Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Cho Vay Đối Với Hộ Nghèo Tại Nhcsxh Tỉnh Thái Nguyên


Đảm bảo 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của NHCSXH cung cấp.

Hàng năm xây dựng và hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra giám sát của BĐD các cấp; công tác tự kiểm tra của NHCSXH và các Hội, Đoàn thể nhận ủy thác đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

3.1.2. Định hướng


Bám sát các nội dung được nêu tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 10/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020; Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thái Nguyên xây dựng định hướng mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động đến năm 2025 như sau:

Cùng với sự phát triển của hệ thống NHCSXH,xây dựng chi nhánh theo hướng ổn định bền vững, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ về hoạt động tín dụng cơ sở trên địa bàn; tiếp nhận và phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ cho các đối tượng khách hàng của NHCSXH c ng như mở rộng các dịch vụ khác khi được triển khai.

Hoạt động của chi nhánh luôn bám sát chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên; Phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn và dư nợ mỗi năm từ 10% trở lên, thực hiện đạt các chỉ tiêu KHTD được Tổng Giám đốc giao và Địa phương ủy thác.

3.2.Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay đối với hộ nghèo tại NHCSXH tỉnh Thái Nguyên

3.2.1. Tăng cường huy động vốn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.


Thứ nhất, nguồn vốn trung ương.

Chất lượng cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên - 10

Tranh thủ tốt nguồn vốn để cho vay các chương trình theo kế hoạch được giao, triển khai đến các PGD huyện, thị xã giải ngân kịp thời, nhanh chóng không để tồn đọng vốn, đảm bảo an toàn chi trả của đơn vị.


Tích cực huy động tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Mặc dù không có lợi thế như các Ngân hàng thương mại huy động với nhiều hình thực khuyến mại về lãi suất, về hiện vật song với hệ thống NHCSXH đến tận xã, các tổ tiết kiệm và vay vốn trên khắp các thôn xóm bản làng thực hiện tốt kế hoạch được trên giao giảm bớt gánh nặng về vốn cho hệ thống NHCSXH Việt Nam.

Thứ hai, nguồn vốn nhận ủy thác.

Sử dụng cho vay có hiệu uả nguồn vốn nhận ủy thác từ UBND tỉnh, công ty Honda, tranh thủ nguồn vốn từ các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh cho vay các chương trình của địa phương.

Tiếp tục làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông

ua tổ Tiết kiệm và vay vốn. Hộ nghèo khi vay vốn ngoài việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu uả thì cần phải có thói uen tiết kiệm, phấn đấu nâng mức gửi tiền tiết kiệm hàng tháng để bổ sung thêm nguồn vốn mở rộng cho vay trên địa bàn.

3.2.2. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc nhận uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo

Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; công tác điều tra, xác nhận đối tượng vay vốn và bổ sung danh sách hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo thiếu vốn sản xuất kinh doanh phát sinh trong kỳ nhằm tạo điều kiện hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, kiểm tra hoạt động của các tổ giao dịch; gắn kết các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến ngư, đào tạo nghề… với hoạt động cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội thành phố đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội; nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân đối với công tác này.


Các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung được ủy thác; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn, thành lập và kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, quá hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn cho vay trên địa bàn, gắn với các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn công tác khuyến nông, khuyến ngư… giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả. Đồng thời, có trách nhiệm bảo đảm an toàn vốn; thường xuyên phối hợp với các cơ uan chức năng phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách có liên uan đến tín dụng ưu đãi tới mọi tầng lớp nhân dân; chỉ đạo tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện cho các đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay được thụ hưởng tín dụng ưu đãi.

Các cơ uan, tổ chức từ thành phố đến cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt: Tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước vào một số đầu mối là Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện quản lý và cho vay; HĐND, UBND thành phố và các quận, huyện, thị xã bố trí nguồn vốn Ngân sách hàng nằm để bổ sung nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu vay của các hộ mới thoát nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách theo chuẩn của thành phố, góp phần chống tái nghèo, bảo đảm thoát nghèo bền vững. Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, nhất là trụ sở giao dịch cho Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc thành phố tiếp tục cân đối nguồn vốn huy động được từ cuộc vận động vì người nghèo để bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội, ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố.

Ngân hàng Chính sách xã hội củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp, chủ động tham mưu với HĐND, UBND cùng


cấp trong việc tạo điều kiện thuận lợi, hiệu quả cho hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn. Các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố và các quận, huyện, thị xã phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp.

Trong thời gian qua công tác ủy thác cho vay thông qua các tổ chức hội của phòng giao dịch NHCSXHThái Nguyênvẫn cò một số tồn tại. Do đó phải tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phương thức cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội trong thời gian tới, cần thực hiện một số việc sau: Duy trì thường xuyên lịch giao ban giữa ban lãnh đạo Phòng giao dịch NHCSXH Huyện với lãnh đạo tổ chức hội nhận ủy thác theo định kỳ(2 tháng/ lần). Nội dung giao ban: Các tổ chức hội có báo cáo đánh giá kết quả hoạt động ủy thác của tỏ chức mình trong quý, rút ra những việc làm tốt và những tồn tại, nguyên nhân. Từ đó đề ra các giải pháp khắc phục, đồng thời đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới. NHCSXH có báo cáo tổng hợp về tình hình giải ngân, thu lãi, thu gốc, trả tiền hoa hồng và phí ủy thác...Đồng thời, cung cấp cho các tổ chức nhận ủy thác các văn bản nghiệp vụ liên uan đến hoạt động cho vay của NHCSXH. Ngoài ra, hàng tháng giữa NHCSXH và tổ chức hội các cấp thường xuyên trao đỗi thông tin cho nhau về tình hình cho vay, thu nợ, nợ quá hạn...Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức nhận ủy thác.

Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, năng lực và trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ Ngân hành Chính sách xã hội. Phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội đào tạo cán bộ hội, đoàn thể làm tốt công tác ủy thác cho vay với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phương thức ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị, xã hội; tăng cường hoạt động của các điểm giao dịch lưu động cấp xã, bảo đảm an toàn và tuân thủ đúng uy trình, uy định; phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách


Nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác thống kê, rà soát hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo để tạo điều kiện cho các đối tượng này kịp thời vay vốn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Chính sách Xã hội trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách. Thực hiện nghiêm túc công tác bình xét cho vay đảm bảo công khai, dân chủ từ thôn, bản. Việc xác nhận đối tượng phải được Ban giảm nghèo các xã, phường thị trấn xét duyệt chặt chẽ. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành đối với tín dụng chính sách… c ng cần được tăng cường.

Cần thay đổi chính ý thức của người nghèo, để họ có ý thức tự tôn, tự vươn lên thoát nghèo, tránh tâm lý ỷ lại hoàn toàn vào nhà nước. Cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để mọi người dân đều nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các uy định của Ngân hàng chính sách Xã hội về tín dụng ưu đãi. Thông tin tuyên truyền cần phải chính xác, cụ thể, dễ hiểu để tạo nhận thức đúng đắn cho những đối tượng được hoặc không được hưởng chính sách hỗ trợ giảm nghèo.

3.2.3. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát của thành viên ban đại diện HĐQT cấp tỉnh, huyện, nhất là thành viên BĐD – HĐQT là chủ tịch UBND cấp xã, và

tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu của cán bộ ngân hàng


Do hiện nay, phương thức cho vay uỷ thác qua các tổ chức chính trị - xã hội là chủ yếu, vì vậy nếu không thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và thường xuyên tình hình sử dụng vốn vay của hộ nghèo sẽ dẫn tới tình trạng vốn vay bị sử dụng sai mục đích, dẫn đến thâm hụt nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

Do đặc điểm của hoạt động cho vay đối với hộ nghèo có đối tượng vay vốn tập trung rải rác ở các vùng nông thôn là chủ yếu, mục đích sử dụng vốn đa dạng nên công tác kiểm tra, kiểm soát rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên việc làm này là cần thiết để đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, phát hiện ra những sai phạm và có biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời có thể tìm ra những bất hợp lý của chính sách tín dụng ưu đãi để điều chỉnh cho phù hợp. Do vậy, cần phải


tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhận dịch vụ ủy thác, các Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Giải pháp này tạo tiền đề cho sự phát triển của Ngân hàng, giúp cho Ngân hàng ngăn chặn kịp thời việc sử dụng lãng phí, sai mục đích của các hộ vay. Ngoài ra, giúp cho Ngân hàng có thể phát hiện ra những khuyết điểm, sai phạm trong công tác cho vay để từ đó có những biện pháp khắc phục thiết thực hơn.

Biện pháp cơ bản là tiến hành công tác kiểm tra kiểm soát theo chuyên đề, theo kế hoạch kiểm tra điểm hoặc kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những sai phạm và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những thiếu sót trong quy trình, thủ tục cho vay. Phối hợp, đôn đốc các tổ chức hội tích cực tham gia kiểm tra vốn vay, nhắc nhở người vay trả nợ, lãi đúng hạn, phát hiện và thông báo cho ngân hàng biết những trường hợp sử dụng vốn vay sai mục đích đểngân hàng có biện pháp xử lý. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội trong việc kiểm tra vốn vay, đảm bảo việc kiểm tra phải kịp thời và có chất lượng.

Chương trình vốn vay tín dụng chính sách nhằm hướng tới mục đích là đem lại những lợi ích thiết thực đến các hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Do đó, để đảm bảo việc vay vốn và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách hiệu uả, đúng mục đích và đúng đối tượng.

Theo đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh tỉnh; Tỉnh đoàn và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vốn vay tín dụng chính sách trên địa bàn, đảm bảo việc vay vốn được giải ngân đến đúng đối tượng và sử dụng vốn đúng mục đích; tránh trường hợp vay vốn sử dụng sai mục đích dẫn đến tình trạng khiếu nại, thắc mắc; đẩy nhanh công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật không những cho các hộ mới thoát nghèo, đối tượng chính sách mà còn cho các cán bộ tín dụng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác vay vốn tín dụng chính sách.


Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (cả nước, trong và sau khi cho vay), bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng và phát huy hiệu uả cao nhất. Cụ thể:

Trước khi cho vay: Cần nắm danh sách hộ nghèo tại địa phương, điều tra nắm bắt thông tin về hộ nghèo, thẩm định các điều kiện nay vốn để từ đó lập thủ tục vay hoặc từ chối vay.

Trong khi vay: Giải ngân vốn vay, giám sát uá trình sử dụng vốn của các hộ

vay.

Sau khi cho vay: Kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay, đôn đốc họ

vay trả lại, trả gốc khi đến hạn và xử lý nợ vay nếu xảy ra nợ uá hạn.

Ngân hàng cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính uyền địa phương các cấp trong việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW và Quyết định số 401/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên báo cáo, tham mưu cho các cơ uan Đảng và Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu uả các chương trình tín dụng chính sách, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chủ động thực hiện việc huy động, uản lý và sử dụng vốn có hiệu uả. Chú trọng chất lượng tín dụng, nhất là sau ngày giao dịch hàng tháng tại xã thì NHCSXH sẽ báo cáo cho Đảng ủy, UBND cấp xã về kết uả đạt được, đánh giá chất lượng ủy thác của từng hội, đoàn thể nhận ủy thác, từng ấp và từng tổ tiết kiệm và vay vốn để ua đó tham mưu Thường trực Đảng ủy xã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tồn tại. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu uả hoạt động của các điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời cho các hộ gia đình thực hiện các uy trình, thủ tục vay vốn và trả nợ, trả lãi tiền vay. Phối hợp hiệu uả giữa hoạt động tín dụng chính sách với các hoạt động khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tiếp tục đúng định hướng, nâng cao hiệu quả sử dụng nguốn vốn vay,


thời gian ua Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh bám sát các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tranh thủ tối đa nguồn vốn từ Trung ương để giải ngân đúng đối tượng, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

3.2.4.Tăng cường hiện đại hóa cơ sở vật chất và đạo tạo cán bộ của Ngân hàng


Thứ nhất, hiện đại hóa hệ thống ngân hàng chính sách xã hội.

Khi đi giao dịch xã, Kế toán phải xuất dữ liệu đi xã vào máy tính xách tay, sau khi giao dịch xong lại xuất file về trung tâm. Hệ cơ sở dữ liệu Foxpro hiện nay đã tương đối lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu công việc của ngành Ngân hàng nói chung và hệ thống NHCSXH nói riêng vốn rất phức tạp do thực hiện nhiều chương trình cho vay khác nhau. Mặt khác, dữ liệu báo cáo thống kê còn nhiều sai sót dẫn đến không thực hiện đầy đủ, chính xác nhất các chỉ tiêu báo cáo thống kê phục vụ cho hoạt động. Do vây hiện đại hóa, đồng bộ số liệu giữa các chương trình giao dịch tại trung tâm, giao dịch xã và chương trình thông tin báo cáo là một đòi hỏi tất yếu để phục vụ tốt nhất cho hoạt động NHCSXH, tiết giảm thời gian, chi phí và tăng năng suất lao động cho cán bộ nhân viên.

Thứ hai, đào tạo cán bộ của NHCSXH tỉnh Thái Nguyên

Đối với cán bộ NHCSXH ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ giỏi phải có chuyên môn về SXKD, để giúp hộ nghèo sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu

uả, tư vấn cho khách hàng của mình nên vay vốn để làm gì? Số tiền vay bao nhiêu?...

Coi trọng công tác đào tạo cán bộ ngân hàng, làm cho tất cả cán bộ nhân viên ngân hàng đều tinh thông nghiệp vụ, nắm vững các chủ trương của Đảng và nhà nước về tín dụng chính sách. Hàng tuần, vào chiều thứ 5 cán bộ NHCSXH học nghiệp vụ, hàng uý tập huấn các nghiệp vụ như: Tín dụng, kế toán, kiểm tra, tin học.

Thường xuyên phát động những đợt thi đua ngắn ngày, dài ngày tạo không khí làm việc hăng say trong toàn chi nhánh, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí