Thực Trạng Về Chiến Lược Marketing Nhằm Xây Dựng Thương Hiệu Trung Tâm Điện Máy Hải Trong Thời Gian Qua.


trên địa bàn Đức Hòa rất nhiều như: trung tâm điện máy Thiên Hòa, trung tâm điện máy Chợ Lớn, trung tâm điện máy Thanh Vy, điện máy Xanh, ... và các trung tâm, cửa hàng điện máy nhỏ lẻ cũng hình thành rất nhiều đã làm cho môi trường kinh doanh trong lĩnh vực hàng kim khí điện máy ngày càng quyết liệt hơn. Trung tâm điện máy Hải nằm trong môi trường kinh doanh trên và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ.

Sản phẩm thay thế:

Đối với ngành kinh doanh siêu thị, các sản phẩm dịch vụ có khả năng thay thế chính là mạng lưới các chợ truyền thống , các cửa hiệu nhỏ của từng địa phương, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất lớn….Trong những năm gần đây, sự ra đời ồ ạt của hệ thống các siêu thị cũng làm sự mua sắm ở các chợ truyền thống giảm đáng kể.Nhưng do ảnh hưởng bởi phong tục tập quán mua sắm của người dân Việt Nam chưa quen với loại hình kinh doanh hiện đại – siêu thị.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, sự xuất hiện các kênh bán hàng qua mạng, các kênh truyền hình chuyên biệt về bán hàng như TVShopping, mua bán trực tuyến….giúp cho khách hàng tiếp cận phương thức mua sắm mới là qua truyền hình, qua thư điện tử, fax, điện thoại, internet – giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng.

Vì vậy, để hạn chế sự đe dọa từ các sản phẩm thay thế, Điện Máy Hải cần tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao sự tiện ích và nhu cầu mua sắm của khách hàng như dịch vụ giữ xe miễn phí, giao hàng tận nhà, gói quà miễn phí, bán hàng qua mạng…..

Gia nhập mới:

Các nhà cung cấp hàng hoá cho trung tâm điện máy Hải. Nhà cung cấp có thể chủ động mở rộng thị trường thông qua chiến lược kết hợp về phía trước để chủ động về phân phối.

Các tập đoàn bán lẻ khác: Metro Cash & Carry hiện đang có mặt tại Việt Nam. Theo dự báo của các nhà kinh tế thì có nhiều tập đoàn phân phối quốc tế xây dựng kế hoạch để xâm nhập thị trường sau khi Việt Nam vào WTO, trong đó có Wal-Mart. Hai tập đoàn bán lẻ này có thể trở thành đối thủ cạnh tranh


của trong thời gian tới. Họ đều có đặc điểm chung là vốn lớn, đội ngủ chuyên nghiệp cao, mạng lưới phân phối rộng khắp. Riêng Metro Cash & Carry Việt Nam được người tiêu dùng biết đến như là thương hiệu mạnh, và hiện đang tập trung vào khách hàng công ty.

3.2.3.3 Môi trường nội bộ công ty

Nhân sự: Trải qua 20 năm xây dựng, hoạt động và phát triển đến nay công ty có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm, trình độ cùng với đội ngũ công nhân viên có kỹ thuật, kỹ năng hoạt động trong ngành tương đối tốt.

Điểm mạnh cơ bản là nhân sự có kinh nghiệm trong kinh doanh, có sự chia sẽ trách nhiệm của các cấp quản lý tạo nên sự đồng thuận hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận. Điểm yếu là chưa có nhân sự phụ trách xây dựng thương hiệu. Do đó, để xây dựng thương hiệu cần bổ sung nhân sự thực hiện công việc này.

Thái độ phục vụ của nhân viên:Trong thái độ phục vụ của nhân viên tại trung tâm điện máy Hải thì nhân viên luôn nhiệt tình, tận tâm tư vấn hàng hoá và niềm nở đón tiếp khách hàng ngay khi khách hàng bước vào trung tâm điện máy Hải. Nhân viên nhiệt tình không những đối với những khách hàng có nhu cầu muốn mua hàng mà còn đối với những khách hàng chưa có nhu cầu mua hàng. Điều này đã tạo nên một tâm lý thoả mái cho người tiêu dùng khi bước vào trung tâm điện máy Hải vì sau khi đã tìm hiểu sản phẩm một cách rõ ràng, đối với những khách hàng chưa có nhu cầu có thể đổi ý mua hàng hoặc về nhà suy nghĩ lại hoặc giới thiệu cho người khác mua hàng vì nhân viên ở đây phục vụ tương đối ….

Tài chính: Nhìn chung tình hình tài chính của trung tâm điện máy Hải là khả quan. Bên cạnh đó, hiện nay trung tâm điện máy Hải có cổ phần tại một số ngân hàng, công ty.. Qua đó ta thấy tình hình tài chính của trung tâm điện máy Hải là tạm được và việc trung tâm điện máy Hải nếu có nhu cầu vay vốn thì các ngân hàng, hay các tổ chức tín dụng khác sẽ đồng ý cho trung tâm điện máy Hải vay vốn vì trung tâm điện máy Hải đang hoạt động tương đối hiệu quả hiện nay.


Hoạt động xây dựng thương hiệu: Việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua cũng được ban giám đốc công ty quan tâm. Tuy nhiên để đầu tư nghiêm túc cho công tác xây dựng và quản bá thương hiệu một cách hiệu quả và lâu dài thì vẫn chưa hoàn thiện. Điều này đã làm cho hình ảnh trung tâm điện máy Hải chưa được cảm nhận sâu sắc trong tâm trí khách hàng.

3.2.4 Thực trạng về chiến lược Marketing nhằm xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua.

Thời gian qua, trung tâm điện máy Hải đã có ý thức xây dựng thương hiệu, các chiến lược mà trung tâm điện máy Hải xây dựng như sau:

3.2.4.1 Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm tại trung tâm điện máy Hải cũng đa dạng với trên 1000 chủng loại sản phẩm bao gồm mặt hàng cơ điện lạnh, kim khí điện máy, điện gia dụng, viễn thông: điện thoại di động, vi tính … với chất lượng ổn định, và được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi trưng bày. Bên cạnh đó, hàng hoá được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu thế giới như: JVC, LG, Panasonic, Philips, Samsung, Sanyo, Sony , Toshiba, Electrolux, Canon, Nikon, Kodak, JBL, Jamo, Nokia, Sony Ericson,

3.2.4.2 Chiến lược giá:

Căn cứ vào chính sách phục vụ khách hàng hiện đại “Khách hàng là trọng tâm”, trung tâm điện máy Hải đưa ra chính sách giá đó là: “Giá tốt nhất” từ đó, cũng tạo nên niềm tin cho khách hàng khi mua hàng tại trung tâm điện máy Hải và khi khách hàng tin là được mua với giá tốt nhất trong nhận thức của khách hàng thì khách hàng sẽ hài lòng hơn với số tiền mình bỏ ra so với giá trị mình nhận được. Điều này, một khi đã hài lòng về số tiền mà mình bỏ ra trong việc mua hàng tại trung tâm điện máy Hải thì trong trường hợp những người thân hay bạn bè có nhu cầu mua sắm hàng hoá về kim khí điện máy thì siêu thị điện máy đầu tiên mà họ giới thiệu trung tâm điện máy Hải và như vậy nghĩa là chính những khách hàng này đã giới thiệu không công cho trung tâm điện máy Hải hay nói cách khác chính họ đã tự tiếp thị về thương hiệu trung tâm điện máy Hải cho những khách hàng khác.


3.2.4.3 Chiến lược phân phối:

Hiện nay, tại trung tâm điện máy Hải có 2 kênh phân phối chủ yếu đó

là:

+ Kênh bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng: khả năng cung cấp sản

phẩm trực tiếp, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng.

+ Kênh bán hàng qua mạng: Khi có nhu cầu mua hàng, khách hàng chỉ cần vào mạng www.trungtamdienmayhai.comđể xem thông tin sản phẩm và chọn sản phẩm. Khách hàng đăng ký mua trên mạng, thì sản phẩm sẽ được nhân viên của trung tâm điện máy Hải giao hàng và lắp ráp đến tận nhà cho khách hàng mà không phải tốn thêm chi phí gì thêm. Sản phẩm bán qua mạng có chất lượng tương đương với sản phẩm bán trực tiếp tại các trung tâm và được nhân viên kỹ thuật lành nghề của trung tâm điện máy Hải lắp ráp cho khách hàng, nên khách hàng hoàn toàn an tâm khi mua hàng qua mạng. Tuỳ vào thời điểm, sản phẩm bán qua mạng internet có giá còn rẻ hơn 5% ~ 10% sản phẩm bán trực tiếp tại các trung tâm.

3.2.4.4 Chiến lược truyền thông

Nhận thức của khách hàng về chương trình khuyến mãi ta thấy khách hàng đều cho rằng trung tâm điện máy Hải có nhiều chương trình khuyến mãi và chương trình khuyến mãi thì tương đối hấp dẫn.

Hoạt động quảng cáo, chương trình khuyến mãi được thể hiện cụ thể như sau: Từ năm 2003 đến hiện nay, hoạt động quảng cáo của trung tâm điện máy Hải được chú ý hơn với các hình thức: đài và các sự kiện do trung tâm điện máy Hải tài trợ đều thành công nhờ thu hút được số đông của khách hàng.

Trung tâm điện máy Hải thực hiện ưu đãi giảm thêm từ 10%-20% từ các chương trình tài trợ của ngân hàng và các tổ chức thanh toán. Các chương trình khuyến mãi lớn được tung ra liên tục tại trung tâm điện máy Hải thu hút rất đông khách hàng tới tham quan, mua sắm.

Mặc dù vậy, các chương trình khuyến mãi của trung tâm điện máy Hải cũng còn vướng phải những điểm yếu như: chương trình khuyến mãi chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, chương trình khuyến mãi còn thụ động và phụ thuộc nhiều vào các đối tác, các tổ chức tài chính….


3.2.5 Đánh giá ưu và khuyết điểm của việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua.

Ưu điểm:

- Thương hiệu được xây dựng từ sự đồng thuận nhất trí của ban giám đốc công ty cùng với đội ngũ nhân viên nhiệt tình. Công ty đã xây dựng được hình ảnh tương đối tốt trong lòng khách hàng.

- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty dần được ổn định, đáp ứng được một số nhu cầu khách hàng hiện nay.

- Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, phục vụ tận tình chiếm lấy tình cảm khách hàng.

- Có tiềm lực cơ sở vật chất cho những kế hoạch phát triển trong tương lai của công ty.

Khuyết điểm:

- Hoạt động marketing của công ty còn sơ sài, chưa nhất quán và kết thành một chuỗi chiến lược cụ thể.

- Chương trình chiêu thị, khuyến mãi và các hoạt đông quan hệ công chúng còn mang tính chất tự phát chưa theo một chiến lược cụ thể.

- Chưa có chính sách đào tạo các quản lý thương hiệu.

- Chưa có sự giao tiếp thu nhận phản hồi từ phía khách hàng để có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng.

- Ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh còn hạn chế.

3.3 Phương pháp nghiên cứu

3.3 1 Phương pháp nghiên cứu cụ thể

Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sẽ sử dụng chủ yếu phương pháp nghiên cứu định tính để thực hiện mục đích nghiên cứu. Nhằm đảm bảo tính khoa học và thực tiễn các nội dung nghiên cứu, cụ thể luận văn sẽ sử dụng kết hợp các phương pháp sau:

Phương pháp lịch sử: kế thừa những thành quả nghiên cứu và tư liệu có sẵn trước đây.


Phương pháp thống kê, mô tả: tác giả thu thập số liệu từ các báo cáo của công ty và số liệu sẽ được xử lý bằng phương pháp thống kê mô tả thông qua các bảng biểu, đồ thị.

Phương pháp phân tích, so sánh: thông qua các dữ liệu thứ cấp thu thập được từ các báo cáo của công ty, tác giả sẽ tiến hành phân tích, đối chiếu để đưa ra được thực trạng xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải.

Phương pháp phỏng vấn sâu :

+ Phỏng vấn các lãnh đạo chủ chốt, trưởng phòng các bộ phận kinh doanh, marketing của trung tâm điện máy Hải để tìm các thông tin hoạt động marketing, phương pháp xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải hiện tại.

+ Phỏng vấn sâu khoảng 5 đến 10 chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu và marketing để tìm hiểu các chính sách, chiến lược cụ thể sử dụng cho quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm và nắm bắt được quy trình xây dựng thương hiệu và từ đó xây dựng bảng câu hỏi khảo sát về xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải. Bảng câu hỏi khảo sát sẽ xoay quanh các yếu tố môi trường xung quanh ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải và một số ý kiến khác. Sau đó tiến hành phỏng vấn thử khách hàng và xây dựng thành bảng câu hỏi khảo sát.

+Phương pháp điều tra khảo sát: sau khi xây dựng bảng câu hỏi khảo sát, tác giả tiến hành khảo sát để thăm dò ý kiến khách hàng tại thị trường của trung tâm điện máy Hải thông qua phiếu điều tra khảo sát để rút ra những tồn tại, điểm mạnh, điểm yếu của việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải

+Phương pháp tổng hợp: Sau khi xử lý dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp, tác giả sử dụng phương pháp này để từ thực tiễn và lý luận, sàng lọc và đúc kết nhằm đưa ra những giải pháp nhằm định hướng xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải.


Phương pháp nghiên cứu

Phỏng vấn sâu

Điều tra, khảo sát

3.3.2 Quy trình nghiên cứu



Mục tiêu nghiên cứu

Vấn đề nghiên cứu

Cơ sở lý thuyết


Lịch sử


Thống kê, mô tả


Phân tích, so sánh





Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải - 6

Tổng hợp

Báo cáo kết quả nghiên cứu, đề xuất giải pháp

Đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua kết quả phân tích các báo cáo

Thu thập ý kiến đánh giá các nhân tố quanh ảnh hưởng đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu


Bảng 3.3: Quy trình nghiên cứu


3.3.3 Thiết kế nghiên cứu

3.3.3.1 Tổng thể mẫu

Tổng thể mẫu là tập hợp tất cả các phần tử cần quan tâm trong một nghiên cứu. Vì vậy vấn đề mà đề tài muốn hướng đến là xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải có được một vị thế vững mạnh trong ngành trên thị trường.

Vì mặt hàng kim khí là mặt hàng rất phổ biến đối với mọi người, mọi hộ gia đình trong thời đại ngày nay. Vì vậy, tác giả chọn mẫu ngẫu nhiên trong tổng thể mẫu là tất cả hộ gia đình sống trên địa bàn các huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Bình Chánh.

3.3.3.2 Kỹ thuật lấy mẫu

Vì sản phẩm kim khí là sản phẩm rất phổ biến mà mọi người, mọi nhà đều sử dụng nên hỏi ai, người nào thì cũng đủ cơ sở để đánh giá. Vì vậy kỹ thuật lấy mẫu điều tra phỏng vấn cũng không cần phải sử dụng kỹ thuật lấy mẫu phức tạp. Cho nên tác giả tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên.

3.3.3.3 Vật liệu/Công cụ nghiên cứu

Công cụ nghiên cứu

Công cụ sử dụng để xử lý số liệu là phần mềm xử lý số liệu Ecxel….

Bảng câu hỏi nghiên cứu

Trên cơ sở của việc phỏng vấn sâu các chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu và marketing để tìm hiểu các chính sách, chiến lược cụ thể sử dụng cho quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm và nắm bắt được quy trình xây dựng thương hiệu và từ đó xây dựng bảng câu hỏi khảo sát về xây dựng và phát triển thương hiệu TTĐM Hải. Bảng câu hỏi khảo sát sẽ xoay quanh các yếu tố môi trường xung quanh ảnh hưởng đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu TTĐM Hải và một số ý kiến khác.Sau đó tiến hành phỏng vấn thử khách hàng và xây dựng thành bảng câu hỏi khảo sát. Tác giả đã xây dựng bảng câu hỏi gồm có 15 câu để thực hiện điều tra khảo sát người tiêu dùng, 8 câu hỏi khảo sát nội bộ nhân viên của công ty.

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 29/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí