Khái Quát Về Địa Bàn Khảo Sát (Khu Đô Thị Mỹ Đình, Green Star Và Handi Resco)


hình đa nền tảng VTV được lưu giữ trên không gian mạng internet.

Trong thời gian qua, vẫn còn thiếu vắng những nghiên cứu lý luận sâu hơn nữa về truyền hình, đặc biệt là nghiên cứu về truyền hình hiện đại, truyền hình đa phương tiện, đa nền tảng, về phương thức tác động đặc thù, chuyên biệt của truyền hình hiện đại trong kỷ nguyên chuyển đổi số đã chi phối như thế nào đến văn hóa, con người Việt Nam, nói chung và tác động đến VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội, nói riêng trong tiến trình phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

1.5. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu

Hiện nay, internet và MXH đang “chiếm dụng” khá nhiều thời gian sống của nhân loại, can thiệp âm thầm mà dữ dội đến đời sống cá nhân con người tại các gia đình. Ở nước ta, giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội mà tiêu biểu là truyền hình đa nền tảng VTV cũng đang hết sức cố gắng tác động tích cực đến sự phát triển văn hóa, con người Việt Nam (tuy nhiên điều này đang gặp phải những thách thức “cạnh tranh” quyết liệt của MXH và không gian truyền thông internet). Tình hình nói trên đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu về truyền thông và truyền hình hiện đại trong kỷ nguyên số để phát huy tác động tích cực của truyền hình đa nền tảng VTV đối với VHGĐ, cũng như việc tiếp nhận các chương trình truyền hình đa nền tảng VTV của các chủ thể VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội.

Từ những “điểm trống” khoa học, từ những vấn đề còn “bỏ ngỏ” trong thực tiễn nghiên cứu của giới học giả trong và ngoài nước về VHGĐ, về truyền thông và truyền hình hiện đại, về VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội với việc tiếp nhận truyền hình đa nền tảng VTV, có lẽ cần phải tiếp tục nghiên cứu những vấn đề sau đây:

- Một là, cần nghiên cứu tổng hợp và sâu hơn những vấn đề lý luận về VHGĐ (Khái niệm VHGĐ, Cơ sở hình thành VHGĐ; Cấu trúc VHGĐ, giá trị VHGĐ, các chức năng của VHGĐ; Những nhân tố tác động đến sự hình thành và phát triển VHGĐ); Có thể đề xuất định nghĩa mới về VHGĐ trong tư cách là giá trị văn hóa của một thiết chế văn hóa đặc thù.

- Hai là, trên cơ sở hệ thống tri thức tổng hợp có tính chất nền tảng về truyền


thông và truyền thông đại chúng hiện nay, tiếp tục nghiên cứu những vấn đề lý luận về truyền hình hiện đại (đặc biệt là truyền hình đa phương tiện, đa nền tảng). Đặc biệt, cần nghiên cứu và làm rõ về cơ chế tác động của truyền hình đối với cuộc sống nói chung, đối với VH và VHGĐ nói riêng ở KĐTM tại Hà Nội. Do vậy, cần phải khảo sát và tìm ra những tiện ích đắc dụng của truyền hình thế hệ mới với cuộc sống và con người; đặc biệt phải nghiên cứu làm rõ về tính chất đặc thù ưu trội của truyền hình hiện đại tác động đến văn hóa nói chung và VHGĐ Việt Nam nói riêng trong cuộc đua tranh với mạng xã hội và internet về lĩnh vực này. Đây là vấn đề rất mới của xã hội hiện đại, cực kỳ khác so với thế kỷ XX.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 225 trang tài liệu này.

Cũng cần tiếp tục nghiên cứu để tìm ra cơ chế tác động của truyền hình đa nền tảng đến sự hình thành, biến đổi và phát triển của VHGĐ ở nước ta hiện nay. Từ đó có thể rút ra các kết luận khoa học, vận dụng vào thực tiễn phát triển truyền hình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc nói chung, VHGĐ Việt Nam, VHGĐ tại KĐTM ở Hà Nội, nói riêng.

- Ba là, cần phải khảo sát, nhận diện về VHGĐ tại KĐTM ở Hà Nội với việc tiếp nhận truyền hình đa nền tảng của VTV tại một số địa điểm tiêu biểu của KĐTM trên địa bàn Hà Nội là 03 khu đô thị : Mỹ Đình, Green Star và Handi Resco, từ đó có đánh giá chung về VHGĐ tại KĐTM ở Hà Nội.

Văn hóa gia đình tại các khu đô thị mới ở Hà Nội với việc tiếp nhận truyền hình đa nền tảng ở Việt Nam - 5

Cần nghiên cứu những biểu hiện thay đổi của VHGĐ trước tác động của các tác phẩm truyền hình hiện đại VTV. Có thể thống kê vấn đề này qua việc các GĐ đã thực hiện như thế nào các chức năng sáng tạo con người (sinh sản, nuôi dưỡng con cái), giáo dục nhân cách con người; các chức năng thỏa mãn nhu cầu vật chất (kinh tế), tinh thần (tình cảm, thẩm mỹ), đời sống sinh lý, chăm sóc sức khỏe, thực hiện nhu cầu giải trí. Căn cứ vào những nhu cầu này, hệ thống VTV đa nền tảng đã sản xuất nhiều chương trình truyền hình, tích cực góp phần giúp cho các GĐ và VHGĐ thực hiện những chức năng nhân sinh. Trong hệ thống chức năng đó có 3 chức năng nổi bật nhất trong các chương trình truyền hình đó là nhận thức, giáo dục giải trí. Đây là nhu cầu cấp bách, thiết thực của mỗi GĐ hiện nay, khát khao thực hiện nuôi con cái học hành, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống và cuối cùng là giải trí.


Đối với các chương trình truyền hình đa nền tảng VTV mang nội dung kinh tế thì chủ yếu vẫn là thông tin kinh tế vĩ mô, những biến động kinh tế thế giới, những câu chuyện kinh tế của các doanh nghiệp lớn, có chăng là gợi mở đôi chút về VHGĐ trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống kinh tế cho GĐ.

Đối với các chương trình truyền hình học tập tri thức về VHGĐ, có nhiều kiến thức cụ thể được đưa ra, để các thành viên GĐ theo dõi và cập nhật. Tuy nhiên, để kiểm định đã có bao nhiêu người học tập mang lại kết quả tốt thì lại chưa có kiểm định nào, nhưng nếu để hỏi nhanh các thành viên trong gia đình bất kỳ, câu trả lời sẽ luôn có nhiều điều mới để áp dụng vào cuộc sống.

Đối với vấn đề về chương trình truyền bình giải trí cũng đang tạo nên nhiều thắc mắc trong xã hội, cộng đồng và GĐ, bởi ngôn ngữ của cá nhân tham gia chương trình, cách ăn mặc và nhiều hành động chưa thực sự tuân theo chuẩn mực văn hóa truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, giải trí với mục đích chính là mang lại tiếng cười trong GĐ hiện nay thì luôn luôn được khẳng định.

Có thể nói, đây là những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những khuyến nghị cần thiết cho các GĐ cũng như những người sản xuất chương trình truyền hình đa nền tảng VTV hướng tới xây dựng VHGĐ. Các GĐ tại KĐTM ở Hà Nội sẽ nhận thức và lựa chọn, tiếp nhận được những chương trình nào nên cho trẻ em xem và chương trình nào không nên. Người sản xuất chương trình VTV sẽ có quan điểm hợp lý trong việc xây dựng các chương trình có chất lượng, có tác dụng giáo dục tốt trong xây dựng VHGĐ hiện nay.

- Bốn là, nghiên cứu về xu hướng vận động và phát triển VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội với việc tiếp nhận các chương trình truyền hình VTV Go trong tương lai, đề xuất ý tưởng nghiên cứu sử dụng tính năng ưu việt, sở trường của truyền hình đa nền tảng để kiến tạo, thúc đẩy sự phát triển văn hóa, nói chung và VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội, nói riêng.

- Năm là, nghiên cứu về tính độc lập tương đối của VHGĐ trước tác động của truyền hình đa nền tảng hiện đại.

- Sáu là nghiên cứu về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với


việc sáng tạo tác phẩm truyền hình đa nền tảng VTV mang thông điệp văn hóa, từ đó ảnh hưởng đến VHGĐ trong xã hội hiện đại

- Bảy là có thể gợi mở xu hướng nghiên cứu thực trạng tác động của truyền hình đa nền tảng VTV đối với sự phát triển VHGĐ Việt Nam nói chung, VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội, nói riêng

- Tám là, nghiên cứu khuyến nghị, đề xuất giải pháp phát triển VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội, nói riêng, VHGĐ trong cả nước nói chung với việc tiếp nhận truyền hình đa nền tảng VTV hiện nay.

1.6. Khái quát về địa bàn khảo sát (khu đô thị Mỹ Đình, Green Star và Handi Resco)

1.6.1. Về các khu đô thị mới ở Hà Nội

Trong phát triển đô thị, vừa qua nhà nước ta và Thủ đô đã quan tâm quy hoạch các KĐTM có sự kết hợp với các tổ chức quốc tế. Đầu tiên là dự án nhà ở khu Trung Hoà - Nhân Chính của Vinaconex. Tiếp theo là sự hợp tác với nước ngoài trong xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ. Những loại công trình mới xuất hiện, như nhà ở và trung tâm thương mại cao cấp, dạng Ciputra, Pacific Place; Vincom. Tràng Tiền Plaza…v.v. Những công trình này đại diện cho một quá trình thay đổi rất mới trong thành phố. Thực tế cho thấy, vừa qua, nhiều KĐTM với dân cư đông đúc đã xuất hiện cần phải kể đến như: KĐTM Linh Đàm (HUD), Trung Hoà Nhân Chính (VINACONEX), Ciputra (UDIC), Vinhomes Royal City , Vinhomes Smart City Thanh Xuân, Times City, KĐTM mới An Khánh (Sông Đà), KĐTM Mỹ Đình, KĐTM Greenstar và Handi Resco, KĐTM Gamuda Gatrdens, KĐTM Ecopark, KĐTM Vinhomes Riverside Long Biên, Chung cư Smile Building Hoàng Mai, Chung Cư NO-08 Giang Biên Long Biên, Cầu Giấy Center Point, các KĐT Sinh thái Gamuda Gardens Hoàng Mai, Vinhomes D'Capitale Cầu Giấy, Lộc Ninh Singashine Chương Mỹ…

Hiện nay, trong quá trình chuyển đổi kiến trúc đô thị ở Hà Nội, có thể xác định tám loại công trình có chức năng mới, tiêu biểu đã tạo ra VHĐT mới, bao gồm: Khu đô thị mới; Nhà ở; Công trình thương mại; Tổ hợp đa năng; Cửa hiệu; Khách sạn,


nhà hàng và quán bar; Trung tâm tổ chức sự kiện và di sản kiến trúc đô thị. Hình thái kiến trúc đô thị mới này đã và đang góp phần tạo ra một hệ giá trị VHĐT mới, trong đó có VHGĐ tại các KĐTM ở Thủ đô vừa có tính chất hiện đại, vừa đậm đà chất truyền thống.

Nghiên cứu về VHGĐ ở Hà Nội, không thể không quan tâm đến VHGĐ tại các KĐTM của Thủ đô thời kỳ đổi mới, giao lưu hội nhập quốc tế. Đây là bộ phận VHGĐ rất mới của Hà Nội, được hình thành và phát triển đồng hành với sự mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô cùng với sự du nhập của nhiều thế hệ công dân mới của Hà Nội từ nhiều miền quê khác nhau.

Nói về VHGĐ của Hà Nội thì chắc chắn phải đề cập tới các phân chia tiểu vùng văn hóa của Thủ đô từ nhiều góc nhìn khác nhau. Chẳng hạn VHGĐ ở nội thành hay VHGĐ vùng ngoại thành; VHGĐ tại các quận trung tâm Hà Nội, VHGĐ vùng ven đô; Vùng ven địa phận Sông Hồng của Hà Nội. Tuy nhiên, VHGĐ tại các KĐTM của Hà Nội là một lĩnh vực rất mới và đặc biệt của Thủ đô. Chủ thể VHGĐ tại KĐTM của Hà Nội phần lớn không phải là công dân gốc Hà Nội, mà là người Hà Nội gốc các địa phương vùng miền khác trên cả nước, trong đó không hiếm những công dân nước ngoài nhập quốc tịch Việt Nam, hoặc sống ở KĐTM nhưng vẫn giữ quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, các công dân này sống tại KĐTM của Hà Nội nên họ cũng tham gia tô điểm những sắc màu đa dạng cho VHGĐ nơi đây trong thời kỳ hội nhập quốc tế. VHGĐ tại KĐTM ở Hà Nội có phong cách riêng của văn hóa đô thị hiện đại, mới hình thành và phát triển trong khoảng 2 thập kỷ đầu thế kỷ XXI.

Các KĐTM Mỹ Đình, Green Star, Handi Resco đều tọa lạc trong không gian đô thị của hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm thuộc địa phận phía tây và tây bắc của Thủ đô Hà Nội. Các khu đô thị này được lần lượt xây dựng trong những năm đầu thế kỷ XXI. KĐTM Mỹ Đình ra đời sớm hơn cả cùng với sự hình thành của trung tâm văn hóa thể thao Mỹ Đình, trong đó nổi bật đầu tiên là Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình và Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Có thể nói, tại Mỹ Đình, các tòa chung cư hiện đại mới đã lần lượt được xây dựng và tạo nên vẻ đẹp kiến trúc hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, thể hiện gương mặt mới của Thủ đô đầu thế kỷ XXI.


Green Star, Handi Resco là những KĐTM xuất hiện vào sau những năm 2010 với tốc độ xây dựng nhanh chóng theo kết cấu những tổ hợp chung cư thiết kế những không gian sống hiện đại: tầng hầm và tầng trệt là thương mại dịch vụ, tầng 3 trở lên là các căn hộ cao cấp và trung cấp dùng để cho cư dân sinh sống. Tất cả đều khép kín đủ phục vụ nhu cầu cho con người, đảm bảo không gian sinh thái và an ninh. Hầu hết khi các tòa nhà xây dựng xong thì cư dân ở khắp nơi đã nhanh chóng đến cư trú ở KĐTM Mỹ Đình, GreenStar, Handi Resco. Thậm chí trong vòng 10 năm từ 2010 đến 2020, nhiều căn hộ cũng được đổi chủ, tạo ra sự hiện hữu dân cư ngày càng đa dạng. VHGĐ tại các KĐTM Mỹ Đình, GreenStar, Handi Resco tại Hà Nội là một trường hợp khá tiêu biểu về VHGĐ tại các KĐTM ở Hà Nội và có khá đầy đủ các đặc điểm của VHGĐ tại KĐTM của Hà Nội.

Những KĐTM mọc lên nhanh chóng tạo ra cảnh quan hiện đại và hệ thống đô thị mới phát triển theo chiều cao từ 25 đến 70, 90 tầng, chiếm lĩnh rất nhiều vùng không gian phố phường thủ đô. Tiện ích nội khu được thiết kế có công viên thể thao, công viên hồ trung tâm, có hồ cảnh quan, khu chèo thuyền kayak, công viên dưỡng sinh, dã ngoại, công viên BBQ với hàng trăm điểm nướng cho các gia đình vào ngày nghỉ cuối tuần đi picnic (BBQ là viết tắt của Barbecue, phát âm theo tiếng Việt là ba

- bê - kiu, là từ dùng để gọi chung các món thịt nướng trên than hồng, chủ yếu là thịt heo, thịt bò, thịt bê, thịt gà, thịt cừu… quay hay nướng theo miếng hoặc nguyên con và đặt trong mối liên hệ của một bữa tiệc liên hoan ngoài trời với đông người tham dự. BBQ có thể được hiểu là cuộc liên hoan ngoài trời có heo, bò, cừu… quay hoặc nướng); công viên gym hàng trăm máy tập. Bên cạnh đó còn có các khu vườn sinh thái vui chơi, giải trí; có tòa văn phòng; có trung tâm thương mại, theo đó là trường học, bệnh viện…

1.6.2. Về địa bàn khảo sát chủ yếu

1.6.2.1.Khu đô thị mới Mỹ Đình

Khu đô thị mới Mỹ Đình được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi thiết số 81/2001/QĐ - UB ngày 04/10/2001. Thiết kế chi tiêt KĐTM này do Công ty Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội lập. Chủ đầu tư của KĐTM


này là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). KĐTM này nầm ở phía Tây - Nam cùa thành phố Hà Nội, thuộc địa bàn xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Từ năm 2014 đến nay, KĐTM này thuộc về phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. KĐTM Mỹ Đình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2005.

Khu đô thị mới Mỹ Đình có tổng diện tích 368.61 lm2, quy mô dân số khoảng trên 7000 người. Cư dân của KĐTM này chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Nhà nước và doanh nhân. Mỹ Đình là KĐTM hoàn chình, đồng bộ về kiến trúc, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch chi tiết quận Nam Từ Liêm, đã được phê duyệt trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của quận và thành phố Hà Nội. KĐTM cũng tạo thêm quỹ nhà, quỹ đất phục vụ cho nhu cầu phát triển nhà ờ của nhân dân Thủ đô, nhu cầu di dân giải phóng mặt bằng, đồng thời tạo môi trường, điều kiện sống ổn định cho dân cư khu vực.

Khu đô thị mới Mỹ Đình có phong cách kiến trúc châu Âu được quy hoạch đồng bộ, hiện đại bao gồm các khu vực có khu nhà để ở, các cơ quan, trường học (trường tiểu học, trường trung học cơ sờ), nhà trẻ, cây xanh, khu vui chơi, giải trí, bể bơi, sân quần vợt, trung tâm mua sắm.... Khu vực xây nhà cao tầng để ờ chiếm 60% diện tích đất ở toàn khu, bao gồm các tòa nhà cao 9 tầng (CTI, CT2, CT3, CT6), cao 11-18 tầng (CT4, CT5, CT7). Khu nhà ở thấp tầng chiếm 40% diện tích đất ở toàn khu, có độ cao 3-5 tầng. Đặc biệt, KĐTM này đã giữ gìn và tôn tạo một không gian sinh hoạt tâm linh chung của cả cộng đồng, đó là miếu Đình Thôn, diện tích 1.921 m2. Các công trình công cộng, hỗn hợp và nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ có chiều cao trung bình khoảng 15 tầng được bố trí dọc theo tuyến đường vành đai 3. Phía trong bố trí các công trình nhà ở biệt thự và các công trình công cộng như trường học, nhà trẻ. Trung tâm KĐTM là các công trình công cộng thấp tầng, mật độ xây dựng thấp kêt hợp với cây xanh tạo nên cảnh quan thông thoáng xen giữa khu cao tầng và khu tháp tâng nhàm cải thiện điều kiện vi khí hậu cho khu vực. Như vậy, KĐTM này sẽ đáp ứng nhu cầu của nhiều tầng lớp cư dân đô thị.


Bên cạnh đó. KĐTM Mỹ Đình cũng có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ với đường giao thông, bãi đỗ xe, hệ thống cung cấp điện, nước sạch sinh hoạt, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, thông tin, thu gom rác thải được thiêt kê chi tiết, khoa học, liên thông với khu vực ngoài KĐTM.

Nhìn trong tống thể, KĐTM Mỹ Đình tọa lạc trong khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, có các dự án trọng điểm về hành chính, thương mại và dịch vụ đô thị lớn như: Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội, Khu liên hiệp thể thao quốc gia Mỹ Đình, siêu thị BigC, KĐTM Mỹ Đình I và Mỹ Đình II..., đã tạo ra một quần thể KĐTM liên kết chặt chẽ, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh. Trong đó, KĐTM đô Mỹ Đình là một điểm nhấn về kiến trúc đô thị, góp phần tạo cảnh quan đô thị cho khu vực Tây - Nam của Hà Nội hiện đại, văn minh.

1.6.2.2. Green Star

Hệ thống chung cư Green Stars - 234 Phạm Văn Đồng tọa lạc tại quận Bắc Từ Liêm, ngay tại khu vực giữa Bộ Công An và siêu thị METRO – một quần thể không gian xanh, độc đáo giữa lòng thủ đô Hà Nội có nhiều nét tương đồng với dự án biệt thự nhà vườn Ecopark Văn Giang Hưng Yên.

Chủ đầu tư của Green Star là Công ty cổ phần ngôi sao An Bình. Green Stars được xây dựng từ ý tưởng về một cấu trúc thành phố giao lưu với quy hoạch hồ nước thành một hệ thống hồ điều hòa rộng 18 ha ngay giữa lòng thành phố này, một nét độc đáo rất riêng của thành phố nhỏ nhắn này. Xung quanh hồ là những vườn cây xanh, thảm cỏ xanh mát xen kẽ là những hồ nước nhỏ tạo nên một không gian vô cùng tươi mới.

Dự án Green Stars gồm 7 tòa nhà của thành phố giao lưu tọa lạc bên hồ nước với khunh cảnh thiên nhiên đầy sức sống. Chung cư Green Stars đã thừa hưởng đầy đủ tiện ích của khu vực lân cận như gần công viên Hòa Bình, trung tâm điện máy HC, các trường đại học lớn của Hà Nội: ĐH quốc gia Hà Nội, ĐH sư phạm Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Quốc Phòng; Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Múa Việt Nam, Đại học Sân khấu Điện ảnh, Bệnh viện E… Green Stars còn chú trọng phát triển các không gian vui chơi giải trí thể thao. Như

Xem tất cả 225 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí