Số Lượng Thẻ Phát Hành Của Mhb Giai Đoạn 2008-2013


trước (điện thoại, thẻ game).

+ Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước (Công ty cấp nước Gia Định), cước thuê bao di động trả sau (mạng Viettel. Mobifone, Vinaphone), cước viễn thông (Internet, truyền hình cáp của FPT, VNPT), mua vé máy bay.

Dịch vụ thanh toán mua hàng tại các điểm chấp nhận thẻ (máy POS): Là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ của

MHB để thanh toán mua hàng hóa, dịch vụ tại các cửa hàng, siêu thị … có đặt máy

POS với biểu của các ngân hàng thành viên thuộc liên minh Banknetvn.

Bảng 2.2: Hạn mức giao dịch trên máy ATM của MHB



Sản phẩm thẻ


Giao dịch rút tiền


Chuyển khoản nội bộ


Chuyển khoản ngoài hệ thống

Số tiền tối đa/ngày

Số lần tối đa/ngày

Số tiền tối đa/lần

Số tiền tối thiểu/lần

Số tiền tối đa/ngày

Số lần tối đa/ngày

Số tiền tối đa/ngày

Số lần tối đa/ngày


Thẻ ghi nợ E-cash


30 triệu


Không giới hạn


10 triệu


10,000


30 triệu


Không giới hạn


30 triệu


Không giới hạn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.


Kết quả dịch vụ thẻ

Trung tâm thẻ Ngân hàng MHB đựợc thành lập vào ngày 24/10/2005 và chính thức cung cấp sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa E-cash từ đầu năm 2007. Là một NHTM nhỏ, tham gia thị trường thẻ khá muộn so với các NHTM khác, tuy nhiên hoạt động kinh doanh thẻ của MHB đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sau 6 năm triển khai dịch vụ thẻ, Ngân hàng MHB đã đạt được lượng khách hàng là trên 490,000 khách hàng. Đến thời điểm hiện tại ngân hàng MHB đã triển khai gần 200 máy ATM trên toàn quốc, MHB đã kết nối với liên minh thẻ Banknetvn và Smartlink, tạo điều kiện cho các khách hàng có thể sử dụng thẻ MHB để giao dịch tại tất cả các máy ATM trên toàn quốc và hệ thống máy POS của liên minh Banknetvn và Smartlink. MHB cũng là thành viên của tổ chức thẻ Visa và là đại lý cung ứng tiền mặt của ngân hàng Vietcombank đối với thương hiệu thẻ quốc tế khác. Theo đó, hệ thống thẻ của MHB được chấp nhận thanh toán tất cả chủ thẻ


của thành viên thuộc liên minh Banknetvn, Smartlink, thẻ mang thương hiệu Visa/Plus, Master card, Diners Club, JCB, Amaerican Express, UnionPay.

Phát hành thẻ: Số lượng thẻ phát hành lũy kế đến cuối năm 2013 đạt 491,019 thẻ, tốc độ tăng trưởng thẻ là 15%, tỷ lệ thẻ hoạt động tăng 16.4%, số dư bình quân trên tài khoản thẻ tăng 154%, số dư huy động bình quân trên tài khoản thẻ/ngày tăng 42.3% so với năm 2012.

Biểu đồ 2.6: Số lượng thẻ phát hành của MHB giai đoạn 2008-2013

Nguồn Bản công bố thông tin MHB năm 2011 báo cáo thường niên MHB từ năm 2008 2013 2

Nguồn: Bản công bố thông tin MHB năm 2011, báo cáo thường niên MHB từ năm 2008- 2013

Mạng lưới ATM: Đến cuối năm 2013 số lượng máy ATM đã lắp đặt là 194 máy đứng trong top 14 về số lượng máy ATM. Năm 2013, ngân hàng MHB tiếp tục triển khai các dự án phát triển sản phẩm thẻ theo chiều sâu, nhằm mở rộng các tiện ích trên từng kênh giao dịch. Điều này mang lại cho các chủ thẻ lợi ích ngày càng giao dịch được nhiều tiện ích dựa trên thẻ hơn nữa. Như vậy hiện nay, chủ thẻ sử dụng được thẻ để rút tiền mặt, thanh toán mua sắm hàng hóa dịch vụ, thanh toán hóa đơn tiền điện của các Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM và toàn miền Nam, chuyển tiền giữa các tài khoản thẻ MHB với nhau, chuyển tiền đến chủ thẻ hoặc chủ tài khoản của các ngân hàng khác trong hệ thống Smartlink và nộp thuế xuất nhập khẩu, thuế nội địa vào ngân sách Nhà nước.

2.2.2 Dịch vụ Mobile banking

Dịch vụ Mobile Banking của MHB là dịch vụ ngân hàng qua mạng di động, ứng dụng NHĐT được cài đặt trên điện thoại do MHB cung cấp cho khách hàng để


thực hiện các giao dịch tài chính và một số tiện ích gia tăng khác.

Sử dụng dịch vụ

+ Khách hàng cần có tài khoản tiền gửi thanh toán tại ngân hàng MHB.

+ Đăng ký tại các điểm giao dịch của MHB, mỗi khách hàng được đăng ký tương ứng với 01 thuê bao để sử dụng dịch vụ.

+ Cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động và kích hoạt dịch vụ trước khi sử dụng.

Các tiện ích của sản phẩm

+ Tra cứu thông tin về số dư, lịch sử giao dịch, liệt kê 5 giao dịch gần nhất, thông tin về tỷ giá, ngoại tệ, lãi suất tiền gửi, biểu phí dịch vụ, địa điểm đặt ATM, thông tin hướng dẫn, điểm giao dịch, sản phẩm dịch vụ mới.

+ Chuyển khoản nội bộ MHB.

+ Nạp tiền thuê bao di động trả trước (Vn Top up) cho các mạng viễn thông.

+ Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước (Công ty cấp nước Gia Định), cước thuê bao di động trả sau (mạng Viettel. Mobifone, Vinaphone), cước viễn thông (Internet, truyền hình cáp của FPT, VNPT), mua vé máy bay.

Đặc điểm dịch vụ

Đơn giản, dễ sử dụng: Giao diện thân thiện, các thao tác đơn giản, không cần phải nhớ cú pháp tin nhắn chỉ cần cài đặt ứng dụng và sử dụng theo các menu chức năng trên ứng dụng.

An toàn và tiện lợi: Quý khách đặt mật khẩu để bảo vệ các thông tin cá nhân liên quan đến các giao dịch Mobile banking.

Phương thức giao dịch đa dạng: Các giao dịch được thực hiện thông qua kết nối internet (GPRS/Wifi/3G) hoặc qua tin nhắn SMS.

Tương thích với nhiều dòng điện thoại: Ứng dụng Mobile banking tương thích với các dòng điện thoại có hỗ trợ Java và/hoặc các dòng điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Symbian, Android, iOS. Khách hàng có thể tìm kiếm ứng dụng và cài đặt vào máy miễn phí với tên ứng dụng “MHB”.


Cơ chế bảo mật

Nhẳm nâng cao tính an toàn và bảo mật, khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ và cài đặt ứng dụng Mobile banking của MHB, ứng dụng sẽ yêu cầu khách hàng đăng ký tên đăng nhập và cài đặt mật khẩu trước khi tiến hành sử dụng trên Mobile banking.

2.2.3 Dịch vụ SMS banking

Dịch vụ SMS banking của MHB là dịch vụ cung cấp giao dịch, thông tin ngân hàng qua điện thoại thông qua số tổng đài tin nhắn của ngân hàng MHB (+8149). Dịch vụ SMS banking mà MHB cung cấp hướng tới phục vụ mọi đối tượng khách hàng .

Đối với các khách hàng chưa mở tài khoản tại MHB, dịch vụ sẽ cung cấp các thông tin chung về MHB như: tỷ giá, lãi suất, biểu phí dịch vụ, địa điểm giao dịch, địa điểm đặt máy ATM, các thông tin hướng dẫn… mà không cần phải đăng ký sử dụng dịch vụ.

Đối với các khách hàng đã có tài khoản tại MHB và đã đăng ký sử dụng dịch vụ SMS banking tại các điểm giao dịch của MHB sẽ được sử dụng đầy đủ các tiện ích của dịch vụ bao gồm:

+ Tra cứu thông tin về số dư, lịch sử giao dịch, thông tin về tỷ giá ngoại tệ; lãi suất tiền gửi, biểu phí dịch vụ, địa điểm đặt ATM, thông tin hướng dẫn, điểm giao dịch, sản phẩm dịch vụ mới.

+ Thông báo biến động số dư, nhận sao kê hằng tháng, lịch trả nợ.

+ Chuyển khoản nội bộ MHB.

+ Nạp tiền Vn Topup: Nạp tiền thuê bao di động trả trước, mua mã thẻ trả trước (điện thoại, thẻ game).

+ Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước (Công ty cấp nước Gia Định), cước thuê bao di động trả sau (mạng Viettel. Mobifone, Vinaphone), cước viễn thông (Internet, truyền hình cáp của FPT, VNPT), mua vé máy bay.


Kết quả dịch vụ SMS banking, Mobile banking

Năm 2012, MHB chính thức triển khai dịch vụ SMS banking và Mobile banking. Trong suốt thời gian hoạt động, ngân hàng MHB luôn không ngừng cập nhật, nâng cấp và đổi mới công nghệ dịch vụ, đồng thời nắm bắt các xu hướng kinh doanh chung nhằm mang lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.

Thông qua hệ thống NHĐT đã được nâng cấp, các nhu cầu về tài chính của khách hàng sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian của khách hàng.

Hiện nay, ngoài các tính năng cơ bản như truy vấn, chuyển khoản, khách hàng có thể thực hiện các tiện ích gia tăng như: chuyển khoản liên ngân hàng qua số thẻ, số tài khoản, thanh toán hóa đơn (thuê bao di động, vé máy bay, hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, cước viễn thông…), nạp tiền cho thuê bao di động trả trước, mua thẻ trả trước, triển khai tin nhắn thương hiệu MHB cho dịch vụ SMS banking giúp khách hàng xác định và nhận diện thông báo từ MHB.

2.2.4 Dịch vụ Internet banking

Một trong những dịch NHĐT được ngân hàng MHB chú ý khai thác đó là dịch vụ Internet banking. Theo thống kê, hiện nay trên thị trường Việt Nam trong số 50 ngân hàng không bao gồm các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đã có 47 ngân hàng đã triển khai dịch vụ này. Cùng với xu thế phát triển công nghệ ngân hàng, MHB đang trong quá trình nghiên cứu nhằm đưa ra chiến lược xây dựng và phát triển dịch vụ Internet banking nhằm gia tăng tính cạnh tranh và phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

2.3 Cạnh tranh giữa ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long với các ngân hàng khác về dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cho đến nay, các NHTM Việt Nam đều đã triển khai dịch vụ NHĐT nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho các sản phẩm và dịch vụ của mình, trong đó phải kể đến các ngân hàng TMCP phát triển mạnh dịch vụ này như: VCB, Vietinbank, ACB Việc so sánh dịch vụ NHĐT giữa MHB với các ngân hàng khác có thế mạnh về cung ứng dịch vụ NHĐT là cần thiết vì từ đó có thể đánh giá tình hình cung ứng


dịch vụ NHĐT tại MHB như thế nào. Dựa trên các thông tin thu thập được, bài nghiên cứu chỉ so sánh sự đa dạng về dịch vụ NHĐT giữa MHB và các ngân hàng TMCP khác.

Tiện ích dịch vụ NHĐT của MHB với các ngân hàng TMCP được thể hiện như sau:

Bảng 2.3: So sánh tiện ích dịch vụ NHĐT của MHB với các ngân hàng khác


Chức năng

MHB

VCB

Vietinbank

ACB

SMS Banking

Tra cứu thông tin: lãi suất, tỷ giá, địa

điểm giao dịch, thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới của ngân hàng


X


X


X


X

Tra cứu thông tin tài khoản: số dư , liệt kê 5 giao dịch gần nhất và chi tiết từng

giao dịch.


X


X


X


X

Tra cứu hạn mức các loại thẻ tín dụng


X



Tra cứu lịch trả nợ

X


X


Thông báo nhắc nợ

X

X

X

X

Thông báo biến động số dư

X

X

X

X

Thông báo các chương trình khuyến mãi,

ưu đãi, tri ân khách hàng

X

X

X

X

Chuyển khoản trong hệ thống

X


X

X

Chuyển khoản ngoài hệ thống



X


Nhận tiền kiều hối qua Western Union vào tài khoản



X


Thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện

thoại, viễn thông, internet, vé máy bay...)

X


X

X

Nạp tiền Vn Top up (nạp tiền di động trả

trước, mua thẻ game, thẻ điện thoại)

X

X

X

X

Mobile Banking

Tra cứu thông tin tài khoản: số dư, liệt kê 05 giao dịch gần nhất và chi tiết từng

giao dịch.


X


X


X


X

Tra cứu thông tin: lãi suất, tỷ giá, địa

điểm giao dịch, thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới của ngân hàng


X


X


X


X

Đăng ký khoản vay




X

Chuyển khoản trong hệ thống

X

X

X

X

Chuyển khoản ngoài hệ thống


X


X

Chuyển tiền cho người nhận bằng CMND/ hộ chiếu




X

Tiết kiệm có kỳ hạn: mở/ đóng, nộp

thêm, rút một phần




X


Thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại,

cước viễn thông, …)

X

X

X

X

Nạp tiền Vn Top up (nạp tiền di động trả trước, mua thẻ game, thẻ điện thoại)

X

X

X

X

Internet Banking

Tra cứu thông tin tài khoản: số dư, lịch sử giao dịch, thông tin chi tiết giao dịch


X

X

X

Tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, địa điểm

đặt máy ATM/POS, điểm giao dịch, sản phẩm mới


X

X

X

Đăng ký thẻ mở trên mạng




X

Đăng ký khoản vay trên mạng




X

Tra cứu thông tin chứng khoán




X

Tăng/giảm hạn mức thẻ tín dụng




X

Chuyển khoản trong hệ thống


X

X

X

Chuyển khoản liên ngân hàng


X

X

X

Chuyển tiền cho người nhận bằng CMND/ hộ chiếu trong hệ thống



X



X

Chuyển khoản theo bảng kê hoặc định kỳ


X



Tiết kiệm trực tuyến: mở/đóng, nộp thêm, rút một phần...


X

X

X

Trả nợ khoản vay



X

X

Nhận kiều hối thông qua dịch vụ Western Union



X

X

Chuyển tiền cho các đơn vị tài chính hợp tác (công ty tài chính, bảo hiểm,chứng khoán)


X

X


Thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp, internet, vé máy bay)


X

X

X

Nạp tiền điện thoại di động trả trước, mua thẻ trả trước (điện thoại, game)




X

Home Banking

Tra cứu thông tin tài khoản (xem số dư, liệt kê và in giao dịch)


X

X

X

Cập nhật những thông tin mới nhất về ngân hàng, tham khảo lãi suất tiết kiệm, tỷ giá hối đoái



X


X


X

Thanh toán hóa đơn (cước phí điện , nước, điện thoại, internet...)


X

X

X

Chuyển khoản thanh toán




X


Chuyển đổi ngoại tệ từ tài khoản thanh toán ngoại tệ sang tiền gửi thanh toán VND




X

Phone Banking

Tra cứu thông tin tài khoản: Số dư tài khoản và chi tiết 05 giao dịch gần nhất


X

X

X

Tra cứu thông tin thẻ tín dụng: hạn mức, dư nợ, thời hạn thanh toán


X



Tra cứu thông tin về lăi suất, tỷ giá, sản phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mại


X

X

X

Thực hiện các giao dịch khẩn cấp: ngừng chi tiêu thẻ trên Internet, ngừng sử dụng các dịch vụ NHĐT, thông báo mất thẻ, thay đổi mật khẩu thẻ, khóa thẻ



X



Hỗ trợ gửi fax liệt kê giao dịch, thông tin

về tỷ giá, lãi suất


X

X

X

Nguồn: Tác giả tổng hợp từ trang web của các ngân hàng MHB, VCB, Vietinbank, ACB tại thời điểm 28/06/2014.

Qua bảng 2.3 so sánh các tiện ích dịch vụ NHĐT tại MHB và các ngân hàng ta thấy: việc ứng dụng dịch vụ NHĐT tại ngân hàng MHB còn chậm và chưa đa dạng phong phú so với dịch vụ NHĐT tại các NHTM cổ phần khác. Tuy nhiên, các tính năng, tiện ích MHB triển khai đã bắt kịp và mang tính cạnh tranh. Do đó, để phát triển hơn nữa dịch vụ NHĐT, MHB cần đầu tư và mở rộng thêm nhiều loại hình dịch vụ NHĐT cũng như gia tăng tính năng vượt trội của các dịch vụ NHĐT hiện có như: SMS banking, Mobile banking, ATM banking, Pos banking nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh với các ngân hàng bạn về dịch vụ NHĐT.

2.4 Đánh giá tình hình cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long‌

2.4.1 Thành công

Việc triển khai dịch vụ NHĐT đã giúp cho ngân hàng MHB:

Quảng bá thương hiệu và hình ảnh MHB đến với khách hàng thông qua dịch vụ NHĐT, thu hút một lượng khách hàng đăng ký, sử dụng và quan trọng hơn là nâng cao tính cạnh tranh trong chiến lược cung ứng và phát triển dịch vụ ngân hàng.

Ngày đăng: 08/10/2024