Kết Quả Sản Xuất – Kinh Doanh Của Công Ty Tem Từ Năm 2005 Đến Năm 2009

5. Hoạt động sản xuất của Công ty Tem

Hoạt động sản xuất, kinh doanh cuả Công ty Tem hiện tại tập trung vào bốn lĩnh vực chính đó là: cung ứng tem cước phí trên mạng; kinh doanh tem chơi trong nước; kinh doanh tem chơi xuất khẩu và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ khác. Nhìn chung, Công ty Tem kinh doanh tương đối ổn định, với mức lợi nhuận đạt từ 2 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng/ năm (xem bảng 1).


Bảng 1: Kết quả sản xuất – kinh doanh của Công ty Tem từ năm 2005 đến năm 2009

Đơn vị: Tỷ đồng


Năm

Doanh thu

Tỷ lệ % so

với KH

Lợi nhuận

Tỷ lệ % so

với KH

Tỷ lệ % so

với KH

2005

34,135

102

2,078

101

87

2006

35,227

100

2,112

101

127

2007

23,010

94

1,696

101

123

2008

27,257

116

1,803

101

103

2009

41,469

111

3,710

110

187

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.

Nguồn: Phòng kế toán thống kê tài chính


Trong đó hoạt động kinh doanh tem cước phí chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu mà công ty đạt được [9]. Đạt được mức lợi nhuận này không chỉ do Ban lãnh đạo Công ty đã có nhiều nỗ lực trong việc kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo hoạt động sản xuất, mà còn do đội ngũ cán bộ công nhân viên chức trong Công ty Tem luôn nhiệt tình, chăm chỉ với những công việc được giao, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban với nhau.

II. THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TEM VIỆT NAM‌

Văn hóa doanh nghiệp có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo công ty Tem luôn có sự chú trọng đến việc xây dựng văn hóa Công ty Tem với những bản sắc riêng.

Là thành viên của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp của Công ty Tem được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa của tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam. Cũng như các công ty khác thuộc tập đoàn, Công ty Tem chứa đựng trong mình nét văn hóa riêng biệt của ngành bưu chính nói chung và những nét văn hóa đặc thù của bản thân công ty nói riêng. Chính vì thế Công ty Tem theo thời gian đã từng bước tạo lập, nỗ lực bồi dưỡng, xây dựng và vun đắp, kế thừa thêm nét văn hóa của chính mình.


1. Những nét đặc trưng Văn hóa doanh nghiệp trực quan


1.1. Kiến trúc

Trụ sở của công ty Tem Việt Nam tọa lạc tại số 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Tòa nhà có 5 tầng với tường ngoài được trang trí chủ đạo bằng màu trắng, mặt ngoài của từng tầng dều được lắp kính tạo cho tòa nhà một dáng vẻ hiện đại, năng động (xem hình 2).

Tầng một là đại sảnh mở rộng thể hiện sự hiếu khách dẫn khách hàng tới là cửa hàng trưng bày và bán tem chơi bên tay trái. Cửa hàng được trang trí bằng một khuôn đèn chùm, tạo cảm giác nồng ấm đối với khách tham quan và mua tem.


Hình 2 Trụ sở công ty Tem tại 14 Trần Hưng Đạo Hệ thống cầu thang máy có 1


Hình 2: Trụ sở công ty Tem tại 14 Trần Hưng Đạo


Hệ thống cầu thang máy có thể giúp nhân viên cũng như khách tham quan nhận thấy ngay sự thống nhất và sự sống động trong toàn công ty.


Hình 3 Thang máy tại tầng 1 công ty Tem Hình 4 Văn phòng tại tầng 2 Hình 5 Văn 2


Hình 3: Thang máy tại tầng 1 công ty Tem


Hình 4 Văn phòng tại tầng 2 Hình 5 Văn phòng tại tầng 3 Tầng 2 và tầng 3 gồm 3


Hình 4: Văn phòng tại tầng 2


Hình 5 Văn phòng tại tầng 3 Tầng 2 và tầng 3 gồm nhiều văn phòng và hầu hết 4


Hình 5: Văn phòng tại tầng 3


Tầng 2 và tầng 3 gồm nhiều văn phòng và hầu hết các phòng họp đều có cửa hướng ra khoảng không gian thoáng giữa tòa nhà nhằm đưa hơi thở và sự sống động của bên ngoài. Tầng 4 là hệ thống phòng họp của công ty, đây là nơi rất thân thuộc với mỗi nhân viên, nơi tổ chức các hội thảo chuyên đề về

tem, cuộc họp ra quyết định quan trọng hay các buổi liên hoan của công ty. Tiếp đó là phòng truyền thống của công ty, nơi lưu giữ những dấu mốc thăng trầm của công ty trong suốt 33 năm lịch sử. Tầng 5 là nơi hoạt động thể thao của các nhân viên sau giờ hành chính. Tại đây các nhân viên có thể tham gia chơi bóng bàn nhằm nâng cao thể lực. Rõ ràng, kiến trúc bên ngoài của công ty thể hiện tính hiện đại, năng động, còn kiến trúc bên trong thể hiện sự gắn kết giữa các nhân viên trong công ty với nhau.


1.2. Nghi lễ

Nghi lễ là một biểu trưng quan trọng của văn hóa doanh nghiệp tại công ty Tem Việt Nam. Đó cũng là một cơ hội quan trọng để lãnh đạo công ty giới thiệu, nhấn mạnh về những giá trị tổ chức coi trọng dịp đặc biệt để, tạo cơ hội cho mọi thành viên cùng chia sẻ những giá trị riêng của tổ chức nhằm thắt chặt mối quan hệ tổ chức.


a) Lễ kỷ niệm này thành lập công ty (1-7 hàng năm)

Tại công ty Tem có rất nhiều nghi lễ được tổ chức trong năm. Một trong những nghi lễ quan trọng nhất đó là lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty ngày 1-7 hàng năm. Với 33 năm tuổi đời có thể nói Công ty Tem đã có trong mình một bề dày lịch sử lâu năm. Trong những năm đầu thành lập với điều kiện kinh tế cả nước nói chung còn khó khăn, công ty chưa có điều kiện để tổ chức lễ kỉ niệm thành lập trang trọng như mong muốn. Trong những năm gần đây, với tình hình hoạt động kinh doanh có phần phát triển hơn, công ty luôn cố gắng tổ chức nghi lễ này một cách trang trọng hơn.

Sau một năm hoạt động kinh doanh đầy cố gắng, buổi lễ trọng đại này là dịp để cán bộ công nhân viên trong công ty ôn lại những kỷ niệm buồn vui, những khó khăn đã trải qua cũng như những thành công đã đạt được trong một năm. Buổi lễ là dịp để cán bộ công nhân viên nhìn lại quá trình trưởng thành của

công ty được ghi nhận thông qua các giải thưởng, danh hiệu, huân huy chương Nhà nước và các tổ chức uy tín trao tặng, và cả những bài học của lớp người đi trước truyền lại cho đội ngũ nhân viên trẻ, tất cả được tổ chức trong một không khí thân mật, đầy cảm xúc. Hơn thế nữa, buổi lễ cũng là dịp để những đoàn viên thanh niên trong công ty tham thể hiện mình qua những cuộc thi như “Thơ và tem”, hội diễn văn nghệ, giải thể thao công ty với các môn thi đấu như bóng bàn, cờ vua, kéo co. Các lễ kỉ niệm luôn được tổ chức trong không khí trang trọng, đầm ấm tại trụ sở công ty. Vào ngày kỉ niệm 25 năm và 30 năm thành lập, buổi lễ được tổ chức tại nhà khách bộ quốc phòng với sự tham gia của các vị lãnh đạo trong ngành cùng các đại biểu của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội tem v..v…Cũng là để thiết thực chào mừng ngày thành lập công ty, nhiều phong trào thi đua cũng được cán bộ công nhân viên chức tổ chức và hưởng ứng nhiệt tình với nhiều thành tích thi đua trong công tác. Chính buỗi lễ kỉ niệm này là dịp để nâng cao tầm hiểu biết của không chỉ đội ngũ nhân viên trẻ đối với bề dày truyền thống, văn hóa của công ty mà còn đối với các đối tác trong ngành bưu chính.


b) Sinh hoạt văn hóa, chuyên môn, khoa học

Công ty luôn tạo điều kiện đề cán bộ công nhân viên tập luyện thể dục thể thao bằng cách trang bị một phòng tập thể thao riêng của công ty. Hàng năm công ty tổ chức cuộc thi bóng bàn trong phạm vi công ty với mong muốn gắn kết các nhân viên công ty trong không khí vui tươi ấm áp (xem hình 6, 7).


Hình 6 Hội thi bóng bàn tại Công ty Tem Hình 7 Lễ tổng kết đề tài nghiên 5


Hình 6: Hội thi bóng bàn tại Công ty Tem


Hình 7 Lễ tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học Ngoài ra công ty còn tổ chức 6

Hình 7: Lễ tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học


Ngoài ra, công ty còn tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học về sản xuất kinh doanh của công ty có tính thực tế cao, phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh trước mắt và lâu dài của công ty. Việc nghiên cứu khoa học ở những đơn vị trực tiếp sản xuất kinh doanh có những khó khăn nổi bật là cán bộ nghiên cứu không chuyên thời gian, điều kiện tiếp xúc với những vấn đề

thuộc về lý luận hạn chế, nhưng công ty đã động viên, giao nhiệm vụ nghiên cứu đối với những công việc có tính phức tạp, có tính định hướng tìm tòi, đầu tư.

Đề có cơ sở thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học, từ năm 1991 đến nay Công ty đã nghiên cứu 30 đề tài các loại, trong đó có: 2 đề tài cấp Nhà nước, 11 đề tài cấp Tổng công ty, 17 đề tài cấp Công ty.

Các đề tài nghiên cứu theo xu hướng để ứng dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh có hiệu quả cao, tập trung chủ yếu vào giải quyết các vấn đề thuộc các lĩnh vực như:

- Nghiên cứu biên soạn tài liệu nghiệp vụ phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu về kinh doanh tem chơi

- Nghiên cứu các phương pháp mới hoặc cải tiến trong tổ chức quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của công ty nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động như ứng dụng tin học vào quản lý, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tem, xây dựng phát triển phong trào sưu tập tem.

Với gần 100 lượt cán bộ công nhân viên chức tham gia nghiên cứu đề tài, hoạt động nghiên cứu đề tài khoa học công nghệ đã thực sự giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công nhân viên chức thông qua việc tìm kiếm, nghiên cứu tư liệu trong và ngoài nước. Mỗi một đề tài có thể coi như một đợt tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên tham gia.

c) Ban đào tạo

Nhận thấy tầm quan trọng của yếu tố nhân lực trong việc sự phát triển của công ty, ban lãnh đạo đã xây dựng một tổ chức với tên gọi Ban đào tạo nhằm tập trung hơn vào việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ. Ban đào tạo đã tổ chức nhiều khóa học tại cơ quan với các nội dung học tập như: ngoại ngữ, tin học, quản trị kinh doanh, nghiệp vụ tem. Cùng sự phối hợp của nhân viên, ban đào tạo đã biên soạn thành sách, giáo trình, ấn phẩm nghiệp vụ để phục vụ công tác tự đào tạo như “Nghệ thuật sưu tập tem”, “ Tài liệu

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 21/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí