Xây dựng chiến lược xuất khẩu của tập đoàn Dệt - may Việt Nam Vinatex trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế - 12


pháp tiếp cận với thị trường nước ngoài,… Đây là thực trạng chung không chỉ của Vinatex mà của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Bởi vậy, khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp còn yếu thì vai trò chủ động của Nhà nước trong chiến lược định hướng phát triển thị trường, tổ chức thâm nhập thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, khách hàng… có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuy nhiên cần phải quán triệt quan điểm và nguyên tắc chủ động thâm nhập thị trường quốc tế ở cả hai phía Nhà nước và các doanh nghiệp để tránh hiện tượng “ phó mặc cho doanh nghiệp” và “ỷ lại vào phía Nhà nước”.

Chính phủ mà cụ thể là Bộ Ngoại Giao, Bộ Thương Mại cần cử những người có năng lực trong công tác nghiên cứu, dự báo tình hình kinh tế, chính trị và xã hội ở nước sở tại. Những người này cần phải có các báo cáo tổng hợp cụ thể và chi tiết từng tháng về cho cơ quan thông tin của bộ thương mại để xử lý và dự báo tình hình biến động trên thị trường từng nước.

2.3. Khai thông thị trường tài chính cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường vốn trong và ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng nguồn vốn kinh doanh xuất khẩu.

Một trong những hạn chế hiện nay của các doanh nghiệp nói chung và của Vinatex nói riêng là thiếu vốn kinh doanh, vì vậy mà ảnh hưởng đến tính hiệu quả của chiến lược xuất khẩu. Như vậy để có thể nâng cao hiệu quả của chiến lược xuất khẩu, Nhà nước cần đưa ra hệ thống chính sách và hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia vào thị trường vốn ở cả trong và ngoài nước.

2.4. Xây dựng chế độ kiểm toán độc lập đủ mạnh trong toàn quốc với tư cách là tổ chức giám sát độc lập, thường xuyên giám sát các nhà quản lý doanh nghiệp.

Cần phải có một chế độ kiểm toán độc lập đủ mạnh do trong nền kinh tế thị trường, kiểm toán độc lập chính là người bảo vệ tài sản cho những người góp vốn, xã hội và cho Nhà nước, ngoài ra còn là người lính gác cho bản thân các doanh nghiệp. Chính vì kiểm toán độc lập có ý nghĩ quan trọng như vậy


nên Nhà nước cần phải ban hành luật kiểm toán độc lập nhằm đảm bảo cho hoạt động kiểm toán được tiến hành định kỳ và bất thường đối với toàn bộ nền kinh tế. Có như vậy, các doanh nghiệp nói chung hay Vinatex nói riêng mới có thể kinh doanh hiệu quả.

2.5. Có chính sách khuyến khích xuất khẩu có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may nói chung và Vinatex nói riêng xây dựng và thực hiện chiến lược xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Hỗ trợ và khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất hàng hoá xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, khai thác có hiệu quả quỹ hỗ trợ khuyến khích xuất khẩu về tài chính-tín dụng thông qua việc sử dụng các các công cụ, biện pháp kinh tế.

Nhà nước hỗ trợ từ vốn ngân sách, vốn ODA đối với các dự án quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu, trồng bông, trồng dâu nuôi tằm; đầu tư các công trình xử lý nước thải, quy hoạch các cụm công nghiệp dệt nhuộm; đào tạo nghiên cứu của các trường, viện nghiên cứu chuyên ngành dệt may nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu.

Xây dựng chiến lược xuất khẩu của tập đoàn Dệt - may Việt Nam Vinatex trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế - 12

Áp dụng mức thuế VAT = 0 với vải và phụ liệu may sản xuất trong nước sử dụng cho may xuất khẩu.

Được sử dụng nguồn phí hạn ngạch còn lại để phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dệt may.

Hỗ trợ cung cấp thông tin làm cơ sở cho hoạt động xây dựng và thực hiện chiến lược xuất khẩu.

2.6. Đổi mới cơ chế quản lý và điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu là định hướng cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp.

Cơ chế quản lý và điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu luôn có ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp. Thực tế chứng minh rằng nếu cơ chế quản lý và điều hành hoạt động xuất


nhập khẩu có hoàn thiện sẽ thúc đẩy trực tiếp đến việc tăng kim ngạch xuất nhập khẩu. Bởi vậy kiến nghị Nhà nước:

Khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước trong kiểm tra, thanh tra thương mại, gây phiền hà, khó khăn hoặc hình sự hoá những tranh chấp dân sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp thương mại.

Cải cách các thủ tục hành chính, hải quan xuất nhập khẩu theo hướng tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý để thực hiện cơ chế một dấu, một cửa, đơn giản hoá các thủ tục rút ngắn thời gian hơn nữa và quy định thời gian để các cơ quan chức năng thực hiện rõ ràng.

2.7. Hạn chế nạn tham nhũng, quan liêu tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng chiến lược xuất khẩu.

Nạn tham nhũng và quan liêu đang trở thành vấn nạn của xã hội, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra sự bất bình đẳng nói chung trong xã hội, làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia và hơn nữa tác động xấu đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó khiến cho chiến lược mất đi vai trò vốn có của nó. Chính vì vậy, có hạn chế được nạn tham nhũng, quan liêu, các doanh nghiệp mới có thể xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu của mình.

2.8. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, trốn thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến lược xuất khẩu.

Hiện nay nạn buôn lậu và trốn thuế đang tràn lan, làm mất đi môi trường cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung thông qua việc giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, ngoài ra còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, qua đó tác động xấu đến việc xây dựng chiến lược xuất khẩu của doanh nghiệp. Để doanh nghiệp có thể xây dựng và thực hiện được chiến lược xuất khẩu, Nhà nước cần đẩy


mạnh công tác kiểm tra và kiểm soát thị trường nhằm hạn chế nạn buôn lậu, trốn thuế.

2.9. Nhà nước cần định hướng và hỗ trợ Vinatex đào tạo cán bộ quản lý có trình độ quản lý cao để có thể quản lý doanh nghiệp và xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu hữu hiệu. Thông qua:

Tăng cường hơn nữa đào tạo nguồn lao động cơ bản cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng ngân sách nhà nước.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học, các viện nghiên cứu thực hiện liên doanh, liên kết với các cơ sở đào tạo có chất lượng cao trên thế giới để có thể đào tạo được các nhà quản lý có năng lực.

Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kinh phí và phối hợp với các trường Đại học, các cơ sở đào tạo trong nước để đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhân tố con người trong các hoạt động kinh doanh, Nhà nước cần đưa ra các biện pháp hỗ trợ để có thể đào tạo được các cán bộ quản lý có năng lực, trình độ cao. Trong đó, các cơ sở đào tạo chuyên ngành về kinh tế đối ngoại, thương mại cần tăng cường tiếp cận nhu cầu của thị trường sức lao động và cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu trong việc xác định nội dung các chương trình đào tạo, các hình thức đào tạo,… Có làm được điều này mới tạo ra được một đội ngũ cán bộ có đầy đủ năng lực để xây dựng một chiến lược kinh doanh xuất khẩu hữu hiệu.


KẾT LUẬN

Tuy kim ngạch xuất khẩu của Vinatex trong thời gian gần đây không ngừng tăng, chứng tỏ sự nỗ lực rất lớn của Vinatex nhưng công tác xuất khẩu của Vinatex vẫn còn khá nhiều hạn chế: Đội ngũ cán bộ còn thiếu, lại bị hạn chế về chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng; năng lực tiếp thị còn hạn chế; thiếu thông tin về chuyển động của thị trường trong nước và trên thế giới; thiếu thông tin kịp thời về dự báo nhu cầu và triển vọng sản phẩm nên thường phản ứng bị động và không hiệu quả trước những thay đổi bất ngờ cuả thị trường… Chính những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của Vinatex.

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đặc biệt việc Việt Nam vừa gia nhập WTO, việc xây dựng chiến lược xuất khẩu đối với Vinatex trở thành một vấn đề sống còn để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường quốc tế. Vinatex tham gia thị trường nước ngoài với tư cách là người đến muộn, khi mà tại các thị trường xuất khẩu chủ yếu, các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Ấn Độ,…đã chiếm phần lớn thị phần. Vì vậy trong cuộc cạnh tranh không cân sức này, nếu Vinatex không xây dựng cho mình một chiến lược xuất khẩu phù hợp với đặc điểm và điều kiện của mình cũng như với môi trường kinh doanh toàn cầu thì sẽ không thể tồn tại và đứng vững trên thị trường quốc tế.

Khoá luận này đã đưa ra những đánh giá về thực trạng xây dựng chiến lược xuất khẩu của Vinatex, ngoài ra còn đưa ra 9 giải pháp ở tầm vi mô và 9 giải pháp ở tầm vĩ mô nhằm hoàn thiện chiến lược xuất khẩu. Muốn thực hiện các giải pháp này, không chỉ bản thân doanh nghiệp phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của chiến lược xuất khẩu, nỗ lực hết mình để đạt được các mục tiêu đã đề ra mà còn cần đến sự hỗ trợ của các cấp, các ban, ngành có liên quan. Hy vọng rằng các cấp quản lý ngành cũng như Vinatex sẽ cùng xem xét phối hợp thực hiện đảm bảo đồng bộ và có hiệu quả.


Khoá luận này chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót do vậy em mong các thày cô sẽ cho ý kiến đóng góp để khoá luận này hoàn thiện và có tính thực tiễn cao hơn.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


[1] Hiệp hội dệt may Việt Nam 2005 “Đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam sau hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ”;

[2] TS Nguyễn Văn Hồng 2003 Luận án tiến sỹ “ Chiến lược kinh doanh xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập” , Hà Nội;

[3] Tập đoàn dệt may Việt Nam 2003, 2004, 2005, 6 tháng đầu năm 2006 “Báo cáo sơ kết tình hình sản xuất hoạt động kinh doanh của Tập đoàn dệt- may Việt Nam”;

[4] Tập đoàn dệt may Việt Nam 2003, 2004, 2005, 6 tháng đầu năm 2006 “Báo cáo xuất nhập khẩu của tập đoàn Dệt – May Việt Nam”;

[5] Tập đoàn Dệt May Việt Nam “Tạp chí dệt may & Thời trang số tháng 10-2006

[6] Tập đoàn Dệt May Việt Nam 12/2005 “Quy hoạch phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2015 – tầm nhìn 2020”, Hà Nội;

[7] Thủ tướng chính phủ Quyết định số 158/2006/QĐ-TTg.

[8] http://www.vinatex.com.vn/WebPage/HTML/HTMLForm.aspx?Categor yID=4

[9] http://www.vinatex.com.vn/WebPage/News/NewsDetails.aspx?ArticleID

=13

[10] http://www.moi.gov.vn/history/detail.asp?Sub=&id=70

[11] http://www.vietnamgateway.org:100/vietnamese/cong_nghiep/news_page.dot?inode=11619

[12] http://www.vinatex.com.vn/WebPage/News/NewsDetails.aspx?ArticleID

=132

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 17/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí