Chăn nuôi chó mèo Nghề Dịch vụ thú y - Cao đẳng - Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp - 9

Hình 7.13: Chó Akita Inu

2.2. Bulldog Anh (English Bulldog)

Bull Anh (Bulldog Anh, chó Bò Anh) là giống chó có nguồn gốc từ chó ngao chiến cổ Châu Á – Khởi nguồn của họ nhà chó Bull nổi tiếng ngày nay. Thừa hưởng đặc điểm cơ bắp nổi trội từ tổ tiên, vẻ ngoài trông dữ tợn nhưng thực chất Bull Anh rất thân thiện, dễ gần. Chúng hiện rất phổ biến và được nuôi rộng rãi trên toàn thế giới.


Hình 7 14 Chó Bulldog Anh Mặc dù có vẻ ngoài khá bặm trợn nhưng Bulldog là loài 1

Hình 7.14: Chó Bulldog Anh

Mặc dù có vẻ ngoài khá “bặm trợn” nhưng Bulldog là loài chó hiền lành và hoà nhã. Chúng chỉ tỏ ra dữ tợn đối với kẻ lạ xâm nhập vào lãnh địa cai quản của chúng. Bulldog được đánh giá là giống chó rất tình cảm, đáng tin cậy và quan trọng nhất là rất hiền lành đối với trẻ nhỏ. Mặt khác, đây cũng là một người canh gác lý tưởng cho ngôi nhà của bạn. Nhờ những khả năng bảo vệ thiên phú vô cùng nhậy bén chúng sẽ canh giữ gia chủ một cách chắc chắn và đảm bảo nhất. Rất thích và rất cần được mọi người trong gia đình quan tâm, khi đó Bulldog trở nên rất ngoan ngoãn và phát triển một cách toàn diện.

2.3. Golden Retriever – Loài chó được ưa chuộng nhất tại Mỹ

Hình 7 15 Chó Golden Retriever Hình 7 16 Chó Golden Retriever Golden Retriever được lai 2

Hình 7.15: Chó Golden Retriever

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 83 trang tài liệu này.


Hình 7 16 Chó Golden Retriever Golden Retriever được lai tạo ra đầu tiên tại các 3

Hình 7.16: Chó Golden Retriever

Golden Retriever được lai tạo ra đầu tiên tại các hòn đảo Anh quốc. Nguồn gốc của chúng có lẽ là sự pha trộn, phối giống giữa các giống Retriever lông vàng thẳng, Tweed Water Spaniels lông ngắn, các giống spaniels, setters khác và thậm chí là giống Newfoundland và Bloodhound.

Đây là loài chó rất thông minh, luôn cư xử đúng mực và rất yêu chủ. Chúng dễ dạy dỗ và luôn tỏ ra kiên nhẫn và dịu dàng đối với trẻ nhỏ. Trung thành, tin cậy, dễ bảo và luôn tìm cách làm vừa lòng chủ nhân là các đức tính của Golden Retriever. Đây là giống chó ưa thích các hoạt động ngoài trời. Nhờ

có trí thông minh nên chúng luôn tỏ ra xuất sắc trong các cuộc thi tài. Golden Retrievers luôn tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người, kể các các cá thể chó khác. Chính vì vậy nên giống chó này chỉ có rất ít bản năng bảo vệ. Nhưng chúng có thể là người trông nhà tốt, thường cất tiếng sủa rất to khi có người lạ xuất hiện. Giống chó này luôn cần có sự quan tâm của mọi người xung quanh. Nếu bị cách ly hoặc xa chủ trong thời gian dài, chúng có thể trở nên tai quái. Các tài năng chính của giống chó này là đi săn, dò dấu vết, nhặt đồ, phát hiện ma túy, thi đấu và diễn trò. Ngoài ra, chúng còn rất thích bơi lội.

3. Các giống chó nguy hiểm tấn công người

3.1. Giống chó Pit Bull


Theo nhiều trang chuyên môn đánh giá thì Pit Bull chính là giống chó nguy hiểm nhất thế giới. Chúng được lai tạo giữa chó Bull và Terrier. Nhìn vào ngoại hình to lớn, đầy sức mạnh cùng khuôn mặt dữ dằn, rất nhiều người nghĩ chúng hung dữ và man rợ. Thế nhưng Pit Bull thuần hóa, được nuôi dạy tốt thì chúng rất đáng yêu, sống tình cảm.


Hình 7 17 Chó Pit Bull Mặc dù vậy chúng ta vẫn không thể phủ nhận dòng máu 4


Hình 7.17: Chó Pit Bull

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn không thể phủ nhận dòng máu “chiến binh” của giống chó này. Pit Bull sở hữu nhiều kỹ năng vô cùng nguy hiểm. Bởi mục đích lai tạo ra chúng chính là để chiến đấu. Đặc biệt, chúng gan dạ, liều lĩnh và không hề biết sợ. Do đó, muốn nuôi Pit Bull thì bạn cần phải có kiến thức nuôi dạy. Sự kiện nhẫn, tình yêu thương là điều rất cần thiết. Nếu đương đầu với một con Pit Bull đang trong trạng thái điên cuồng, kích động thì bạn sẽ phải trả cái giá rất đắt.

3.2. Giống chó Rottweiler


Rottweilers cũng góp mặt trong top 10 giống chó nguy hiểm nhất thế giới. Rottweilers thuần hóa rất trung thành, nghe lời chủ nhân. Chúng có nguồn gốc từ nước Đức, được nuôi dạy để chăn gia súc. Với tính cách mạnh mẽ, nhanh nhạy của mình, Rottweilers cũng được sử dụng để làm chó nghiệp vụ.


Hình 7 18 Chó Rottweiler Đối với chủ nhân của mình thì chúng rất nghe lời Tuy 5


Hình 7.18: Chó Rottweiler


Đối với chủ nhân của mình thì chúng rất nghe lời. Tuy nhiên, Rottweilers không hề thân thiện với người lạ. Đặc biệt, giống chó này rất dễ kích động. Sự phản kháng khi bị Rottweilers đe dọa là một lựa chọn sai lầm.

3.3. Giống chó Boxer

Boxer là giống chó dũng mãnh, chúng đủ sức mạnh để đấu với bò, gấu. Sự nhanh nhạy có thể thua Berger. Cơ bắp của Boxer có thể không đầy sức mạnh như Pit Bull nhưng chúng đủ mạnh để khiến kẻ thù phải kiêng dè. Mặc dù vậy, chúng vẫn được ưa chuộng bởi nghe lời chủ nhân, thân thiện với trẻ con.


Hình 7.19: Giống chó Boxer

3.4.Alaskan Malamute

Tại vùng đất giá lạnh Alaska, Malamute được nuôi dưỡng để kéo xe, thồhàng. Dù được đánh giá là thân thiện nhưng chúng lại rất hiếu động và hay mấtkiểm soát. Đặc tính này của chúng sẽ được “kích hoạt” khi cảm thấy stress hayquá buồn chán. Nếu không chăm sóc và nuôi dạy đúng cách chúng sẽ rất dễ cáukỉnh, hung dữ. Thậm chí là đập phá đồ đạc, tấn công con người. Đây là lý doAlsaskan Malamute vẫn được xếp vào top những giống chó nguy hiểm nhất thếgiới


Hình 7 20 Chó Alaskan Malamute 4 Thực hành Seminar và thảo luận nhóm Phân biệt các 6

Hình 7.20: Chó Alaskan Malamute

4. Thực hành

Seminar và thảo luận nhóm.

Phân biệt các giống chó nội. Phân biệt các giống chó ngoại.

4.1. Chuẩn bị dụng cụ và mẫu vật

Máy tính, hình ảnh, video các giống chó.

4.2. Phương pháp tiến hành

Giáo viên ôn lại phần lý thuyết và hướng dẫn cho sinh viên cách sắp xếp và phân loại theo nhóm các giống chó ngoại và chó nội.

4.3. Nội dung thực hành

Theo sự hướng dẫn của giáo viên về các vấn đề: Sắp xếp/phân loại biệt các giống chó nội.

Sắp xếp/phân biệt các giống chó ngoại.

4.4. Kết luận thực hành

Đánh giá kết quả thực hành dựa vào việc kiểm tra lại kiến thức sinh viên ghi nhận trong buổi thực hành.

Ghi chép đầy đủ, chính xác những thông tin cần thiết. Sinh viên tham gia đầy đủ.

Tinh thần thái độ học tập nghiêm túc. Viết bài phúc trình.


CÂU HỎI ÔN TẬP


1. Cho biết các đặc điểm của các giống chó nuôi phổ biến ở Việt Nam?

2. Cho biết các đặc điểm ở một số giống chó ở các nước trên thế giới?

3. Liệt kê các đặc điểm của một số giống chó nguy hiểm tấn công người?

BÀI 8

HUẤN LUYỆN CHÓ


Giới thiệu:

Huấn luyện chó nhằm những mục đích khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng. Với những chú chó làm thú cưng, huấn luyện chó thay đổi những thói quen xấu của chúng. Thêm vào đó, chó có lối sống kỉ luật sẽ tránh những phiền toái mà chúng hay gây ra. Đồng thời việc huấn luyện chó cũng là phương thức bảo vệ hộ gia đình khi nuôi các thú cưng, huấn luyện cho chó biết nghe lời, có sức khỏe tốt. Do chó là thú cưng thân thiết với trẻ nhỏ và người trong gia đình nên xây dựng cho chó những thói quen tốt thật sự quan trọng.

Mục tiêu:

- Kiến thức: có kiến thức cơ bản về nội dung huấn luyện các giống chó nuôi ở nước ta.

- Kỹ năng: Thực hiện được những nguyên tắc cơ bản trong quá trình huấn luyện các giống chó nuôi ở nước ta.

- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: tự tin huấn luyện được các giống chó nuôi ở nước ta.

1. Nguyên tắc cơ bản trong quá trình huấn luyện chó Nghiên cứu giống chó

Đây là một trong những điều quan trọng thiết yếu đầu tiên cần phải nên biết cân nhắc khi lựa chọn. Mỗi giống chó thường sẽ có những đặc tính, tính cách riêng biệt.Việc tìm hiểu có thể sẽ giúp ta biết rõ về nhu cầu đặc điểm của chó. Từ đó lựa chọn cách huấn luyện chó con thích hợp, riêng biệt phù hợp với tính cách của chúng.

Chịu trách nhiệm giống chó

Nuôi chó rất đang là một trong nhựng sở thích thú vị nhưng cũng không thể phủ nhận rằng ta cần 1 tình yêu và niềm yêu thích nhất định với con vật của mình thì mới có thể dễ dàng chung sống hài hòa và vui vẻ trong quá trình huấn luyện. Hãy nên thường xuyên, chăm chóc chúng tận tình từ những ngày đầu mới quen khi ta đem nó về nhà. Đây được xem là một trong những bước đầu tiên để gắn kết quan hệ chặt chẽ, giữa chủ và chó.

Khen thưởng hợp lý

Tâm lý của những chú chó cũng tương tự chúng ta. Phần thưởng như 1 động lực rất lớn để giúp chúng phát huy hành động tốt hơn về sau trong mỗi bài tập.

Vì vậy, ta không thể nên huấn luyện cho chó mà không có phần thưởng để cho chúng cảm thấy vui vẻ để tập luyện.

Hầu hết chó con không đủ điều kiện, đáp ứng khá tốt khi được thưởng đồ ăn vì thế ta nên cần phải nhẹ nhàng từ trong quá trình huấn luyện.

Kiểm soát thời gian huấn luyện chó

Cần phải nên rút ngắn thời gian huấn luyện chó với mỗi buổi kéo dài khoảng 10-15 phút trong mỗi bài tập.

Ngoài ra, ta cũng nên thường xuyên duy trì các buổi huấn luyện luôn bao gồm nhiều nội dung mới khác nhau và mang lại nhiều niềm vui cho chó. Có thể là 1 số trò chơi mà ta thực hiện tự sáng chế.

2. Điều kiện môi trường nơi huấn luyện chó

Điều kiện nuôi dưỡng chó làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khoẻ và khả năng làm việc của chó. Vì vậy cần phải biết rõ những yếu tố có lợi và những yếu tố có hại của môi trường bên ngoài đối với chó. Các yếu tố đó sẽ giúp cho chuyên gia tạo điều kiện bình thường để nuôi dưỡng chó giữ gìn sức khoẻ và bảo đảm khả năng làm việc cao của chó.

Trong quá trình đấu tranh sinh tồn qua nhiều thế kỷ, cơ thể của chó đã có khả năng thích nghi với điều kiện của môi trường xung quanh (thay đổi nhiệt độ, độ ẩm của không khí xung quanh, áp suất khí quyển, chế độ ăn uống và thành phần thức ăn). Ví dụ giống chó Becgie Đông Âu thích nghi với khí hậu tương đối nhanh khi di chuyển từ những vùng giá lạnh từ miền Bắc xuống miền Nam và ngược lại. Tuy khả năng làm việc của nó không bị hạn chế nhưng cũng không nên lạm dụng những điều kiện dễ dàng đó.

Không khí xung quanh có ảnh hưởng lớn đến chó, khả năng làm việc của chó phụ thuộc nhiều vào thành phần, độ sạch và độ ẩm của không khí.

Ôxy là một chất khí cần thiết cho sự sống, nó bảo đảm quá trình oxy hoá và trao đổi các chất trong cơ thể. Nếu giảm hàm lượng oxy trong không khí đến 15% và thấp hơn làm cho chó bị đói (thiếu) ôxy, khó thở và mất khả năng làm việc và có thể bị chết.

Nitơ là chất khí trung hoà. Vai trò của nitơ trong hoạt động sống của cơ thể không lớn lắm.

Xem tất cả 83 trang.

Ngày đăng: 11/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí