M Trận Ìn Ản Ạn Tr N Ủ Công Ty Ổ P Ần Du Lị N Ật Minh So Vớ Á Ố T Ủ

Trong công tác marketing, mặc dù đã có các phòng ban chuyên môn cơ bản, nhưng có một số việc không hoàn toàn đúng chuyên môn, các phòng ban này vẫn phải kiêm nhiệm các mảng kinh doanh chung của công ty, như công tác đấu thầu các dự án du lịch, hoạt động marketing chung cho các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, kinh doanh bất động sản… Nguyên nhân một phần là do Ban lãnh đạo công ty chưa có định hướng rõ ràng về lựa chọn phát triển ngành xây dựng, mà hiện vẫn đang tập trung vào công tác tìm hướng đi cho ngành du lịch trong mùa dịch bệnh. Công tác marketing của lĩnh vực xây dựng chủ yếu do các bộ phận quản lý: phòng xây dựng, ban lãnh đạo các cấp… tự thực hiện thông qua khách hàng hiện có và mối quan hệ xung quanh.

b. G á sản p ẩm

Ngày nay, giá cả vẫn chiếm vai trò nhất định trong chiến lược kinh doanh, thậm chí còn diễn biến phức tạp hơn. Giá sản phẩm vẫn được xem là cơ sở để xác định lợi ích kinh tế giữa người bán và người mua. Vì vậy, cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thời gian và điều kiện bàn giao công trình luôn được đặt lên vị trí hàng đầu. Khi xây dựng chiến lược giá Công ty thường dựa vào 3 yếu tố sau:

- Căn cứ vào hồ sơ thiết kế đã được chủ đầu tư đồng ý.

- Hệ thống các văn bản quản lý của Nhà nước về xây dựng

- Khai thác tối đa thế mạnh của Công ty trong việc cạnh tranh về giá.

Hiện công ty đang có một số thế mạnh về giá như: có thể khai thác những nguồn nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng với giá thành cạnh tranh nhất, khai thác những lợi thế về công nghệ xây dựng mà Công ty đang sở hữu để nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian xây dựng, tiết kiệm nguyên vật liệu. Qua đó sẽ góp phần vào việc hạ đơn giá thi công.

c. C ất lượng v ộ dạng ủ sản p ẩm

Chất lượng sản phẩm đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, nó tạo ra sức hấp dẫn, thu hút người mua và tạo lợi thế cạnh tranh cho chính doanh nghiệp đó. Vì vậy, Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh luôn

đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng là những yếu tố quan tâm hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Công ty luôn cập nhật những tri thức khoa học tiên tiến vào các hoạt động sản xuất, thi công nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Các sản phẩm xây dựng của công ty đạt tiêu chuẩn chất lượng được khách hàng chủ đầu tư dự án chấp nhận từ nhiều năm nay. Mặc dù chiến lược marketing của công ty còn nhiều hạn chế, nhưng thời gian qua Công ty luôn có được những đơn hàng chất lượng từ các chủ đầu tư. Trong quá trình thi công, luôn đảm bảo đầy đủ về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và rút ngắn thời gian thi công góp phần tiết kiệm được chi phí, kịp thời đưa công trình vào sử dụng.

Trong thời gian 3 năm từ 2018-2020, công ty đã nhận hơn 15 công trình với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ nhà ở tư nhân, đến căn hộ cho thuê, khách sạn, căn hộ cho thuê cao cấp.... Ngoài ra, bộ phận thiết kế cũng đã mang về những đơn hàng thiết kế thi công nội thất căn hộ chung cư. Từ khi thị trường nhà ở chung cư phát triển mạnh ở thành phố Nha Trang, hoạt động thiết kế thi công nội thất là một nhu cầu mới của đối tượng khách hàng sở hữu căn hộ. Đây là một thế mạnh hiện có của phòng Thiết kế - Xây dựng, đồng thời đã giúp cho Công ty tạo ra độ đa dạng sản phẩm.

d. Liên doanh, l ên k t

Để có thị phần trên thị trường xây dựng, để khách hàng biết đến nhiều hơn, để kiếm cơ hội trên thị trường lớn,… Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đang định hướng liên doanh với một số doanh nghiệp xây dựng có tiếng trên thị trường xây dựng tỉnh Khánh Hòa như: Công ty TNHH xây dựng Trường An; Công ty TNHH THT; Công ty cổ phần xây dựng Phúc Sơn, Công ty TNHH xây dựng số 1 Diên Khánh, …

Tập hợp kết quả khảo sát từ phiếu điều tra các chuyên gia, tác giả thu được ma trận hình ảnh cạnh tranh của các Công ty tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa như sau:

Bảng 2. 9: M trận ìn ản ạn tr n ủ Công ty ổ p ần du lị N ật Minh so vớ á ố t ủ



STT


Các chỉ t êu án g á năng lực cạnh tranh


Mứ ộ quan trọng

Công ty cổ phần du

lịch Nhật Minh

Đối thủ 1: Công ty cổ phần

phát triển A&B

Đối thủ 2: Công ty TNHH xây dựng Trường

An

Phân loại

Đ ểm quan

trọng

Phân loại

Đ ểm quan

trọng

Phân loại

Đ ểm quan

trọng

1

Danh tiếng thương hiệu

0,092

2,1

0,193

2,0

0,184

2,2

0,202

2

Khả năng tài chính

0,118

3,7

0,437

3,3

0,389

2,3

0,271

3

Năng lực quản lý và điều hành

0,092

3,8

0,350

3,4

0,313

2,6

0,239

4

Giá sản phẩm

0,112

2,7

0,302

2,9

0,325

2,4

0,269

5

Chất lượng và độ đa dạng của sản phẩm

0,124

3,2

0,397

3,1

0,384

2,4

0,298

6

Tiến độ thi công

0,095

3,4

0,323

3,0

0,285

2,4

0,228

7

Trình độ lao động

0,084

2,8

0,235

2,6

0,218

2,2

0,185

8

Máy móc thiết bị

0,110

2,4

0,264

2,9

0,319

2,5

0,275

9

Liên doanh, liên kết

0,072

1,5

0,108

3,2

0,230

3,3

0,238

10

Khả năng nắm bắt thông tin

0,101

1,8

0,182

3,2

0,323

3,5

0,354

Tổng cộng

1

2,7

2,791

2,96

2,970

2,5

2,559

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021 - 2025 - 10

(Ngu n: Từ kết quả iều tra của tác giả)

Qua bảng tống kết về ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh và các đối thủ cạnh tranh chính của công ty thì ta có thể rút ra được những nhận xét như sau:

Tổng điểm mà các chuyên gia đánh giá khả năng cạnh tranh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh là 2,791. Điểm số này cao hơn so với Công ty TNHH xây dựng Trường An (2,559 điểm) và thấp hơn Công ty Cổ phần Phát triển A&B (2,970 điểm). Xét về tổng thể các mức điểm chuyên gia đánh giá cho từng công ty đều chưa đạt được mức điểm trung bình (3,00 điểm). Điều này có nghĩa, trong thị trường ngành thi công công trình tại tỉnh Khánh Hòa, các chuyên gia đã không đánh giá cao công ty. Tuy nhiên với các mức điểm tiệm cận, chứng tỏ Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đã xác định đúng đối thủ cạnh trạnh.

Các chỉ tiêu được chuyên gia đánh giá là quan trọng trong việc cạnh tranh của các Công ty tại tỉnh Khánh Hòa: khả năng tài chính, giá sản phẩm, chất lượng sản phẩm, khả năng nắm bắt thông tin thị trường, máy móc thiết bị và khả năng nắm bắt thông tin. Trong các chỉ tiêu này thì Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh rất mạnh về khả năng tài chính, chất lượng sản phẩm. Nhưng không mạnh về khả năng nắm bắt thông tin thị trường và máy móc thiết bị. Các chỉ tiêu còn lại tuy không quan trọng nhiều nhưng vẫn góp phần vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh đối với các công ty cùng ngành nghề. Trong đó phải kể đến là năng lực quản lý và tiến độ thi công của Công ty được các chuyên gia đánh giá khá cao.

Công ty cổ phần Phát triển A&B đạt điểm số cao nhất và rất mạnh về khả năng tài chính và chất lượng công trình. Và các chỉ tiêu khác cũng ở mức khá. Có thể nói Công ty cổ phần Phát triển A&B có mục tiêu kinh doanh tương đồng và là một đối thủ cạnh tranh rất mạnh của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh hiện nay.

Công ty TNHH xây dựng Trường An thì các chỉ tiêu được các chuyên gia đánh giá là chỉ ở mức bình thường và yếu. Trong những chỉ tiêu các chuyên gia đánh giá quan trọng trong quá trình cạnh tranh, thì Công ty TNHH xây dựng Trường An chỉ mạnh hơn Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh ở những chỉ tiêu khả năng nắm bắt thông tin và máy móc thiết bị. Do đó, có thể kết luận rằng Công ty TNHH xây dựng Trường An chỉ là đối thủ cạnh tranh ở mức không đáng quan ngại so với Công ty cổ phần Phát triển A&B.

2.3.4. Phân tích m trận SWOT ủ ông ty

Trong việc xây dựng chiến lược, việc phân tích ma trận SWOT là một trong những biện pháp hiệu quả để giúp cho các nhà quản trị nắm rõ những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình. Từ đó, tìm ra được cơ hội và nguy cơ có ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình. Điển hình như tập đoàn Apple đã áp dụng phân tích chi tiết để tìm ra chiến lược kinh doanh của sản phẩm điện thoại di động Iphone…. nhằm phát triển sản phẩm và tăng doanh thu, uy tín của mình trên thị trường kinh doanh trong khoảng thời gian rất dài.

Hiện nay, tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, phải phát huy mọi nguồn lực cần thiết cho công ty. Từ đó, doanh nghiệp hoặc công ty xây dựng đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp với sự phát triển kinh tế và xã hội.

Đán g á n ững lợi th trong vấn ạn tr n ủ ông ty.

- Với sự đoàn kết, nhất trí, nổ lực phấn đấu của cán bộ, công nhân viên, trong công ty đã nỗ lực vươn lên để khẳng định vị trí của mình trong cơ chế thị trường, các công trình hoàn thành với chất lượng cao, tạo uy tín và giữ được chỗ đứng trên thị trường và có xu hướng phát triển.

- Công ty đã đầu tư đúng về máy móc thiết bị phổ biến trong thi công, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, điều đó thể hiện một định hướng đầu tư sản xuất kinh doanh đúng đắn.

- Công tác quản lý được thực hiện theo chế độ khoán theo nhân công, tiền lương. Qua cơ chế khoán, đảm bảo được tiền lương, thu nhập của công nhân lao động trực tiếp tại công trình. Từ đó nâng cao sự khả năng cống hiến, hăng say lao động, đảm bảo tiến độ và chất lượng, nâng cao hiệu quả công tác.

Những ơ ội và hạn ch ản ưởng n hoạt ộng công ty. Những cơ ội:

- Tỉnh Khánh Hòa và các khu vực lân cận là thị trường tiềm năng trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch, ngày càng nhiều các công trình xây dựng với quy mô lớn.

- Khách hàng ngày càng có ấn tượng và uy tín tốt đến các sản phẩm mà công ty đã và đang thi công trong thời gian vừa qua.

- Nhà nước ngày càng quan tâm đến năng lực các công ty xây dựng, thông qua các văn bản, nghị định, thông tư, từ đó tạo sân chơi lành mạnh giữa các công ty với nhau.

- Ngày nay, sự đa dạng của các sản phẩm nguyên vật liệu cũng như nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng uy tín nên các nhà thầu có nhiều sự lựa chọn cho sản phẩm của mình.

Những hạn ch :

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh vẫn còn có những vấn đề còn tồn tại ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty. Cụ thể là:

- Hạn chế trong việc thu thập thông tin: Hoạt động tìm kiếm thông tin, nghiên cứu thị trường đóng vai trò ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình thực hiện và triển khai công tác hoạch định. Qua nghiên cứu, tác giả nhận thấy công ty còn hạn chế trong việc nắm bắt thông tin đối thủ cạnh tranh. Đây là điểm yếu của công ty khi công ty chỉ đánh giá sơ bộ về thông tin công ty nào cùng tham gia cạnh tranh với mình thôi, công ty chưa tìm hiểu kỹ về những điểm mạnh, điểm yếu của công ty là gì? thậm chí, có thể tìm hiểu khả năng tài chính của công ty như thế nào? Từ đó, có thể khắc phục hoặc có chiến lược phù hợp thì mới đạt kết quả cao được.

- Hạn chế trong khả năng liên doanh, liên kết: trên thị trường kinh doanh hiện nay, liên doanh liên kết đóng vai trò hết sức quan trọng để tạo nên sức mạnh đồng thuận trong mỗi ngành hàng, lĩnh vực. Nhưng đối với, Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh thì hoạt động liên doanh, liên kết với các công ty cùng ngành nghề thi công là chưa có. Một phần nguyên nhân là do những năm trước công ty chưa xem ngành thi công công trình là ngành kinh doanh chủ lực.

- Hạn chế trong mô hình tổ chức quản lý của công ty: Mô hình quản lý doanh nghiệp có vai trò quyết định tới sự phát triển hoặc phá sản của doanh nghiệp. Các phòng chức năng là bộ phận điều khiển nghiệp vụ chuyên môn của doanh nghiệp,

sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh, tới nguồn nhân lực và từ đó tác động đến năng suất lao động của doanh nghiệp. Đối với mô hình quản lý của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh hiện nay, theo tác giả nhận xét là đang hoạt động rất chuyên nghiệp và hiện đại, tuy nhiên các bộ phận gián tiếp chưa đi sâu vào từng ngành nghề kinh doanh cụ thể, chưa có bộ phận tư vấn pháp lý cho công ty khi làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước.

- Hạn chế về máy móc, thiết bị phục vụ thi công: do trong giai đoạn 2012- 2018, ban giám đốc của công ty chưa xem lĩnh vực thi công công trình là lĩnh vực kinh doanh trọng tâm nên các đầu tư về máy móc, thiết bị phục vụ cho lĩnh vực này không được đầu tư mới và chỉ đang kế thừa từ công trình thi công đầu tiên của công ty, cụ thể

Công cụ sử dụng quản lý bằng máy vi tính giúp công ty giải quyết được công việc nhanh hơn. Nếu trang thiết bị được trang bị tốt thì phát huy năng lực của mỗi nhân viên trong vấn đề giải quyết công việc sẽ mang lại hiệu quả cao. Ví dụ: Riêng ở phòng dự án, công ty trang bị cho phòng 02 máy vi tính bàn cố định, có cấu hình tương đối cao (Cấu hình máy: Main: Gigabyte G31M ES2L, Cpu Core Due I7 (2.5GHz/2m/800), Ram 8G/800 Kingmax chính hãng, HDD 500G Seagate) và 1 máy laptop có cấu hình tương đương, cả ba đều được cài phần mềm bản quyền Microsoft, hitosoft. Các máy tính còn lại tại các phòng còn lại đa số có cấu hình là Core Due I3 CPU: 3.0Ghz, Mainboard: G31Giga/Asus 1600Mhz,HDD: 300Gb Sata II, RAM: 4Gb/8Gb Kington hoặc Kingmax Bus 800. Qua quá trình sử dụng lâu dài, một số máy có hiện tượng treo máy, khởi động không lên… đã làm tốn rất nhiều thời gian của nhân viên và hiệu quả công việc.

Đối với các thiết bị máy phục vụ thi công, so với các công ty xây dựng vừa và nhỏ, Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh có ưu thế hơn về năng lực máy móc, trang thiết bị thi công. Nhưng phần lớn, các trang thiết bị của công ty đã được mua từ khi công ty thi công công trình đầu tiên. Chất lượng làm việc của các thiết bị máy thi công đó chưa đồng đều nên việc sử dụng máy móc thiết bị còn chưa thực sự hiệu quả. Ví dụ: Máy đào bánh xích Hitachi, sản xuất năm 2007, được công ty mua lại

ngày 26 tháng 5 năm 2013 với hóa đơn số 01987 do Công ty TNHH thiết bị nặng Tất Hồng bán với giá 1.082.261.570 đồng (Một tỷ, không trăm tám mươi hai triệu, hai trăm sáu mươi mốt nghìn, năm trăm bảy mươi đồng) nhằm mục phụ cho công trình xây dựng tòa nhà Ariyana. Hoặc như thiết bị máy đào bánh lốp hiệu DAEWOO, sản xuất 2005, cũng được mua lại ngày 04 tháng 8 năm 2013 với hóa đơn số 0023589 do Công ty CP vật tư và dịch vụ kỹ thuật TP.HCM (Matimex) với giá 920.000.000 đồng (Chín trăm hai mươi triệu đồng chẵn). Qua đó, vấn đề bảo dưỡng các thiết bị thi công gặp nhiều khó khăn về kinh tế

Do nhu cầu tiến độ của từng công trình, công ty thuê thêm một số trang thiết bị của các công ty khác để phục vụ thi công và đương nhiên việc thuê ngoài thì giá thành bao giờ cũng cao hơn so với chi phí máy móc thiết bị thuộc sở hữu của công ty. Điều này làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến khả năng tạo lợi nhuận của công ty.

Với thời đại công nghệ số như hiện nay, với ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh, thì việc sử dụng internet để tìm kiếm, xác định đánh giá đối thủ là rất cần thiết. Vì vậy việc áp dụng CNTT, phần mềm trong phân tích, đánh giá nắm bắt thông tin về chủ đầu tư, đối thủ … cần được chú trọng để tạo cơ sở dữ liệu, lập hồ sơ lưu trữ các đối thủ là rất quan trọng.

Nguyên nhân ủ á ạn . Nguyên n ân ủ qu n.

- Nguyên nhân đến từ ban giám đốc và các bộ phận tham mưu đã không lường trước được những khó khăn đến từ môi trường khách quan để chủ động ứng phó. Đây cũng được xem là nguyên nhân khách quan từ dịch bệnh Covid-19, khiến ban giám đốc bắt buộc phải đẩy nhanh chiến lược cấp kinh doanh về phát triển lĩnh vực thi công công trình ngay trong giai đoạn này. Mặc dù theo kế hoạch hoạch định chiến lược ban đầu thì mục tiêu phát triển hoạt động thi công công trình phải đến giai đoạn 2030-2035 mới được triển khai thực hiện.

- Công tác thu thập, nghiên cứu các thông tin liên quan đến lĩnh vực xây dựng còn bộc lộ nhiều yếu kém. Từ khâu thu thập thông tin của nhân viên trong công ty với nhân viên phòng kế hoạch đã có sự phối hợp không chặt chẽ, nghiên

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 27/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí