Các giải pháp nâng cao hiệu quả Kinh tế - Xã hội một số dự án đầu tư hạ tầng từ vốn ngân sách nhà nước tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang - 14


3.2.5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hệ thống văn bản tăng cường phân cấp trong sử dụng vốn đầu tư dự án

Một là, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính các khâu, công đoạn trong trong quá trình triển khai thủ tục đầu tư, phân biệt rõ chức năng quản lý kinh doanh ra khỏi chức năng quản lý nhà nước của các, tập trung bồi dưỡng, giáo dục về đạo đức, phong cách, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Hai là, cần tiếp tục triển khai việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn toàn thành phố để hạn chế thấp nhất sự chồng chéo văn bản, trùng lắp công việc giữa các cơ quan quản lý.

Ba là, xuất phát từ phân cấp nhiệm vụ kinh tế - xã hội giữa các cấp để xác định tỷ lệ điều tiết, phân chia ngân sách giữa các cấp ngân sách và số bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới.

3.2.6. Thực hiện công khai, minh bạch trong việc đầu tư vào các dự án

Công khai, minh bạch hoá quá trình đầu tư từ công tác quy hoạch, kế hoạch VĐT (vốn kế hoạch tập trung, vốn sự nghiệp), danh mục dự án công trình đầu tư; thông tin hoạt động đấu thầu của các dự án rộng rãi, chống khép kín, bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Các cơ quan, đơn vị có dự án, công trình xây dựng phải công bố công khai quy hoạch, thiết kế, dự toán, đơn vị trúng thầu, tiến độ, thời gian thực hiện, kế hoạch vốn đầu tư để cán bộ, công nhân viên cơ quan, nhân dân địa phương giám sát quá trình đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị.

Công khai thông tin về phòng, chống tham nhũng, lãng phí về đầu tư xây dựng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là cơ quan, đơn vị có sai phạm trong thực hiện quản lý đầu tư XDCB.

3.2.7. Đổi mới cơ chế quản lý đầu tư ngân sách nhà nước cho dự án

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

3.2.7.1 Nâng cao chất lượng công tác xây dựng chiến lược đầu tư và kế hoạch hóa

Xây dựng chiến lược đầu tư và kế hoạch hóa đầu tư nhằm các mục tiêu xóa bỏ ngẫu hứng trong đầu tư. Các quyết định đầu tư vội vàng thiếu kế hoạch, vi phạm các qui trình đầu tư, khắc phụ hiện tượng vừa thiết kế vừa thi công, để nâng cao chất lượng dự án, chất lượng thiết kế, đảm bảo đầu tư có hiệu quả. Xóa bỏ cơ chế “xin – cho” nguyên nhân phát sinh tiêu cực, làm thất thoát vốn đầu tư do tham nhũng thoái hóa, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Các giải pháp nâng cao hiệu quả Kinh tế - Xã hội một số dự án đầu tư hạ tầng từ vốn ngân sách nhà nước tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang - 14

Bản chất của kế hoạch đầu tư là dựa trên chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, trên cơ sở quy hoạch dài hạn và ngắn hạn hạn của ngành, dự


báo thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước để định ra một “bức tranh tổng thể” cho đầu tư của cả nước, của từng đại bàn, cho ngắn và dài hạn.

Trên cơ sở đó phải hoạch định kế hoạch 05 năm và cụ thể cho từng năm. Các kế hoạch này xác định thời gian cho việc ngiên cứu dự án, tạo điều kiện cho nhà nước kiểm soát hướng dẫn đầu tư của các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài. Ở lĩnh vực nào đó, nếu thấy đầu tư sẽ dẫn đến mất cân đối trong tiêu thụ sản phẩm hoặc cạnh tranh không lành mạnh thì nhà nước cần can thiệp sớm không cho phép đầu tư đối với bất kỳ nguồn vốn đào tạo nào. Điều này không chỉ có lợi cho nhà đầu tư mà còn có lợi cho xã hội.

Việc nâng cao chất lượng xây dựng chiến lược đầu tư, kế hoạch hóa đầu tư đòi hỏi Nhà nước phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài. Thực tế hiện nay nhiều doanh doanh nghiệp liên doanh rơi vào tình trạng thua lỗ, sau một thời gian buộc phải bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề này, đến một giới hạn nào đó, không đơn thuần là kinh tế mà còn liên quan đến đến chính trị và an ninh quốc gia. Mặt khác, cũng cần xem xét lại việc vay vốn nước ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

3.2.7.2 Bổ sung, hoàn thiện và quan lý chặt chẽ hệ thống quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá trong đầu tư xây dựng

Những cơ quan quản lý nhà nước thống nhất và chịu trách nhiệm ban hành các quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức. Chấm dứt tình trạng thiếu thống nhất và khó kiểm soát do nhiều bộ ban hành nhiều văn bản gây mâu thuẩn và chồng chéo nhau.

Khẩn trương sửa đổi, ban hành hệ thống quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật mới phù hợp với trình độ khoa học công nghệ hiện nay, nhằm tránh những bất cập gây lãng phí trong đầu tư xây dựng.

3.2.7.3 Chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra trong đầu tư xây dựng

Công tác thanh kiểm tra trong đầu tư xây dựng thường chỉ đối với những vụ việc riêng lẻ và xử lý chưa nghiêm một phần từ cơ chế quản lý nhà nước. Bên cạnh, lực lượng thanh tra còn mỏng chưa đáp ứng được nhu cầu tất yếu của xã hội. Để phát huy vai trò quản lý vĩ mô của nhà nước trong nền kinh tế thị trường, công tác này cần được coi trọng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ ngành thanh tra.

Tóm tắt chương 3

Trong chương này, từ kết quả nghiên cứu trong Chương 2, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Long Xuyên trong những năm tiếp theo và thực trạng công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách trên địa bàn thành phố Long Xuyên tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội các dự án đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước.


KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN

1. KIẾN NGHỊ

Từ việc phân tích thực trạng, đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội các dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước ở thành phố Long Xuyên, luận văn đã đề xuất một số giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội dự án đầu tư. Để các giải pháp đề xuất có thể áp dụng một cách hiệu quả, tác giả xin có một số kiến nghị như sau:

1.1. Đối với UBND tỉnh An Giang

Thứ nhất, phân cấp rõ hơn nữa trong quản lý nhà nước về đầu tư; ban hành văn bản hướng dẫn kịp thời để tạo quyền chủ động và phát huy quyền tự chủ của các cấp.

Thứ hai, công tác kế hoạch hoá phải thực sự được xây dựng từ cơ sở và thực hiện theo quy chế dân chủ, hàng năm thông báo sớm chỉ tiêu, kế hoạch, danh mục công trình. Tập trung bố trí đủ vốn đối ứng xây dựng chương trình nông thôn mới phát triển hệ thống giao thông, thuỷ lợi, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất để thu hút nguồn vốn huy động từ nhân dân, doanh nghiệp giảm áp lực cho ngân sách. Ưu tiên tập trung bố trí vốn trả nợ công trình hạ tầng và công trình chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2016.

Thứ ba, rà soát thay thế các văn bản hướng dẫn không phù hợp; triển khai thành lập các ban quản lý dự án khu vực theo Luật xây dựng. Hoàn thiện hệ thống thông tin về đầu tư, dữ liệu các nhà thầu trên địa bàn.

1.2. Đối với UBND thành phố Long Xuyên

Chú trọng xây dựng kế hoạch hàng năm, trung hạn để phân bổ nguồn lực hợp lý và tiết kiệm. Tiếp tục xây dựng đô thị theo tiêu chí loại I và nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý và bảo vệ tài nguyên, mội trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chủ động tạo và khai thác quỹ đất hợp lý nhằm tăng nguồn vốn đầu tư theo hướng khuyến khích sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế trong xã hội, xây dựng cơ chế phát triển hạ tầng đô thị bằng nhiều hình thức xã hội hóa cho các công trình trọng điểm, mang tính chiến lược của thành phố, tổ chức thực hiện tốt quy hoạch sử dụng đất và cơ sở dữ liệu.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, trình độ cán bộ chủ đầu tư, ban quản lý dự án; ban hành quy chế, quy định rõ trách nhiệm về vật chất và hành chính của cá nhân liên quan đến quá trình đầu tư xây dựng, xây dựng chế tài cụ thể đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các tổ chức tư vấn, nhà thầu.

Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chống quan liêu, cửa quyền của chính quyền các cấp; kiện toàn bộ máy tin gọn, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Thực hiện luân chuyển cán bộ hoạt động đầu tư xây dựng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng từ khâu lập kế hoạch, thẩm định, thực hiện đầu tư.

Với phạm vi nghiên cứu Luận văn Thạc sỹ, do tính chất phức tạp đối với vấn đề nghiên cứu, cũng như hạn chế về khả năng, nguồn lực của bản thân, cho nên luận văn vẫn còn nhiều hạn chế. Tác giả mong nhận được ý kiến đóng góp


của Hội đồng khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý ... để nội dung nghiên cứu hoàn thiện hơn.

2. KẾT LUẬN

Đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội dự án đầu tư bằng vốn NSNN là một nội dung nghiên cứu phức tạp, có liên quan đến nhiều chủ thể khác nhau và có tác động trực tiếp và gián tiếp đến sự phát triển KT-XH của đất nước, của một vùng.

Trong giai đoạn vừa qua, đầu tư các dự án bằng vốn NSNN tại thành phố Long Xuyên đã mang lại một số thành quả cho kinh tế xã hội như tăng cường cơ sở vật chất kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cao sức cạnh tranh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm mới cho xã hội góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế. Mặc dù vậy, hiệu quả kinh tế xã hộicủa các dự án đầu tư bằng vốn NSNN còn những hạn chế, thể hiện qua những điểm chính sau: Tác động chưa mạnh đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế; Tác động đến tạo việc làm cho người lao động chưa cao; Tác động chưa nhiều đối với việc phát triển kinh tế ở các xã nông thôn mới; Tác động chưa nhiều đến việc nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm; Một số dự án đầu tư tác động chưa tốt đối với môi trường.

Qua phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế - xã hội dự án đầu tư hạ tầng từNSNN có thể thấy những nguyên nhân của các hạn chế trên có thể khái quát là: Chính sách chế độ về quản lý dự án chưa đầy đủ, đồng bộ và hợp lý; thiếu sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và thực hiện dự án; công tác quy hoạch phát triển chưa hoàn thiện và đồng bộ; chủ trương đầu tư các dự án khi tính toán về hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, môi trường đầu tư còn thiếu cụ thể; tổ chức quản lý đầu tư xây dựng công trình của chúng ta còn chậm đối mới; Bố trí vốn cho các dự án còn dàn trải, nhiều dự án không hoàn thành theo đúng thời gian quy định; công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn gặp nhiều khó khăn; công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật tổng dự toán ở một số dự án chưa tốt; công tác lựa chọn nhà thầu;năng lực chủ đầu tư, tổ chuyên gia xét thầu còn hạn chế; năng lực của các cơ quan thay mặt cho chủ đầu tư còn nhiều bất cập; năng lực của một số nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hệ quả của sự yếu kém này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án cũng như chất lượng và hiệu quả của dự án, tiến độ thi công các dự án chậm, thanh toán vốn đầu tư cho các đơn vị thi công còn bất cập, công tác quyết toán vốn đầu tư dự án còn chậm.

Với phân tích cụ thể tại Chương III, Luận vănđề xuất một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội dự án đầu tư hạ tầng từ NSNN, đó là:

- Nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

- Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa vốn đầu tư các dự án hạ tầng và đảm bảo tính công khai, minh bạch, chống khép kín trong đầu tư từ NSNN.

- Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản đúng trình tự và quy định.

- Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, thanh tra, kiểm tra, giám sát và đánh giá đầu tư.


- Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hệ thống văn bản tăng cường phân cấp trong sử dụng vốn đầu tư dự án.

- Thực hiện công khai, minh bạch trong việc đầu tư vào các dự án.

- Đổi mới cơ chế quản lý đầu tư ngân sách nhà nước cho dự án.

Có thể nói rằng các dự án đầu tư bằng vốn NSNN trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Long Xuyên đã có nhưng kết quả rất đáng khích lệ, tuy nhiên hiệu quả còn chưa đạt được kỳ vọng. Với yêu cầu nâng cao hiệu quả đầu tư công cũng như xu thế chuyển đổi hình thức tái đầu tư công hiện nay, việc nâng cao hiệu quả dự án đầu tư bằng vốn NSNN ngày càng cấp bách và quyết liệt hơn, điều đó đặt ra phải có những giải pháp đồng bộ cả về chính sách và cách thức tiến hành thực hiện dự án đầu tư.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Báo cáo công tác đầu tư XDCB của UBND thành phố Long Xuyên giai đoạn 2015 – 2020.

2. Báo cáo công tác sử dụng NSNN của UBND thành phố Long Xuyên giai đoạn 2015 – 2020.

3. Mai Văn Bưu,1998.Hiệu quả và quản lý dự án Nhà nước, NXB Khoa học kỹ thuật, Hà Nội.

4. Các báo cáo về kế hoạch phát triển KTXH của thành phố Long Xuyên, niên giám thống kế 2011-2015.

5. Đinh Phi Hổ, 2013. Kinh tế vĩ mô, NXB Lao Động Xã Hội

6. Đào Duy Huân, Nguyễn Tiến Dũng ,(2014). Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh, NXB Đại học Cần Thơ.

7. S. Keoki Sears - Glenn A. Sears, 2012. Quản trị trong xây dựng cơ bản, Tiếng Việt, NXB Thống kê, Hà nội

8. Nguyễn Mạnh Kiểm, (2012). “Hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước”, Tạp chí xây dựng.

9. Đoàn Ngọc Lâm (2014), “Nâng cao hiệu quả hoạt động nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại địa bàn tỉnh Quảng Trị”, Luận văn thạc sỹ kinh tế,

10. Phan Thanh Mão, (2003).Giải pháp tài chính nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN trên địa bàn tỉnh Nghệ An, luận án Tiến sĩ kinh tế trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

11. Mai Văn Nam, (2009). Quản lý Dự án phát triển, NXB Giáo dục Việt Nam.

12. Nguyễn Minh Phong, (2013). Nâng cao hiệu quả đầu tư công, Tạp chí Tài chính, số 5/2013.

13. Sử Đình Thành, Nguyễn Hồng Thắng và Bùi Thị Mai Hoài,( 2006). Lý thuyết Tài chính công, NXB Đại học Quốc Gia TP.HCM.

14. Quốc hội nước cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, (2005). Luật ngân sách nhà nước, Luật số 01/2002/QH11.

15. Quốc hội nước cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam,(2014). Luật Xây dựng,

Luật số 50/2014/QH13, ngày 18/6/2014

16. Quốc hội nước cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, (2014). Luật đầu tư số 67/2014/QH13, ngày 26/11/2014.

17. Quốc hội nước cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2014. Luật đầu tư công số 49/2014/QH13, ngày 18/6/2014.

18. Văn kiện đại hội Đảng bộ thành phố Long Xuyên nhiệm kỳ 2010-2015.

19. Văn kiện đại hội Đảng bộ thành phố Long Xuyên nhiệm kỳ 2015-2020.

20. Văn kiện đại hội tỉnh Đảng bộ tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2015-2020.


PHỤ LỤC 1

PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA, NHÀ QUẢN LÝ


Xin chào cácchuyên gia, nhà quản lý !

Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện đề tài nghiên cứu “Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội một số dự án đầu tưhạ tầng từ ngân sách nhà nước ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Nhóm nghiên cứu chúng tôi rất hân hạnh được thảo luận với chuyên gia, nhà quản lý về chủ đề này.

Nội dung:

1.Theo chuyên gia, nhà quản lý các tiêu chí nào đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội trong đầu tư hạ tầng từ ngân sách nhà nước ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.


(1)..................................................................................................................

(2)..................................................................................................................

(3)..................................................................................................................

(4)..................................................................................................................

(5)..................................................................................................................

(6)..................................................................................................................

2.Theo chuyên gia, nhà quản lý các tác động tích cực đến hiệu quả kinh tế - xã hội trong đầu tư hạ tầng từ ngân sách nhà nước ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

(1)…………………………………………………………………………

(2)………………………………………………………………………..... (3)……………………………………………………………………......... (4)…………………………………………………………………………. (5)………………………………………………………………………….. (6)…………………………………………………………………………..


3.Theo chuyên gia, nhà quản lý giải pháp nào nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội trong đầu tư hạ tầng từ ngân sách nhà nước ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.


(1)……………………………………………………………………… (2) ..............................................................................................................

(3) ..............................................................................................................

(4) ..............................................................................................................

(5) ..............................................................................................................

(6) ..............................................................................................................


Xin trân trọng cám ơn những ý kiến quý báu của Anh /Chị!

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 27/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí