giai đoạn phát triển, để lựa chọn những chiến lược phù hợp nhất cho công ty trong từng giai đoạn. Từ đó, tác giả đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025 là xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh trên nền tảng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của thị phần ngành xây dựng công trình dựa vào việc khai thác năng lực hiện có, phát huy điểm mạnh và nắm bắt cơ hội thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng cần phải khắc phục các điểm yếu và sự đe dọa từ môi trường kinh doanh ngành, thị trường kinh doanh trong nước nhằm đưa công ty phát triển đa dạng, bền vững và đạt hiệu quả cao.

Với luận văn này, tác giả mong muốn có sự đóng góp nhất định cho nhà quản trị công ty nhìn nhận và áp dụng vào quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh. Từ nghiên cứu này, tác giả mong muốn nhà quản lý sẽ lựa chọn cách thức tổ chức, hệ thống kiểm soát và thực hiện chiến lược. Do giới hạn phạm vi nghiên cứu tác giả xây dựng chiến lược phát triển của Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh đến năm 2025. Luận văn đã hoàn thành các nội dung:

Một là, Sự cần thiết để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh Hai là, Cơ sở lý luận để xây dựng chiến lược cho Công ty

Ba là, Phân tích tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần du lịch Nhật Minh Bốn là, Xây dựng chiến lược phát triển của Công ty Cổ phần du lịch Nhật

Minh giai đoạn 2021-2025

Trong giai đoạn hiện nay với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề, chính vì vậy khi thực hiện luận văn này,

tác giả mong muốn là giúp cho ban quản trị của Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh có thể thấy được điểm mạnh, điểm yếu của Công ty hiện nay và có chiến lược kinh doanh khẩn cấp nhằm giúp công ty có cái nhìn khái quát hơn trong quá trình lựa chọn chiến lược phát triển để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời, luận văn cũng sẽ giúp cho phòng kế hoạch nắm bắt và hiểu được tầm quan trọng của công tác xây dựng chiến lược kinh doanh, để từ đó đồng lòng chung sức thực hiện để mang lại sự phát triển bền vững cho công ty.

Mặc dù đã cố gắng nhưng với kiến thức có hạn nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, bổ sung để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tác giả xin trân trọng cảm ơn thầy TS.Vũ Văn Đông đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn này. Tác giả chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và tập thể nhân viên tại Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đã giúp đỡ trong việc tìm hiểu thông tin tại công ty.

Lời cuối, tác giả rất mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy Cô trong hội đồng, các góp ý của các chuyên gia quản trị chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần du lịch Nhật Minh để luận văn có giá trị thực tiễn hơn.

TÀI LIỆU THAM HẢO

[1] PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền (2011), Giáo trình chiến lược kinh doanh trong nền kinh tế toàn cầu, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.

[2] Đào Duy Huân (2010), Quản trị chiến lược trong toàn cầu hóa kinh tế, Nhà xuất bản Thống kê.

[3] Nguyễn Thị Kim Anh (2007), Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật;

[4] Garry D.Smith, Danny R.Arnol, Bobby G.Bizzell (2007), Chiến lược và sách lược kinh doanh, Nhà xuất bản Lao động Xã hội.

[6] Micheal E. Porter (2016 – tái bản), Chiến lược cạnh tranh, dịch giả Nguyễn Ngọc Toàn, Nhà xuất bản Trẻ Tp Hồ Chí Minh ;

[7] PGS.TS.Ngô Kim Thành (2018), Giáo trình quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân;

[8] PGS.TS.Hà Nam Khánh Giao (2017), Giáo trình quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân;

[8] GS.TS.Nguyễn Đăng Hạc, PGS.Lê Tự Tiến, PGS.TS.Đinh Đăng Quang, Phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng;

[9] Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh: Hồ sơ Công khai Thông tin doanh nghiệp, Báo cáo nội bộ kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh các năm 2017 - 2018 - 2019 (chi tiết lĩnh vực kinh doanh ngành xây dựng);

[10] Hồ sơ năng lực của các Công ty: Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh; Công ty TNHH Trường An; Công ty Cổ phần Phát triển A&B (lưu trữ tại Sở Xây Dựng tỉnh Khánh Hòa).

Nguồn website:

Website Sở Xây dựng Khánh Hòa: https://sxd.khanhhoa.gov.vn Website Sở Du lịch Khánh Hòa: https://sdl.khanhhoa.gov.vn

Website Cổng thông tin tỉnh Khánh Hòa: https://www.khanhhoa.gov.vn Website Bộ Xây dựng: www.xaydung.gov.vn

PHỤ LỤC 1:

PHIẾU ĐIỀU TRA CHUYÊN GIA


Xin chào các Anh/Chị, tôi tên là Nguyễn Lê Ái Vân, hiện là học viên lớp cao học ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại Học Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay, tôi đang trong giai đoạn làm luận văn tốt nghiệp và đang thực hiện đề tài “Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025”.

Phiếu điều tra này sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc xác định chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh. Vì vậy kính mong anh/chị giúp đỡ bằng cách cho ý kiến vào các bảng dưới đây. Xin chân thành cảm ơn quý anh/chị.


Một số thông tin cá nhân

Họ tên :.......................................................

Đơn vị làm việc :........................................

Chức vụ :....................................................

Email: ........................................................

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 27/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí