Những Thuận Lợi Và Khó Khăn Trong Hoạt Động Kinh Doanh Của Trung Tâm Dịch Vụ Du Lịch Sadaco


2.2.6. Hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển


Hiện nay, dịch vụ vận chuyển của SADACO hoạt động bằng sự kết hợp đội ngũ xe hiện có cùng với đội ngũ xe thuê ngoài.

Trung tâm SADACO luôn cam kết: 100% xe giao dịch được mua bảo hiểm đầy đủ, giúp bảo vệ khách hàng trong các trường hợp không mong muốn. Giao dịch tận nơi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại. Luôn cung cấp đúng với những gì đã cam kết trong hợp đồng. Đội ngũ lái xe được đào tạo chuyên nghiệp, nhân cách phù hợp với nghành dịch vụ hứa hẹn những chuyến đi dễ chịu và là một phần quan trọng cho một chuyến du lịch tuyệt vời cho du khách.


Giá thuê cho mỗi loại xe được thống kê qua bảng sau:


Bảng 2.10. Bảng báo giá xe 2014



TUYẾN ĐƯỜNG


THỜI GIAN

LOẠI XE

4 CHỖ

7 CHỖ

16 CHỖ

29 CHỖ

35 CHỖ

45 CHỖ

45 CHỖ


CAMRY TOYOTA


INNOVA ISUZU FORTUNNER

MER SPINTER FORD TRANSIT


SAMEO COUNTY

SAMCO TRƯỜNG HẢI AROTON


ARO TRANSIACO HINO


UNIVER SPACE



5.000Đ/KM

6.000Đ/KM

7.000Đ/KM

8.000Đ/KM

10.000Đ/KM

10.000Đ/KM

10.000Đ/KM

Sân bay-Ga

3 tiếng

600.000Đ

600.000Đ

700.000Đ

800.000Đ

1.000.000Đ

1.200.000Đ

1.400.000Đ

Nha Trang-Đà Lạt

5 ngày

7.500.000Đ

8.500.000Đ

9.000.000Đ

11.500.000Đ

13.000.000Đ

15.000.000Đ

16.000.000Đ

(Tùy vào những

điểm đến khác)









Nghĩa trang

1/2 ngày

1.200.000Đ

1.400.000Đ

1.700.000Đ

2.000.000Đ

2.500.000Đ

3.000.000Đ

3.500.000Đ

Đám cưới

4 tiếng

1.400.000Đ

1.500.000Đ

1.600.000Đ

2.000.000Đ

2.500.000Đ

3.500.000Đ

3.500.000Đ

Ngoài giờ


50.000Đ/1h

70.000Đ/1h

80.000Đ/1h

80.000Đ/1h

80.000Đ/1h

80.000Đ/1h

100.000Đ/1h

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO tại thành phố Hồ Chí Minh - 7

(Nguồn: Phòng điều hành dịch vụ vận chuyển SADACO)


Giá xe được tính dựa trên số km của tuyến đường, loại xe thuê và thời gian thuê xe (ngắn hạn).


Loại xe chủ yếu được thuê là xe 45 chỗ dòng Univer, Space. Đây cũng là dòng xe chủ lực của SADACO. Hiện nay số lượng xe của công ty là: 50 chiếc. Trong đó có 10 univer, 10 space, 10 county, 20 samco.


Đối với dịch vụ thuê xe tham quan, du lịch trong ngày hoặc trọn tour, các cá nhân, gia đình hay đoàn khách du lịch được đưa đón đến các điểm tham quan theo lộ trình.


Các công ty, tổ chức, cá nhân cũng có thể thuê xe hợp đồng theo tháng để làm việc, công tác hoặc đưa đón cán bộ, công nhân viên của công ty. Tùy theo loại xe, năm sản xuất, loại chỗ ngồi, mức giá thuê của các công ty có thể khác nhau.


Trường hợp sử dụng xe ngoài giờ hoặc vượt quá số km được phép, khách hàng phải thanh toán thêm phí phụ trội


2.3. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SADACO

2.3.1. Thuận lợi


Thứ nhất, sự phát triển chung của du lịch Việt Nam:


Để phát triển ngành du lịch, nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích đầu tư phát triển cũng như tuyên truyền quảng bá thu hút khách nước ngoài vào Việt Nam tham quan du lịch tạo nên những bước phát triển mới cho ngành du lịch Việt Nam.


Tính chung 3 tháng năm 2014 lượng khách quốc tế đến đạt 2.327.925 lượt, tăng 29,30% so với cùng kỳ năm 2013.


Bộ phận thống kê ASEAN (ASEAN Stats) vừa công bố Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng trong thập niên qua với tốc độ tăng bình quân 9,8%/năm và đứng thứ 4 về thu hút du lịch quốc tế trong khu vực ASEAN.


Thứ hai, sự phát triển đi đầu của du lịch thành phố Hồ Chí Minh:


Là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước, cũng là đầu mối giao thông quan trọng nhất cả nước, với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh chính là điểm đến thu hút lượng khách quốc tế nhiều nhất trong dòng khách quốc tế du lịch đến Việt Nam.

Là một thành phố lớn xấp xỉ 8 triệu dân (số liệu năm 2013), thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức xã hội, trường học nhiều nhất cả nước, đồng thời các tỉnh lân cân như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.v.v.. cũng tập trung rất nhiều khu công nghiệp sản xuất và xuất khẩu… Đây chính là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển ngành du lịch. Đồng thời có sự quan tâm của Nhà nước về chính sách phát triển.


Thứ ba, từ bản thân công ty:


Việc khai thác tốt những thuận lợi trên đây xuất phát từ chính bản thân công ty. Với lịch sử mười năm tồn tại phát triển Du lịch SADACO đã học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thành công cũng như thất bại, biết đánh giá đúng năng lực bản thân và các đối thủ cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý, xác định rõ thị trường mục tiêu từ đó xây dựng cho mình những sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, với mức giá có lợi nhất để thu hút và phục vụ lượng khách ngày càng lớn.


Công ty tổ chức được bộ máy làm việc tương đối hợp lý và logic cho từng thời kỳ phát triển. Ban lãnh đạo công ty có những chiến lượt kinh doanh hợp lý trong từng thời điểm phát triển của công ty.


Tập thể CB-CNV công ty gồm những người làm việc lâu năm có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, và những nhân viên mới trẻ, năng động đáp ứng nhanh chóng yêu cầu phát triển của công ty. Nhân sự năng động, sáng tạo, nhiệt quyết trong công việc; môi trường làm việc thân thiện, là động lực cho những người có kinh nghiệm phấn đấu làm việc, và truyền đạt kinh nghiệm cho những nhân viên trẻ hơn.


Công ty luôn tạo được bầu không khí đoàn kết, phát huy cao tính thi đua để nâng cao năng suất lao động. Luôn tìm tòi thiết kế xây dựng chương trình du lịch mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.


Công ty tạo dựng được nhiều mối quan hệ với các đối tác cung cấp dịch vụ.


Đội ngũ xe của công ty phát triển khá tốt, luôn làm hài lòng khách hàng. Xe cho thuê luôn đầy đủ dịch vụ và tiện nghi theo yêu cầu của khách, có bảo hiểm tai nạn, giá cả cạnh tranh. Đội ngũ lái xe được đào tạo chuyên nghiệp, nhân cách phù hợp với nghành dịch vụ.


Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn lắng nghe mọi góp ý của khách hàng bằng mọi phương tiện liên lạc, trực tiếp hoặc gián tiếp. Chỉ cần để lại một lời nhắn cùng thông tin liên lạc, khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng liên lạc lại ngay.


2.3.2. Khó khăn


Bên cạnh những thuận lợi nhất định trên đây, trung tâm du lịch SADACO cũng gặp phải không ít khó khăn trong quá trình phát triển kinh doanh.


Hiện nay số doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn, vì vậy mức độ cạnh tranh là rất khốc liệt. Vẫn còn rất nhiều bất cập trong quản lý về chất lượng, giá cả chương trình du lịch và còn tồn tại nhiều doanh nghiệp sử dụng phương thức cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh làm ảnh hưởng xấu tới tâm lý du khách khi tiến hành mua chương trình du lịch như việc: sao chép chương trình du lịch, chặt chém tiền tour của khách bằng việc bán hàng giá cao, chất lượng thấp, kinh doanh ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh vận chuyển tăng giá do giá nhiên liệu tăng…


Các hoạt động dịch vụ du lịch ổn định nhưng chưa có bước phát triên mới. Trung Tâm dịch vụ du lịch SADACO do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên hoạt động kinh doanh chưa phát triển mạnh.


Nguồn khách chủ yếu của Trung tâm du lịch Sadaco chủ yếu là cán bộ, công nhân viên, học sinh cư ngụ tại địa bàn TP Hồ Chí Minh. Thương hiệu chưa mở rộng đến các tỉnh lân cận. Thị trường mục tiêu chưa thật sự mạnh, còn cạnh tranh gay gắt về giá cả.


Các chương trình du lịch còn đơn điệu, trùng lập, thiếu tính hấp dẫn.


Hạ tầng, cơ sở vật chất còn thiếu để đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty. Mối quan hệ với các đối tác cung cấp dịch vụ chưa thật sự tốt.

Trong hoạt động tổ chức chuẩn bị và thực hiện chương trình du lịch còn những hạn chế như: công tác đặt dịch vụ lưu trú, ăn uống còn thiếu sót và thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu sót trong việc chuẩn bị vật phẩm mang theo chương trình.


Do nhân sự còn thiếu nên việc phát triển còn gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý các tình huống khó khăn xảy ra khi tổ chức thực hiện chương trình du lịch. Tốn kém chi phí trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực do nhân viên còn thiếu kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn. Vấn đề hiện doanh nghiệp đang đối mặt là những nhân viên làm việc lâu năm và những nhân viên mới đến chưa có tinh thần đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ nhau.


Hướng dẫn viên là những cộng tác viên do đó không chủ động được trong mùa cao điểm, chất lượng hướng dẫn viên không được đảm bảo, đồng thời công tác đào tạo hướng dẫn viên chưa tốt (hướng dẫn viên nắm 80% yếu tố thành công của một chương trình du lịch).


Tiểu kết chương 2


Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty CP TM SÀI GÒN, là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan đến du lịch, lữ hành, vận tải hành khách đường bộ, tổ chức sự kiện và các dịch vụ liên quan. Được thành lập từ năm 2004 trực thuộc tập đoàn SATRA. Chủ yếu là kinh doanh chương trình du lịch và kinh doanh dịch vụ vận chuyển.


Du lịch SADACO ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho công ty cũng như thu thập cho nhân viên. Mức độ phát triển tăng đều. Ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình kinh tế Việt Nam năm 2012, xu hướng du lịch thay đổi, doanh thu tuy tăng nhưng không cao.


Theo hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh thì yếu tố doanh thu là quan trọng nhất. Bài luận tập trung phân tích về yếu tố này. Hai nguồn doanh thu chính của SADACO là doanh thu từ hoạt động chương trình du lịch và doanh thu từ dịch vụ vận chuyển.


Đối với hoạt động kinh doanh chương trình du lịch:


Hoạt động thiết kế và tính giá: Giá cả chương trình du lịch được tính trên cơ sở Việt Nam đồng và được bảo đảm trong thời hạn hợp đồng. Giá phụ thuộc vào tiêu chuẩn phục vụ. Các điều kiện về thanh toán và hoãn hủy hợp đồng chương trình du lịch.

Hoạt dộng xúc tiến thực hiện chương trình du lịch: huy động tối đa toàn bộ nguồn nhân lực của công ty vào việc quảng bá tiêu thụ và bán tour bằng kênh trực tiếp tại văn phòng, cùng với kênh gián tiếp như: gọi điện. gửi thư….

Hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch: Đây là khâu vô cùng quan trọng của hoạt động kinh doanh chương trình du lịch. Xây dựng và thực hiện chương trình với sự phối hợp giữa các bộ phận qua quá trình: Hoạt động trước, trong và sau chuyến đi.


Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển: Bao gồm dịch vụ cho thuê xe tham quan, vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng ngắn và dài hạn với đầy đủ các loại xe cao cấp.


Những thuận lợi và khó khăn của Trung tâm du lịch SADACO hiện nay:


Du lịch ngày nay đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam nói chung và tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đây chính là điều kiện thuận lợi cho SADACO tiếp tục bước tăng trưởng trong kinh doanh du lịch. Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía tập đoàn SATRA, trung tâm du lịch SADACO là một doanh nghiệp trẻ, năng động, đang dần tạo dựng uy tín trên thị trường.

Sự phát triển hợp tác giữa các doanh nghiệp về ngành du lịch đang được mở rộng và được quan tâm từ chính sách nhà nước.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế đang diễn ra trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch tại Việt Nam.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động du lịch mạnh mẽ cũng dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt. Đồng thời, bất cập trong quản lý về chất lượng, giá cả chương trình du lịch còn tồn tại.

Hạn chế về chất lượng nhân sự.

Hạn chế về cơ sở vật chất tại doanh nghiệp.

Hạn chế về phát triển mối quan hệ với nhà cung cấp

Chưa chú trọng công tác quảng cáo, khuếch trương thương hiệu.


Những nhân tố trên ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Vì vậy việc nghiên cứu tìm ra một số giải pháp nhằm phát huy thế mạnh và khắc phục được những điểm yếu trên nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty là nội dung chính của chương 3.


CHƯƠNG 3


MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SADACO


3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM DU LỊCH SADACO TRONG NĂM 2014 – 2015


3.1.1. Tầm nhìn của trung tâm dịch vụ du lịch SADACO


Tầm nhìn: Phát triển và ổn định các thị trường để thương hiệu SADACO luôn trở thành một thương hiệu uy tín. SADACO - Người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi hành trình.


Chính sách của SADACO:


S (sản phẩm): sản phẩm dịch vụ của SADACO có uy tính trên thị trường trong va ngoài nước

A (am hiểu): am hiểu chuyên môn, am hiểu khách hàng

D (đầu tư): đầu tư nguồn lực nâng cao chất lượng sản phẩm

A (ân nhân): khách hàng là ân nhân của công ty SADACO, cần quan tâm nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để có sản phẩm đáp ứng yêu cầu.

C (chiến lược): chiến lược kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ thích hợp

O (ổn định): ổn định chất lượng sản phẩm, ổn định cuộc sống của cán bộ công nhân viên.


Giá trị cốt lõi:


Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp: lấy khách hàng làm trọng tâm, giữ vững bản sắc Việt, đoàn kết và sáng tạo.

Cũng cố bền vững và gia tăng giá trị thương hiệu.

Giải pháp linh hoạt; luôn sáng tạo và cung cấp dịch vụ hoàn hảo.

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí