Câu Hỏi Được Sử Dụng Để Khảo Sát Về Vhkd Tại Khu Du Lịch -


Trong quá trình điều tra, có rất nhiều loại câu hỏi. Tuy nhiên, phụ thuộc vào mục đích nghiên cứu và phương pháp thống kê để có thể lựa chọn dạng câu hỏi logic nhất. Dạng câu hỏi được sử dụng trong bảng hỏi là câu hỏi đóng.

- Bước 5: Xác định từ ngữ cho thích hợp với nội dung bảng hỏi

- Bước 6: Xác định cấu trúc bảng hỏi

Bảng hỏi bao gồm các phần sau:

Phần mở đầu: Nêu lên nội dung của cuộc điều tra.

Câu hỏi định tính: Là câu hỏi xác định đối tượng được phỏng vấn

Câu hỏi hâm nóng: Là câu hỏi có tác dụng để người được phỏng vấn hiểu được chủ đề của cuộc điều tra mà bảng hỏi hướng đến

Câu hỏi đặc thù: Câu hỏi có tác dụng nêu rõ nội dung cần nghiên cứu.

Câu hỏi phụ: Là câu hỏi có tác dụng thu thập thông tin về đặc điểm của người được phỏng vấn ( tuổi tác, nghề nghiệp, công việc…..).

- Bước 7: Thiết kế trình bày bảng hỏi

Bảng hỏi khảo sát trong luận văn được thiết kế bao gồm 2 phần chính:

Phần A: Thông tin chung

Cung cấp các thông tin chung về người được điều tra bao gồm các yếu tố:

Giới tính

Tuổi

Cấp bậc hiện tại

Phần B: Khảo sát văn hóa kinh doanh, văn hóa tổ chức tại tổ chức

Bao gồm những câu hỏi liên quan đến mức độ triển khai VHKD, VHTC/VHDN và các nhân tố thuộc ba cấp độ của Khu Du lịch - Di tích đền Sóc gồm: thực thể hữu hình, niềm tin và các giá trị tuyên bố, các ngầm định nền tảng. Các câu hỏi mà tác giả xây dựng trong bảng hỏi được dựa vào mô hình nghiên cứu văn hóa của Edgar H. Shein và hiểu biết thực tế của tác giả


với tư cách là một cán bộ đang làm việc tại Trung tâm quản lý khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn. Nội dung bảng hỏi được thể hiện trong bảng dưới đây: Bảng 2.1: Câu hỏi được sử dụng để khảo sát về VHKD tại Khu Du lịch -

Di tích đền Sóc S n


Khía cạnh

Câu hỏi


Thực thể hữu hình

Nội thất đầy đủ

Biểu tượng, logo đ p, rõ ràng, dễ hiểu

Khẩu hiệu rõ ràng, mới, có ý nghĩa

Các cán bộ, công nhân viên của Trung tâm quản lý mặc

đồng phục, gọn gàng, dễ nhận biết

Mẫu chuyện giai thoại hấp dẫn, lý thú, dễ hiểu

Lễ hội, lễ nghi tổ chức thường xuyên, đúng quy định

Ấm phẩm điển hình rõ ràng, cụ thể

Bộ hướng dẫn ứng xử đầy đủ, rõ ràng


Các giá trị tuyên bố

Triết lý kinh doanh của Trung tâm quản lý rõ ràng, đó

là thỏa mãn nhu cầu của du khách

Tầm nhìn, sứ mệnh trong hoạt động kinh doanh của

Khu di tích rõ ràng, thống nhất, ổn định theo thời gian

Các hoạt động của Khu di tích tuân thủ pháp luật và

các chuẩn mực đạo đức

Phương châm hành động là lấy sự hài lòng của du

khách làm tiêu chí hành động

Xây dựng Khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn là điểm

đến hàng đầu và quen thuộc và đổi mới trong lĩnh vực du lịch tâm linh của Hà Nội

Tôn trọng du khách và người lao động

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.



Khía cạnh

Câu hỏi


Thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội


Các ngầm định nền tảng

Các cán bộ, công nhân viên của Trung tâm quản lý được phân công nhiệm vụ rõ ràng, chi tiết nên đã thấu

hiểu trách nhiệm của họ đối với công việc và tổ chức

Mối quan hệ giữa cán bộ, nhân viên và người lao động trong Khu di tích tốt đ p, thân thiện, đúng mực, tạo nên

tổ chức văn hóa

Mối quan hệ giữa các nhân viên đoàn kết, thân thiện,

luôn sẵn sàng và tự nguyện giúp đỡ nhau

Trung tâm quản lý luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng một đội ngũ nhân viên có năng lực,

tâm huyết với nghề để phát triển nhân viên

Các cán bộ, công nhân viên của Trung tâm quản lý luôn chủ động quan tâm đến du khách, có văn hóa phục

vụ khách hàng


Đánh giá chung

Cơ chế quản lý, mô hình tổ chức, quản trị của Trung

tâm quản lý với Khu di tích có hiệu quả cao

Cán bộ, công nhân viên và người lao động nhận thức rõ

vai trò về văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh

Trung tâm quản lý thường xuyên thanh tra, kiểm tra,

kiểm soát hoạt động của các chủ thể kinh doanh

Hình thức xử phạt các hành vi vi phạm đạo đức kinh

doanh được quy định rõ

Trung tâm quản lý Khu di tích có hình thức khen

thưởng cho những cán bộ, tập thể xuất sắc



Khía cạnh

Câu hỏi


Vấn đề vệ sinh, an ninh, bảo vệ môi trường tại Khu di

tích được đề cao

Nguồn: Tác giả thiết kế, 2019 Tác giả sử dụng thang đo Likert 5 mức từ mức độ “1 = hoàn toàn không đồng ý” đến mức độ “5 = hoàn toàn đồng ý” (1: Hoàn toàn không đồng ý, 2:

Không đồng ý, 3: Đồng ý nhưng còn phân vân, 4: Đồng ý, 5: Hoàn toàn đồng ý)

2.6.2. Ph ơn ph p chọn v lấy mẫu

Tác giả thu thập dữ liệu dựa trên phỏng vấn bảng hỏi gồm 35 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Trung tâm và 200 khách du lịch, người dân xã Phù Linh đến tham quan Khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn.

Địa điểm, thời gian và cách thức khảo sát

Địa điểm: Khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn, Phù Linh, Sóc Sơn,

Hà Nội.


Thời gian: trong 5 ngày 15/5/2018 -> 19/5/2018

Cách thức lấy mẫu: Các bản câu hỏi khảo sát được tác giả trực

tiếp phát đến đối tượng tham gia điều tra.

2.6.3. hu thập xử lý v phân tích dữ li u

Sau khi thu thập và tổng hợp đầy đủ dữ liệu, tác giả tiến hành phân tích dữ liệu dựa trên phần mềm Excel đưa ra những dữ liệu thống kê và các biểu đồ mô tả. Từ đó góp phần tạo ra một cách nhìn khái quát hơn những nhân tố đang quyết định, những điểm mạnh yếu hiện nay về văn hóa tổ chức của Khu Du lịch – Di tích đền Sóc Sơn.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Chương này đã nêu ra vấn đề cần nghiên cứu, lý thuyết áp dụng và trình bày về các phương pháp nghiên cứu, các nguồn dữ liệu: dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp được sử dụng. Trong đó, dữ liệu thứ cấp gồm có: sách; tạp chí, báo cáo công tác…; tài liệu liên quan đến văn hóa kinh doanh liên quan đến Khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn; dữ liệu hỗn hợp khác và dữ liệu từ nguồn Internet. Đối với dữ liệu sơ cấp tác giả tập trung vào việc thiết kế bảng hỏi điều tra khảo sát theo các khía cạnh văn hóa theo mô hình của Edgar H.Shein và đặt ra kỳ vọng về số lượng dữ liệu sẽ thu được cho cuộc khảo sát.

Phần cuối và cũng là trọng tâm của chương tác giả mô tả chi tiết về phương pháp điều tra và cách tính toán và xử lý số liệu. Các nội dung trình bày gồm: thiết kế bảng hỏi và xây dựng thang đo; phương pháp chọn và lấy mẫu; việc thu thập xử lý và phân tích dữ liệu.

Như vậy, chương này đã đề cập toàn bộ các nội dung liên quan đến phương pháp nghiên cứu và cách thức thu thập xử lý số liệu. Từ các bước hoạch định ở chương này các chương sau sẽ căn cứ vào đó để thực thi.


CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VĂN HÓA KINH DOANH TẠI KHU DU LỊCH - DI TÍCH ĐỀN SÓC SƠN

3.1. Tổng quan khu Du lịch - Di tích đền Sóc S n

3.1.1. Điều ki n tự nhi n - kinh tế - chính trị - xã h i t c đ n đến Khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn

3.1.1.1. Về lịch sử, địa lý

Khu Di tích đền Sóc Sơn nằm trong trong thung lũng Vệ Linh, thuộc dãy núi Sóc - là điểm cuối của dãy Tam Đảo. Có cảnh quan thiên nhiên đ p, sơn thủy hữu tình nằm trong thung lũng có các hồ nước được bao bọc bởi các ngọn núi, trên là rừng thông trải dài hàng chục km. Nằm cách biệt khu dân cư, các trục đường giao thông nên không bị chi phối bởi hoạt động thường nhật của con người, môi trường yên tĩnh, khí hậu mát m , trong lành. Cách trung tâm thành phố Hà Nội 40 phút chạy xe về phía bắc, có điều kiện giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, rất thuận tiện cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần.

Tương truyền rằng, Thánh Gióng khi thắng giặc Ân đã chọn nơi đây là nơi siêu thoát về trời. Tưởng nhớ công ơn của Ngài, nhân dân ta lập đền, hàng năm thờ cúng. Năm 1962, đền Sóc Sơn là một trong những di tích được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia đợt đầu tiên, năm 2014 được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2010 lễ hội Gióng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

3.1.1.2. Về chính trị - xã hội

Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đánh giá về tài nguyên du lịch Hà Nội: “Tài nguyên du lịch Hà Nội khá đa dạng và phong phú cả về tự nhiên và nhân văn. Giá trị nổi bật và cơ bản về tài nguyên du lịch Hà Nội là du lịch nhân văn trên nền 1000 năm văn hiến với những giá trị nổi bật là Hoàng Thành Thăng Long, di


tích Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội, lễ hội Gióng, lễ hội chùa Hương. Đây là lợi thế cơ bản về nguồn lực tài nguyên để du lịch Hà Nội phát triển”.

Ngày 08 5 2001 UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số: 22 2001 QĐ-UB về việc: Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu du lịch văn hóa nghỉ ngơi cuối tuần thuộc khu vực đền Sóc - huyện Sóc Sơn - Hà Nội (Tỉ lệ: 1/2000). Ngày 15 6 2009 của UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số: 2917 QĐ-UBND về việc: Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực IV (khu vực bảo tồn) - khu du lịch văn hóa nghỉ ngơi cuối tuần thuộc khu vực đền Sóc - huyện Sóc Sơn - Hà Nội (Tỉ lệ: 1 500). Khu Di tích đền Sóc Sơn rộng 65,1ha là vùng lõi của khu du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần Sóc Sơn có diện tích trên 274,5ha gồm nhiều hạng mục từ sân golf, khu vui chơi giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng, học viện Phật giáo...

3.1.1.3. Về văn hóa, tôn giáo, cộng đồng dân cư

Khu di tích đang được bảo tồn nguyên v n, giữ nguyên được bản sắc các nét đặc trưng điển hình của văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Bên cạnh đó là các giá trị về tâm linh - Nơi có đền thờ đệ nhị thượng đẳng phúc thần Thánh Gióng trong “tứ bất tử” tín ngưỡng của Việt Nam.

Khu di tích nằm độc lập với khu dân cư, tuy nhiên cộng đồng địa phương đang kinh doanh và được hưởng lợi từ khu di tích. Về mặt bằng dân cư có đời sống tương đối cao so với mặt bằng nông thôn Hà Nội, trình độ văn hóa cao, có ý thức giữ gìn di sản và phát triển du lịch bền vững.

3.1.2. run tâm quản lý khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn

Trung tâm quản lý khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn là cơ quan quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của khu di tích đền Sóc Sơn phục vụ nhu cầu tâm linh, khám phá văn hóa cũng như thỏa mãn các nhu cầu về du lịch của du khách trong và ngoài nước khi muốn tìm hiểu về truyền thống văn


hóa và hưởng thụ các giá trị về du lịch của khi di tích. Trung tâm được UBND thành phố Hà Nội thành lập theo quyết định số: 1638 QĐ-UBND ngày 15/6/1995 trực thuộc huyện Sóc Sơn.

3.1.2.1 Tình hình nhân sự

Số lượng

Hiện trung tâm có 45 công chức viên chức và lao động hợp đồng. Trong đó có 01 giám đốc, 01 phó giám đốc và nhân viên 05 phòng chức năng.

Năng lực

Nhân lực của trung tâm thuộc nhiều thành phần, công chức viên chức nhà nước, lao động hợp đồng dài hạn, lao động thời vụ... Trong đó, trình độ có 04 thạc sĩ, 30 đại học là các lao động có chuyên môn, 11 lao động là bảo vệ, môi trường có trình độ phổ thông. Tuy nhiên, do là đơn vị làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, lãnh đạo đơn vị thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo, tổ chức đào tạo tại chỗ, tổ chức sát hạch hàng năm nên về mặt bằng trình độ chuyên môn và tác phong, trách nhiệm với công việc được đánh giá là trên mặt bằng chung của lao động trong các đơn vị sự nghiệp và đạt chuẩn với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Thủ đô Hà Nội.

Bộ máy tổ chức


Hình 3 1 S đồ bộ máy tổ chức Nguồn Trung tâm quản lý khu Du lịch Di tích đền 1

Hình 3.1: S đồ bộ máy tổ chức

Nguồn: Trung tâm quản lý khu Du lịch - Di tích đền Sóc Sơn

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 05/10/2023