Những Giá Trị Học Hỏi Được Từ Doanh Nghiệp Khác

1.2. Các nhà lãnh đạo kế cận

Khi doanh nghiệp thay đổi nhà lãnh đạo, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải lực chọn một trong hai còn đường: một là doanh nghiệp chuyển sang giai đoạn mới, với những thay thế mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức, đội ngũ nhân sự, phương hướng phát triển v..v..những thay đổi này tất yếu sẽ dẫn đến sự thay đổi cơ bản văn hóa doanh nghiệp. Hai là nhà lãnh đạo vẫn giữ nguyên đường lối chiến lược cũ, bộ máy nhân sự hoặc có thay đổi nhưng không đáng kể. Trong trường hợp này, không phải văn hóa doanh nghiệp không thay đổi, bởi vì văn hóa doanh nghiệp là tấm gương phản chiếu tài năng, cá tính và những triết lý kinh doanh của người lãnh đạo.


Hai nhà lãnh đạo khác nhau thì những giá trị mà họ tạo ra cũng khác nhau. Tuy nhiên sự thay đổi diễn ra lặng lẽ và nhẹ nhàng hơn. Đã có những nhà lãnh đạo kế cận đã làm thay dổi tận gốc văn hóa doanh nghiệp, đưa một luồng gió mới vào hoạt động của doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp tới một sự phát triển mới.


Một ví dụ điển hình là Lee Iaccoca đã đưa hãng ô tô Chrysler một thời lừng lẫy ra khỏi bờ vực phá sản bằng cách thay đổi hoàn toàn phong cách quản trị của doanh nghiệp này. Hoặc như công ty Land Lease tại Úc, khi Stuart Horney trở thành tổng giám đốc công ty. Vào đầu kỉ 90 ông là người khởi xướng những thay đổi cơ bản trong văn hóa công ty chủ yếu tập trung vào đối tượng phụ nữ. Trước đây là một công ty chuyên về xây dựng và bất động sản lớn với lực lượng lao động nam giới chiếm đa số, nhưng sau khi công ty chuyển sang lĩnh vực tài chính và bất động sản thì lao động phụ nữ chiếm gần 40%. Sự thay đổi này đạt được nhờ những điều chỉnh riêng của ông Horney. Ông tuyển dụng nhiều nhân viên nữ hơn vào công ty, bổ nhiệm những chức vụ quản lý cho những nhân viên nữ có năng lực, và đồng thời cho xây dựng

vài trung tâm chăm sóc sức khỏe cho cho nhân viên gần trụ sợ chính của công ty tại Sydney. Ông tập trung xây dựng một lực lượng nòng cốt gồm các nhân viên nữ thông thạo nghiệp vụ, có năng lực và có kinh nghiệp trước khi đưa họ lên giữ chức vụ quản lý. Dù trong bất cứ trường hợp nào thì nhà lãnh đạo kế cận sẽ luôn để lại dấu ấn của họ trong văn hóa doanh nghiệp


2. Những giá trị văn hóa học hỏi được

Những giá trị văn hóa doanh nghiệp không phải do nhà lãnh đạo sáng tạo nên, cũng không thuộc về văn hóa dân tộc mà do tập thể cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp xây dựng lên gọi là “Những giá trị học hỏi được”.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.


2.1. Những kinh nghiệm, giá trị tập thể

Văn hóa doanh nghiệp tại công ty tem Việt Nam - thực trạng và giải pháp - 4

Những giá trị Văn hóa doanh nghiệp của doanh nghiệp được nhân viên tiếp nhận và chia sẻ lẫn nhau, vì vậy trong quá trình làm việc có những giá trị sẽ được thay đôi sao cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn, khi đó văn hóa doanh nghiệp được điều chỉnh dựa trên quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.


Chúng được tuyên truyền và phổ biến trong toàn doanh nghiệp, được nhân viên mới tiếp tục học hỏi. Đó có thể là kinh nghiệm xây dựng hợp đồng, đàm phán với đối tác hay kinh nghiệm xử lý khiếu nại của khách hàng. Ngoài ra đó cũng có thể là các giá trị do thành viên hoặc nhà lãnh đạo mới mang lại. Ví dụ như một nhân viên mới vào doanh nghiệp đã cố gắng hoàn thành công việc trước thời hạn được giao và được lãnh đạo khen thưởng. Từ đó các nhân viên khác cũng noi gương và dần dần trở thành nét văn hóa mới trong doanh nghiệp.

2.2. Những giá trị học hỏi được từ doanh nghiệp khác

Những kinh nghiệm này hình thành từ kết quả làm việc của các nhân viên khi nghiên cứu môi trường kinh doanh bao gồm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh v..v..Thông thường là do một nhóm nhân viên tiếp thu giá trị và truyền lại cho đồng nghiệp khác. Sau một thời gian, giá trị đó có thể được chấp nhận trờ thành “tập quán chung” của doanh nghiệp hoặc cũng có thể bị đào thải do không phù hợp.


2.3. Những giá trị văn hóa được tiếp cận từ nền văn hóa khác, các xu hướng trào lưu xã hội mới

Trong thời kì của kinh tế toàn cầu, sự giao thương giữa các quốc gia với các nền văn hóa khác nhau luôn diễn ra. Đặc biệt với sự ra đời của các tập đoàn đa quốc gia thì quá trình giao lưu giữa các nền văn hóa luôn được thúc đấy.


Các thành viên của doanh nghiệp tham dự các khóa đào tạo của nước ngoài hoặc các doanh nghiệp có đối tác nước ngoài. Ví dụ các nước phương Đông có thể học tập các giá trị văn hóa của cá nước phương Tây: thay vì đến giờ làm việc các nhân viên vẫn chưa bắt tay vào công việc ngay mà có thể nói chuyện hoặc làm việc riêng thì họ có thể đến sớm hơn để trao đổi với nhau nhưng tới giờ làm việc là mọi người bắt tay vào công việc ngay.


Trong chính mỗi nền văn hóa dân tộc hay giữa các nền văn hóa nhau luôn nảy sinh các xu hướng hoặc trào lưu xã hội mới mà một phần nào cũng ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp. Tại Việt Nam, mười năm trước đây có thể việc sử dụng ngoại ngữ hay tin học chưa thực sự được chú trọng trong tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên. Nhưng hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự hội nhập giữa các nền kinh tế đã hình thành một nền văn hóa điện tử khi tất cả các hoạt động trong đời sống hay các công việc của doanh nghiệp

đều được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử: bày tỏ tình cảm, trưng cầu ý kiến, trao đổi kinh nghiêm thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twister v..v...hệ thống thông tin lưu chuyển nội bộ trong doanh nghiệp được hiện bằng e-mail. Tất cả xu hướng đó đòi hỏi mỗi nhân viên phải học tập, nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính và Internet của mình. Điều này tất yếu sẽ làm thay đổi những thói quen, tập quán làm việc trong doanh nghiệp.

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TEM VIỆT NAM‌‌


I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TEM


Tên giao dịch thương mại: Công ty Tem Việt Nam Tên giao dịch quốc tế: Cotevina

Địa chỉ trụ sở chính: 14 Trần Hưng Đạo- Hà Nội Website: www.vietnamstamp.com.vn

Quy mô: 116 lao động thường xuyên


1. Lịch sử hình thành và phát triển

Trước năm 1977 hoạt động sản xuất và cung cấp tem thuộc Ban tem, từ năm 1963 Ban tem được chuyển thành phòng tem trực thuộc Cục Bưu chính cho đến khi Công ty Tem được thành lập. Công ty Tem được thành lập vào ngày 1/7/1977. Xét về góc độ tổ chức và công tác, lịch sử phát triển của công ty được chia làm 4 giai đoạn:


Giai đoạn 1 (1977-1981)

Từ ngày đầu thành lập Công ty đến 1981, Công ty Tem chính thức đi vào hoạt động ngày 1/1/1977 theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, theo chế độ hạch toán kinh thế độc lập, với nhiệm vụ chủ yếu: “Quản lý việc vẽ mẫu tem, in tem, sản xuất phong bì, bảo quản tem và phong bì, phân phối tem theo kế hoạch và chế độ của Tông cục quy định; kinh doanh tem chơi và tem xuất khẩu”. Thời kì này Công ty Tem gặp rất nhiều khó khắn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng ngay trong năm đầu tiên, Công ty Tem đã quyết tâm vượt lên chính mình để hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh [10].

Giai đoạn 2 (1982- 1990)

Năm 1982, Công ty Tem hợp tác sản xuất và kinh doanh tem Bưu chính Việt Nam với công ty Coprefil của Cộng hòa Cu Ba. Công ty lần đầu tiên đăng kí tên giao dịch quốc tế là Cotevina (lấy các chữ đầu Công ty Tem Việt Nam ghép thành).

Trong sự khó khăn chung của đất nước Công ty Tem luôn hoàn thành nhiện vụ được giao, sản xuất tăng trưởng hàng năm. Bên cạnh các sản phẩm chính là tem bưu chính Công ty Tem cũng phát triển các ấn phẩm khác như in phong bì, album, bìa gài, cá loại văn hóa phẩm …nhằm tăng cường sản xuất, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, giới thiệu tem Bưu chính ra với quần chúng cũng như bạn bè nước ngoài.


Giai đoạn 3 (1991-1995)

Công ty chủ động trong hoạt động kinh doanh. Từ năm 1994, chương trình đề tài tem luôn đi trước 2 năm; các mẫu tem được nâng cao giá trị nghệ thuật. Trong thời kì này, công ty đã cố gắng từng bước xây dựng cơ sở vật chất khang trang hơn.


Giai đoạn 4 (từ 1996 tới nay)

Từ năm 1996 bộ máy công ty hoạt động theo cơ chế mới, thành lập 2 trung tâm kinh doanh Tem bưu chính tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Năm 1999 Công ty trực tiếp mở rộng quan hệ với nhiều nước như Mông Cổ, Rumani, Trung quốc, Campuchia, Lào; tham gia các triển lãm tem quốc tế, đầu tư cơ sở vật chất cho một số bưu điện tỉnh thành phố


2. Các mốc lịch sử đánh dấu quá trình phát triển của công ty

Ngày 1-7-1977, Công ty Tem được thành lập, hoạt động theo chế độ hạch toán kinh tế độc lập [10].

Năm 1882, hợp tác kinh doanh với công ty Coprefil của Cộng hòa CuBa.

Năm 1983, lần đầu tiên xuất khẩu lô hàng và tham gia triển lãm quốc tế tại Bangkok.

Năm 1985 thành lập xí nghiệp in tem bưu điện tại TP Hồ Chí Minh.

Năm 1990, được trao tặng huân chương lao động hạng Ba.

Ngày 11/5/1996, Công ty chuyển hạch toán phụ thuộc thành Doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập.

Năm 1998 lần thứ 2 được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba.

Năm 2005 lần thứ 3 được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba.


3. Các lĩnh vực hoạt động chính của Công ty Tem

Các lĩnh vực hoạt động chính của Công ty Tem theo chức năng, nhiệm vụ của nghành giao và cho phép bao gồm:

Xây dựng chương trình đề tài phát hành tem hàng năm và dài hạn, tổ chức thiết kế, sản xuất các mẫu tem, phòng bì tiêu chuẩn, bưu thiếp có tem.

Kinh doanh trong các lĩnh vực cung ứng tem cước phí trên mạng, phong bì tem, bưu thiếp có tem, phong bì tiêu chuẩn.

Kinh doanh tem chơi và các mặt hàng văn hóa phẩm phục vụ người chơi tem trong và ngoài nước.

Xuất nhập khẩu tem chơi và văn hóa phẩm theo quy định của Nhà nước.

Khai thác và bảo quản, lưu giữ tem Bưu chính quốc gia, tem của liên minh Bưu chính Thế giới, tem trao đổi song phương giữa Bưu chính Việt Nam và các cơ quan Bưu chính khác trên thế giới.

Tổ chức và tham gia các triển lãm trong và ngoài nước theo kế hoạch của Nhà nước.

In và kinh doanh các mặt hàng, thiết bị ngành in.

Kinh doanh văn phòng phẩm, đại lý kinh doanh các mặt hàng văn phòng phẩm.

Đại lý cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông ,công nghệ thông tin.

Cho thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh.


4. Mô hình tổ chức của Công ty Tem

Công ty Tem được cơ cấu theo mô hình tổ chức kiểu chức năng (xem hình 1).


Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Tem [10]

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 21/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí