Bố Trí - Sử Dụng Công Chức Cấp Xã Hợp Lý, Thực Hiện Tốt Công Tác Phân Công Công Việc Cho Công Chức Theo Đúng Vị Trí Việc Làm

định giao chỉ tiêu của UBND tỉnh Đắk Nông), UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm tham gia xây dựng kế hoạch tuyển dụng CCCX hằng năm. UBND huyện tổ chức thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện Đắk Mil, UBND xã về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng và chính sách thu hút người giỏi về công tác ở xã; thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được biết để dự tuyển và có thể giám sát việc thực hiện công tác tuyển dụng.

3.2.2.2. Bố trí - sử dụng công chức cấp xã hợp lý, thực hiện tốt công tác phân công công việc cho công chức theo đúng vị trí việc làm

Bố trí và sử dụng CCCX vừa là một khoa học vừa là một nghệ thuật. Trong việc bố trí CCCX, cần ưu tiên sử dụng những công chức đã được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn. Quy trình bố trí - sử dụng công chức được thực hiện trên cơ sở nhận xét đánh giá của các cấp uỷ Đảng và gắn với công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng; bảo đảm đội ngũ CCCX ổn định, có tính kế thừa, khắc phục tình trạng bố trí sử dụng theo cảm tính, hoặc chỉ do người đứng đầu và một số cán bộ trong cấp ủy giới thiệu. Tạo điều kiện cho CCCX có cơ hội phát triển, vừa sử dụng được CCCX một cách hợp lý, vừa khai thác được năng lực CCCX ở mức cao nhất.

- Đổi mới việc phân công, phân nhiệm CCCX đúng vị trí; phù hợp năng lực chuyên môn và những kỹ năng cần thiết cho công vụ, gắn với quy hoạch cán bộ. Thực hiện đồng bộ giữa việc bố trí - sử dụng và luân chuyển công chức. Trong đó, chú trọng và quan tâm tới công chức nữ, công chức là người DTTS, công chức trẻ. Có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho CCCX chủ động tự tìm hiểu, tư học tập; tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhiều phương thức học tập linh hoạt.

- Việc bố trí, sử dụng CCCX phải đúng người, đúng việc, đảm bảo được tính kế thừa, ổn định và phát triển của đơn vị. Để thực hiện tốt công việc này phải căn cứ vào quy hoạch, thực hiện một cách dân chủ, có trao đổi xin ý kiến của cấp ủy, đảng viên, quần chúng có liên quan. Đây được xem là khâu quan trọng của công tác cán bộ, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền ở cơ sở.

Vì thế, với nguồn nhân lực hiện có, UBND các xã - thị trấn cần cân nhắc, sắp xếp công chức phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn và sở trường công tác; kiên quyết không sắp xếp công chức trái chuyên ngành đào tạo, vượt quá số lượng quy định. Trong bố trí, sử dụng công chức phải đảm bảo tính khách quan, công bằng, tránh ảnh hưởng của tư tưởng cục bộ địa phương, bè phái hay vị nể.

- Bố trí, sử dụng công chức cũng phải đảm bảo được tính đồng bộ trong công tác cán bộ nói chung, tính ổn định của bộ máy, đảm bảo nguồn kế cận khi công chức chuyển sang làm công tác khác hoặc được luân chuyển. Việc bố trí, sử dụng CCCX cần tính đến những yếu tố đặc thù của địa phương, đơn vị. Trong quá trình sắp xếp - bố trí nhân sự, đối với một số công chức có trình độ chuyên môn không phù hợp với các vị trí công tác tại xã nhưng phẩm chất đạo đức tốt, có tâm huyết với công tác được giao, đã có nhiều năm tham gia công tác tại địa phương và được nhân dân tín nhiệm thì tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công chức tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, đồng thời có kế hoạch đưa đi đào tạo trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí chức danh công tác đang đảm nhiệm.

Hiện nay, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng sự phát triển của CCCX đó là việc bố trí, sử dụng chưa phù hợp. Vì vậy, cần sắp xếp công chức đúng với chuyên môn và sở trường. Để việc bố trí sử dụng công chức phù hợp thì việc đánh giá công chức phải được quan tâm thực hiện nghiêm túc.

3.2.3. Đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng công chức thông qua vận dụng khung năng lực theo các chức danh công chức cấp xã

3.2.3.1. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, làm tốt việc xây dựng khung năng lực phù hợp với từng chức danh công chức dựa trên bản mô tả vị trí việc làm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Khung năng lực là một trong các cơ sở để có thể đánh giá mức độ phù hợp giữa việc làm và người làm việc, là công cụ hữu hiệu để góp phần quản lý và phát triển nguồn nhân lực, cụ thể là tuyển dụng, đánh giá và xây dựng đề án quy hoạch cán bộ. Đồng thời, khung năng lực góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ công chức.

Trước đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức. Để triển khai Nghị định 36/2013/NĐ-CP, Bộ Nội vụ cũng đã ban hành Thông tư số 05/2013/TT- BNV ngày 25/6/2013 hướng dẫn thực hiện Nghị định 36/2013/NĐ-CP và Thông tư số 14/2012/TT-BNV triển khai Nghị định số 41/2012/NĐ-CP. Trong đó quy định, xác định vị trí việc làm là nhiệm vụ bắt buộc đối với tất cả các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Chất lượng công chức cấp xã huyện Đắk Mil, tỉnh Đắc Nông - 12

Trên cơ sở đó, mỗi vị trí việc làm phải được mô tả rõ ràng các chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu về năng lực để hoàn thành được công việc đảm trách. Từ vị trí việc làm, sẽ thiết lập được khung năng lực với những năng lực cần thiết hướng đến việc hoàn thành nhiệm vụ cho một công việc cụ thể. Cũng chính từ vị trí việc làm, mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng một khung năng lực riêng phản ánh được đặc thù ngành nghề, lĩnh vực quản lý và định hướng phát triển nhân lực của đơn vị.

Những năm qua công tác này đã được các cấp có thẩm quyền triển khai

- thực hiện nhưng chưa thật sát hợp. Mặt khác, công tác tuyển dụng, đào tạo - bồi dưỡng có những lúc cũng chưa gắn với khung năng lực và chuẩn chức danh công chức. UBND huyện và các ban - ngành chức năng, UBND các xã -

thị trấn của huyện Đắk Mil cần nghiên cứu, căn cứ tình hình đội ngũ hiện nay và những yếu tố đặc thù của địa bàn để rà soát và điều chỉnh việc thiết lập khung năng lực cho từng vị trí, chức danh CCCX.

Từ khi có chủ trương của Chính phủ và Bộ Nội vụ, mô hình vị trí việc làm đã được một số địa phương áp dụng thuận lợi. Tuy nhiên hiện nay, không ít đơn vị hành chính nhà nước ở địa phương còn khá lúng túng. Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông, phòng Nội vụ huyện Đắk Mil cũng cần tiếp tục rà soát, giúp UBND các xã, thị trấn xác định từng vị trí trong tổ chức gắn với việc xây dựng hoàn thiện khung năng lực các chức danh CCCX sát hợp với nhiệm vụ, trách nhiệm cũng như quyền hạn theo vị trí việc làm. Để xây dựng hoàn thiện khung năng lực các chức danh CCCX, các cấp QLNN địa phương cần chú ý làm tốt các khâu: Phân tích công việc, xây dựng bản mô tả công việc, xác định trình độ và các kỹ năng cần thiết theo các chức danh CCCX.

3.2.3.2. Tăng cường chỉ đạo - thực hiện tốt việc vận dụng khung năng lực theo các chức danh trong công tác phát triển đội ngũ công chức cấp xã

Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới công vụ thì việc tuyển dụng cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phải xuất phát từ công việc, gắn liền với công việc mà CCCX đảm nhận. Khung năng lực sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý xác định những yêu cầu cần thiết theo chuẩn chức danh CCCX.

+ Trong công tác tuyển chọn nhân sự, khung năng lực giúp xác định các tiêu chí chủ yếu để lựa chọn ứng viên phù hợp với từng vị trí việc làm. Dựa vào các cấp độ yêu cầu cho từng năng lực, người tuyển dụng có thể xây dựng một bảng mô tả vị trí tuyển dụng rõ ràng và xác định công cụ đánh giá, phỏng vấn ứng viên hợp lý. Nhờ vậy, cơ quan, đơn vị sẽ có điều kiện cải thiện quá trình tuyển chọn và tăng khả năng chọn đúng người cho vị trí tuyển dụng. Để trên cơ sở đó, tạo dựng tính chuyên nghiệp cho lực lượng công chức trẻ mới được tuyển dụng của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Mil.

+ Sử dụng khung năng lực đối với công tác quy hoạch nhân sự: Trên cơ sở phân tích yêu cầu về năng lực cần thiết của công chức, với tầm nhìn dài hạn, các cơ quan quản lý cũng như cơ quan sử dụng CCCX có thể xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của đơn vị một cách hợp lý.

+ Sử dụng khung năng lực trong công tác đào tạo bồi dưỡng: Cơ quan, đơn vị sẽ đánh giá được năng lực hiện có của CCCX, từ đó, xác định được những năng lực nào CCCX cần phải được đào tạo, bồi dưỡng hoặc tự học hỏi - rèn luyện thêm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ. Đây là cơ sở để cơ quan chức năng xây dựng khung chương trình và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu của tổ chức cũng như mong muốn của bản thân CCCX.

3.2.3.3. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng gắn với chuẩn hóa theo các chức danh công chức, nâng cao năng lực thực tiễn của công chức cấp xã

- Xây dựng kế hoạch dài hạn về đào tạo, bồi dưỡng; từ đó dự báo, xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng cần thiết để chuẩn hóa công chức.

Đào tạo, bồi dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến năng lực thực thi công vụ của CBCC nói chung, CCCX nói riêng. Nếu kế hoạch và nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng phù hợp, giảng viên truyền đạt là người có trình độ chuyên môn vững vàng và tâm huyết với nghề, CCCX học tập với tinh thần tự giác thì kết quả mang lại chính là hiệu quả công tác trong thực tế đáp ứng được yêu cầu của cơ quan QLNN và mong muốn của xã hội. Tuy vậy, hiện nay so với yêu cầu, một bộ phận công chức ở một số xã nhìn chung còn hạn chế về trình độ chuyên môn. Vì vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng CCCX cần tập trung vào những nội dung sau:

- Làm tốt công tác khảo sát - đánh giá trình độ, kỹ năng của CCCX. Đối chiếu với yêu cầu thực thi nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch và xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, làm cơ sở cho Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông cũng như Trung tâm bồi dưỡng Chính trị của huyện Đắk Mil xây

dựng chương trình phù hợp; chú trọng hơn nữa yêu đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ gắn với chuẩn chức danh và vị trí việc làm ở UBND cấp xã.

- Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ, tiếng DTTS để đáp ứng với những yêu cầu xây dựng đội ngũ CCCX theo định hướng đổi mới nền công vụ đã được Chính phủ đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Từ đó, điều chỉnh các hoạt động đào tạo, nội dung và phương thức bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu mới. Chú trọng xây dựng quy hoạch, gắn kết giữa công tác đào tạo công chức chính quyền cơ sở với việc bố trí - sử dụng hợp lý; đảm bảo tránh lãng phí trong công tác đào tạo, tránh tình trạng người đi học thì không được làm việc, người làm được việc thì không được đi học.

Mặt khác, từng bước ngăn chặn các biểu hiện hợp thức hóa bằng cấp hoặc chạy theo số lượng đào tạo, bồi dưỡng CCCX. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm và có biện pháp kiểm tra, giám sát việc cử CCCX đi học.

- Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã gắn với yêu cầu của vị trí công tác và định hướng quy hoạch cán bộ.

Tập trung nâng cao năng lực của công chức đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ QLNN của chính quyền cấp xã; xây dựng nội dung các lớp đào tạo, bồi dưỡng phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn công tác, gắn hơn nữa với chức danh và vị trí việc làm. Đây chính là những yếu tố quan trọng để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng CCCX trên địa bàn huyện Đắk Mil trong giai đoạn hiện nay.

Kiên quyết không đưa công chức đi đào tạo những chuyên ngành không đúng với vị trí công tác. Việc cử công chức đi đào tạo phải đảm bảo đúng chuyên ngành, tránh việc đi đào tạo chỉ để có bằng cấp cao hơn để chuyển ngạch, bậc lương hoặc để có thêm cơ hội thăng tiến.

Những CCCX có trình độ chuyên môn trung cấp, trong thực tế công tác đã cơ bản đảm đương được nhiệm vụ, có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác thì cần có kế hoạch đưa đi đào tạo nâng trình độ chuyên môn bằng các lớp đại học hệ vừa học vừa làm.

- Hiện nay việc đào tạo lý luận chính trị cho CCCX được thực hiện chủ yếu theo hai cấp. Đào tạo sơ cấp lý luận chính trị do Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đảm nhận và đào tạo trung cấp lý luận chính trị do Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông đảm nhận. Việc đào tạo lý luận chính trị - hành chính hiện nay vẫn được triển khai - thực hiện chung cho cả CBCC và viên chức, cho nên nội dung (nhất là nội dung về hành chính nhà nước) chưa thật phù hợp với từng loại hình đối tượng CBCC, viên chức. Vì vậy, huyện cần rà soát và phân nhóm đối tượng để có kế hoạch đào tạo cho sát hợp hơn.

- Cùng với việc đào tạo CCCX hướng tới đạt chuẩn chức danh theo quy định, cần quan tâm việc chuẩn bị nguồn kế cận gắn với công tác quy hoạch cán bộ, trong đó chú trọng những công chức trẻ, công chức là người dân tộc thiểu số.

- Việc bồi dưỡng CCCX cần tập trung thực hiện bằng kế hoạch cụ thể và dài hạn về bổ sung trình độ lý luận chính trị, trình độ QLNN; bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ hoặc tiếng DTTS nhằm tạo điều kiện cho CCCX, nhất là công chức trẻ mới được tuyển dụng, công chức công tác ở các xã vùng sâu, vùng dân tộc sớm đạt chuẩn theo chức danh và các quy định mới.

- Việc bồi dưỡng cũng cần phải phân nhóm đối tượng để xác định nội dung, chương trình, phương pháp bồi dưỡng cho hợp lý: CCCX (nhất là đối với các xã vùng sâu) đã có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công tác đang đảm nhận thì hàng năm cần tập trung bồi dưỡng cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn, nhất là các kiến thức chuyên sâu, những quy định mới của các ngành, các lĩnh vực liên quan.

- Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách công vụ và thủ tục hành chính theo NQ 76/NQ-CP. Trong đó, tập trung đầu tư đồng bộ, phối hợp tốt giữa các đơn vị, các ngành chức năng để đạt kết quả tốt việc bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng, sử dụng các phương tiện CNTT và truyền thông cho đội ngũ công chức các xã - thị trấn.

- Quan tâm bồi dưỡng kiến thức về xây dựng huyện nông thôn mới. Chủ động bồi dưỡng đón đầu cho sự chuyển đổi tính chất quản lý đô thị ở thị trấn và một số xã theo hướng Đắk Mil sẽ trở thành thị xã vào năm 2025.

Đặc biệt, UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện Đắk Mil cần tham mưu và phối hợp tốt với Sở Nội vụ, Trường chính trị tỉnh Đắk Nông để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa CCCX tại huyện; có thể tham mưu - đề xuất mở các lớp ban đêm, hoặc cuối tuần… tạo điều kiện thuận lợi cho công chức tham gia học tập, vừa có thể kết hợp giải quyết nhiệm vụ chuyên môn.

3.2.4. Quan tâm hơn nữa việc tạo động lực làm việc, có phương thức và chế độ - chính sách khuyến khích, phát huy ý thức tự học tập - tự bồi dưỡng, rèn luyện của công chức cấp xã huyện Đắk Mil

Động lực làm việc của công chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả công tác của cá nhân và tổ chức. Mục đích chủ yếu của việc tạo động lực là phát triển đội ngũ công chức, sử dụng hợp lý nguồn lao động và khai thác hiệu quả nguồn lực con người nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.

3.2.4.1. Đảm bảo chế độ chính sách, quan tâm hỗ trợ trong điều kiện cho phép để giúp công chức cấp xã giảm bớt khó khăn, an tâm công tác

Đảm bảo chế độ, chính sách và quan tâm cải thiện thu nhập hợp lý cho CCCX. Tiền lương suy cho cùng vẫn là một trong những mối quan tâm hàng đầu và là động lực làm việc của người lao động trong bất cứ tổ chức nào. Do vậy, xây dựng một hệ thống tiền lương khoa học, hợp lý, làm đòn bẩy kích

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí