Tăng Khả Năng Cạnh Tranh Của Ngân Hàng Trong Nền Kinh Tế Thị Tr Ường


- Vai trò của khách hàng trong việc sáng tạo dịch vụ: Điều này thúc đẩy chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, khách hàng tin cậy và trung thành hơn nữa với dịch vụ, và do đó bản thân dịch vụ không ngừng phát triển.

Có thể nói, vai trò nhận thức của khách hàng trong quá trình giao nhận dịch vụ trở thành yếu tố quan trọng và là một đặc điểm của dịch vụ ngân hàng cần được nhấn mạnh.

b. Chi phí cố định thường cao

Nhìn chung, mức cao đó thường phản ánh rò nhất trong các dịch vụ ngân hàng có hàm lượng công nghệ và trí tuệ cao như dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng toàn cầu, dịch vụ tư vấn đầu tư tài chính... Vấn đề cơ bản là các ngân hàng phải duy trì mức chi phí thích hợp để thâm nhập và mở rộng thị trường. Ngân hàng có thể duy trì giá phân biệt cho từng thị trường cụ thể, nhưng điều cơ bản trước tiên vẫn là cơ cấu chi phí cố định hợp lý. Mặt khác, ngân hàng cần ưu tiên những thị trường tiêu thụ lớn để sớm hòa vốn.

1.2.5. Vai trò của dịch vụ ngân hàng [5] & [8]

Vai trò của dịch vụ trong hoạt động kinh doanh ngân hàng thể hiện ở một số mặt chính sau:

1.2.5.1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nền kinh tế

Dịch vụ thanh toán làm tăng khả năng luân chuyển vốn trong nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu về chuyển tiền cũng như chi trả của khách hàng một cách thuận lợi, nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm chi phí lưu thông. Dịch vụ tài chính và tư vấn, dịch vụ bảo quản ký gửi đáp ứng các nhu cầu riêng của khách hàng.

1.2.5.2. Tăng lợi nhuận và phân tán rủi ro

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Một trong những mục tiêu quan trọng của bất cứ một ngân hàng thương mại nào chính là lợi nhuận. Nếu theo nghiệp vụ truyền thống và cổ điển của ngân hàng thì lợi nhuận có được chủ yếu là từ nghiệp vụ tín dụng nhưng đây cũng là


Áp dụng marketing dịch vụ vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - 4

Nguyễn Thị Ngọc Diệp 15 Nhật 3 - K42G - KTNT


lĩnh vực gặp nhiều rủi ro nhất bởi mọi biến động trên thị trường đều liên quan đến tiền tệ. Kinh doanh nhiều lĩnh vực, đa dịch vụ là một phương sách hiệu quả để phân tán rủi ro trong kinh doanh, giữ vững sự ổn định cho ngân hàng, lợi nhuận thu được từ các dịch vụ khác nhau sẽ bổ sung cho nhau khi thị trường biến động, giúp cho ngân hàng ổn định được mức doanh lợi.

1.2.5.3. Thúc đẩy các nghiệp vụ khác phát triển

Các nghiệp vụ của NHTM đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại với nhau tạo thành một thể thống nhất. Huy động vốn tạo nguồn cho việc thực hiện nghiệp vụ tín dụng và phát triển dịch vụ, nhưng ngược lại thì nghiệp vụ tín dụng và dịch vụ thực hiện tốt cũng tạo điều kiện để thu hút khách hàng, đồng thời thu hút được những nguồn tiền nhàn rỗi của họ.

Ngày nay, việc thực hiện các dịch vụ ngân hàng có một vai trò quan trọng nhằm thu hút khách hàng, tạo điều kiện để có thể làm tốt các nghiệp vụ khác của ngân hàng. Khách hàng không những có nhu cầu vay vốn hay nhu cầu gửi tiền để lấy lời mà họ cũng muốn được hưởng những tiện ích từ các dịch vụ do ngân hàng đó đem lại. Trong điều kiên kinh tế thị trường, việc thực hiện những dịch vụ ngân hàng đảm bảo chất lượng cao và sự phong phú đa dạng của nó đang là vấn đề rất quan trọng để các ngân hàng khai thác khách hàng.

1.2.5.4. Tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong nền kinh tế thị tr ường


Đứng trên giác độ lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng, có thể thấy sự tồn tại của ngân hàng gắn chặt với các chủ thể sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa. Sự tồn tại của NHTM được đảm bảo bởi sự kết hợp hữu cơ giữa hai mặt hoạt động: dịch vụ và kinh doanh tiền tệ. Mặt khác, trong môi trường cạnh tranh thì ngay từ đầu các ngân hàng đã đề cao chất lượng hoạt động dịch vụ như một đối sách lợi hại để chiếm phần thắng trong cạnh tranh. Bên cạnh việc


Nguyễn Thị Ngọc Diệp 16 Nhật 3 - K42G - KTNT


cạnh tranh bằng lãi suất, các ngân hàng phải biết cạnh tranh bằng biện pháp phi giá (chất lượng dịch vụ và công nghệ ngân hàng). Nền kinh tế thị trường càng phát triển thì các giải pháp đó càng trở nên tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển của một ngân hàng hiện đại.

1.2.6. Các loại dịch vụ ngân hàng [22], [23] & [8]

1.2.6.1. Các dịch vụ truyền thống của ngân hàng a. Thực hiện trao đổi ngoại tệ

Trao đổi ngoại tệ là một trong những dịch vụ ngân hàng đầu tiên được thực hiện. Một nhà ngân hàng đứng ra mua, bán một loại tiền này lấy một loại tiền khác và hưởng phí dịch vụ. Trong thị trường tài chính ngày nay, mua bán ngoại tệ thường chỉ do các ngân hàng lớn thực hiện bởi vì những giao dịch như vậy có mức độ rủi ro cao, đồng thời yêu cầu phải có trình độ chuyên môn cao.

b. Chiết khấu thương phiếu và cho vay thương mại

Ngay ở thời kỳ đầu, các ngân hàng đã chiết khấu thương phiếu mà thực tế là cho vay đối với các doanh nhân địa phương, những người bán các khoản nợ (khoản phải thu) của khách hàng cho ngân hàng để lấy tiền mặt. Đó là bước chuyển tiếp từ chiết khấu thương phiếu sang cho vay trực tiếp đối với khách hàng.

c. Nhận tiền gửi

Cho vay được coi là hoạt động sinh lời cao, do đó các ngân hàng đã tìm kiếm mọi cách để huy động nguồn vốn cho vay. Một trong những nguồn vốn quan trọng là các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng – một quỹ sinh lợi được gửi tại ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

d. Bảo quản vật có giá

Các ngân hàng thực hiện việc lưu giữ vàng và các vật có giá khác cho khách hàng trong kho bảo quản. Các giấy chứng nhận do ngân hàng ký phát cho khách hàng có thể được lưu hành như tiền - đó là hình thức đầu tiên của séc và thẻ tín



Nguyễn Thị Ngọc Diệp 17 Nhật 3 - K42G - KTNT


dụng. Ngày nay, nghiệp vụ bảo quản vật có giá cho khách hàng thường do phòng “Bảo quản” của ngân hàng thực hiện.

e. Cung cấp các tài khoản giao dịch

Một tài khoản tiền gửi cho phép người gửi tiền viết séc thanh toán cho việc mua hàng hoá và dịch vụ. Đây được xem là một trong những bước đi quan trọng nhất trong công nghiệp ngân hàng bởi vì nó cải thiện đáng kể hiệu quả của quá trình thanh toán, làm cho các giao dịch kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn và an toàn hơn.

f. Cung cấp dịch vụ ủy thác

Các ngân hàng thực hiện quản lý tài sản và quản lý hoạt động tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp thương mại. Theo đó, ngân hàng sẽ thu phí trên cơ sở giá trị của tài sản hay quy mô vốn họ quản lý. Chức năng quản lý tài sản này được gọi là dịch vụ uỷ thác. Hầu hết các ngân hàng đều cung cấp cả hai dịch vụ: dịch vụ uỷ thác thông thường cho cá nhân hộ gia đình và uỷ thác thương mại cho các doanh nghiệp.

1.2.6.2. Dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây

a. Cho vay tiêu dùng

Trước đây, hầu hết các ngân hàng không tích cực cho vay đối với các cá nhân và hộ gia đình bởi vì họ tin rằng các khoản cho vay tiêu dùng nói chung có quy mô rất nhỏ với rủi ro vỡ nợ tương đối cao. Tuy nhiên, hiện nay, các ngân hàng bắt đầu dựa nhiều hơn vào tiền gửi của khách hàng để tài trợ cho những món vay thương mại.

b. Tư vấn tài chính

Các ngân hàng từ lâu đã được khách hàng yêu cầu thực hiện hoạt động tư vấn tài chính, đặc biệt là về tiết kiệm và đầu tư. Ngân hàng ngày nay cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn tài chính đa dạng, từ chuẩn bị về thuế và kế hoạch tài chính cho


Nguyễn Thị Ngọc Diệp 18 Nhật 3 - K42G - KTNT

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 07/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí