Các Biện Pháp Cơ Bản Phát Triển Đội Ngũ Giảng Viên

được xem xét trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Đồng thời phải xem xét một cách toàn diện, tổng thể, đảm bảo tính khách quan và phải có "chuẩn" để đo lường.

3.3. Các biện pháp cơ bản phát triển đội ngũ giảng viên

Từ việc nghiên cứu, phân tích và chỉ ra thực trạng đội ngũ giảng viên cũng như việc phát triển đội ngũ giảng viên trong những năm gần đây nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học cũng như yêu cầu nhiệm vụ của trường, chúng tôi đề xuất các biện pháp cơ bản nhằm quản lý phát triển đội ngũ giảng viên trường Cán bộ Thanh tra nhằm nâng cấp Trường lên Học viện Thanh tra.

3.3.1. Biện pháp 1. Nâng cao nhận thức của giảng viên về tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cấp trường lên Học viện Thanh tra

a).Mục tiêu của biện pháp

Để toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường nhận thức một cách

đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ, từ đó mỗi giảng viên thấy rõ được vai trò, nhiệm vụ của mình để tu dưỡng, học tập, rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, cùng tập trung đoàn kết xây dựng đội ngũ giảng viên ngày một lớn mạnh để phục vụ cho sự

nghiệp chung, góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược Ngành Thanh tra.

Nâng cao nhận thức cho đội ngũ còn đóng vai trò mở đường, tạo tiền đề cho việc thực hiện các nhóm biện pháp khác.

b) Nội dung và cách thực thực hiện biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ và coi đó là việc làm thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú để tạo nền tảng tư tưởng, nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác phát triển đội ngũ giảng viên.

Cụ thể hóa các Chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết… về việc đổi mới

Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cấp trường lên Học viện thanh tra - 13

đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thành chương

trình, kế

hoạch hành động cụ

thể

để triển khai thực hiện trong từng thời

điểm thích hợp. Triển khai kế hoạch hành động cụ

thể

cho cán bộ

giảng

viên, từ đó từng cá nhân thấy được tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ để có hướng phấn đấu, rèn luyện vươn lên.

Cách thức thực hiện: Định kỳ tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm theo chuyên đề về công tác phát triển đội ngũ giảng viên, tranh thủ những ý kiến tham gia đóng góp, thảo luận trong buổi họp để có hướng tập trung giải quyết nhằm đáp ứng các tâm tư nguyện vọng, giải tỏa những vướng mắc của giảng viên, từ đó giúp cho giảng viên thấy thoải mái để phấn đấu.

Trong các cuộc họp thường kỳ hàng tháng của Ban Giám hiệu với toàn thể cán bộ giảng viên, đưa thêm nội dung cùng bàn luận về chiến lược phát triển trường trong giai đoạn tới và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phát triển đội ngũ giảng viên, qua đó mỗi cán bộ giảng viên, công nhân viên có ý thức tích cực thực hiện tốt các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên mà nhà trường đề ra.

Đưa thêm chủ đề liên quan đến vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên nhà trường giai đoạn 2010­2015 trong những tập san khoa học của trường phát hành hàng quý, mời chính những giảng viên của trường tham gia viết bài.

Sử dụng các kênh thông tin tuyên truyền để đề cập đến các vấn đề

phát triển Trường giai đoạn tới năm 2012 trường nâng cấp lên Học viện Thanh tra, các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, từ đó nhấn mạnh đến yếu tố đội ngũ giảng viên.

Tạo điều kiện, cơ hội cho đội ngũ giảng viên được mở rộng quan hệ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thông qua việc tổ chức thăm quan, học tập mô hình các trường có nhiều thành tích trong công tác phát triển đội ngũ giảng viên, nhằm lấy thực tế để tác động đến nhận thức của mỗi giảng viên về vấn đề này.

3.3.2. Biện pháp 2. Hoàn thiện việc quy hoạch đội ngũ giảng viên

a. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng quy hoạch đội ngũ giảng viên của nhà trường để duy trì ổn định đội ngũ giảng viên, đảm bảo tỷ lệ giờ giảng của giảng viên ở mức trung bình theo định mức đề ra, đảm bảo các điều kiện ­ phương tiện cần thiết cho giảng viên có thể hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy và tạo điều kiện cho họ có thời gian tiến hành nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu, tự nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Sử dụng và phát huy hết khả năng của đội ngũ giảng viên một cách hợp lý và có hiệu quả.

b) Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Theo phân tích và kết quả điều tra thăm dò thực trạng, số lượng đội

ngũ giáo viên hiện nay của nhà trường vẫn còn một số bất cập. Xét theo

ngành nghề, quy mô đào tạo mà đặc biệt là đội ngũ giảng viên môn Nghiệp vụ cơ bản còn thiếu quá nhiều, khối lượng giờ giảng của các giáo viên quá cao. Do vậy, hiệu trưởng cần xây dựng quy hoạch đội ngũ giảng viên của nhà trường để đảm bảo các yêu cầu sau:

1) Đảm bảo, duy trì ổn định đội ngũ giảng viên.

2) Đảm bảo tỷ lệ giờ giảng của giảng viên ở mức trung bình theo định mức đề ra.

3) Đảm bảo các điều kiện ­ phương tiện cần thiết cho giảng viên có thể hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy và tạo điều kiện cho họ có thời gian tiến hành nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu, tự nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm..

4) Hiệu trưởng đảm bảo cho việc sử dụng và phát huy hết khả năng của đội ngũ giảng viên một cách hợp lý và có hiệu quả.

Để xây dựng được quy hoạch phát triển số lượng đội ngũ giảng viên,

hiệu trưởng nhà trường tiến hành chỉ đạo thông qua thực hiện nhiều biện

pháp như tăng cường số lượng, tuyển chọn, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển

và đề bạt giảng viên. Việc tăng cường số lượng để bổ sung thêm đội ngũ

giảng viên là cần thiết vì hiện nay vẫn còn thiếu. Trong chỉ đạo, cần phải đảm bảo sự cân bằng giữa số lượng đội ngũ giảng viên với yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường. Trong quản lý, hiệu trưởng phải nắm chắc nhiệm vụ của từng giảng viên ở từng thời điểm, từng giai đoạn trong phạm vi toàn trường cũng như ở từng bộ môn, từng chuyên ngành đào tạo để có biện pháp tổ chức và chỉ đạo dạy học một cách hợp lý, sao cho đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên theo quy định hiện nay đối với từng ngành nghề và quy mô đào tạo. Hiệu trưởng chỉ đạo việc huy động các phương tiện cần thiết, đảm bảo cho đội ngũ giảng viên hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho họ có thời gian cần thiết tham gia nghiên cứu khoa học, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

Việc tăng cường đội ngũ giảng viên một cách hợp lý được hiệu trưởng chỉ đạo theo một số biện pháp như xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bổ sung đội ngũ giảng viên trên cơ sở định biên số lượng đội ngũ giảng dạy, các bộ môn ở các ngành đào tạo. Để thực hiện được nhiệm vụ tuyển chọn, bổ sung thêm đội ngũ giảng viên của nhà trường, hiệu trưởng phải chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch tuyển chọn sao cho đảm bảo tính khoa học, hợp lý và khả thi. Việc tiến hành xây dựng kế hoạch một cách khoa học với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể sẽ tạo ra cơ sở pháp lý để hiệu trưởng chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ tuyển mộ, lựa chọn, huấn luyện, phát triển được một đội ngũ giảng viên đủ mạnh, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho từng bộ môn và từng ngành đào tạo, không để xảy ra tình trạng “thừa” hay “thiếu” giảng viên mà tạo cơ hội để có thể tuyển chọn đội ngũ một cách kỹ càng hơn. Tập thể chi bộ, Ban giám hiệu, lãnh đạo các Phòng, Ban chức năng trước hết cần phải biết xác định rõ được tất cả các nhân tố bên trong và bên ngoài nhà trường

quy định nhu cầu chỉ sung.

tiêu số

lượng giảng viên cần phải tuyển chọn và bổ

Các nhân tố bên trong quy định việc xây dựng quy hoạch đội ngũ giảng viên có thể được xác định theo:

1) Phương hướng chiến lược phát triển nhiệm vụ của nhà trường;

2) Sự mở rộng quy mô của các chuyên ngành đào tạo, quy mô sinh viên được đào tạo;

3) Định mức công tác cho giảng viên, biên chế giảng viên dựa trên chỉ tiêu các lớp học viên;

4) Nhu cầu về số lượng giảng viên đối với từng Bộ môn, từng chuyên ngành đào tạo.

Các nhân tố của môi trường bên ngoài quy đinh việc xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên có thể được phản ảnh ở những vấn đề:

­ Phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế ­ xã hội, sự phát triển

­ Nhu cầu về nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trên cơ

sở phân tích các yếu tố

chủ

quan và khách quan đó, hiệu

trưởng chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bổ sung số lượng đội ngũ giảng viên cho năm học tiếp theo theo các bước sau đây:

1) Xác định những nhu cầu về số lượng đội ngũ giảng viên trong thời gian tới. Đây là bước đi quan trọng nếu có được sự dự báo chính xác về số lượng giảng viên cần có ở giai đoạn trước mắt và lâu dài, hiệu trưởng nhà trường mới có thể chỉ đạo việc triển khai công tác quy hoạch và xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên. Muốn vậy, tập thể chi bộ BGH lãnh đạo các Phòng đào tạo, Phòng tổ chức hành chính cần chỉ đạo thực hiện tốt việc:

a) Dự báo được số lượng sinh viên được đào tạo trong những năm tới;

b) Dự báo về việc mở rộng các chuyên ngành đào tạo trên cơ sở phân tích mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội của vùng trong giai đoạn đất nước đi vào “Công nghiệp hoá, hiện đại hoá”;

c) Cân đối với số lượng giảng viên thỉnh giảng hiện có của nhà trường.

2) Hiệu trưởng chỉ

đạo cho bộ

phận tổ chức cán bộ

thuộc phòng tổ

chức hành chính phối hợp với các trưởng bộ môn tiến hành kiểm kê số lượng

đội ngũ giảng viên hiện có của trường để có thể nắm chắc được sự “thiếu

hụt” hoặc “dư

thừa” số

lượng đội ngũ giảng viên ở

từng bộ

môn, từng

chuyên ngành đào tạo. Trên cơ sở so sánh với yêu cầu về số lượng đội ngũ giảng viên cần có trong thời gian tới và sự cân đối số lượng giảng viên thỉnh giảng đang giảng dạy tại trường để có căn cứ mà tiến hành bước tiếp theo;

3) Lập kế hoạch tuyển dụng và sàng lọc đội ngũ giảng viên. Việc

tuyển dụng, sàng lọc trong một tổ chức cũng như trong một nhà trường được coi là một công việc diễn ra định kỳ hàng năm và mang tính quy luật. Nếu trường hợp thiếu giảng viên thì phải bổ sung, khi trình độ ­ phẩm chất của giảng viên không đáp ứng được yêu cầu của công việc tuỳ theo mức độ có

thể sa thải hoặc thuyên chuyển để đảm bảo chất lượng hoạt động của tổ

chức bộ máy trong trường. Văn bản kế hoạch này phải được xác định rõ nội dung, chỉ tiêu, biện pháp và được trình duyệt.

Sau khi đã lập được kế hoạch cho những nhu cầu về số lượng đội ngũ giảng viên cần có, dựa vào kết quả kiểm kê số lượng đội ngũ hiện có của trường, hiệu trưởng quyết định chỉ tiêu số lượng tuyển dụng giảng viên cụ thể hàng năm. Để đảm bảo chất lượng của đội ngũ giảng viên được tuyển dụng, Hội đồng tuyển dụng nhà trường cần phải thực hiện những công việc sau:

1) Đề ra tiêu chuẩn tuyển dụng. Đối tượng tuyển dụng những người có văn bằng cử nhân đại học đã tốt nghiệp các trường đại học hệ chính quy vào loại khá ­ giỏi trong nước hoặc những đối tượng tốt nghiệp các trường đại

học

ở nước ngoài,

ưu tiên chọn những đối tượng có học hàm, học vị

cao,

những đối tượng đã tham gia giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học khác, có bằng khen, thành tích các công trình nghiên cứu khoa học, có chứng chỉ tin học và ngoại ngữ ở một trình độ nhất định, có chứng chỉ sư phạm có đạo đức, sức khoẻ, có kỹ năng giao tiếp sư phạm và thích, muốn, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ đào tạo;

2) Hình thức thi tuyển. Dựa trên cơ sở các văn bản pháp luật hiện hành của Nhà nước quy định mà hiệu trưởng đề ra những quy định cụ thể việc thi tuyển và thông qua nội dung thẩm định trước Hội đồng tuyển dụng nhà trường về trình độ chuyên môn ­ nghiệp vụ của đối tượng thi tuyển;

3) Xác định các điều kiện mà đối tượng đã được tuyển dụng phải tuân thủ. Các đối tượng được tuyển dụng sẽ phải trải qua thời gian thử việc và tập sự theo như quy định của văn bản pháp luật, phải có sự cam kết công tác lâu dài tại trường, quy định rõ thời hạn sau khi được tuyển dụng sẽ phải tiếp tục đi học để nâng cao trình độ.

Chỉ đạo quá trình sàng lọc nhằm mục đích giữ lại những giảng viên có năng lực, trình độ, có khả năng hoàn thành công việc đồng thời nó còn có tác dụng sắp xếp, phân công lại công việc cho mỗi giảng viên sao cho phù hợp, thậm chí nó còn đồng nghĩa với việc sa thải và thuyên chuyển công việc nếu

thấy cần thiết. Để

tiến hành chỉ

đạo việc sàng lọc đội ngũ trước hết, nhà

quản lý phải lập được kế hoạch điều tra, biết đánh giá phẩm chất và những

năng lực của họ một cách thường xuyên, theo định kỳ. Hiệu trưởng sẽ ra

quyết định thành lập Ban kiểm tra, đánh giá bao gồm các thành viên như Hiệu trưởng, Trưởng Phòng đào tạo, Trưởng các khoa, Trưởng các Bộ môn, Lãnh đạo các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên trong từng Khoa. Trên cơ sở đó, huy động trí tuệ tập thể, Hiệu trưởng tiến hành chỉ đạo việc xác định nội dung của các kế hoạch sau:

1) Tổ chức tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho giảng viên có năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu hiện tại, lâu dài của nhà trường;

2) Tổ chức đào tạo lại đối với những giảng viên do yêu cầu đào tạo của nhà trường phải thay đổi, phải chuyển sang giảng dạy môn học trái với chuyên ngành được đào tạo hoặc nhằm mục đích tăng cường lực lượng giảng dạy cho các bộ môn, chuyên ngành còn thiếu giảng viên;

3) Tiến hành sàng lọc để sa thải hoặc thuyên chuyển công việc. Kế

hoạch này cần phải được tiến hành một cách cẩn trọng, khoa học, thích đáng, hợp tình, hợp lý. Đối với giảng viên không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy

có phẩm chất và năng lực kém khuyến khích,động viên họ học bồi dưỡng

thêm trình độ nếu có điều kiện hoặc thuyên chuyển họ sang làm một công việc khác. Những người không đủ tư cách, kém về năng lực chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm, có tác phong, lối sống không phù hợp, đạo đức kém, không có chí vươn lên cần phải kiên quyết xử lý tuỳ theo các mức độ như sử dụng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường khuyên răn, cải tạo, sử dụng các

hình thức kỷ viên.

luật thậm chí sa thải để

đảm bảo chất lượng đội ngũ giảng

Hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo việc tiến hành xây dựng chính sách, chế độ thu hút các cán bộ có trình độ cao để bổ sung cho đội ngũ giảng viên của nhà trường. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của nhà trường chủ yếu còn rất trẻ cả về tuổi đời, cả về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Do đó, việc thu hút

được các cán bộ có trình độ khoa học và sư phạm dạy nghề cao để bổ sung

cho đội ngũ giảng viên của nhà trường là rất cần thiết. Trước hết, họ sẽ giúp cho nhà trường có thêm được một đội ngũ giảng viên có trình độ cao có thể đảm nhiệm việc giảng dạy các chuyên ngành chính mà nhà trường đang thiếu. Nhờ đó, nó sẽ tạo ra một sự kế cận về mặt trình độ và kinh nghiệm. Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo dùng giảng viên này để giải quyết nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, kèm cặp, giúp đỡ đội ngũ giảng viên trẻ hiện đang chiếm một

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 28/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí