Xây dựng chiến lược xuất khẩu của tập đoàn Dệt - may Việt Nam Vinatex trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế - 11


những không tận dụng được các cơ hội do toàn cầu hoá mang lại mà còn có thể bị đánh bại ngay trên sân nhà của mình. Vì vậy, để có thể thành công trong cuộc cạnh tranh không cân sức này, một trong những biện pháp cạnh tranh có hiệu quả mà các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực thực hiện là phải xây dựng cho được một chiến lược xuất khẩu nhằm khai thác tối đa những thuận lợi do thị trường quốc tế mang lại, những lợi thế so sánh đã và đang có. Đặc biệt với Vinatex, chiến lược xuất khẩu đã được xây dựng nhưng vẫn còn một số tồn tại như đã nêu trên bởi vậy em xin đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện công tác xây dựng chiến lược xuất khẩu của Vinatex như sau:

1. Nhóm giải pháp vi mô


1.1. Nâng cao nhận thức của lãnh đạo các công ty thành viên của Vinatex về vai trò và ý nghĩa của việc phải xây dựng một chiến lược xuất khẩu.

Các nhà lãnh đạo của tập đoàn và các bộ phận chức năng thuộc tập đoàn đều nhận thức được vai trò quan trọng của việc phải xây dựng cho mình một chiến lược xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nếu bản thân các nhà lãnh đạo các công ty thành viên không nhận thức được vai trò của chiến lược xuất khẩu thì chiến lược xuất khẩu do tập đoàn xây dựng sẽ không thể phát huy được vai trò của nó. Bởi vì các công ty thành viên chính là những người trực tiếp sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm của mình. Việc không coi trọng xây dựng chiến lược xuất khẩu cũng như thực hiện một cách thụ động chiến lược xuất khẩu do tập đoàn đề ra sẽ khiến cho chiến lược xuất khẩu không đạt được hiệu qủa như mong đợi.Tuy nhiên đây là giải pháp có tính toàn diện, đòi hỏi mỗi nhà lãnh đạo phải tự nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của chiến lược xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu.


1.2. Nâng cao năng lực của các nhà quản lý lãnh đạo chiến lược xuất khẩu.

Năng lực của các nhà quản lý là một yếu tố rất quan trọng trong xây dựng chiến lược xuất khẩu. Nếu một nhà quản lý mặc dù có nhận thức đúng đắn về chiến lược xuất khẩu nhưng lại yếu về năng lực thì chiến lược xuất khẩu do họ đề ra sẽ không mang tính hiệu quả cao. Tuy nhiên, năng lực của các nhà lãnh đạo chiến lược xuất khẩu không chỉ phụ thuộc vào trình độ đã được đào tạo, trình độ nhận thức của mỗi người về vấn đề đang phải giải quyết, kinh nghiệm của họ, môi trường làm việc, còn có thể chịu ảnh hưởng của yếu tố bẩm sinh của yếu tố con người. Bởi vậy để nâng cao năng lực và trình độ quản lý thì ngoài việc đào tạo tại các môi trường kinh doanh, các nhà quản lý cần phải áp dụng các biện pháp tự đào tạo và tạo điều kiện để phát huy cao nhất các khả năng vốn có của họ để nâng cao hiệu quả công việc hàng ngày.

1.3. Thành lập Ban kế hoạch chiến lược thuộc Tập đoàn Dệt – May Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Ban kế hoạch chiến lược trực thuộc Tập đoàn Dệt – May Việt Nam có nhiệm vụ chuyên nghiên cứu và xây dựng chiến lược xuất khẩu. Ban kế hoạch chiến lược có thể dùng số liệu, tài liệu của các phòng, ban khác hoặc của Viện Kinh tế Kỹ thuật Dệt May để xây dựng chiến lược xuất khẩu phù hợp cho cả tập đoàn. Có như vậy mới tạo ra tính chuyên nghiệp cao trong xây dựng chiến lược xuất khẩu.

1.4. Cần coi trọng công tác nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước trước khi xây dựng chiến lược xuất khẩu.

Xây dựng chiến lược xuất khẩu của tập đoàn Dệt - may Việt Nam Vinatex trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế - 11

Do xuất khẩu là một hoạt động kinh doanh trong các môi trường văn hoá, pháp luật và tâm lý khác nhau nên việc nghiên cứu thị trường đóng một vai trò rất quan trọng. Vinatex đã đưa ra các đánh giá cũng như các dự báo về thị


trường trong và ngoài nước tuy nhiên vẫn còn rất sơ lược, chưa đánh giá được đầy đủ về thị hiếu, nhu cầu cũng như hệ thống luật pháp,… của từng thị trường, bởi vậy Vinatex cần phải coi trọng thiết lập nhiều đầu mối tại một thị trường, đồng thời chú trọng thiết lập nhiều đầu mối trên sân nhà của mình, đặc biệt là sử dụng các công ty luật của nước ngoài có mặt tại Việt Nam để làm tư vấn pháp luật cho hoạt động xuất khẩu.

Vinatex thường thiếu thông tin về chuyển động của thị trường trong nước và trên thế giới, thiếu thông tin kịp thời về dự báo nhu cầu và triển vọng sản phẩm, qui hoạch ngành, các quy định mới nên khả năng phản ứng nhanh trước diễn biến của thị trường rất hạn chế và thường phải đối phó trong thế bị động, kém hiệu quả. Để khắc phục những điểm yếu này, Vinatex cần mở rộng quan hệ và hợp tác chặt chẽ với các kiều bào ở nước ngoài để tìm hiểu thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó tổ chức các chuyến khảo sát, viếng thăm các hội chợ quốc tế, thu thập thông tin để tiếp cận người tiêu dùng trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó cần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các văn phòng đại diện ở nước ngoài. Đây chính là kênh nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất đối với hoạt động của Vinatex. Ngoài ra Vinatex có thể tìm đến các hãng cung cấp thông tin kinh doanh chuyên nghiệp nổi tiếng trên thế giới như AFX, Wall Street Jounal, Dow Jones... hoặc các công ty cung cấp thông tin chuyên ngành của Việt Nam để đảm bảo các thông tin thu được là chính xác, kịp thời và có giá trị cao.

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Vinatex như trung tâm xúc tiến thương mại cần đầu tư nghiên cứu thị trường, văn hoá xã hội của nước nhập khẩu để tìm ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu khách hàng, tạo ra kênh sản phẩm xuất khẩu riêng biệt.

1.5. Tuân thủ đầy đủ các bước để xây dựng chiến lược xuất khẩu.


Xây dựng chiến lược xuất khẩu không chỉ là đưa ra các mục tiêu, biện pháp thực hiện mà xây dựng chiến lược xuất khẩu cần phải tuân theo một số bước. Đối với Vinatex, theo em, cần phải tuân thủ một số bước sau để có thể xây dựng cho mình một chiến lược xuất khẩu phù hợp:

1. Nghiên cứu thị trường ở cả trong và ngoài nước;


2. Nghiên cứu khách hàng và các đối thủ cạnh tranh;


3. Phân tích SWOT;


4. Xác định lợi thế so sánh của Vinatex;


5. Xác định mục tiêu xuất khẩu;


6. Lựa chọn chiến lược tối ưu;


7. Tiến hành phân bổ nguồn lực để thực hiện chiến lược;


8. Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chiến lược xuất khẩu trong toàn bộ quá trình.

1.6. Lựa chọn phương thức xuất khẩu có hiệu quả nhất. Đây là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh xuất khẩu.

Hiện nay, có rất nhiều các phương thức kinh doanh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường nước ngoài. Lựa chọn được phương thức xuất khẩu phù hợp sẽ giúp Vinatex nâng cao hiệu quả của chiến lược xuất khẩu của mình. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc tính toán và lựa chọn một cách sáng tạo và linh hoạt phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Vinatex hiện nay chủ yếu xuất khẩu qua trung gian, phương thức này rất tốn kém và khiến cho hiểu biết về khách hàng và thị trường xuất khẩu của tập đoàn còn hạn chế vì vậy, trong tương lai, định hướng đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp. Tuy xuất khẩu trực tiếp sẽ gặp nhiều khó khăn do số cán bộ am hiểu về ngoại thương cũng như thị trường nước


ngoài không nhiều nên rất dễ gặp rủi ro nhưng phương thức xuất khẩu này sẽ tạo ra nhiều ưu thế hơn cho Vinatex về lâu dài.

1.7. Xây dựng chính sách chất lượng, giá cả và thương hiệu khi xuất khẩu.

Chất lượng được thể hiện ở mẫu mã và sản phẩm của doanh nghiệp bởi vậy Vinatex cần phải xuất những sản phẩm có chất lượng cao hơn, đồng thời có những sản phẩm mũi nhọn sản xuất từ nguyên liệu sẵn có mang đặc thù Việt Nam từ đó giảm dần và tiến tới bỏ chế độ gia công làm theo mẫu của khách hàng. Chú trọng đến mẫu mốt, phù hợp yêu cầu thị trường xuất khẩu:

- Đối với các mặt hàng may, thiết kế mặt hàng với mẫu mốt phù hợp. Đặc biệt, xây dựng cho bản thân mỗi đơn vị có phong cách và nhãn hiệu lâu dài và các bộ sưu tập theo từng mùa như phương pháp kinh doanh của các tập đoàn phân phối hàng dệt may lớn trên thế giới.

- Đối với các mặt hàng dệt, chú trọng sản xuất ra các sản phẩm dệt mới – sản phẩm dệt chức năng – từ các sợi bông cao cấp, các loại sợi tổng hợp biến tính phức hợp nguyên liệu từ bông, polyeste, linen,… Bên cạnh việc duy trì các tính năng cơ bản của sợi vải như: đàn hồi, thấm nước,…bổ sung thêm các tính năng về vệ sinh như: chống khuẩn, chống nấm mốc, chống dị ứng, chống tia cực tím…; sáng tạo các tính năng an toàn như: chống dầu, chống lửa, chống bức xạ nhiệt,… Những sản phẩm dệt mới này sẽ tạo cho Vinatex một vị thế mới trên thị trường với tính cạnh tranh cao.

Muốn đảm bảo chiến lược xuất khẩu, Vinatex phải nhanh chóng triển khai đầu tư nhằm làm tăng năng lực sản xuất, thay thế công nghệ cũ và tăng chất lượng sản phẩm. Đầu tư bao gồm 3 hình thức: đầu tư chiều sâu nâng cấp, đồng bộ những thiết bị hiện có, đầu tư bổ sung những thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô các doanh nghiệp và đầu tư các nhà máy mới.


Hợp tác với các công ty xuất khẩu cho Vinatex – các bạn hàng làm ăn truyền thống nhằm tạo nguồn hàng nguyên phụ liệu nhập khẩu ổn định. Kêu gọi đầu tư nước ngoài (liên doanh hoặc 100% vốn) tranh thủ vốn và công nghệ, kỹ thuật và phương pháp quản lý đồng thời tạo ra mối quan hệ hợp tác sản xuất giữa ngành dệt các nước. Hợp tác sản xuất các mặt hàng không phải là thế mạnh của Vinatex tạo tiền đề cho việc kinh doanh thương mại, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho Vinatex.

Yếu tố thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may bởi cùng chất lượng như nhau nhưng sản phẩm có thương hiệu uy tín, được nhiều người tiêu dùng biết đến, có thể bán giá cao hơn. Hơn nữa, xu thế hội nhập ATC/WTO còn có những đòi hỏi khắt khe hơn đối với thương hiệu sản phẩm như tiêu chuẩn quản lý môi trường sản xuất ISO - 14.000, tiêu chuẩn trách nhiệm với xã hội và người lao động SA - 8000... Vì vậy Vinatex cần coi trọng việc thiết kế mặt hàng với mẫu mốt phù hợp. Đặc biệt là xây dựng cho bản thân mỗi đơn vị có phong cách và nhãn hiệu lâu dài và các bộ sưu tập theo từng mùa như phương pháp kinh doanh của các tập đoàn phân phối hàng dệt may lớn trên thế giới.

Lưu ý việc xây dựng và đăng ký nhãn mác, thương hiệu sản phẩm. Coi trọng việc quảng bá tên, nhãn hiệu, truyền thống của Vinatex dưới nhiều hình thức. Để làm được việc này, Vinatex cần có biện pháp sử dụng và khai thác tốt các phương tiện thông tin hiện đại hiện nay, đặc biệt là phương pháp kinh doanh qua mạng

Để giảm giá thành sản phẩm, Vinatex cần xúc tiến ngay việc cải tiến hệ thống quản lý, tổ chức dây chuyền sản xuất, nâng cao tay nghề, kỹ năng vận hành và xử lý công việc của người lao động nhằm tăng nhanh năng suất, áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất.


1.8. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược xuất khẩu.

Con người là nhân tố quan trọng, quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh. Phát triển nguồn nhân lực là giải pháp quyết định sự phát triển bền vững, đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng và thực hiện thành công chiến lược xuất khẩu đã đề ra. Bởi vậy, Vinatex luôn phải chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược xuất khẩu. Có như vậy chiến lược xuất khẩu mới được xây dựng và thực hiện thành công.

1.9. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho các nhà quản lý.


Vinatex cần chú trọng giáo dục lề lối, tác phong văn hoá, lễ nghi cho các cán bộ trong các hoạt động giao tiếp, đàm phán với phương châm lấy chữ tín làm đầu. Thực hiện được nền nếp văn hoá kinh doanh chính là góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Vinatex và đó cũng chính là nội dung của xây dựng chiến lược xuất khẩu.


2. Nhóm các giải pháp vĩ mô


2.1. Tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi và công bằng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng chiến lược xuất khẩu một cách hiệu quả.

Thị trường trong nước:

Pháp luật kinh doanh hoàn chỉnh và đầy đủ sẽ tạo cơ sở pháp lý cho sự cạnh tranh hợp pháp, lành mạnh, đáp ứng yêu cầu tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu tiến hành các hoạt động cạnh tranh trong tiến trình hội nhập. Môi trường pháp lý công bằng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trước pháp luật.


Thực hiện việc quản lý và điều hành các hoạt động kinh tế theo hiến pháp và pháp luật, khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu bằng cả biện pháp kinh tế và chính sách.

Củng cố và năng cao hiệu quả của lực lượng toà án và trọng tài, phải đảm bảo giá trị của phán quyết toà án kinh tế và trọng tài kinh tế. Thực hiện tốt được điều này mới tạo ra sự công bằng giữa các doanh nghiệp trước pháp luật.

Như vậy, có xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi và công bằng trong nước mới có thể tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp nói chung và cho Vinatex nói riêng.

Thị trường nước ngoài: Chính phủ cần khẩn trương:

Ký những hiệp định thương mại với các chính phủ của các nước khác và các tổ chức Quốc tế nhằm nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới.

Phê chuẩn và ký những Hiệp ước và công ước quốc tế điều chỉnh các hoạt động tư pháp để đảm bảo bình đẳng về địa vị pháp lý của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nước ngoài.

Chủ động tham gia vào các tổ chức quốc tế, khu vực để mở rộng thị trường cung cấp hàng hoá, nguyên vật liệu cho sản xuất và thị trường tiêu thụ. Công khai hoá các cam kết quốc tế và các hiệp định thương mại với lộ trình cụ thể để các doanh nghiệp nói chung hay Vinatex nói riêng làm căn cứ

hoạch định chiến lược kinh doanh xuất khẩu của mình.

2.2. Xây dựng cơ chế hỗ trợ các dịch vụ thương mại ở thị trường ngoài nước, cung cấp thông tin thị trường nước ngoài miễn phí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Vinatex nói riêng xây dựng chiến lược xuất khẩu.

Mặc dù luôn chú ý đến việc nghiên cứu thị trường nước ngoài nhưng nhìn chung, Vinatex vẫn còn thiếu thông tin thị trường nước ngoài, yếu về phương

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 17/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí