Chỉ Tiêu Kế Hoạch Doanh Số Và Lợi Nhuận Của Công Ty Tem

1.6. Ấn phẩm nội bộ

Công ty có website chính thức: www.vietnamstamp.com.vnĐây là phương tiện truyền thông của công ty với khách hàng và đối tác. Tại trang web khách hàng và đối tác có thể tìm hiểu những thông tin hữu ích giới thiệu về công ty, bộ máy nhân sự cũng như thông tin về thời gian về phát hành các bộ tem, tin tức liên quan đến tem trên thế giới.

Công ty đã thống nhất lập một hòm thư nội bộ của công ty. Tất cả các nhân viên của công ty đều có mật khẩu chung để truy nhập. Đây là một biện pháp truyền đạt hiệu quả và nhanh chóng, mọi chỉ thị và ý kiến của ban lãnh đạo đều có thể đến tay nhân viên một cách nhanh chóng, không tốn kém giấy tờ và thời gian luân chuyển. Ngoài ra hòm thư cũng là nơi đón nhận các ý kiến của các nhân viên một cách công tâm và vô tư. Các nhân viên có thể tự do phát biểu ý kiến, góp ý xây dựng cho công ty về nhiều mặt như hoạt động sản xuất, phương thức làm việc, chương trình nghiên cứu khoa học hay chương trình các ngày hội, lễ tết, liên hoan. Chính từ đây, nhân viên không còn cảm thấy xa cách với ban lãnh đạo, mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình nhằm xây dựng tập thể công ty Tem ngày càng vững mạnh.

Ngoài ra nhân dịp kỉ niệm 25 và 30 năm thành lập công ty, ban lãnh đạo cùng toàn thể đội ngũ nhân viên đã nỗ lực hết sức mình để biên soạn bộ sách “25 năm Công ty Tem” đây là bộ sách dày 279 trang được biên soạn và in màu rất công phu. Cuốn sách nói về hoạt động của công ty Tem xuyên suốt 25 năm từ ngày đầu thành lập cho đến thời điểm biên soạn cuốn sách. Rất nhiều hình ảnh minh họa về các hoạt động của công ty đã đươc đưa vào cuốn sách, làm cho cuốn sách trở nên sống động hơn. Lật dở từng trang sách khách hàng cũng như đối tác của công ty thấy rõ được quá trình hoạt động của công ty, còn mỗi nhân viên khi nhìn thấy mình trong từng hình ảnh minh họa đều cảm thấy hạnh phúc bởi mình đã đóng góp một phần dù nhỏ bé cho ngôi nhà chung Công ty Tem.

Ngoài ra, rất nhiều tập thơ do chính các cán bộ công nhân viên của công ty sáng tác như “Thơ- công ty tem tuổi 25” “Thơ 30 năm ngày thành lập”. Cùng với đó là cuốn “Họa sỹ thiết kế tem bưu chính cách mạng” giới thiệu và tôn vinh các họa sỹ đã từng tham gia thiết kế tem Bưu chính Cách mạng Việt Nam cùng một số hình ảnh về đứa con tinh thần của họ. Với đôi bàn tay tài hoa, trí sáng tạo của mình, các họa sỹ đã tạo ra một những con tem đẹp đẽ, hào hùng, rực rỡ. Cuốn sách “Lịch sử Công ty Tem” cũng là một cuốn sách được biên soạn công phu nói về những giai đoạn thăng trầm mà công ty đã trải qua trong suốt những năm dài tuổi đời.

Hình 15 Các ấn phẩm nội bộ của Công ty Tem 1 7 Đồng phục nhân viên Hiện 1


Hình 15: Các ấn phẩm nội bộ của Công ty Tem


1.7. Đồng phục nhân viên

Hiện tại Công ty Tem đã triển khai việc mặc đồng phục cho toàn bộ nhân viên của công ty. Theo quy định, Vào ngày thứ hai và thứ năm trong tuần toàn bộ nhân viên phải mặc đồng phục theo đúng quy định. Vào thứ hai hàng tuần, nhân viên nam sẽ mặc đồng phục là áo sơ mi màu vàng chanh, thứ năm nhân viên nam sẽ mặc áo sơ mi màu ghi sáng sơvin với quần âu sẫm màu, đeo ca vát; còn mùa đông thì mặc đồng phục complet. Đối với nhân viên nữ đồng phục bắt buộc vào thứ hai là mini juyp màu vàng chanh, thứ năm là màu ghi xám, còn vào mùa đông sẽ mặc ký giả.

Áo sơmi nam và mini juyp nữ đều được thêu biểu tượng của công ty ở phần măng séc và phần túi áo trước ngực. Mỗi nhân viên đều được trang bị cài măng séc và kẹp cà vạt có in hình logo của công ty.

Khi đi làm tại công ty mọi nhân viên phải đeo thẻ ảnh có ghi rõ họ tên và chức vụ. trước bàn làm việc của mỗi nhân viên phải có biển đề tên và chức vụ. Điều này không chỉ tiện lợi cho việc quản lý nhân viên của công ty mà còn dễ dàng cho việc tìm kiếm liên hệ của đối tác và khách hàng

Chính điều này khiến nhân viên công ty tem hết sức tự hào, cảm thấy tự tin hơn và giúp nâng cao hình ảnh của Công ty tem trong mắt khách hàng cũng như đối tác.


1.8. Biểu tượng của công ty

Vào tháng 10/1992 Công ty tem đã chính thức có biểu trưng đầu tiên của mình, được nhà nước công nhận thông qua việc đăng kí với cục sở hữu công nghiệp, bộ khoa học và công nghệ (xem hình 16).


Hình 16 Logo Công ty Tem Biểu tượng của công ty được thiết kế gồm ba yếu 2


Hình 16: Logo Công ty Tem.

Biểu tượng của công ty được thiết kế gồm ba yếu tố chính là hình quả địa cầu, hình chiếc phong bì, và hình chiếc tem. Với nền là hình quả địa cầu, nằm chính giữa là hình ảnh chiếc phong bì và hình chiếc tem với đặc trưng là răng tem được cách điệu ghép lại với nhau như hình đôi cánh. Thông qua biểu tượng này, Công ty Tem muốn gửi tới thông điệp, chính cánh thư nhỏ bé thông qua con tem xinh xắn là cầu nối đưa con người với con người vượt qua khoảng cách về mặt địa lý. Chính cánh thư và con tem ấy nối liền bao tâm tư tình cảm, nối liền những thông điệp quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống.


2. Những đặc trưng văn hóa phi trực quan


2.1. Sứ mệnh và các mục tiêu cơ bản


Sứ mệnh của công ty Tem là:

“Con tem Việt Nam: kết nối gần xa-khơi nguồn tri thức” [11]

Sứ mệnh của công ty mang tính khái quát cao, giàu tính triết học. Thông qua sứ mệnh của công ty ta có thể thấy rõ được “lý do tồn tại” của công ty. Một cách nôm na, con tem chính là chiếc cầu nối cho mọi khoảng cách về mặt địa lý, không gian, chuyển tải thông điệp giữa con người với con người. Con tem còn phục vụ cho công tác sưu tập tem. Đây là một hoạt động hết sức thú vi, mang lại cho người sưu tập niềm vui mà còn là nguồn tri thức bởi mỗi bộ tem đều được thiết kế dựa trên những đề tài thực tế với sự nghiên cứu công phu của người họa sỹ.

Sứ mệnh của công ty được cụ thể hóa thông qua phương thức hành động bao gồm hệ thống các giá trị và biện pháp quản lý của doanh nghiệp


2.2. Hệ thống giá trị

Giá trị cốt lõi của công ty tem là hệ thống niềm tin căn bản của của công ty, là tập hợp nhiều quy tắc chỉ dẫn có tác động mạnh mẽ đến mọi hành động và suy nghĩ của mỗi nhân viên trong công ty [13].

Đối với hoạt động kinh doanh với đối tác, công ty luôn hướng tới giá trị

“Hợp tác – bình đẳng – cùng phát triển”

Đây chính là niềm tin của công ty, với mỗi lần cộng tác với các công ty trong và ngoài nước, Công ty tem luôn làm việc trên tinh thần hợp tác. Mọi quyết định giữa hai bên đều được công ty xem xét trên sự bình đẳng của hai bên.

Trong hoạt động nội bộ công ty, ban lãnh đạo cũng như mọi nhân viên đều hướng tới giá trị:

“Tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn”

Ban lãnh đạo công ty luôn trân trọng mọi ý kiến mà nhân viên đưa ra nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh, phương thức làm việc hay công tác khen thưởng v..v...Mọi ý kiến đưa ra đều được đưa vào hòm thư góp ý giấu tên nhằm động viên khuyên khích nhân viên vượt qua rào cản ngăn cách giữa nhân viên và lãnh đạo, thẳng thắn đưa ra đóng góp của mình. Mọi xung đột đều được giải quyết trên tinh thần đoàn kết tránh gây xích mích nội bộ. Điều này được thể hiện qua cơ chế khen thưởng kỉ luật của công ty.

Về kỉ luật: Công ty đã đưa ra quy định rõ ràng về các hành vi được coi là vi phạm kỉ luật lao động ví dụ như:

Đến muộn, hoặc về sớm hơn so với quy định của công ty hoặc tự ý nghỉ việc mà không có lý do chính đáng; Làm việc riêng, làm việc không đúng với phân công, chức năng nhiệm vụ được giao; Không thực hiện đúng quy định về công tác an toàn lao động v..v..

Về khen thưởng: Ban lãnh đạo cũng đề ra các hình thức khen thưởng, tiêu chuẩn của mỗi hình thức. Công ty xét tặng khen thưởng theo: tháng, quý, năm, theo danh hiệu (ví dụ như nhân dịp mùng 8-3, công ty xét tặng danh hiệu dành cho cán bộ nhân viên nữ “Đảm việc nước, giỏi việc nhà”). Tất cả tiêu

chuẩn xét duyệt các danh hiệu đều được quy định bằng văn bản cụ thể, lưu hành tới từng phòng ban trong công ty.

Hình thức khen thưởng có thể là:

Tặng bằng khen hoặc giấy khen kèm theo tiền thưởng

Nâng bậc lương trước niên hạn

Thưởng bằng tiền

Đối với khách hàng côn ty luôn hướng tới giá trị

“Tất cả vì khách hàng”

Đây là mục tiêu, là chuẩn mực định hướng chung mà mọi hoạt động của công ty đều vươn tới. Hàng năm công ty đều có hội thảo” Tất cả vì khách hàng”. Đó là dịp để ban lãnh đạo tập trung, hướng mọi hoạt động của công ty tới giá trị cốt lõi của công ty. Hội thảo là nơi công ty rút kinh nghiệm cho các hoạt động của mình trong năm vừa qua, cũng như đưa ra những phương hướng hoạt động mới, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn nhưng không rời xa mục tiêu “tất cả vì khách hàng”.


2.3. Định hướng, tầm nhìn chiến lược

Mỗi thời kì chiến lược công ty luôn đặt ra cho mình một mục tiêu cụ thể cùng với chiến lược nhằm đạt được những mục tiêu đó. Ví dụ như thời kì hoạt động từ năm 2005 đến 2009, công ty đặt ra mục tiêu:

“Làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ công nhân viên, chủ động tìm kiếm việc làm, đảm bảo thu nhập; nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực dịch vụ, đáp ứng nhau cầu khách hàng; xây dựng, mở rộng quan hệ với đối tác trong và ngoài ngành; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra” [9].

Bước vào một giai đoạn mới từ 2010 đến 2015 là giai đoạn có nhiều yết tố ảnh hưởng tới công ty bởi quá trình chuyển đổi tổ chức của công ty sẽ có tác động rất lớn đến tâm lý và tư tưởng của nhân viên trong công ty. Tuy nhiên công ty cũng đã nhanh chóng đưa ra mục tiêu hoạt động cho mình trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015: “Triển khai công tác tổ chức; không ngừng đầy mạnh sản xuất kinh doanh phát triển thị trường tem Bưu chính, tăng cường công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng; sắp xếp bố trí linh hoạt lực lượng lao động hiện có; phấn đấu hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ kế hoạch được giao; cải thiện đời sống và ổn định tư tưởng cho cán bộ công nhân viên”. Đồng thời Công ty cũng đề ra mục tiêu cụ thể về doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn này (xem bảng 2)

Bảng 2: Chỉ tiêu kế hoạch doanh số và lợi nhuận của Công ty Tem

Đơn vị: Tỷ đồng


Chỉ tiêu

2010

2011

2012

2013

2014

2015

Doanh thu

30,65

33,71

37,08

40,79

44,87

49,36

Lợi nhuận

1,895

1,99

2,09

2,19

2,3

2,42

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.

Nguồn: Phòng kế toán thống kê-tài chính

Rõ ràng việc nỗ lực đưa ra phương hướng mục tiêu cụ thể, cùng với các chỉ tiêu kế hoạch của ban lãnh đạo cho thấy, công ty tem luôn xác định cho mình một tầm nhìn dài hạn, thấy trước được những khó khăn trong từng thời kì đưa ra kim chỉ nam cho hoạt động của công ty.


2.4. Hệ thống văn bản quản lý


Công ty tem xây dựng cho mình một hệ thống văn bản khoa học và đầy đủ. Bao gồm điều lệ doanh nghiệp, nội quy lao động, quy chế hoạt động. Đối với mỗi phòng ban, công ty đều có văn bản quy định chức năng nhiệm vụ, trong đó bao gồm


Nhiệm vụ tổ chức

Nhiệm vụ về công tác cán bộ

Nhiệm vụ lao động

Nhiệm vụ đào tạo

Nhiệm vụ Tiền lương

Nhiệm vụ về chính sách xã hội

Nhiệm vụ thi đua khen thưởng

Nhiệm vụ hành chính

Nhiệm vụ quản trị

Trách nhiệm của trường phòng, phó phòng


Các văn bản này được soạn thảo rất chi tiết, thể hiện sự đầu tư thích đáng trong việc xây dựng các văn bản nội bộ.

Về cách thức lưu hành: mỗi văn bản trước khi lưu hành chính thức đều được gửi vào hòm thư chung của từng phòng ban, nhờ đó mỗi nhân viên đều nhận được các thông báo một cách nhanh nhất. Sau đó, mỗi phòng ban sẽ tổ chức họp ban để thông báo một cách chính thức văn bản, quy chế mới. Như vậy, quá trình lưu hành văn bản trở nên hiệu quả hơn bởi trong lúc họp ban các nhân viên đã có thời gian tiếp xúc nghiên cứu quy định mới nên có thể đóng góp ý kiến ngay trong cuộc họp ban.

Kết thúc một năm hoạt động phòng hành chính của công ty luôn có sự tập hợp của tất cả các công văn, quy định, quy chế được ban hành tạm thời cũng như chính thức, được gọi chung là tuyển tập quy định-quy chế theo năm. Tuyển tập này phục vụ công tác lưu trữ, cũng như giúp ban lãnh đạo có thể có một cái nhìn tổng quan hơn về hoạt động của công ty trong một năm vừa qua.


2.5. Hành vi giao tiếp, ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp

Ban lãnh đạo cũng như toàn thể nhân viên công ty luôn chú trọng bồi đắp văn hóa hóa doanh nghiệp từng ngày. Cụ thể Công ty Tem đã đề ra những quy

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 21/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí