Cơ Chế Hài Hoà Giữa Lợi Ích Cá Nhân Và Lợi Ích Công Ty

quan trọng nhất khi thực hiện chính sách quản trị này là các nhân viên có thể đi đến gặp quản lý bất cứ lúc nào để đề xuất những ý tưởng của họ.

Đặc trưng quan trọng khác trong văn hoá Wal-Mart là làm việc theo định hướng nhóm. Wal-Mart sử dụng nhiều kiểu nhóm khác nhau để hoàn thành những công việc khác nhau, từ những nhóm được hình thành một cách tự nhiên do làm việc trong cùng một khu vực, cùng chung một quản lý và cùng làm việc vì những mục đích công việc nhất định cho tới những nhóm giải quyết vấn đề được lập ra để giải quyết những công việc cụ thể và được giải tán ngay khi công việc được giải quyết. Việc tổ chức các nhóm làm việc sẽ tạo ra cảm giác tương đồng mà theo đó các nhân viên sẽ tập trung vào những mục đích của công ty cũng như để truyền tải nền văn hoá này đến các đồng nghiệp khác cũng như các khách hàng. Các vấn đề đã được giải quyết được đặt cùng nhau, và các vấn đề chưa được giải quyết khác nhau sẽ đặt riêng tránh gây xáo trộn công việc với nhau khiến công việc không được giải quyết triệt để. Sam đặt ra cho mỗi cửa hàng của mình một chính sách nhằm giao trách nhiệm cho từng nhân viên làm việc tại cửa hàng đó. Chính sách này giúp các nhân viên có cảm giác họ được nắm quyền trong công ty và tạo cho họ cảm giác họ không chỉ là những người làm thuê.

Thậm chí, quan trọng hơn chuyện làm việc theo nhóm là tinh thần ý thức làm việc nhóm lan toả khắp cả công ty. Quản lý tại Wal-Mart sẽ giúp đỡ các nhóm làm việc theo các chính sách đã được đề cập ở trên nhằm tăng cường khả năng trao đổi thông tin giữa các nhà quản lý và nhân viên của họ. Cảm giác làm việc theo nhóm lần nữa giúp đỡầcr công ty đạt tới những mục đích chung và thực tiễn hiện hữu, và hy vọng bởi văn hóa của công ty. Vai trò của những người quản lý cửa hàng là giúp công việc được thực hiện trôi chảy, gắn kết mọi nhân viên trong côngn ty và hỗ trợ họ khi cần thiết. Ý thức làm

việc theo nhóm một lần nữa lại giúp các nhân viên hoàn thành được mục tiêu được đặt ra của công ty.

Làm việc theo nhóm và ý thức làm việc nhóm tạo ra văn hoá làm việc nhóm và văn hoá cho toàn bộ công ty. Một nhóm nhân viên có thể bị phân chia bằng nhiều cách dựa trên công việc họ đang thực hiện hoặc chính họ có thể được tập hợp nhau lại thành một “nhóm” dựa trên những công việc cụ thể họ đang tiến hành. Nếu nhóm này có những giá trị và triết lý riêng phù hợp với công ty thì đó được coi là văn hoá nhóm. Văn hoá nhóm không gây ảnh hưởng gì đến công ty mà còn tăng cường khả năng kết nối và chia sẻ những kinh nghiệm giữa các cá nhân từ đó đưa ra các giải pháp thống nhất cho vấn đề đó. Đề phòng trường hợp nhóm có những giá trị và triết lý đi ngược lại với lợi ích của công ty và coi đó là nền văn hoá thứ hai trong công ty thì điều quan trọng mà các quản lý phải làm là giám sát cẩn thận tất cả các nhóm được hình thành ra bên trong công ty để đảm bảo chắc chắn rằng những giá trị và triết lý họ xây dựng ra là phù hợp với công ty.

2.2. Môi trường làm việc thân thiện và cởi mở

Không có mấy công ty có thể tập trung được vài trăm uỷ viên quản trị, giám đốc và cộng sự lại với nhau vào 7h sáng thứ bảy hàng tuần để bàn công việc kinh doanh. Lại càng có ít công ty hơn bắt đầu một cuộc họp như vậy bằng việc chủ tịch công ty gọi họ là những “chú lợn”. Đó là một cách đánh thức mọi người dậy mà Sam Walton rất yêu thích, bằng bài hát cổ vũ theo kiểu uốn cong lưng của trường đại học tổng hợp Arkansas, vào sáng sớm thứ bảy. Sự việc đó diễn ra như thế này:

U…u…u…này các chú lợn! U…u…u…này các chú lợn! U…u…u…này các chú lợn! Uốn cong lưng nào!?!

Còn một bài hát cổ vũ nữa cũng hay được diễn ra ở các cửa hàng: các cổ vũ kiểu của riêng Wal-Mart. Trong một lần đón tiếp Tổng thống Bush và phu nhân họ đã diễn trò chơi này và nhìn vào nét mặt của khách mời, họ biết là vị khách mời này không quen với kiểu cổ vũ nhiệt tình như vậy. Nội dung bài hát như sau:

Cho tôi một chữ W? Cho tôi một chữ A? Cho tôi một chữ L!

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Cho tôi một dấu gạch ngang.

(Ở đó mọi người đều nhảy điệu Tuýt-s) Cho tôi một chữ M?

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại tập đoàn WalMart - 8

Cho tôi một chữ A? Cho tôi một chữ L! Cho tôi một chữ T? Cái đó đọc là gì?

Wal-Mart?

Cái đó đọc là gì? Wal-Mart?

Ai là số một? Khách hàng!

Phần lớn các công ty không có bài hát cổ vũ và nếu có thì hầu hết các vị chủ tịch hội đồng quản trị không muốn làm chủ trò. Bởi phần đông các công ty không có những người giống như Mike “Ôpôt” Johnson, người đã giúp toàn bộ công ty tiêu khiển vào sáng thứ bảy khi còn là giám đốc phụ trách an toàn bằng cách thách thức các đối thủ trong cuộc thi nhổ hạt hồng, trong đó Robert Rhoads, luật sư của công ty, trở thành mục tiêu chính thức. Phần lớn các công ty cũng không có các nhóm cổ động như Singing Truck

Drivers (những người lái xe tải hay hát), hay một nhóm hát của ban quản trị có tên là Jimmy Walker và các kế toán.

Sam Walton đưa ra quan điểm: “tuy phải làm việc vất vả nhưng không cần thiết phải lúc nào cũng đi lại với bộ dạng mệt mỏi, quan trọng hoá vấn đề, ra vẻ suy tư đến những vấn đề quan trọng”. Ở Wal-Mart, nếu có công việc quan trọng thì sẽ được đưa ra thảo luận tại buổi họp sáng thứ sáu, gọi là cuộc họp về công việc kinh doanh, hoặc tại cuộc họp sáng thứ bảy, rồi tất cả mọi người sẽ cùng nhau cố gắng giải quyết. Trong khi làm việc cùng nhau, mọi người vẫn có chút thời gian thoải mái. Đó là phương châm “vừa làm việc vừa huýt sáo”, nhờ đó mà mọi nhân viên không chỉ có thời gian thư giãn mà còn làm việc hiệu quả hơn. Mọi người cùng xây dựng tinh thần và niềm hứng khởi. Những người quản lý cửa hàng thu hút sự chú ý của đồng nghiệp và làm họ thích thú, đơn giản vì họ không bao giờ biết trước trò gì sẽ đến tiếp theo. Mọi rào cản trong công ty được dỡ bỏ, giúp việc thông tin trong nội bộ công ty tốt hơn. Ngoài ra những người lãnh đạo công ty còn làm cho mọi người cảm thấy họ là một phần trong một gia đình, trong đó không ai là quá quan trọng hoặc quá tự đắc khi làm chủ trò hoặc trở thành mục tiêu của một trò nào đó, hoặc làm mục tiêu trong cuộc thi nhổ hạt hồng.

Ở Wal-Mart, những trò cổ vũ, những bài hát của công ty hoặc vũ điệu hu-la đôi khi có thể khá cổ lỗ hoặc thái quá nhưng mọi người trong công ty đều không để ý đến điều đó. Chắc chắn mọi người sẽ cảm thấy kỳ cục nếu một vị phó chủ tịch mặc trang phục bó sát người màu hồng, đội bộ tóc giả dài màu vàng và cưỡi ngựa trắng đi vòng quanh quảng trường thị trấn Bentonville, như Charlie Self đã làm năm 1987 sau khi thua cược tại một cuộc họp sáng thứ bảy. Và cũng thật kỳ quặc nếu một cựu uỷ viên quản trị như Ron Loveless, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn đến trình bày báo cáo chỉ số kinh tế của Loveless tại cuộc họp thường niên vào cuối năm. Bản báo cáo này dựa trên số gà chết có thể ăn được tìm thấy bên lề đường với đầy đủ bảng

biểu (tình hình kinh tế càng khó khăn thì số lượng các thứ có thể ăn được tìm thấy bên lề đường sẽ càng ít đi). Và cũng thật là kỳ quặc khi món quà mà nhóm câu lạc bộ Sam đã tặng cho David Glass tại cuộc họp phát động thi đua doanh số là một con lợn còn sống nguyên.

Wal-Mart luôn cố gắng tạo không khí vui vẻ trong các của hàng của mình. Điều Wal-Mart đang cố gắng là làm cho các cộng sự và quản lý cùng làm những việc đóng góp cho cộng đồng và khiến cho họ cảm thấy như đang làm việc trong một tập thể, cho dù họ không liên quan trực tiếp đến bán hàng và thúc đẩy tiêu thụ hàng.

Một triết lý khác của Sam Walton theo đó các nhân viên đối xử với khách hàng như thế nào thì các nhà quản lý cũng đối xử với nhân viên như vậy, đó là mối liên hệ bên trong công ty. Mối liên hệ này tạo ra sự đoàn kết bên trong công ty, giúp nhân viên loại bỏ cảm giác họ là những người làm thuê, từ đó làm căn cứ để công ty trở thành một tập thể. Sam Walton đi đến một ý tưởng dài hạn: để chắc chắn mọi người trong công ty mình được vui vẻ, hạnh phúc thì bất cứ đề xuất hay mối quan tâm nào của nhân viên đều có thể nêu ra với những người quản lý một cách thoải mái và cho đến nay Wal-Mart vẫn tuân theo triết lý này.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp làm tăng sự thoải mái cho khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu của công ty và tiết kiệm chi phí về nhân lực. Sự đoàn kết trong nội bộ công ty cần phải được xây dựng ngay từ giây phút một nhân viên mới vào công ty. Việc huấn luyện những nhân viên mới bao gồm các cách giúp họ hiểu về văn hóa của công ty. Chương trình đào tạo nhân viên hiện đang được áp dụng tại Wal-Mart bao gồm những video và thông tin chi tiết khác về văn hoá công ty cũng như những hoạt động văn hoá sắp tới. Điều này rất quan trọng vì văn hóa công ty không phải lúc nào cũng dễ dàng hiển nhiên được chấp nhận đối với những người mới đến và đây cũng là điều tạo nên một nền văn hoá mạnh bên trong Wal-Mart.

56

2.3. Cơ chế khen thưởng, kỷ luật

Tại Wal-Mart, các nhân viên được nhận tiền thưởng rất hấp dẫn không chỉ bởi vì sự làm việc chăm chỉ của họ mà đó còn là một công cụ rất hữu ích để Wal-Mart tuyển dụng và duy trì đội ngũ nhân viên bán hàng của mình nhằm đem đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. Riêng tại Mỹ, số tiền thưởng mà các nhân viên nhận được tổng cộng lên tới hơn 5,2 triệu đôla năm 2007.

Ngoài tiền lương, tất cả các nhân viên đều được nhận tiền thưởng dựa trên hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Wal-Mart còn trao giải thưởng cho những nhân viên làm việc theo giờ và các giám đốc - những người đã làm việc tại công ty trong hơn 20 năm.

Các hình thức kỷ luật thích đáng cũng sẽ được áp dụng, kể cả mức cao nhất là sa thải nếu bất cứ nhân viên nào vi phạm các quy định trong đạo đức kinh doanh, luật hoặc các quy định trong công ty. Các nhân viên được khuyến khích tố cáo những trường hợp vi phạm đạo đức kinh doanh và sẽ được xem xét nếu phải tiến hành những hình thức kỷ luật đích đáng. Hơn thế nữa, nếu nhân viên nào chủ tâm tố cáo sai sự việc thì cũng được nhận những hình phạp thích hợp

2.4. Cơ chế hài hoà giữa lợi ích cá nhân và lợi ích công ty

- Tiền lương

Wal-Mart công bố mức lương trung bình một giờ của một nhân viên bán hàng full-time là 10,11 $ trong năm 2005 - năm mà tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới này tạo ra hơn 125.000 công việc mới. Đó là kết quả của sự phát triển của tập đoàn để thoả mãn nhu cầu của khách hàng và thực hiện cam kết duy trì đội ngũ nhân viên bán hàng tốt nhất. Khi mở một cửa hàng mới, Wal- Mart thường nhận được hàng nghìn đơn xin việc trong số vài trăm việc làm. Đó là bởi vì họ biết rằng tại Wal-Mart họ được trả những mức lương cạnh tranh và được đề nghị những quyền lợi chất lượng bao gồm bảo hiểm y tế và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tại một số thị trường, đặc biệt là ở thành phố

nơi mà chi phí cho cuộc sống nhiều hơn thì mức lương trung bình theo giờ cho các nhân viên của Wal-Mart thường cao hơn. Ví dụ như tại Denver là 11,58$, Boston là 11,49$, Atlanta là 11,11$, San Francisco là 11,05$, New York là 10,78$, San Diego là 10,98$ và tại Los Angeles là 10,29$.32

Để đông đảo nhân viên yên tâm làm việc lâu dài, Wal-Mart cho các nhân viên trở thành cổ đông. Do các siêu thị kinh doanh phát đạt, tỷ lệ lợi tức đầu tư của cổ đông rất cao, trong thời gian từ năm 1977 đến năm 1978, tỷ lệ lợi tức bình quân hàng năm lên tới 50%, nhân viên chính thức là cổ đông, mỗi năm cũng được lợi tức bằng 6,4% tổng tiền lương. Trong môi trường như vậy, các siêu thị thuộc dây chuyền Wal-Mart đều trên dưới một lòng cùng nhau làm việc, cùng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của siêu thị ngày càng tốt hơn.

- Chế độ điều dưỡng

Trong nhiều năm qua, Wal-Mart đã cải thiện rất nhiều chế độ chăm sóc sức khoẻ để cung cấp cho các nhân viên của mình gói quyền lợi lớn hơn và chấp nhận được, đưa đến cho họ nhiều sự lựa chọn hơn và giúp họ có một cuộc sống khoẻ mạnh hơn. Hiện nay tất cả các nhân viên làm việc tại Mỹ đều được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trị giá 5$ một tháng ở một số vùng và không lớn hơn 8$ một tháng ở các khu vực khác trên thế giới. Và nếu một nhân viên được nhận những quyền lợi này thì con của họ cũng được nhận sự chăm sóc như thế. Các nhân viên của Wal-Mart có hơn 50 cách để lựa chọn gói chăm sóc sức khoẻ như khách hàng. Họ có thể lựa chọn từ bảng chọn các cách chiết khấu, các cách lựa chọn gói chăm sóc sức khoẻ, giấy khám sức khoẻ, phí chăm sóc sức khoẻ. Các nhân viên có thể tự mình lên kế hoạch để thoả mãn nhu cầu sức khoẻ cá nhân. Nhằm giúp các nhân viên và gia đình của họ yên tâm vì nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của họ sẽ luôn được đáp ứng, Wal- Mart cung cấp gói chăm sóc sức khoẻ mà không giới hạn thời gian với chi phí


32 Báo cáo hàng năm năm 2008 của tập đoàn Wal-Mart, http://walmartstores.com/sites/AnnualReport/2008/board_of_directors.html

lớn nhất sau một năm của gói tiếp theo. Hơn 92% các nhân viên của Wal- Mart đã có bảo hiểm y tế. Đó là một con số lớn mà Wal-Mart luôn cảm thấy tự hào về những điều họ làm cho nhân viên của mình và Wal-Mart vẫn đang tích cực nỗ lực để nâng tỷ lệ này lên đến 100%.

3. Xây dựng cơ sở vật chất cho doanh nghiệp

3.1. Xây dựng biểu tượng: logo, khẩu hiệu thương mại

Khẩu hiệu của Wal-Mart là giá luôn rẻ (low price always).Theo đó Wal-Mart luôn cung cấp đa dạng hóa sản phẩm có chất lượng cao, sản phẩm có thương hiệu và không có thương hiệu ở mức giá thấp nhất có thể, tạo cho từng đồng tiền của khách hàng những giá trị tốt hơn. Một bài báo của Wal- Mart đã giải thích: “Vì bạn đã phải làm việc vất vả để có được từng đô la cho nên bạn xứng đáng được hưởng giá cả thấp nhất mà chúng tôi đưa ra bất cứ khi nào bạn mua một món đồ của chúng tôi. Bạn xứng đáng được hưởng chính sách giá rẻ mỗi ngày của chúng tôi. Đó không phải là chính sách giảm giá, đó là mức giá tốt nhất bạn có thể tính toán mỗi ngày để làm cho mỗi $ của bạn có giá trị hơn ở Wal-Mart ”.

Chính sách giá rẻ mỗi ngày đã thực sự thu hút khách hàng và đóng góp phần lớn cho sự thành công của Wal-Mart qua các năm. Một vài sáng kiến của công ty cũng dựa trên cách này, chẳng hạn như Wal-Mart đã đầu tư lớn vào công nghệ nhằng cải thiện hiệu quả trong khâu phân phối sản phẩm. Ông Tim Crane, một phụ trách bán hàng của khu vực đã cho biết: “tôi rất tự hào khi nói rằng chính sách giá rẻ mỗi ngày đã trở thành triết lý của Wal-Mart . Hàng ngày chúng tôi đều tạo ra giá trị cho đồng tiền của quý khách. Quý khách hàng không phải chờ đến đợt giảm giá mới có cơ hội mua hàng bởi chúng tôi quay vòng chính sách này 13 lần trong một năm: 2 lần trong kỳ Giáng sinh, một lần mỗi tháng và hiến có ngày nào chúng tôi đưa lên thông tin giảm giá sản phẩm. Chúng tôi không thích thú với mô hình hợp tác, thay đổi thuật ngữ liên tục, giá cả đảm bảo hay bất cứ hình thức nào mà chúng tôi

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 21/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí