Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Tới Văn Hoá Ẩm Thực

cũng khá quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là trong quán chè Thái Lan. Thành phần bao gồm sữa đậu nành, đậu phụ với nước đường và thạch.

6. Salapao Thái Lan

Đây là món bánh bao của Thái Lan. Loại bánh này có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện rất phổ biến ở cả Thái Lan và Việt Nam. Có rất nhiều biến thể của món này, nhưng phổ biến nhất là bánh bao hấp với đủ loại nhân bên trong. Từ nhân thịt lợn, nhân thịt bò, đến nhân trứng, nhân thập cẩm hoặc cũng có thể là nhân đậu đỏ hoặc sốt kem.

Món ăn này thường được bán trên các xe hàng lưu động. Bữa sáng của bạn sẽ thật no bụng với 1-2 chiếc bánh bao hấp nóng hổi.

7. Khao Neow Dam Sang Kaya

Đây là một món xôi rất đặc trưng của xứ sở trái cây Thái Lan. Món ăn này được làm từ loại gạo nếp ngon nhất cùng với một miếng mãng cầu bọc trong lá chuối xanh hấp lên. Có rất nhiều biến thể của món xôi này. Nhưng với những du khách tới Thái Lan thì món xôi làm thừ gạo nếp cẩm, ở trên là mãng cầu, tưới ít nước cốt dừa được ưa chuộng nhất.

Món ăn này chủ yếu bán trong các khu chợ ẩm thực hay các nhà hàng bình dân khắp đất Thái.

8. Kai Luak Thái Lan

Nếu như ở Việt Nam, món cafe trứng rất được thực khách ưa chuộng bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng của nó thì ở Thái Lan, món kai luak có hương vị tương tự. Kailuak là món trứng được trần với nước sôi nhưng không để chín kỹ (để lòng đào), sau đó cho vào với cafe.

Đây là món sáng cực hấp dân, giàu protein và năng lượng. Và mặc dù nó phù hợp với cả đàn ông và phụ nữ nhưng với cánh đàn ông nó còn được coi là một “bài thuốc” thiên nhiên tuyệt vời để tăng cường sinh lực.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 87 trang tài liệu này.

9. Mỳ Tôm Mama Thái Lan

Mama chính là món mỳ tôm. Mỳ tôm rất phổ biến ở Thái Lan. Nó được dùng trong mọi thời điểm và rất phổ biến cho bữa sáng. Và nổi tiếng nhất của mỳ Thái đó là vị tôm chua cay. Nếu đã mê mẩn với món lẩu Thái, ăn được cay thì đây chính là bữa sáng với 3 tiêu chí ngon-bổ-rẻ khi bạn tới du lịch tại đây. Bất cứ quán ăn nào, từ bình dân tới sang trọng đều sẵn sàng phục vụ bạn món mì này.

10. Cua Xào Cà Ri Với Trứng

Cua xào cà ri với trứng: là món ăn hết sức cầu kỳ với những màu sắc bắt mắt, thịt cua chắc ngọt quyện với vị béo của trứng, hương cà ri quen quen, là lạ.

11. Cá Chình Nướng

Cá chình nướng: cá được ướp với hàng chục loại gia vị cho thấm trước khi được bọc giấy bạc nướng cùng húng quế. Từng miếng cá nướng vàng ươm, mùi thơm phưng phức của gia vị, lá quế xanh, xả trắng, ớt đỏ tươi khiết ai cũng phải xuýt xoa khen ngợi.

12. Món Gỏi Của Thái

Các món gỏi của Thái ngon tuyệt với vị chua cay mặn như món gỏi xoài cá trê 1

Các món gỏi của Thái ngon tuyệt với vị chua, cay, mặn như món gỏi xoài cá trê, từng sợi thịt cá trê chiên giòn thấm đẫm trong nước sốt xoài xanh, điểm thêm vị béo giòn của những hạt đậu phộng, vị đậm đà của tôm khô. Món gỏi miến tôm thịt chua chua cay cay, gỏi đu đủ cùng mắm ruốc hay tôm khô hoặc ba khía đều hợp.

13. Lẩu Thái

Hình_22: Gỏi Thái

Lẩu Thái là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng Lẩu Thái không thể 2

Lẩu Thái là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng. Lẩu Thái không thể thiếu vị cay của ớt tươi, vị thơm của lá chanh, gừng tươi và một chút vị ngọt của đường; hương vị dễ quen, và dễ

“ghiền”. Những thành phần không thể thiếu trong món lẩu là tôm sú bóc vỏ, nấm rơm, cà chua, ớt tươi, ngò, tỏi, hành, lá chanh, sả, riềng, rau muống…Ngoài ra còn có lẩu hải sản với cua biển, mực tươi, sò điệp, tôm sú, cá chẻm, hỗn hợp hải sản, hành, lá chanh, cà chua, húng quế, nấm rơm, ớt tươi, gừng, đường, nước chanh

14. Xôi Thái Lan Hình_23: Lẩu Thái

Món xôi Thái Lan có thể ăn kèm các loại trái cây như xoài, sầu riêng… không hề làm mất hương vị xôi mà còn dậy lên mùi trái cây ngon tuyệt. Xôi cùng với cơm gạo tẻ được xem như là món ăn chính trong bữa ăn của người Thái Lan. Người dân nơi đây rất thích ăn xôi và cũng có những cách chế biến món xôi rất độc đáo. Hương vị nếp thơm lừng hòa tan trong vị béo ngậy của nước cốt dừa làm bất cứ ai cũng phải chảy nước miếng. Món xôi Thái Lan có thể ăn kèm các loại trái cây như xoài, sầu riêng… không hề làm mất hương vị xôi mà còn dậy lên mùi trái cây ngon tuyệt.

15. Xôi Sầu Riêng Kiểu Thái

Sầu riêng là một loại trái cây rất đặc biệt, mang đến cho người dùng một hương thơm và mùi vị khó quên, và sẽ càng khó quên hơn khi thực khách thưởng thức món Xôi Sầu Riêng kiểu Thái.

Mùi sầu riêng hòa cùng mùi béo thơm của dừa và gạo nếp đem đến cho bạn cảm nhận rất đặc biệt.

Được xếp hạng bởi CNN trong danh sách ”50 món ăn ngon nhất thế giới ”!

16. Xôi Xoài Thái Lan

Xôi xoài là một trong những món ăn “đường phố” rất nổi tiếng ở Thái Lan. Người Thái Lan ăn xôi xoài như một món ngọt tráng miệng. Vị chua nhẹ của xoài sẽ trung hòa vị ngọt và béo của nước cốt dừa, tạo nên hương vị khó quên cho món ăn này

Hình_24: Xôi Xoài Thái Lan

17. Canh Chua Tom Yam Gung Thái Lan

Canh chua Tom Yam Gung là một trong những món ăn rất đặc sắc của người dân Thái Lan. Nó là đặc sản nức danh ở vùng Đông Bắc Thái. Vị canh chua miền này dịu hơn chua miền Nam (với chua me), mạnh hơn chua miền Trung và gắt hơn chua miền Bắc một chút.

Được nấu với tôm hoặc hải sản, vị chính là lá chanh, cộng với nước cốt dừa làm món canh có vị chua dịu dàng, gắt nhẹ, kèm với hương thơm ngát của nồi cơm gạo tẻ làm người ăn không thể nào quên.

18. Gỏi Song Tằm Thái Lan

Ở Thái Lan, mỗi miền có một cách ăn và chế biến món ăn riêng. Nhiều món ăn của miền đông bắc Thái Lan thể hiện những ảnh hưởng của nước láng giềng Lào. Theo đó, xôi là món ăn chính, thường được ăn cùng với thịt, tiết lợn, cá nướng, gà nướng… và kết hợp với món gỏi Song Tầm (Olive Spicy Som Tam Salad), hay còn gọi là gỏi đu đủ ba khía Thái Lan.

19. Cari Thái Lan

Không quá nồng mùi quế hồi cà ri Thái có vị béo và thơm nhẹ của nước cốt 3

Không quá nồng mùi quế hồi, cà ri Thái có vị béo và thơm nhẹ của nước cốt dừa với nhiều loại rau như măng tre, cà pháo,

cà tím, lá chanh, ớt xanh, riềng nấu với hải sản, gà hoặc bò. Sự đa dạng về nguyên liệu khiến cho món cà ri có mùi thơm nồng nàn rất lạ mà vẫn giữ được nguyên hương vị nguyên thủy của các món rau.

Nếu thích ăn cay bạn có thể chọn cà ri đỏ, cà ri xanh dành cho những người ăn ít cay. Hai loại cà ri này được làm dưới dạng xốt. Cà ri vàng cũng cay và có vị nồng gần giống cà ri Ấn có cả dạng xốt và dạng bột.

Đây là món ăn đặc trưng của miền Bắc Thái Lan. Hình_25: Cari Thái Lan

20. Gỏi Miến Hải Sản Thái Lan

Gỏi miến hải sản có thể được coi là món ăn đặc trưng cho nền ẩm thực Thái Lan. Nếu bạn là người yêu thích hương vị cay nồng nàn, kết hợp với một chút chua, một chút đậm đà của ẩm thực Thái Lan, bạn sẽ không thể bỏ qua món gỏi miến hải sản này.

Gỏi miến hay còn gọi là Talay Woon Sen được dùng như món khai vị và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình của các gia đình người Thái. Theo truyền thống, đây còn là món ăn được dùng trong các bữa ăn hoàng tộc. Đơn giản và dễ làm, lại rất thơm ngon.

Khi đi du lich Thái Lan, chúng ta không thể bỏ qua các món ăn rất đặc sắc của người Thái. Đúng vậy, người Thái có một phong cách nấu ăn đặc trưng mà không nơi nào trên thế giới có được.

Các món ăn Thái Lan mang đặc trưng của dân tộc. Nó phản ánh lối sống, cách nghĩ cũng như tâm tưởng của người Thái. Từ thời tiền sử, ở Thái Lan đã có nhiều loại cây cối, hoa màu. Điều này góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú của các món ăn của người Thái. Đồ ăn Chao Wang nổi tiếng cả về hương vị lẫn phong cách trang trí. Ban đầu, các món ăn này được chế biến để phục vụ trong cung đình hay trong các lễ hội quan trọng. Các móng ăn Chao Wang mang nhiều nét khác so với các món ăn dân dã hàng ngày về sự chuẩn bị công phu, sự hài hòa trong khâu lựa chọn chất liệu, chuẩn bị và trong quá trình chế biến.

9. Mexico

Ẩm thực Mexico cũng như con người Mexico vậy, đầy màu sắc và hấp dẫn. Đa phần các món ăn ở đây gắn liền với vị cay của ớt, mùi thơm nồng của gia vị. Các món ăn Mêxico có hương vị phong phú. Ẩm thực Mêxico là sự pha trộn giữa ẩm thực bản xứ truyền thống của bộ tộc Aztec, bộ tộc Maya, và ẩm thực Tây Ban Nha. Các món ăn của đất nước ngày cơ bản có ngô - đậu - ớt được coi là bộ ba quan trọng trong việc chế biến thức ăn. Ngoài ra, chocolate cũng được đánh giá cao.

Món ăn của Mexico có sự khác nhau giữa các vùng do ảnh hưởng bởi tính chất khí hậu, địa lý và các tộc người khác nhau. Trong khi người ở miền Bắc thích ăn thịt bò, dê, đà điểu với món ăn đặc trưng là Arrachera – là các món thịt nướng, thì người miền Đông Nam chuộng các món rau và gà. Do tính chất địa lý, món ăn ở miền này cũng chịu ảnh hưởng đôi chút của cư dân vùng biển Caribe với các món tôm, cá… Món đặc trưng của họ là a la veracruzana, là sự kết hợp của cá chỉ vàng trộn lẫn với sốt cà chua.

Hình 27 Món ăn Mexico Hầu như mỗi vùng Mexico đều có phong cách ăn uống riêng Ví 4Hình 27 Món ăn Mexico Hầu như mỗi vùng Mexico đều có phong cách ăn uống riêng Ví 5

Hình_27: Món ăn Mexico


Hầu như mỗi vùng Mexico đều có phong cách ăn uống riêng. Ví dụ tại Yucatan, vị ngọt là gia vị được sử dụng nhiều, còn vùng Oaxacan nổi tiếng với món rau húng nghiền chung với thịt và ớt. Tại vùng Jalisco, được biết đến nhiều nhất là các món dê ăn kèm với sốt cà chua.

Ngày nay, người dân Mexico thường kết hợp một số món ăn của thế giới vào các món ăn của mình. Chẳng hạn món sushi được họ ăn kèm với các loại nước sốt chế biến từ xoài hoặc me. Họ cũng tìm cách đưa ẩm thực của mình ra thế giới bên ngoài. Đặc biệt tại nước láng giềng Mỹ, nhiều món ăn Mexico, từ món truyền thống đến món chế biến theo kiểu hiện đại, đã có mặt tại các nhà hàng ở Texas, Arizona, California… .

10 Mỹ Nuớc Mỹ là một hợp chủng quốc với đa sắc tộc đa văn hóa do vậy 6

10. Mỹ

Nuớc Mỹ là một hợp chủng quốc với đa sắc tộc, đa văn hóa, do vậy ẩm thực ở đây rất đa dạng và có nguồn gốc từ nhiều nơi khác nhau. Mặc dù vậy nhưng các món ăn của người Mỹ vẫn mang những nét đặc trưng, phong cách riêng.

Khi những người định cư đầu tiên tới Mỹ, họ đã đem theo những cây trồng và gia súc tương tự với quê hương để sản xuât lương thực và nhu

yếu phẩm vào Mỹ . Hình_28: Bánh mỳ - Thực phẩm chính của người Mỹ

Trải qua những khó khăn ban đầu, cho đến khi thông thương được với Anh Quốc, những người định cư này cuối cũng cũng thích nghi đươc với vùng đất mới với một thực đơn ăn uống mới tương tự với mẫu quốc. Mặc dù có những ngoại lệ với những loài rau và động vật bản địa nhưng những người định cư vẫn nấu những món ăn cũ và cố gắng coi đó như phần thay thế cho những nguyên liệu của cố quốc. Phong cách nấu ăn ở các bang của Mỹ bị ảnh hưởng mạnh mẽ

bởi những người Anh di cư bắt đầu tại thời điểm này Thực đơn của 7

bởi những người Anh di cư bắt đầu tại thời điểm này. Thực đơn của người Mỹ trong thay đổi theo từng vùng bắt đầu từ giữa thế kỉ 18. Trong khi những bang miền Nam có thể trồng trọt hầu như quanh năm thì những bang miền Bắc lại không thể. Lúa mỳ là một sự lựa chọn được ưu tiên. Họ thường dùng lúa mỳ làm bánh quy cho bữa ăn sáng với thịt heo. Thịt lợn ướp muối là thành phần không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn

nào, nó được dùng với rau và là thực phẩm cung cấp nhiều protein.

Trong khi đó thì những vụ mùa ở phía Bắc thì rất ít. Lúa mỳ, đã từng dùng để làm bánh mỳ hầu như không còn có thể phát triển được nữa mà chỉ nhập khẩu từ nơi khác với chi phí cao. Do đó đã xuất hiện những thức ăn thay thế như ngô và bánh kếp Johnny.

Một số rau củ được trồng ở thuộc địa miền Bắc bao gồm cây cải, hành, cải bắp, cà rốt, cây phòng phong cùng với một số họ đậu, hạt mè. Trong những tháng mùa hè, quả bí, bầu phát triển tốt.

Từ thế kỉ thứ XX-XXI, một trong những đặc trưng của nền ẩm thực Mỹ là phong cách chế biến hoàn toàn mới, kết quả của sự hợp nhất văn hóa từ nhiều dân tộc và vùng miền khác nhau. Một vài món được xem là những món đặc trưng của người Mỹ thì thực chất lại có nguồn gốc từ nhiều khu vực khác, những đầu bếp và bếp trưởng người Mỹ đã biến đổi về căn bản qua năm tháng để đến bây giờ chúng hòa nhập vào thế giới ẩm thực như những món thuần Mỹ. Hot dog và hamburger là những ví dụ điển hình cho lối dung hòa này. Chúng được mang vào Mỹ qua những người nhập cư đến từ Đức và hẳn nhiên trong cuộc sống hiện đại của chúng ta ngày nay ,hai món này đựoc coi là món ăn của người Mỹ.

Những món ăn châu Á cũng đóng vai trò quan trọng trong phong cách nấu nướng của 8

Những món ăn châu Á cũng đóng vai trò quan trọng trong phong cách nấu nướng của người Mỹ. Châu Á là một trong những châu lục có dân nhập cư ở Mỹ khá nhiều. Đến Mỹ họ đã đem đến

nhiều nét đăc trưng văn hóa của từng vùng miền ở mỗi đất nước. Nét đặc trưng dễ thấy nhất ở đây là thức ăn của những nước Châu Á, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống ẩm thực của cư dân Mỹ. Thức ăn nhanh là thức ăn thông dụng ở Mỹ nhưng hiện nay trong khẩu vị của người Mỹ ngày càng có xu hướng khám phá các món ăn khác nhau ở châu Á.

Bữa sáng Hình_29: Bữa sáng của người Mỹ

Trong thực tế thì phần lớn người Mỹ xem thường bữa ăn sáng, phần thì họ bận rộn, phần thì họ muốn ăn kiêng. Những người trưởng thành dùng bữa sáng

rất qua loa, chỉ một ly nước cam ép với bánh nướng quết món peanut butter( một loại mứt bơ làm từ hạt dẻ ) rất ngon nhưng hơi mặn hoặc với loại nước uống truyền thống là cà phê. Bữa sáng thịnh soạn hơn sẽ gồm trứng rán, bánh mỳ nướng, nước hoa quả và trái cây nhưng thường chỉ có vào sáng chủ nhật. Vào những sáng làm việc vội vã trong tuần, người Mỹ thường chỉ uống cà phê. Bữa trưa

Hầu hết người Mỹ ăn trưa từ giữa trưa đến 2h chiều Bữa ăn giữa ngày này 9

Hầu hết người Mỹ ăn trưa từ giữa trưa đến 2h chiều. Bữa ăn giữa ngày này thường không ăn ở nhà. Người lớn ít khi về nhà ăn trưa và trẻ em cũng ăn tại trường. Một vài người mang cơm được chuẩn bị ở nhà và đựng trong các túi giấy. Chính vì điều này, họ cần một buổi ăn trưa gọn nhẹ. Thường thấy trong buổi ăn trưa là bánh mỳ sandwich. Nó vừa

rẻ và làm nhanh. Bánh mỳ sandwich chỉ có hai miếng bánh mỳ kẹp lại với nhau, được phết với bơ, nước sốt, mù tạc và kẹp ở giữa là thit, phomat, cá, gà. Có những món sandwich lạnh được làm từ giămbông và phomat, đậu phụng, bơ, mứt và những lát mỏng gà hoặc gà tây, cá ngừ, xà lách và thịt bò nướng. Những người ăn trưa ở nhà hàng thích gọi những món sandwich nóng.

Phổ biến nhất là hamburger và hotdog. Hình_30: Bữa trưa của Người Mỹ

Bữa tối

Bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa tối, thường vào lúc 6h tối. Bữa ăn tối có thể có nhiều món : món khai vị ( bao gồm trái cây tươi, nước ép trái cây hoặc ít cá), món soup, salad trộn, món chính có thịt gà hoặc cá, bên cạnh đó còn có các món canh, cơm hoặc mì sợi. Người ta uống trà hoặc cà phê trước khi kết thúc bữa ăn. Hầu hết người Mỹ đều thích tráng miệng với bánh ngọt, bánh pa-tê hoặc kem. Kem táo được dùng với một ít phomat là món rất phổ biến.

Trong bữa ăn trưa và ăn tối người Mỹ thường uống nước lọc nước ép trái 10

Trong bữa ăn trưa và ăn tối, người Mỹ thường uống nước lọc, nước ép trái cây, bia, café, trà hoặc nước uống có

ga mà người ta quen gọi là soda. Rượu vang được coi là thức uống sang trọng được dùng chiêu đãi trong các buổi tiệc, các buổi lễ hoặc khi đi ăn ngoài nhà hàng.

Bởi vì bữa ăn tối thường được ăn khá sớm, nên nhiều người Mỹ trước khi đi ngủ có thói quen ăn nhẹ. Trẻ em trước khi đi ngủ thường uống sữa, ăn bánh ngọt. Những người lớn

thường ăn trái cây hoặc bánh ngọt. Hình_31: Bữa tối của Người Mỹ

Vào ngày chủ nhật và những ngày lễ, khi thời tiết đẹp, người Mỹ thường đi ra bên ngoài. Họ thích đi tản bộ ở công viên hoặc những cuộc liên hoan ngoài

trời với những món bit-tết, hotdog và hamburger. Hoặc tản bộ nơi biển và ăn hải sản.

2.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới văn hoá ẩm thực

2.2.1. Vị trí, địa lý

Vị trí địa lý mỗi một quốc gia có sự khác nhau đã ảnh hưởng đến tập quán khẩu vị ăn uống khác nhau:

- Những nơi có có tập trung đầu mối giao thông thuần tiện(đường bộ, đường thủy, đường hàng không...) thì nguồn nguyên liệu chế biến dồi dào hơn. Phong phú hơn, từ đó món ăn đa dạng hơn và mang nhiều sắc thái khác nhau.

Ví Dụ: Thái Lan là một nước Đông Nam Á, nằm ở vị trí giao thông thuận lợi đường thủy với các nước như Bồ Đào Nha, Pháp, Đan Mạch, Nhật... Nên khẩu vị ăn uống của Thái Lan cũng vị ảnh hưởng bởi các nước trên.

- Vị trí địa lý ảnh hưởng đến sử dụng nguyên liệu để chế biến nón ăn và kết cấu bữa ăn, nguyên nhân là những vùng địa lý khác nhau sẽ nuôi trồng và sản xuất ra các loại nguyên liệu chế biến cũng khác nhau.

+ Ở những vùng biển, sông: món ăn nhiều cá và hải sản khác

Ví dụ: Nhật Bản là quốc gia bốn phía là biển, các món ăn của Nhật chủ yếu là hải sản và bữa ăn của họ không bao giờ thiếu món cá... Và đây là nước tiêu thụ lượng cá lớn nhất trên thế giới.

+ Ở những vùng nằm sâu trong lục địa(đồng bằng), vùng rừng núi, người dân ở đó sử dụng ít thủy sản. Ngược lại thì họ sử dụng nhiều món ăn chế biến từ động vật, thực vật trên cạn.

Vùng đồng bằng chiêm trũng ăn cua, ốc, gia cầm, heo... Vùng rừng ăn thịt thú rừng, dê, hưu, heo...

* Vị trí địa lý ảnh hưởng sâu sắc tới văn hóa ăn uống của 3 miền Bắc – Trung –Nam Việt Nam

Vị trí địa lí có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa ẩm thực của từng vùng miền, Ở những nơi có thiên nhiên ưu đãi, thuận lợi, mưu sinh dễ dang thuận lợi, con người trở nên phóng khoáng, thực phẩm cũng dồi dào nên ăn uống thải mái

. Những nợi có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, cuộc sống khó khăn, con người chắt chiu, cần kiệm, thực phẩm cũng nghèo nàn nên ăn uống đơn giản, tiết kiệm . mặt khác, văn hóa ẩm thực còn chịu ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực của “ láng giềng “. Chúng ta hãy xem xét ẩm thực 3 miền : Bắc, Trun, Nam ở nước ta các bạn sẽ thấy điều này rất rõ nét :

- Miền Nam được thiên nhiên ưu đãi đủ đường nên cách sống & suy nghĩ của người Nam cũng thường cởi mở,phóng khoáng.. “ăn to nói lớn”...Món ăn miền Nam cũng phần nào phản ánh văn hoá sống tự nhiên & khoáng đạt của con người... Ẩm thực miền Nam là nơi chịu ảnh hưởng của ẩm thực Pháp

,Campuchia &Thái Lan..vị ngọt đường chiếm ưu thế, hay sử dụng thêm sữa dừa(nước cốt dừa)...gia giảm táo bạo..sẵn sàng cho thêm các phụ gia mới mẻ để chiều lòng “ông thần khẩu”. Sài Gòn-trung tâm của phương Nam trù phú, là nơi hội tụ của cư dân mọi miền đất nước & cửa ngõ tiếp xúc bốn phương..Ngày nay

Xem tất cả 87 trang.

Ngày đăng: 25/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí