Phân Công Công Việc Phù Hợp Với Khả Năng Và Sở Trường Của Công Chức, Quan Tâm Tạo Cơ Hội Thăng Tiến Cho Công Chức Cấp Xã

thích năng suất và hiệu quả lao động luôn là nhiệm vụ lớn đặt ra cho các cơ quan nhà nước.

Hiện nay, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đội ngũ CCCX trên địa bàn huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông về cơ bản đã được thực hiện tương đối đầy đủ theo các văn bản QPPL hiện hành về tiền lương và các chế độ khác. Tuy nhiên, tiền lương là nguồn thu nhập chính và nhìn chung vẫn còn khá thấp so với nhu cầu cuộc sống thực tế của bản thân và gia đình của CBCC nói chung, CCCX nói riêng. Bên cạnh đó, một số công chức làm việc cách nhà khá xa, do đó điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Vì vậy, các cấp có thẩm quyền cần quan tâm hơn đến nhiều chế độ chính sách khác như vấn đề đất đai, nhà ở, điều kiện làm việc, chế độ khen thưởng động viên... tạo điều kiện để công chức an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3.2.4.2. Phân công công việc phù hợp với khả năng và sở trường của công chức, quan tâm tạo cơ hội thăng tiến cho công chức cấp xã

- Khi được giao công việc phù hợp với khả năng và sở trường, công chức sẽ có điều kiện tâm thế để phát huy năng lực làm việc tốt trong những điều kiện bình thường nhất. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần dựa vào năng lực, những đặc điểm tâm lý cá nhân CCCX và điều kiện đặc thù của địa bàn để sắp xếp công việc cho phù hợp. Mặt khác, trong quá trình phân giao nhiệm vụ và xác định mục tiêu cho cấp dưới, các nhà quản lý cần trao đổi, thảo luận thêm với công chức. Có như vậy, công chức sẽ thoải mái, không cảm thấy bị áp đặt và sẵn sàng làm việc có hiệu quả nhất trong việc thực hiện mục tiêu đã được đề ra.

- Quan tâm tạo cơ hội thăng tiến cho CCCX. Bất cứ CBCC nào cũng mong muốn có những bước tiến trong chức nghiệp. Thăng tiến là một nhu cầu thiết thực và chính đáng của người làm việc trong mọi cơ quan, tổ chức.

Chính sách và cơ hội thăng tiến có ý nghĩa trong việc tăng động lực làm việc cho CCCX, đồng thời là cơ sở để giữ chân hoặc thu hút người giỏi đến và làm việc với tổ chức.

Việc tạo những cơ hội thăng tiến cho CCCX giúp họ khẳng định và thể hiện mình, nhận ra những cơ hội mới để phát triển nghề nghiệp và gắn bó hơn với tổ chức, có ý thức phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn trong thực thi công vụ. Tạo cơ hội và thiết lập hướng thăng tiến rõ ràng cho các cá nhân là yêu cầu của bất cứ tổ chức nào. Muốn vậy, tổ chức cần minh bạch, đảm bảo dựa trên năng lực và hiệu quả công việc; đảm bảo công bằng, bình đẳng trong việc tiếp cận cơ hội thăng tiến.

3.2.4.3. Xây dựng văn hóa công sở, môi trường làm việc thân thiện, hiện đại và hiệu quả

Văn hóa công sở góp phần hình thành phong cách, thái độ công tác của các thành viên trong tổ chức, có ảnh hưởng không ít đến tâm thế cho các cá nhân trong quá trình thực thi công vụ. Môi trường làm việc bao gồm các điều kiện vật chất kỹ thuật và những người cùng làm việc trong tổ chức. Đó có thể là các công cụ vật chất, các thiết bị văn phòng, các phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ cho công việc… Môi trường làm việc luôn được các cá nhân quan tâm và coi trọng vì đây là yếu tố rất cần thiết góp phần tạo sự thuận lợi trong thực thi công vụ.

Ngoài các điều kiện, phương tiện vật chất - kỹ thuật để giúp thực hiện tốt công việc, người làm việc trong tổ chức luôn mong muốn có được mối quan hệ tốt với mọi người trong cùng một tổ chức, đó cũng là yếu tố tinh thần tạo nên sự gắn kết giữa cá nhân và tập thể với tâm thế tích cực giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi nhà quản lý chủ động hoặc thúc đẩy CCCX cùng chung tay tạo ra bầu không khí làm việc thân thiện thì cũng có thể đem lại hiệu quả nhất định, góp phần tạo động lực làm việc cho CCCX.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

3.2.4.4. Rà soát, điều chỉnh hợp lý các chế độ khuyến khích, động viên công chức có ý thức, chủ động và đạt kết quả tốt về việc học tập và công tác Khuyến khích CCCX tự học hỏi bổ sung kiến thức thực tiễn, rèn luyện

kỹ năng và thái độ công tác. Lãnh đạo các xã, thị trấn nên linh động trong

Chất lượng công chức cấp xã huyện Đắk Mil, tỉnh Đắc Nông - 13

việc quản lý kế hoạch công tác nhằm tạo điều kiện cho CCCX chủ động tự tìm lớp để tham gia học tập, rèn luyện nâng cao năng lực thực thi công vụ. Mặt khác, các cấp có thẩm quyền của tỉnh và của huyện cần xem xét và có chính sách địa phương hỗ trợ một phần kinh phí (từ các nguồn kinh phí đào tạo nguồn nhân lực của địa phương, hoặc các nguồn hợp pháp khác) để CCCX có điều kiện chủ động thu xếp thời gian theo học các lớp cần thiết.

- Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CCCX, các cấp có thẩm quyền của tỉnh Đắk Nông nói chung, huyện Đắk Mil nói riêng cần quan tâm điều chỉnh, bổ sung nội dung, đổi mới phương thức đào tạo và tăng cường trang bị các kỹ năng mềm cho đội ngũ CCCX. Đồng thời động viên và khuyến khích CCCX tự học tập, tự rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ nghề nghiệp. Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, tự học có nghĩa là biết tra cứu thông tin, khai thác dữ liệu, sử dụng Internet để phục vụ việc học tập, nghiên cứu; CCCX chủ động liên hệ các cơ sở đào tạo để học tập nâng cao trình độ và các kỹ năng cần thiết.

- Công tác khen thưởng CCCX cần được cân nhắc trên nhiều mặt, nhưng căn cứ quan trọng và chủ yếu nhất là dựa trên kết quả đánh giá thực hiện công việc của công chức cuối năm hoặc sau khi kết thúc một công việc quan trọng.

- Hàng năm có một số lượng khá lớn CCCX hoàn thành các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các lớp bồi dưỡng QLNN phù hợp với vị trí chức danh đang đảm nhiệm. Vì thế cần quan tâm tổ chức thi nâng ngạch để chuyển xếp lương cho công chức. Có như thế mới tạo động lực để CCCX phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

3.2.5. Lập kế hoạch, chỉ đạo xây dựng nội dung bồi dưỡng đặc thù để nâng tầm cho công chức người dân tộc và công chức công tác tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số

- Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định 124/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt đề án tiếp tục củng cố kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây nguyên giai đoạn 2014 - 2020” và Quyết định số 402/QĐ-TTg, ngày 14/3/2016, của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”. Từ đó quan tâm đến việc tuyển dụng, bố trí - sử dụng công chức trẻ, công chức là nữ và công chức là người DTTS; tạo điều kiện để thu hút tăng thêm số công chức người dân tộc tham gia công tác tại xã (Hiện nay, toàn huyện Đắk Mil chỉ mới có 02/109 CCCX là người DTTS).

Huyện Đắk Mil cần tích cực tham mưu cho cấp trên có chính sách tạo nguồn, ưu tiên tuyển dụng để tăng thêm một số công chức người DTTS Tây Nguyên và cả những công chức là người các DTTS phía Bắc nhập cư sau năm 1975 (chủ yếu là các xã Đắk N’Drót, xã Long Sơn).

- Quan tâm hơn việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để củng cố, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn - nghiệp vụ và các kỹ năng làm việc cho đội ngũ công chức công tác ở các xã có đông người dân tộc. Đẩy mạnh chương trình bồi dưỡng kiến thức dân tộc theo Quyết định 771/QĐ-TTg, ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018 - 2025”.

- Tăng cường đào tạo kỹ năng sử dụng tốt tiếng dân tộc cho công chức là người kinh công tác tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Riêng đối với các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống thì CCCX cần được quan tâm bồi dưỡng để có thể sử dụng được tiếng dân tộc trong thực

tiễn công tác tại địa phương. Từ đó giúp cho quá trình giao tiếp và giải quyết các công việc hành chính cho dân tại các xã này được thuận lợi, qua đó công chức cũng có thêm điều kiện để tạo mối hòa đồng thân thiện, gần gũi với nhân dân. Kịp thời tuyên truyền, giải thích cho nhân dân các dân tộc hiểu về những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, truyền tải thông tin về chính sách, pháp luật đến với nhân dân để dân biết, hiểu và chấp hành.

Tránh tình trạng có CCCX được tham gia lớp học tiếng dân tộc nhưng không phù hợp với đặc thù người DTTS sinh sống trên địa bàn công tác (ví dụ vùng có đông đồng bào dân tộc từ một số tỉnh phía Bắc nhưng bồi d ưỡng tiếng M’Nông cho CCCX).

3.2.6. Tăng cường giám sát, kiểm tra và thanh tra; đổi mới công tác quản lý, đánh giá công chức cấp xã một cách đồng bộ và hiệu quả

3.2.6.1. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra và thanh tra công vụ đối với đội ngũ công chức cấp xã

- Công tác kiểm tra, giám sát đối với CCCX là khâu có tính quyết định trong việc giữ gìn sự trong sạch trong hoạt động của UBND cấp xã. Để nâng cao chất lượng đội ngũ CCCX cần phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát công chức trong việc thực hiện đúng các chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cần coi trọng hơn nữa công tác thanh tra công vụ, thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về các hoạt động, các mặt công tác của địa phương và của từng đơn vị, từng cá nhân CCCX một cách nghiêm túc, toàn diện. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tạo thêm hiệu lực cho việc chấp hành kỷ luật hành chính.

- Siết chặt kỷ cương, kỷ luật; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ, nhất là công tác bổ nhiệm, quản lý, đánh giá cán bộ theo hướng đảm bảo đúng quy định, đủ tiêu chuẩn, coi trọng tính sáng tạo, năng lực tham mưu, tổ chức triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Cần tổ chức các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc kiểm tra đột xuất về tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, thực hiện tiêu chuẩn ngạch công chức tại một số xã, thị trấn. Các cuộc thanh tra, kiểm tra cần tiến hành đúng trình tự, thủ tục, thời gian... theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch. Sau thanh tra công vụ, cần có những biện pháp thật kiên quyết và có hiệu quả để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tăng cường kỷ cương hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, thái độ nghề nghiệp của đội ngũ CCCX có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của toàn bộ máy nhà nước. UBDN huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông quan tâm chỉ đạo Phòng Nội vụ nghiên cứu, tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng bộ Quy tắc ứng xử, đổi mới và tăng cường công tác giáo dục đạo đức công vụ đối với CCCX.

- Quản lý CCCX phải dựa trên các cơ sở pháp lý, nguyên tắc thực thi công vụ và điều kiện hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn; quan tâm một số công chức cần hỗ trợ, không tùy tiện, cào bằng. Quản lý phải luôn đi đôi với công tác giám sát và kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai sót để uốn nắn, thẳng thắn góp ý và giúp đỡ CCCX khắc phục những khuyết điểm, hạn chế.

- Chú trọng khen thưởng CCCX gắn với nhân rộng các nhân tố mới, các mô hình mới. Kiên quyết cho thôi chức hoặc có biện pháp chế tài đối với những công chức năng lực yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, mất uy tín, giảm sút về phẩm chất đạo đức. Đối với những CCCX yếu kém về phẩm chất, hạn chế năng lực và không đáp ứng được yêu cầu công tác thì lãnh đạo UBND xã cần có kế hoạch cho luân chuyển sang làm công việc phù hợp hoặc thực hiện các thủ tục theo quy định để cho nghỉ việc, đồng thời bố trí, tuyển dụng công chức có đủ năng lực và phẩm chất thay thế, đáp ứng tốt yêu cầu công tác.

- Quản lý, kiểm tra, giám sát CCCX phải đảm bảo tính khách quan, công bằng, không trù dập, không bao che. Những CCCX có tinh thần trách nhiệm trong công tác, được nhân dân tín nhiệm thì phải được động viên khen thưởng kịp thời. Những công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm kỷ luật, có hành vi sách nhiễu nhân dân thì cần phải được xem xét nhắc nhở hoặc xử lý nghiêm minh để đảm bảo trong sạch bộ máy, góp phần nâng cao hiệu quả QLNN.

Có như vậy mới tạo động lực để công chức phấn đấu, khắc phục hạn chế, thiếu sót, phát huy ưu điểm để nâng cao hiệu quả công tác.

3.2.6.2. Công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức cấp xã cần được thực hiện một cách đồng bộ và đảm bảo thực chất

Trong công tác quản lý CCCX, cần phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ủy xã, vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Với đặc thù đội ngũ CCCX có đời sống kinh tế chủ yếu gắn với nông nghiệp và các quan hệ mang tính chất nông thôn như ở huyện Đắk Mil, công tác đánh giá công chức phải được đặt trong môi trường, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể; phải đảm bảo thật sự dân chủ, công tâm, theo quy trình chặt chẽ với một hệ thống các tiêu chí đánh giá rõ ràng, phù hợp với từng vị trí chức danh công chức và đặc điểm của địa bàn.

Thực tiễn cho thấy công tác đánh giá luôn là khâu chủ yếu của quá trình quản trị nguồn nhân lực khu vực công, do vậy cần sử dụng kết hợp các phương pháp đánh giá khác nhau cho các nhóm vị trí việc làm khác nhau; cần xem xét ý kiến đánh giá, phản hồi từ các nhóm đối tượng là doanh nghiệp, người dân, người thụ hưởng dịch vụ do công chức đó trực tiếp giao dịch. Việc đánh giá cần bám sát các tiêu chí về chất lượng công chức. Kết quả đánh giá CCCX cần được phân tích, sử dụng làm cơ sở để sàng lọc, quy hoạch, luân chuyển, định hướng phát triển nguồn nhân lực của UBND các xã, thị trấn. Do

đó, cần kết hợp theo dõi đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ nhằm nắm được sự phát triển của công chức, kết hợp nhiều nguồn thông tin khác nhau để phân tích cho khách quan. Phải lấy hiệu quả công tác thực tế của CCCX và sự hài lòng của người dân làm thước đo chủ yếu.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt biện pháp này, cần cụ thể hóa các tiêu chuẩn và thực sự đổi mới phương thức đánh giá nhằm đảm bảo phản ánh được phẩm chất, năng lực của CCCX; đảm bảo khách quan, công bằng giữa các cá nhân trong đơn vị.

3.3. Một số kiến nghị - đề xuất

3.3.1. Kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông; Huyện ủy và UBND huyện Đắk Mil

Trong điều kiện hiện nay huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã và đang cùng với cả nước triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh”. Thực tiễn đang đặt ra những yêu cầu mới về chất lượng và năng lực của đội ngũ CCCX thích ứng với tình hình mới. Các cấp QLNN vẫn cần quan tâm chỉ đạo - thực hiện việc nâng cao chất lượng đội ngũ CCCX.

- Cần tăng cường chỉ đạo phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, xác định trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong việc nâng cao chất lượng CCCX.

- Quan tâm hơn nữa việc chỉ đạo - thực hiện xây dựng và hoàn thiện khung năng lực gắn với vị trí việc làm của từng chức danh CCCX; chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử trong UBND các xã, thị trấn.

- UBND tỉnh sớm có kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Chỉ đạo các sở - ngành, UBND các cấp, các đơn vị chức năng liên

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí