Liên Quan Đến Nhân Tố Động Cơ Đi Du Lịch Của Khách


CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ

Chương 4 đã trình bày các kết quả nghiên cứu (làm sạch dữ liệu, thống kê mô tả mẫu, kết quả kiểm định thang đo, phân tích tương quan và hồi quy), thảo luận kết quả nghiên cứu. Chương 5 sẽ trình bày các hàm ý quản trị, các hạn chế của đề tài, các hướng nghiên cứu tiếp theo và kết luận.

5.1. Kết luận


Kết quả nghiên cứu phù hợp với giả thuyết nghiên cứu và cho thấy mức độ tin cậy và phù hợp với mô hình nghiên cứu. Quyết định chọn Cam Ranh là điểm đến du lịch của du khách trong nước trong mô hình nghiên cứu chịu ảnh hưởng của 4 nhân tố độc lập, với thứ tự và tầm quan trọng như sau: động cơ đi du lịch của khách, khả năng tiếp cận, hình ảnh điểm đến và nguổn thông tin về điểm đến.

Kết quả nghiên cứu của luận văn phù hợp với các kết quả nghiên cứu của Trần Thị Kim Thoa (2015), Hoàng Thanh Liêm (2015) và Hoàng Thị Thu Hương (2016).

Qua đó, tác giả đưa ra một số hàm ý quản trị và kiến nghị nhằm nâng cao mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định chọn điểm đến du lịch của du khách trong nước.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, luận văn còn có những tồn tại và hạn chế cần khắc phục và từ đó tác giả cũng đã đề ra hướng nghiên cứu tiếp theo.

5.2. Định hướng và tầm nhìn du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.


Khu vực vịnh Cam Ranh từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên, cùng những lợi thế nhất định về cơ sở hạ tầng. Nơi đây có biển Bãi Dài yên ả với bờ cát mịn màng, trắng phau; có đầm Thủy Triều bốn mùa lặng sóng với

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm đến du lịch của du khách nội địa - một nghiên cứu tại Cam Ranh - Khánh Hòa - 9


đặc sản sò huyết; có đảo Bình Ba, Bình Hưng mạnh mẽ giữa sóng nước; Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh... Bên cạnh đó, cư dân trong vùng còn có nghề nuôi trồng thủy sản truyền thống; trong đất liền là những vườn cây trái xanh tươi, đặc biệt trái xoài Cam Lâm nức tiếng gần xa. Quả thật, nơi đây cảnh quan thiên nhiên đã chinh phục lòng người. Không quá lời khi nói rằng “vịnh Cam Ranh sẽ là vịnh vàng nếu địa phương biết khai thác những tiềm năng nơi đây” ông Dương Bá Nam, một du khách đến từ Hà Nội nhận xét.

Tiềm năng DL của khu vực vịnh Cam Ranh trong thời gian gần đây đã được nhiều người biết đến. Minh chứng cho điều này là việc một số doanh nghiệp DL đã bắt đầu khảo sát, tìm hiểu để đưa du khách đến vùng đất này. Tour DL Homestay đến đảo Bình Ba, Bình Hưng; các dự án DL nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai; số lượng cơ sở lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn) ở hai địa phương Cam Lâm, Cam Ranh cũng tăng đáng kể.

Định hướng phát triển: Trong những năm qua, khu vực vịnh Cam Ranh đã được Trung ương và tỉnh đầu tư rất lớn. Thời gian tới, TP. Cam Ranh cần tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào khu vực này. Cần đôn đốc các nhà đầu tư vào khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh triển khai nhanh các dự án. Đồng thời, tỉnh cũng nên đưa ra chính sách khuyến khích, động viên các nhà đầu tư tích cực triển khai các dự án DL (Đ/c: Lê Thanh Quang – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa).

Trong quy hoạch tổng thể phát triển DL của tỉnh, vịnh Cam Ranh được xác định là một trong những vị trí trọng điểm. Quyết định số 201 ngày 22-1- 2013 của Thủ tướng Chính phủ đã công nhận khu DL Bắc bán đảo Cam Ranh là khu DL quốc gia. Phát triển DL tại khu vực vịnh Cam Ranh được lãnh đạo tỉnh xác định theo hướng: Khu DL sinh thái biển gồm các khu DL, nghỉ mát có quy mô và hình thức là những tổ hợp khách sạn cao tầng, nhà nghỉ biệt thự thấp tầng, các khu vui chơi giải trí, các trung tâm dịch vụ với mật độ thấp tại


khu vực bán đảo Cam Ranh; khu DL sinh thái đầm nhằm khai thác hệ thống đồi cát, mặt nước tự nhiên của đầm Thủy Triều, hình thành các tổ hợp nhà nghỉ biệt thự, khách sạn, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí đặc trưng đầm, trên cát; khu DL sinh thái núi được bố trí tại khu vực mũi Hời (xã Cam Lập, TP. Cam Ranh), ở những khu vực này sẽ xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng, sân golf, các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp.

Hiện tại, tỷ trọng dịch vụ - DL trong cơ cấu kinh tế của khu vực đã chiếm 18,5%. Ở khu DL Bắc bán đảo Cam Ranh, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như hệ thống đường nhánh, xử lý nước thải, điện đã hoàn thành giai đoạn 1. Hiện đang có 30 nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 926,3ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 17.294 tỷ đồng. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng về sản lượng hành khách cao nhất trong các cảng hàng không ở Việt Nam. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang có 2 hãng hàng không khai thác là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines, với tần suất bay nội địa 12 đến 15 chuyến/ngày, cùng với các đường bay thẳng từ Nga, Hàn Quốc.

Mới đây, trong buổi làm việc của Ban chỉ đạo phát triển khu vực vịnh Cam Ranh, Lãnh đạo tỉnh đề nghị: “Huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh cần đi tắt đón đầu về lĩnh vực dịch vụ DL để phục vụ cho khu vực đóng tàu Cam Ranh. Hai địa phương cần chuyển đổi ngành nghề cho người dân bởi tuyến ven biển hiện đã có các dự án đầu tư DL”. Thêm vào đó việc phát triển vịnh Cam Ranh cần tính tới cả việc cải tạo, nâng cấp cảnh quan môi trường khu vực đầm Thủy Triều. Vấn đề cần làm là lập dự án nạo vét, cải tạo đầm này để chống ô nhiễm môi trường, chống sạt lở. Tỉnh sẽ cố gắng tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương để xây dựng bờ kè xung quanh đầm Thủy Triều. Có thể nói, việc phát triển DL khu vực vịnh Cam Ranh thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam tỉnh. Với quyết tâm


đó, hy vọng trong thời gian không xa, diện mạo nơi đây sẽ có những đổi thay đáng kể; để khách DL trong và ngoài nước tới đây không chỉ biết Nha Trang mà còn bị hấp dẫn bởi sức hút từ vịnh Cam Ranh.

5.3. Các hàm ý quản trị


Theo kết quả nghiên cứu, có bốn nhân tố là Động cơ đi du lịch (DCDL), Hình ảnh điểm đến (HADD), Khả năng tiếp cận (KNTC) và Nguổn thông tin về điểm đến (TTDD) đều có tác động tích cực đến quyết định chọn Cam Ranh là điểm đến du lịch của du khách trong nước, tác giả xin đề xuất một số hàm ý quản trị liên quan đến các nhân tố này như sau :

5.3.1. Liên quan đến nhân tố động cơ đi du lịch của khách


Nhân tố động cơ đi du lịch là nhân tố có tác động mạnh nhất đến quyết định chọn Thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa là điểm đến du lịch của du khách trong nước. Do du khách cho rằng Cam Ranh là điểm du lịch mới và họ muốn trải nghiệm những điểm du lịch mới, nhất là các điểm du lịch ở biển gắn với các hoạt động sản xuất của địa phương và muốn tìm hiểu về cuộc sống, hoạt động sản xuất và phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang sinh sống ở Cam Ranh.

Do vậy, để tạo thêm động cơ chọn điểm đến của du khách trong nước đối với điểm đến du lịch Cam Ranh, thì ngành du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói chung và ngành du lịch của Thành phố Cam Ranh nói riêng cần chú trọng vào khảo sát, quy hoạch và đầu tư phát triển các khu điểm du lịch mới, các tuyến điểm du lịch mới và các loại hình du lịch mới, như :

- Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của Thành phố, liên kết với các trung tâm du lịch trong và ngoài tỉnh để hình thành các tour du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp với thưởng thức sản phẩm hải sản và một số nông sản khác của địa phương.


- Đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng các khu du lịch ven biển tạo sự đồng bộ, gắn liền với thiên nhiên. Thu hút thêm các nhà đầu tư lớn tạo thêm các dự án có quy mô khai thác tối đa lợi thế và tiềm năng của một trong những vịnh biển đẹp của Việt Nam qua đó góp phần định vị thương hiệu trong lòng du khách.

- Khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống tiêu biểu, xây dựng một số làng văn hóa du lịch kiểu mẫu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phục vụ khách du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

- Phát triển các loại hình du lịch thể thao biển (trong đó cả hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm).

- Xây dựng chương trình tham quan các lồng bè nuôi trồng thủy sản, sau đó vào các nhà vườn để thưởng thức các loại trái cây đặc trưng. Thêm vào đó để phát triển DL ở khu vực này, trước mắt các địa phương cần có sự sắp xếp hợp lý các mô hình DL trên cơ sở những gì hiện có. Còn về lâu dài nên có sự đầu tư đồng bộ cả về cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất DL và các dịch vụ đi kèm. Có như vậy mới thu hút và giữ được chân du khách.

Mặc dù hiện nay đa phần khách du lịch đến Cam Ranh là khách du lịch thăm quan trong ngày (họ đến Nha Trang du lịch và lưu trú tại các Resort gần TP. Cam Ranh, sau đó đi theo các tour du lịch xuất phát từ đây đến TP. Cam Ranh đến thăm quan các điểm du lịch tại Cam Ranh), tuy nhiên trong tương lai ngành du lịch của Thành phố Cam Ranh cũng cần chú trọng đến phát triển hệ thống các cơ sơ lưu trú tại đây để du khách có thể đến thăm quan và nghỉ qua đêm với mục đích kéo dài thời gian du lịch của du khách. Tuy nhiên, không nên phát triển các hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp, mà chủ yếu các loại hình lưu trú mang dáng dấp của địa phương như: loại hình lưu trú homestay, bungalow,…


5.3.2. Liên quan đến nhân tố khả năng tiếp cận

Kết quả nghiên cứu cho thấy là yếu tố quan trọng thứ hai tác động đến quyết định chọn Cam Ranh là điểm đến du lịch của du khách trong nước là nhân tố khả năng tiếp cận. Do du khách trong nước cho rằng đến du lịch ở Cam Ranh khá thuận tiện, việc đặt tour du lịch dễ dàng và có nhiều lựa chọn, giá tour không cao.

Tuy nhiên, trong thời gian tới để duy trì và phát huy nhân tố này, thì ngành du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói chung và ngành du lịch của Thành phố Cam Ranh nói riêng cần chú trọng vào một số vấn đề sau :

- Đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Khánh Hòa thường xuyên đầu tư duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống các đường giao thông vận tải đi qua Thành phố Cam Ranh.

- Đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và cục Hàng không dân dụng mở rộng thêm các đường bay quốc tế đến Cam Ranh ngay sau khi dịch bệnh Covid 19 được kiểm soát tốt để có thể tăng các chuyến bay đưa khách du lịch đến Khánh Hòa nói chung và đến Cam Ranh nói riêng.

- Phối hợp với các công ty lữ hành quốc tế và nội địa phát triển thêm các tour du lịch mới để du khách có nhiều lựa chọn đi du lịch đến Cam Ranh. Trong đó các tour du lịch liên vùng (nối các điểm du lịch của Cam Ranh với các địa điểm du lịch khác như: Ninh Thuận, Đà Lạt). Điều này cho phép du khách trong nước đặt các tour du lịch trực tiếp từ các công ty lữ hành từ các tỉnh khác.

- Giảm giá và khuyến mãi các tour du lịch mới đến Cam Ranh. Trong đó đặc biệt là khuyến mại và giảm giá vào mùa thấp điểm (dưới tác động của dịch bệnh và thời vụ).

Ngoài ra, cần thiết kế các tour du lịch chuyên biệt dành cho các nhóm khách du lịch khác nhau theo tuổi (nhất là các nhóm trẻ ưa khám phá) theo


mục đích (nhất là các tour du lịch tuần trăng mật) và các tour du lịch dành cho các nhóm đi theo đoàn, theo gia đình. Với mục đích là cho khách có nhiều lựa chọn và dễ dàng đặt tour.

5.3.3. Liên quan đến nhân tố hình ảnh điểm đến

Mặc dù, Cam Ranh là điểm đến có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch (có các cảnh quan biển hấp dẫn, có các giá trị văn hóa đặc sắc gắn với văn hóa của các dân tộc thiểu số ở đây), song hình ảnh điểm đến chưa tác động mạnh đến quyết định chọn Thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa là điểm đến du lịch của du khách trong nước (chỉ là nhân tố đứng thứ 3).

Do vậy, để nâng cao tác động của nhân tố hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố Cam Ranh trong quyết định chọn đi du lịch của du khách trong nước, thì ngành du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói chung và ngành du lịch của Thành phố Cam Ranh nói riêng cần chú trọng vào các vấn đề sau :

- Duy trì bảo vệ các cảnh quan thiên nhiên biển và khai thác phát triển du lịch theo hướng bền vững. Trong đó quan trọng nhất là cần có các giải pháp bảo vệ bờ biển đệp, hạn chế ô nhiễm các bãi tắm, giữ gìn nét hoang sơ của vùng biển nơi đây.

- Duy trì, bảo vệ và tôn tạo các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở đây. Trong đó, chú trọng đến duy trì và phát huy các lễ hội truyền thống của người bản địa.

- Hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương duy trì, mở rộng và phát triển hệ thống các làng nghề truyền thống và sản phẩm làng nghề truyền thống.

- Cần định vị rõ nét hình ảnh du lịch của Cam Ranh là du lịch biển Đảo mang nét hiện đại, cao cấp nhưng vẫn giữ gìn sự nguyên sơ của Biển nơi đây. Do vậy, cơ sở hạ tầng ở đây cần phải hiện đại, sạch đẹp, cùng với người dân hiền hòa, thân thiện và mến khách, tạo ra dấu ấn tốt đẹp về hình điểm đến trong con mắt của du khách. Mặc dù vậy, để nâng cao hình điểm đến đối với


du khách, chính quyền Thành phố Cam Ranh cũng cần có các giải pháp về giáo dục và tuyên truyền thêm ý thức cho người dân địa phương về bảo vệ môi trường, thường xuyên làm sạch đường sá, không gian sinh sống.

Ngoài ra, để giữ gìn hình ảnh điểm đến an toàn đối với du khách, thì chính quyền Thành phố Cam Ranh và thanh tra của Thành phố cũng cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, răn đe và phạt nặng các hình thức nâng giá, chèo kéo, móc túi, ăn xin và quấy rầy du khách tại các điểm du lịch.

5.3.4. Liên quan đến nhân tố nguồn thông tin về điểm đến


Nguồn thông tin điểm đến là nhân tố thấp nhất có ảnh hưởng đến quyết định chọn Thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa là điểm đến du lịch của du khách trong nước. Vì đối với du khách trong nước, khi nói đến đi du lịch ở Khánh Hòa thì chủ yếu là chọn TP. Nha Trang (vốn đã nổi tiếng từ lâu và được nhiều người biết đến), còn rất ít người biết đến vùng đất tiềm năng TP. Cam Ranh.

Do vậy, trong thời gian tới ngành du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói chung và ngành du lịch của Thành phố Cam Ranh nói riêng cần chú trọng vào tăng cường quảng bá về du lịch của Cam Ranh. Cụ thể như sau:

- Tăng cường quảng bá du lịch của Cam Ranh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, cần xây dựng một website riêng về giới thiệu hình ảnh du lịch của Thành phố.

- Tổ chức các sự kiện để quảng bá du lịch của Thành phố, như có thể kết hợp với TP. Nha Trang để tổ chức festival Biển, các cuộc thi thể thao biển nhằm tạo điểm nhấn và định hình về thành phố du lịch biển mới với sự trẻ trung năng động dịch vụ chất lượng cao.

- Ngành du lịch của Thành phố cũng cần thường xuyên in ấn các tờ rơi, tập gấp, bản đồ du lịch, băng đĩa, băng ron quảng cáo về du lịch của Thành phố đặt tại Sân Bay Quốc tế Cam Ranh, các điểm du lịch ở Nha Trang (nơi

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 17/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí