Hướng Liên Kết Vùng Trong Phát Triển Mô Hình Du Lịch Sông Nước


* Phát triển các sản phẩm mô hình du lịch sông nước đặc thù

Tập trung nâng cấp, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Xây dựng mới và nâng chất các điểm du lich lịch. Tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố và các quận, huyện.

Cần Thơ xác định thế mạnh sản phẩm du lịch đặc thù là sông nước đô thị. Do đó, cần mời gọi đầu tư các cồn ven sông Hậu và không gian du lịch gắn với sông nước gồm: quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Phong Điền, Ô Môn, Thốt Nốt.

- Cảnh quan sông nước: tiếp tục theo dõi, đôn đốc xây dựng tuyến cảnh quan dọc bến Ninh Kiều, cầu đi bộ Ninh Kiều, rạch Khai Luông và công viên sông Hậu, đầu tư cho nghệ thuật biểu diễn đàn Guitar, viết thư pháp và thành lập Ban nhạc đường phố tại bến Ninh Kiều.

- Tham quan chợ nổi: đầu tư, nâng cấp, bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng, duy trì các giá trị văn hóa trên chợ nổi, đảm bảo việc buôn bán trên sông diễn ra tự nhiên, chú trọng bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ cảnh quan, vệ sinh môi trường phục vụ du khách và điều chỉnh các hoạt động của người dân bản địa theo hướng kinh doanh du lịch bài bản, khai thác kết hợp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

- Phát triển du lịch sinh thái sông nước ở Phong Điền, cù lao Tân Lộc.

- Hỗ trợ phát triển và nâng cao giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc Khơ Me.

- Tiếp tục tôn tạo, nâng cấp phát triển các di tích lịch sử văn hóa, làng nghề.

- Đa dạng hóa các hình thức nghỉ dưỡng cao cấp gắn với thiên nhiên sông nước ở cồn Ấu, cồn Sơn. Trên cồn Ấu trong tương lai khi được cho phép sẽ xây dựng casino làm điểm nhấn thu hút khách du lịch quan trọng; đầu tư thiết kế xây dựng quảng trường nổi theo mô hình chiếc tàu. Ở cồn Sơn đầu tư xây dựng sân golf mini 9 lỗ được thiết kế phù hợp và tôn vinh nét đẹp sông nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

- Phát triển các loại hình vui chơi giải trí gắn với thiên nhiên như dã ngoại, thể thao sông nước và loại hình vui chơi giải trí cao cấp.

- Di sản văn hóa phi vật thể “Đờn ca tài tử”: tuyên truyền, bảo tồn văn hóa truyền thống trong cộng đồng. Phát huy, khuyến khích các nghệ nhân đờn ca tài tử

Xây dựng mô hình phát triển du lịch sông nước ở thành phố Cần Thơ - 18


để tiếp tục sáng tác và truyền dạy.

- Giá trị văn hóa ẩm thực gắn với sông nước: đào tạo đội ngủ chế biến món ăn truyền thống, kỹ năng hướng dẫn và phục vụ khách tại các địa bàn du lịch.

* Xúc tiến, tuyên truyền quảng bá

Trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020, Thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài nhằm khai thác có hiệu quả các thị trường mục tiêu và mở rộng các thị trường tiềm năng, thu hút ngày nhiều lượng khách trong nước và nước ngoài đến tham quan du lịch tại Thành phố Cần Thơ. Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Cần Thơ theo tiêu chí an toàn - thân thiện - chất lượng, sáng tạo trong công tác xúc tiến, quảng bá nhằm tạo điểm nhấn riêng biệt so với các tỉnh, thành trong khu vực, đồng thời giới thiệu sự đa dạng, phong phú của các loại hình du lịch tại Cần Thơ. Tập trung khai thác thị trường mục tiêu trong nước là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung; tỉnh Lâm đồng và các tỉnh Tây Nguyên, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và thị trường quốc tế là các nước: Pháp, Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tích cực tham gia các sự kiện, lễ hội, hội chợ du lịch lớn trong nước và nước ngoài để có cơ hội tiếp cận, mời gọi các đối tác, công ty lữ hành chuyên đưa khách quốc tế vào Việt Nam và Thành phố Cần Thơ.

Đến giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, ngành du lịch Cần Thơ tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Xây dựng và phát triển thương hiệu Du lịch Cần Thơ trở nên phổ biến, dễ nhận biết, được du khách trong nước và nước ngoài đánh giá cao, có uy tín và chất lượng. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Cần Thơ ở nước ngoài. Chú trọng quảng bá du lịch qua các phương tiện truyền thông đại chúng, báo, đài trong nước và quốc tế. Xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch đa dạng, nhiều ngôn ngữ, trong đó chú trọng ấn phẩm điện tử. Đảm bảo các hoạt động xúc tiến, quảng bá ngày càng mở rộng về phạm vi, quy mô, đa dạng về hình thức, nội dung, chú trọng chất lượng.

* Bảo vệ và tôn tạo tài nguyên và môi trường du lịch

Các hướng chính của công tác đầu tư bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch bao


gồm:

- Đầu tư cải thiện chất lượng môi trường đô thị (vệ sinh môi trường và trật tự,

an toàn xã hội), chú trọng phát triển hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

- Cải tạo hệ thống thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường ven sông. Chú trọng các đoạn sông từ TP. Cần Thơ đến chợ nổi Cái Răng.

- Tôn tạo, nâng cấp hệ thống tài nguyên du lịch đặc biệt đối với các di tích văn hoá - lịch sử, các lễ hội truyền thống phục vụ du lịch. Cụ thể là:

+ Bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá dân gian, dân tộc, lễ hội theo hướng phục vụ khai thác du lịch bền vững;

+ Tiếp tục tôn tạo, nâng cấp các điểm di tích văn hoá lịch sử, làng nghề;

- Cải thiện môi trường tự nhiên khu vực hoạt động du lịch tập trung;

- Giáo dục và nâng cao ý thức cộng đồng dân cư về bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch nói riêng và nhận thức về du lịch nói chung.

3.2.5. Hướng liên kết vùng trong phát triển mô hình du lịch sông nước‌

TP. Cần Thơ chủ động đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng ĐBSCL, trong đó Cần Thơ là địa bàn trọng điểm, nơi thu hút và phân phối thị trường khách du lịch đến các tỉnh trong vùng và các thành phố có thế mạnh về du lịch trên cả nước.

Tiếp tục thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL (gọi tắt là Cụm du lịch phía Tây, gồm 5 tỉnh, thành là TP. Cần Thơ, tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Bạc Liêu) trong tương lai sẽ tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao để cùng hợp tác phát triển trong tiến trình hội nhập.

Ngoài sản phẩm du lịch chung “Một điểm đến bốn địa phương”, Cụm du lịch phía Tây đang xây dựng các sự kiện chung, tạo thương hiệu du lịch vùng. Chẳng hạn, Cần Thơ có lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Tuần lễ du lịch xanh ĐBSCL; An Giang có Tuần lễ văn hóa ẩm thực; Bạc Liêu có Festival Đờn ca tài tử; đặc biệt, Kiên Giang tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL với chủ đề “Khám phá đất phương Nam” gồm 13 sự kiện chính tại địa phương.

Xây dựng chương trình hợp tác phát triển tour du lịch với sản phẩm đặc trưng


của 4 tỉnh, thành đó là Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau, tạo thành “tứ giác du lịch” với 4 sản phẩm du lịch đặc trưng “Du lịch sông nước - Du lịch tâm linh - Du lịch biển, đảo - Du lịch khám phá”, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thêm thời gian lưu trú của du khách.

TP. Cần Thơ đang kêu gọi 8 dự án đầu tư về du lịch, tăng cường mở thêm các đường bay mới như: Cần Thơ - Hàn Quốc, Cần Thơ - Singapore. Sắp tới, Cần Thơ sẽ kết nối hợp tác với các tỉnh, thành của Campuchia, Thái Lan để tăng cường liên kết, mở rộng thị trường, thúc đẩy sự phát triển du lịch của thành phố nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

3.3. Giải pháp xây dựng mô hình phát triển du lịch sông nước ở Thành phố Cần Thơ‌

Để đẩy mạnh việc xây dựng phát triển cho mô hình du lịch sông nước ở Thành phố Cần Thơ, cần đưa ra một số giải pháp phát triển cụ thể sau:

3.3.1. Phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật‌

- Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật như các phương tiện tàu, thuyền, cơ sở lưu trú. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.

- Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư đội tàu ngủ đêm với chất lượng từ 3 sao trở lên có trang thiết bị đầy đủ và hiện đại. Đóng thêm các tàu du lịch vận chuyển du khách đến các điểm tham quan.

- Nâng cấp chất lượng và xây dựng mới một số bến tàu để tiếp cận đến các điểm du lịch, đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển cũng như cho du khách.

- Đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng và các công trình dịch vụ du lịch bổ trợ phù hợp với từng khu vực cụ thể.

- Đầu tư phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao phù hợp.

- Theo nguồn kết quả khảo sát thực tế của du khách vào tháng 5/2018 trong vấn đề đầu tư cho phát triển du lịch sông nước Cần Thơ, trong đó giải pháp cần thực


hiện theo đa phần ý kiến của du khách là cần có sự đầu tư, hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật du lịch: cần hỗ trợ đầu tư phương tiện vận chuyển là (50%); dịch vụ ẩm thực, nâng cấp điểm du lịch là (36%); đầu tư phát triển hạ tầng, bến bãi là (26,7%) và 7,0% ý kiến khác kêu gọi đầu tư thêm cho các hoạt động vui chơi giải trí, công trình kiến trúc.

- Phối hợp Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch, công ty du lịch lữ hành xây dựng những tuyến vận tải ổn định trên sông phục vụ cho du khách bao gồm giá, giờ hoạt động, yêu cầu vận tải, tốc độ lái tàu,… Ngoài ra, đáp ứng mua sắm những phương tiện hiện đại như: Du thuyền, tàu ngầm du lịch, taxi thủy, xe chạy dưới nước. Cùng với những phương tiện vận chuyển là các phương tiện phục vụ cho Du lịch thể thao dưới nước như thuyền kayak, đua ghe ngo (người Khơ Me),…

3.3.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực‌

Hoạt động thu hút, đào tạo nguồn nhân lực là hoạt động mang tính lâu dài, cần được thực hiện một cách bài bản, thường xuyên, liên tục theo xu thế phát triển sản phẩm du lịch mới và theo nhu cầu, đặc điểm của thị trường khách du lịch. Trong những giải pháp cụ thể phát triển nguồn nhân lực, giải pháp trọng tâm là phát triển hệ thống các cơ sở đào tạo du lịch, kết hợp với việc phát triển đội ngũ giảng viên, đội ngũ đào tạo viên chuyên ngành du lịch ở các trường cũng như trong các doanh nghiệp. Các giải pháp cụ thể được xác định là:

- Đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao để đảm bảo các hoạt động kinh doanh du lịch đạt hiệu quả.

- Nâng cấp chất lượng các cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch, đặc biệt chú trọng việc phát triển cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên và các chương trình đào tạo, giảng dạy của trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của từng khu vực cụ thể.

- Cần có chính sách khuyến khích công tác xã hội hóa, thu hút nguồn nhân lực du lịch; gắn công tác đào tạo với nhu cầu của xã hội, nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động du lịch. Ngành du lịch cần phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố, thường xuyên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các cơ sở đào tạo ngoài địa phương.


- Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ quản lý du lịch tại các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch.

- Đẩy mạnh việc liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch giữa các cơ sở đào tạo của Cần Thơ với các cơ sở đào tạo khác của TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Đà Lạt. Tăng cường mở các lớp tập huấn ngắn hạn phù hợp với tính chất phát triển du lịch tại từng khu vực cụ thể.

- Chú trọng đào tạo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, các nhân viên phục vụ, bán hàng tại các khu, điểm du lịch và cho cả những người dân địa phương làm du lịch tại các điểm du lịch (tất cả đều là những người tiếp cận trực tiếp với du khách).

- Tranh thủ sự hỗ trợ từ Tổ chức du lịch cũng như các dự án phát triển nguồn nhân lực du lịch của Tổ chức du lịch và Bộ cũng như các tổ chức, dự án quốc tế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức về du lịch.

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra nhằm đảm bảo đội ngũ lao động du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ theo quy định.

3.3.3. Đa dạng hóa sản phẩm và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù‌

Tuy có nhiều sản phẩm du lịch khác nhau nhưng một sản phẩm du lịch đặc thù của Cần Thơ đã được xác định là “Tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống sông nước - tìm hiểu chợ nổi Cái Răng”. Thời gian tới, Thành phố cần tập trung phát triển loại hình sản phẩm du lịch này với các hoạt động như mở các tuyến du thuyền (buýt) đường sông cao cấp 3 sao trở lên và đặc biệt là các tour đường sông liên tỉnh và quốc tế. Bên cạnh đó, ngành du lịch cần chú trọng triển khai thực hiện các hoạt động tiếp thị địa phương bằng cách tổ chức các lễ hội, ngày hội du lịch nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương, Thành phố cũng như thương hiệu ngành du lịch Cần Thơ để nhiều người biết đến và có chỗ đứng vững chắc trong nước và quốc tế.

Nhằm tạo thêm sức hấp dẫn để giữ chân được du khách cùng tham quan trải nghiệm du lịch sông nước, cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch từ những định hướng chiến lược, đồng thời đẩy mạnh đầu tư xây dựng các sản phẩm mới đặc trưng


cho từng địa điểm du lịch như: khách sạn du thuyền trên sông, biểu diễn nghệ thuật đường phố, văn hóa văn nghệ, lễ hội, các hoạt động vui chơi giải trí trên sông, mở rộng các tuyến, tour du lịch đường sông… Từ đó, làm tăng thêm sức hút và dài thêm thời gian lưu trú của du khách.

Đối với chợ nổi Cái Răng để duy trì và tăng cường hoạt động buôn bán trên sông được diến ra tấp nập và thường xuyên thì ngoài mùa cao điểm thu hoạch trái cây từ các nhà vườn và các nông sản khác trong địa bàn cung cấp, vào những thời điểm trái mùa thì các ban ngành quản lý, điều tiết cần liên kết hợp tác thu mua các sản phẩm nông nghiệp từ các vùng miền khác tại những vựa trái cây, củ quả nhằm phân phối đến các ghe, tàu của những thương hồ trên chợ nổi.

Đối với sản phẩm du lịch sông nước gắn với sinh thái ở Phong Điền: Nâng cấp, tạo cảnh quan xanh trên các tuyến giao thông chính cả đường bộ, đường thủy; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp các công trình trọng điểm có tính liên kết vùng. Đồng thời, thông luồng các tuyến sông rạch và trồng cây chống sạt lở, hệ thống đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái. Từng bước đầu tư xây dựng hệ thống kè dọc sông cầnThơ, kênh Trà Niềng và các tuyến kênh, sông trọng yếu khác; ưu tiên đầu tư xây dựng đoạn đi qua thị trấn Phong Điền, đảm bảo các tuyến kênh, sông được sử dụng đa mục tiêu: giao thông thủy, kênh dẫn nước và góp phần tạo cảnh quan sinh thái cho đô thị Phong Điền gắn với phát triển du lịch đường sông.

3.3.4. Đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền quảng bá mô hình du lịch sông nước‌

- Chuyên nghiệp hóa hoạt động xúc tiến quảng bá.

- Xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá dài hạn và ngắn hạn, thường xuyên cập nhật, bổ sung kết hoạch phù hợp với nhu cầu thị trường và thực tế phát triển sản phẩm du lịch của địa phương.

- Để được sự chú ý nhiều hơn của du khách trong và ngoài nước, cần xây dựng bảng quảng cáo về thương hiệu du lịch sông nước Cần Thơ gắn với hình ảnh Cần Thơ là một trong những thành phố lớn nhất nằm trực tiếp ngay bên dòng sông Mêkong, đây có thể là một hình ảnh hấp dẫn có sức thu hút cao gắn với một dòng sông nổi tiếng có nhiều ý nghĩa với khu vực và quốc tế và trên các tuyến giao thông. Kết hợp nhà làm phim tài liệu xây dựng chương trình “Đặc sắc sông nước Cần


Thơ”.

- Điều tra đánh giá (thường xuyên và định kỳ) thị trường và các thông tin phản hồi từ khách hàng và các đối tác cũng như đánh giá hiệu quả của các hoạt động/chương trình quảng bá xúc tiến để có các điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

- Kết hợp hiệu quả công - tư trong hoạt động xúc tiến quảng bá với xu hướng tham gia và đóng góp ngày càng tích cực của các doanh nghiệp.

- Liên kết chặt chẽ với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long trong việc lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá.

- Khai thác đa dạng các kênh tiếp cận khách hàng, đặc biệt chú trọng các mạng xã hội, các diễn đàn, các blog du lịch, lữ hành, các cổng thông tin du lịch internet cùng với đối tượng quan trọng là các nhóm người đi "phượt" với mục đích khám phá các điểm đến và trải nghiệm mới.

- Xây dựng các tài liệu phát hành xúc tiến, quảng bá được sử dụng bằng ngôn ngữ theo đặc điểm thị trường khách du lịch.

- Phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn tổ chức các chương trình về ngày hội du lịch, thông qua đó nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

- Phát huy quầy sản phẩm quà tặng tại Trung tâm Phát triển Du lịch và quầy thông tin du lịch tại cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch, lắp đặt quầy thông tin quảng bá du lịch sản phẩm và tuyến, tour du lịch đường sông tại bến Ninh Kiều nhằm cung cấp thông tin du lịch, hỗ trợ khách du lịch khi đến tham quan Thành phố Cần Thơ.

- Đẩy mạnh mối quan hệ liên kết với các thị trường tiềm năng quốc tế nhằm hỗ trợ quảng bá du lịch Cần Thơ đến các nước bên ngoài; hợp tác thúc đẩy bán các gói du lịch đến hệ thống công ty lữ hành địa phương của mỗi nước; hợp tác thực hiện các hoạt động quảng bá thông qua các cơ quan truyền thông địa phương tại mỗi quốc gia; cung cấp thông tin du lịch đến các công ty lữ hành và người tiêu dùng; thu hút và hỗ trợ tổ chức các hội nghị giao lưu văn hóa quốc tế. Mở thêm các đường bay quốc tế từ Cần Thơ đến các thị trường khách du lịch, giúp du khách có nhu cầu

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 09/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí