Phương Pháp Thu Thập Bằng Chứng Kiểm Toán Tại Công Ty

Phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán


2.6 BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN ĐẶC BIỆT

2.6.1 Tư liệu của chuyên gia

Tuy nhiên, do kiểm toán viên không thể am tường tất cả mọi lĩnh vực của xã hội, vì vậy chuẩn mực kiểm toán cho phép họ được sử dụng ý kiến của chuyên gia có năng lực, kiến thức và kinh nghiệm cụ thể trong một lĩnh vực chuyên môn nào đó, ngoại trừ lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Ví dụ: khi kiểm toán viên kiểm toán các công ty chuyên về xây dựng, thật khó cho họ có thề xác định được giá trị của các công trình đang xây dựng dang dở. Thay vì đưa ra ý kiến loại trừ, kiểm toán viên có thể nhở các chuyên giá trong lĩnh vực xây dựng đánh giá giá trị của các công trình đang xây dựng dang dở cuối kỳ.

2.6.2 Thư giải trình của giám đốc

Trong tất cả các cuộc kiểm toán, kiểm toán viên phải thu thập bằng chứng về việc giám đốc đơn vị được kiểm toán thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc lập và trình bày trung thực, hợp lý báo cáo tài chính phù hợp với chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành và đã phê duyệt báo cáo tài chính. Tuy có giá trị thấp, nhưng thư giải trình của ban giám đốc vẫn là một thủ tục quan trọng và bắt buộc. Do đó khi đơn vị từ chối cung cấp, kiểm toán viên có thể đánh giá là phạm vi kiểm toán bị giới hạn và đưa ra ý kiến từ chối hoặc chấp nhận từng phần.

Mẫu thư giải trình của ban giám đốc (phụ lục 01).

2.6.3 Tư liệu của kiểm toán nội bộ

Theo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 610 về “Sử dụng tư liệu của kiểm toán viên nội bộ”: “Kiểm toán nội bộ là một bộ phận trong kiểm soát nội bộ của một đơn vị có chức năng kiểm tra, đánh giá tính phù hợp, hiệu quả, sự tuân thủ pháp luật và các quy định của hệ thống kế toán và hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị đó”. Bằng chứng này được sử dụng nhằm mục đích giúp cho kiểm toán viên xác định được kế hoạch, nội dung và phạm vi kiểm toán.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 65 trang tài liệu này.

Kết quả kiểm toán nội bộ có thể vẫn hữu ích cho kiểm toán viên độc lập khi kiểm toán báo cáo tài chính. Do đó, kiểm toán viên độc lập cần quan tâm đến kết quả kiểm toán viên nội bộ khi chúng có liên quan đến công việc của mình. Sau khi nghiên cứu và thu thập những bằng chứng cần thiết, nếu tin cậy thì kiểm toán viên độc lập có thể sử dụng tư liệu của kiểm toán viên nội bộ để giảm bớt phạm vi và các thủ tục kiểm toán cần thiết. Nếu không tin cậy, kiểm toán viên độc lập sẽ thiết kế chương trình kiểm toán riêng, không sử dụng tư liệu của kiểm toán viên nội bộ.

2.6.4 Tư liệu của các kiểm toán viên khác

Các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn S&S - 3

Theo chuẩn mực Kiểm toán số 600 về “Sử dụng tư liệu của kiểm toán viên khác”: “ Kiểm toán viên khác là kiểm toán viên chịu trách nhiệm kiểm toán báo cáo tài chính và ký báo cáo kiểm toán của đơn vị cấp dưới hoặc được kinh tế được gộp trong báo cáo tài chính của đơn vị cấp trên. Kiểm toán viên khác là kiểm toán viên thuộc công ty kiểm toán khác hoặc là kiểm toán viên thuộc chi nhánh hoặc văn phòng của công ty kiểm toán.

Cũng theo Chuẩn mực Kiểm toán số 600 quy định: “Kiểm toán viên khác phải phối hợp với kiểm toán viên chính trong trường hợp kiểm toán viên chính sử dụng tư liệu kiểm toán của mình”. Nghĩa là công việc của kiểm toán viên chính đôi khi cần sự hỗ trợ từ các kiểm toán viên khác.

Vấn đề này phát sinh khi kiểm toán báo cáo tài chính của một đơn vị có nhiều bộ phận (chi nhánh, công ty con, công ty liên doanh hay công ty thành viên của tập đoàn …) đã được kiểm toán bởi các kiểm toán viên khác. Trong trường hợp này, kiểm toán viên kiểm toán cho đơn vị đó phải chịu trách nhiệm về ý kiến của mình đối với báo cáo tài chính của toàn đơn vị. Tuỳ theo mức độ đánh giá về trình độ, về mức độ phối hợp trong công việc và kết quả kiểm toán của kiểm toán viên khác mà kiểm toán viên chính sẽ sử dụng tư liệu của họ cho phù hợp. Con nếu kiểm toán viên chính kết luận rằng tư liệu của kiểm toán viên khác là không thể sử dụng và kiểm toán viên chính không thể tiến hành các thủ tục kiểm toán bổ sung tại những bộ phận đã được kiểm toán bởi kiểm toán viên khác, kiểm toán viên chính sẽ đưa ra ý kiến chấp nhận từng phần, hoặc ý kiến từ chối.

2.6.5 Bằng chứng về các bên liên quan

Bên liên quan và những mối quan hệ với các bên liên quan có ảnh hưởng lớn đến nhận định của người sử dụng báo cáo tài chính. Thông tin về các bên liên quan này cần phải được kiểm tra và công bố những vấn đề cần thiết để giúp người sử dụng hiểu được về bản chất của các mối liên hệ, các nghiệp vụ phát sinh giữa các bên liên quan. Ví dụ: những nghiệp vụ mua bán lớn giữa công ty mẹ và công ty con, trao đổi máy móc thiết bị giữa hai công ty con của cùng một công ty mẹ.

Khi phát hiện nghiệp vụ phát sinh giữa các bên có liên quan, kiểm toán viên cần xem xét các nghiệp vụ này có được ghi chép và công bố đúng đắn, đầy đủ trên báo cáo tài chính hay không? Trước khi kết thúc kiểm toán, kiểm toán viên cần thu thập giải trình của ban giám đốc đơn vị được kiểm toán xác nhận đã cung cấp đầy đủ thông tin về các bên liên quan, cũng như cam kết đã công bố đầy đủ những những thông tin này trong báo cáo tài chính.

Nếu kiểm toán viên nhận thấy nghiệp vụ phát sinh giữa các bên có liên quan không được thể hiện đúng theo chuẩn mực và chế độ kế toán, kiểm toán viên sẽ phát hành báo cáo kiểm toán thích hợp tuỳ theo từng mức độ.

2.6.6 Bằng chứng trong kiểm toán năm đầu tiên

Nếu báo cáo tài chính năm trước được một kiểm toán bởi một công ty kiểm toán khác, kiểm toán viên thu thập bằng chứng về số dư đầu năm bằng cách soát xét hồ sơ kiểm toán của kiểm toán viên tiền nhiệm. Nếu báo cáo tài chính năm trước không được kiểm toán bởi công ty kiểm toán khác, kiểm toán viên sẽ tiến hành các thủ tục kiểm toán thích hợp.

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP THU THẬP BẰNG CHỨNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY

KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN S&S

3.1 Giới thiệu công ty Kiểm toán S&S

3.1.1 Lịch sử phát triển và hình thành

Tên công ty: Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S Tên giao dịch: S&S Auditing & Consulting Co.,Ltd. Mã số thuế: 0302849526

Trụ sở chính: Tầng 8, Toà nhà Yoco, số 41 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, Tp Hồ Chí Minh.

Chi nhánh Hà Nội: Phòng 1506 24T-2 Trung Hoà Nhân Chính, Q.Cầu Giấy, Hà

Nội.


Điện thoại: (84-8)39104996

Fax: (84-8)39104998

Email: admin@ssaudit.com

Hình thức sở hữu: Công ty trách nhiệm hữu hạn

Lĩnh vực kinh doanh: Cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn và kế toán.

Đại diện pháp luật: Bà Nguyễn Hải Tâm

Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S được thành lập từ năm 2003 dưới hình

thức là Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn.

Từ khi thành lập đến nay, công ty đã có nhiều bước phát triển nhằm mở rộng loại hình dịch vụ cũng như nâng cao chất lượng hoạt động và uy tín đối với khách hàng. Thời gian hoạt động của công ty tuy mới chỉ được 9 năm nhưng Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S đã chiếm được đông đảo niềm tin của khách hàng trong nước và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực hoạt động. Hiện nay, S&S có một trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và một văn phòng chi nhánh tại Hà Nội với đội ngũ gồm 2 chuyên viên cao cấp, 5 giám đốc và trên 25 nhân viên có kinh nghiệm và năng lực. Tất cả nhân viên, không kể ban điều hành quản lý, đều qua đào tạo đại học, sau đại học và thông thạo ít nhất một ngoại ngữ. Họ là những nhân viên giàu kinh nghiệm về chuyện môn nghiệp vụ và có sự am hiểu sâu sắc về các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của khách hàng.

3.1.2 Mục tiêu và nguyên tắc hoạt động

Mục tiêu hoạt động

Giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác kế toán tài chính theo đúng quy định của nhà nước, các nguyên tắc, chuẩn mực kế toán quốc tế, đảm bảo số liệu kế toán phản ánh đúng tình hình tài chính của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, ngăn ngừa những rủi ro và thiệt hại có thế xảy ra.

Các chuyên gia tư vấn thuế của công ty giúp khách hàng lập kế hoạch và tính toán một cách hiệu quả các sắc thuế được áp dụng tại từng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho mục đích kinh doanh của khách.

S&S giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam nắm bát kịp thời các quy định về tài chính, kế toán, thuế, giúp các doanh nghiệp nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, với đội ngũ chuyên viên công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm, có kiến thức trong công tác kế toán, công ty còn hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng tin học vào kế toán và quản lý, từ đó giúp các doanh nghiệp tổ chức hệ thống kế toán, giúp cho hoạt động của doanh nghiệp đạt kết quả cao nhất.

Đối với nhân viên, Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S chủ trương đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệp thực tiễn và trang bị đầy đủ qua các khoá đào tạo ngắn và dại hạn (CPA, ACCA,…)để góp phần đạt được mục tiêu đề ra đối với khách hàng.

Nguyên tắc hoạt động

Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S hoạt động theo nguyên tắc độc lập, khách quan, bảo vệ quyền lợi bí mật kinh doanh của khách hàng trên cơ sở tuân thủ pháp luật. Nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, chất lượng dịch vụ cung cấp và uy tín của công ty là tiêu chuẩn hàng đầu mà mọi nhân viên của Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S luôn ghi nhớ và tuân theo.

Phương pháp kiểm toán Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S được dựa theo các chuẩn mực kiểm toán quốc tế phù hợp với luật pháp và các quy định của Chính phủ Việt Nam.

3.1.3 Cơ cấu quản lý tổ chức


Ban giám

đốc

VP chính TP.Hồ

Chí Minh

Chi nhánh Hà Nội

Phòng kế toán

Phòng kiểm toán số 01

Phòng kiểm toán số 02

Phòng tin học

Phòng hành chính


3.1.4 Những dịch vụ công ty cung cấp

Dịch vụ kiểm toán

Kiểm toán báo cáo tài chính theo luật định

Kiểm toán và soát xét nội bộ theo yêu cầu quản lý

Kiểm toán vì các mục đích đặc biệt theo yêu cầu

Dịch vụ kế toán vầ cập nhật sổ sách kế toán

Thiết lập hệ thống kế toán trên máy tính để đăng ký với Bộ Tài Chính Việt Nam:

Các Chuẩn mực Kế toán Quốc tế

Chế độ Kế toán Việt Nam

Hỗ trợ kế toán tổng hợp và cập nhật sổ sách kế toán

Hỗ trợ việc khoá sổ kế toán và lập các báo cáo tài chính hàng tháng cho doanh nghiệp.

Cung cấp các dịch vụ về tính toán lương cho nhân viên người nước ngoài và Việt Nam và đảm bảo sự bảo mật của thông tin.

Tư vấn tổ chức dữ liệu kế toán, lập báo cáo tài chính đến các cấp thẩm quyền hợp lệ, đúng chuẩn mực quy định trong kiểm toán, kiểm tra, điều tra sổ sách chứng từ.

Phần mềm kế toán

Công ty cung cấp phần mềm kế toán SSAS với những tính năng vượt trội và phần mềm kế toán hoàn hảo SmartBook với những đặc điểm nổi trội như:

Phù hợp với Chế độ Kế toán Việt Nam hiện hành và các chuẩn mực kế toán Quốc Tế.

Thích hợp cho tất cả các nghiệp vụ kế toán từ khâu nhập dữ liệu đến khâu kiểm tra và lập báo cáo.

Vi tính hoá tất cả các nghiệp vụ kế toán từ khâu nhập dữ liệu đến khâu kiểm tra và lập báo cáo.

Có chức năng vượt trội về quản lý hàng tồn kho nguyên vật liệu, thành phẩm, hàng hoá…

Tích hợp luôn các biểu mẫu phiếu chi, phiếu thu, các bút toán nhập xuất có thể in được luôn ngay sau khi nhập dữ liệu.

Cập nhật được nhiều nghiệp vụ phát sinh trên cùng một tài liệu chứng từ.

Có thể được sử dụng trên một máy tính đơn lẻ cũng như qua mạng nội bộ với nhiều người sử dụng đồng thời đảm bảo tính bảo mật cao.

Giao diện than thiện, dễ sử dụng và kèm theo các dịch vụ đồng bộ về hướng dẫn sử dụng, vận hàng và hổ trợ bảo trì, bảo hành.

Dịch vụ Tư vấn thuế

Công ty cung cấp các dịch vụ về việc tuân thủ và tư vấn về các loại thuế:

Thuế Thu nhập Doanh nghiệp

Thuế Thu nhập Cá nhân

Thuế Giá trị Gia tăng

Thuế nhà thầu và các loại thuế gián thu khác

Dịch vụ Tư vấn Pháp luật

Tư vấn về đầu tư trực tiếp nước ngoài

Từ vấn về hoạt động kinh doanh

Tư vấn về ngân hàng

Tư vấn về các quan hệ về đại lý, nhà phân phối, và giấy phép nhượng quyền

Tư vấn trong việc lập kế hoạch về thuế

Tư vấn thành lập văn phòng đại diện và chi nhánh

Dịch vụ Tư vấn Quản trị

Công ty TNHH Tư vấn Kiểm toán S&S hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục để đầu tư kinh doanh mới tại Việt Nam, hỗ trợ các nhà đầu tư qua từng giai đoạn trong quá trình đầu tư và giải quyết các vấn để trong kinh doanh. Để đạt được các mục tiêu này, công ty luôn chú trọng vào công nghệ thông tin, việc cải tiến Phương pháp điều hành trong doanh nghiệp và quản lý tài chính chiến lược thông qua hệ thống toàn cầu.

Các dịch vụ tư vấn khác

Tư vấn giải thể doanh nghiệp, thanh toán quyết toán hợp đồng hợp tác kinh doanh…

Tư vấn triển lãm, quảng cáo, khuyến mãi

Tư vấn thể chấp, cầm cố, vay vốn

Dịch vụ đào tạo

Các khoá đào tạo chuyên sâu của công ty được xây dựng nhằm:

Nâng cao kỹ năng của các nhân viên của khách hàng.

Tạo cho các nhân viên có ý thức về trách nhiệm trong công tác kế toán và luôn được hiệu chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các dịch vụ khảo sát và tuyển chọn

Với dịch vụ Khảo sát và Tuyển chọn chuyên nghiệp của mình, S&S đặt mục tiêu sẽ trở thành nhà cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cáo nhất tại Việt Nam, vì lợi ích của khách hang, vì công ty, vì cộng đồng xã hội và vì sự phát triển của Việt Nam. Công ty đảm bảo cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với thời gian hợp lý nhất và giá cả cạnh tranh nhất, đảm bảo luôn đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng.

3.2 Phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán tại công ty S&S

3.2.1 Tính toán

Phương pháp tính toán lại đóng vai trò quan trọng, giúp cho kiểm toán viên thu thập bằng chứng về tính chính xác về mặt số học của số liệu trên chứng từ, sổ kế toán, báo cáo tài chính và các tài liệu có liên quan khi thực hiện kiểm tra chi tiết số dư các khoản mục. Kỹ thuật tính toán lại giúp kiểm toán viên đạt được mục tiêu kiểm toán là tính đầy đủ, ghi chép chính xác và đánh giá hợp lý. Phương pháp tính toán được sử

Xem tất cả 65 trang.

Ngày đăng: 08/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí