Hạn Chế Trong Công Tác Tuyển Dụng Và Nguyên Nhân Của Những Hạn Chế Đó


Ban Quản lý LVH-DLCDTVN mặc dù được giao trong quyết định của Chính phủ là đơn vị quản lý nhà nước về các mặt của LVH-DLCDTVN tuy nhiên tại thời điểm năm 2007, LVH-DLCDTVN vẫn chưa hoàn thiện và đang trong trạng thái xây dựng dự án, các hoạt động chủ yếu của đơn vị là liên quan đến vấn đề xây dựng, hoàn thiện dự án về mặt không gian, cảnh quan. Do đó công tác tuyển dụng cũng như xây dựng đội ngũ nhân sự đều xoay quanh các vị trí đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng thời điểm đó, các VBQPPL vẫn chỉ dừng lại ở những quy định cơ bản nhất liên quan đến tuyển dụng viên chức và không khác là bao so với tuyển dụng công chức vì vậy hình thức thi tuyển, xét tuyển với các vị trí cũng không có sự khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên với số lượng viên chức cần tuyển tương đối ít nhưng cũng không vì vậy mà công tác tổ chức tuyển dụng bị giảm nhẹ. Năm 2007 với kỳ tuyển dụng công chức đầu tiên, Ban Quản lý LVH-DLCDTVN đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển dụng theo lộ trình và quy trình đầy đủ, chặt chẽ, chấp hành đúng Pháp luật.Và quy trình tuyển dụng đó cũng đã được điều chỉnh theo sự thay đổi của Pháp luật và áp dụng xuyên suốt trong các kỳ tuyển dụng sau này.

Đã xây dựng và ban hành tiêu chuẩn chung nhất cho các ngạch viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN làm quy chuẩn cho các điều kiện ban đầu trong công tác tuyển dụng viên chức.

Đổi mới trong hình thức thi tuyển


Việc áp dụng hình thức thi vấn đáp trong năm 2009 để kiểm tra kiến thức chung, kiến thức chuyên môn cũng như khả năng giải quyết các tình huống phát sinh của tất cả các ứng viên tham gia dự tuyển là một bước tiến thể hiện cái nhìn mới mẻ trong công tác tuyển dụng của Ban Quản lý LVH-


DLCDTVN và điều này còn được phát triển thêm một bước mới trong kỳ tuyển dụng năm 2014 với việc phân chia các đối tượng tuyển dụng để áp dụng các hình thức thi vấn đáp hay trắc nghiệm cho phù hợp. Ví dụ: Đối với các đối tượng dự tuyển vào vị trí thuyết minh viên tại điểm thì áp dụng hình thức thi vấn đáp đối với môn thi chuyên ngành để vừa kiểm tra kiến thức vừa thử thách cách giải quyết và xử lý tình huống phát sinh; nhưng đối với các đối tượng thi vào các vị trí như kế toán hoặc công nghệ thông tin, các môn thi chuyên ngành sẽ được thi dưới hình thức trắc nghiệm…

Áp dung công nghệ thông tin trong phương pháp tìm kiếm nguồn lực


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Đăng tải thông tin tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như niêm yết thông tin tại cơ quan đúng theo quy định của Pháp luật. Đặc biệt, ngày từ những thời điểm khi internet chưa phát triển mạnh mẽ như bây giờ (năm 2007) Ban Quản lý đã sử dụng các phương tiện đăng tuyển ứng viên trên các trang mạng uy tín về tìm kiếm việc làm như Vietnamworks, đây là một sự quan tâm đáng chú ý đối với việc tìm kiếm ứng viên xứng đáng cho các vị trí tuyển dụng.

Đặc thù tổ chức đem lại những lợi thế trong tuyển dụng

Tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN - 10

Vì là đơn vị đặc thù và tương đối độc lập về công tác cán bộ nên Ban Quản lý LVH-DLCDTVN hoàn toàn được chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức thi tuyển theo nhu cầu của đơn vị, điều này đem lại cho đơn vị một sự linh hoạt nhất định trong quá trình xây dựng kế hoạch tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng, sử dụng lao động.

2.4.2 Hạn chế trong công tác tuyển dụng và nguyên nhân của những hạn chế đó

2.4.2.1. Hạn chế, khó khăn


Một số hạn chế, khó khăn trong công tác tuyển dụng viên chức của Ban Quản lý LVH-DLCDTVN có thể thấy là:

Khó khăn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức:

Từ những quy định chung về điều chỉnh hoạt động tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thì với mỗi ngành cũng đều đưa ra những quy định riêng phù hợp với ngành, lĩnh vực của mình. Tuy nhiên với lĩnh vực văn hóa, xét tới thời điểm này vẫn chưa có những quy định riêng cụ thể điều chỉnh hoạt động này. Đây là một hạn chế lớn khiến cho việc tuyển dụng ở các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ văn hóa nói chung và tại Ban Quản lý LVH- DLCDTVN nói riêng gặp nhiều lúng túng,.

Mặc dù đã hoàn thiện Đề án xây dựng vị trí việc làm theo hướng dẫn trong Thông tư Số: 14/2012/TT-BNV ngày 18/12/2012 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện quy định về vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng đến nay Đề án vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Điều này khiến cho Các tiêu chuẩn và điều kiện dự thi chung chung chưa sát với yêu cầu thực tế cũng như việc tổ chức ra đề thi gặp nhiều hạn chế.

Tuy có xây dựng và ban hành các quy đình chung về các ngạch viên chức nhưng chưa có sự cập nhập đổi mới theo sự phát triển cũng như nhu cầu tăng thêm các vị trí viên chức mới ở cơ quan.

Chưa đảm bảo tính công khai minh bạch trong tuyển dụng: Thực tế cho thấy qua các đợt tuyển dụng tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN các đối tượng trúng tuyển hầu hết đều là những người đang làm việc hợp đồng tại đơn vị từ


trước, việc thi tuyển chỉ mang tính chất hợp thức hóa cho số hợp đồng nói trên.

Việc tổ chức thi vấn đáp với thành phần hỏi thi trực tiếp là các Lãnh đạo cơ quan đôi khi mang tính chủ quan chưa thực sự minh bạch, bình đẳng trong việc đưa ra những câu hỏi khó dễ khác nhau để đánh giá.

Tổ chức phúc khảo, phúc tra kết quả tuyển dụng vẫn còn nhiều điều bất

cập.

Tiêu chuẩn và điều kiện tuyển dụng đối với các đối tượng dự tuyển vẫn

chung chung chưa rõ ràng cụ thể: mặc dù đã xây dựng được bản mô tả nhiệm vụ công việc và điều kiện dự tuyển nhưng vẫn chưa thực sự sát so với yêu cầu thực tế đặc biệt với năm 2014 thì các điều kiện đặt ra chủ yếu chỉ là đáp ứng về mặt văn bằng chứng chỉ, sức khỏe mà chưa có những điều kiện sát sao chẳng hạn, đối với các đối tượng là thuyết minh viên, những yêu cầu về điều kiện chỉ dừng lại ở bằng cử nhân khoa học xã hội, tiếng anh trình độ B ngoài ra các điều kiện cần có của một thuyết minh viên chưa được thể hiện như: ngoại hình, giọng nói, tuổi đời, kinh nghiệm, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ…

Nguồn tuyển dụng chưa được xác định rõ ràng: Trên thực tế việc thông báo tuyển dụng chỉ đưa các trang tin, báo nội bộ và việc đăng trên các trang web công khai chỉ thông báo tuyển một số vị trí mà chưa có ứng viên thích hợp trong tổ chức. Việc không xác định được nguồn tuyển dụng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả tuyển dụng của tổ chức.

Quy trình tuyển dụng không diễn ra đúng thời gian theo kế họach:


Mặc dù đã có quy định cụ thể về thời gian tiến hành các bước trong quy trình tuyển dụng nhưng tiến độ tổ chức tuyển dụng ở Ban Quản lý LVH- DLCDTVN còn kéo dài và chậm chễ.

Thời gian từ khi thông báo tuyển dụng, nhận hồ sơ đến khi tổ chức thi cách nhau khá xa (Ví dụ: thời gian ban hành kế hoạch tuyển dụng và thông báo tuyển dụng năm 2014 là tháng 9/2014 sau khi đã nhận hồ sơ và lên danh sách thì phải đến tháng 4/2015 mới tổ chức thi tuyển - khoảng thời gian 8 tháng là quá dài). Thêm vào đó các mốc thời gian không cụ thể rõ ràng, thay đổi thời gian tổ chức sau khi có thông báo chính thức hay việc thông báo kết quả tuyển dụng và ra quyết đinh tuyển dụng chậm đều kéo theo tiến độ công việc giảm.

Nội dung thi tuyển còn nhiều bất cập:

Một kỳ tuyển dụng phải tổ chức nhiều môn thi cho tất cả các đối tượng tuyển dụng cả công chức và viên chức làm loãng chất lượng đề thi.

Hình thức tổ chức thi tuyển đối với các môn chuyên ngành chưa phù hợp. Chất lượng và kiến thức của đề thi không sát với nhu cầu công việc thực tế. Các môn được lựa chọn để thi đặc biệt với những môn chuyên ngành là những môn thực sự để đánh giá trình độ cũng như khả năng xử lý công việc thì vẫn nặng về mặt lý thuyết.

Ví dụ, với việc thực hiện thi vấn đáp môn thực hành chuyên ngành cho vị trí Thuyết minh viên, các câu hỏi đưa ra chưa thực sự đưa ra những tình huống để ứng viên thể hiện kĩ năng thuyết trình của người hướng dẫn, kiến thức chuyên môn Văn hóa dân tộc hay trình độ ngoại ngữ mà chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu chung, trả lời câu hỏi về những kiến thức chung về Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Việc thi trắc nghiệm thực hành đối với


các vị trí viên chức khác chưa có những nội dung để đánh giá những kỹ năng giải quyết công việc trên thực tế mà chỉ dừng lại ở việc trắc nghiệm về mặt lý thuyết. Đối với vị trí công nghệ thông tin, việc không tổ chức thi thực hành trên máy đã làm giảm tính sát hạch và đánh giá ứng viên trên toàn bộ phương diện mà vị trí cần tuyển.

Kết quả tuyển dụng chưa đạt chỉ tiêu đề ra và tình trạng tuyển dụng chưa đúng người:

Mặc dù công tác tuyển dụng được thực hiện bài bản, đúng quy định của Pháp luật nhưng kết quả tuyển dụng đối với hình thức tuyển dụng chủ yếu là thi tuyển là 34% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đây có thể được nhận định là việc tuyển dụng đã không thành công như mong đợi cả về chất lượng và số lượng làm ảnh hưởng đến công việc, hao tốn thời gian, công sức cũng như tài chính của đơn vị.

2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế

a) Nguyên nhân khách quan

Tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói chung chưa thực sự được các cấp có thẩm quyền nghiên cứu và điều chỉnh cụ thể trong các VBQPPL.

Đối với trước khi có những đạo Luật cơ bản phân định giữa công chức, viên chức thì việc tổ chức tuyển dụng cho những năm 2007 và 2009 là khá đơn giản, các đối tượng Công chức và Viên chức đều sử dụng chung một hệ thống đề thi và lấy kết quả đánh giá xét tuyển vào các vị trí mà ứng viên đăng kí. Điều này vừa thuận lợi nhưng cũng gây không ít khó khăn cho đối tượng đăng kí vị trí viên chức, vì thường các vị trí viên chức sẽ có những tiêu chí đơn giản hơn, điều kiện cũng như đòi hỏi về mặt chuyên sâu không nặng như


đối với đối tượng Công chức, chưa kể đầu vào như nhau nhưng công việc và chế độ đãi ngộ lại khác nhau cũng gây nên những thiệt thòi không đáng có. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng viên chức trúng tuyển không phù hợp với công việc thực tế ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Đến năm 2014 với việc áp dụng chính sách mới trong tuyển dụng Công chức, Viên chức nhưng để tiết kiệm chi phí và thời gian, Ban Quản lý LVH- DLCDTVN vẫn tổ chức thi chung 2 đối tượng Công chức và Viên chức. Điều này gây khó khăn trong việc phải tổ chức thi nhiều môn để phân chia đối tượng làm loãng chất lượng đề thi. Cùng một đối tượng Kế toán nhưng Viên chức cũng cần mà công chức cũng cần buộc đơn vị phải kết hợp ra chung trong một đề thi phù hợp với cả 2 đối tượng để giảm chi phí cũng như thời gian tổ chức thi.

Về căn cứ tuyển dụng viên chức, việc xây dựng, mô tả vị trí việc làm đã có hướng dẫn cụ thể nhưng công tác xây dựng vị trí việc làm cho các đối tượng viên chức ở Ban Quản lý LVH-DLCDTVN chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm căn cứ tuyển dụng. Việc xác định vị trí tuyển dụng chỉ dựa trên chỉ tiêu biên chế, nhu cầu thực tế và các yêu cầu cơ bản được quy định theo ngạch viên chức được quy định về văn bằng chứng chỉ có liên quan và những kinh nghiệm chung chung nếu có. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyển dụng được người thực sự phù hợp với vị trí và công việc trên thực tế.

Hạn chế về vị trí địa lý: Ban Quản lý LVH-DLCDTVN với 7 đơn vị hành chính nhà nước, 3 đơn vị sự nghiệp, 3 Ban đầu tư xây dựng nhưng vị trí các đơn vị không nằm cùng một nơi, đặc biệt với Ban Quản lý Khu các làng dân tộc lại làm việc tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Với vị trí làm việc như


vậy cũng là một khó khăn đối với những ứng viên muốn đăng kí dự tuyển vì vị trí làm việc xa trung tâm, đi lại khó khăn chủ yếu vẫn là tận dụng những đối tượng ứng viên tại địa phương mà những đối tượng này thì bị hạn chế nhiều mặt. Trong khi những vị trí làm việc tại đó lại vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn đến việc vận hành, khai thác LVH-DLCDTVN.

Hơn nữa, trong xu thế kinh tế thị trường ngày càng phát triển, lao động trí thức không còn giữ tư duy ổn định nữa mà có xu hướng khẳng định bản thân, đòi hỏi môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, hiện đại và hội nhập quốc tế tạo nên sự luân chuyển, biến động lao động xã hội. Những điều đó thực sự là thách thức không nhỏ đối với Ban Quản lý LVH-DLCDTVN nói chung và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc nói riêng vì vẫn chưa thoát ra khỏi lối mòn và tư duy công việc của khối các đơn vị nhà nước.

b) Nguyên nhân chủ quan

Thiếu kinh nghiệm tổ chức tuyển dụng: Ban Quản lý LVH-DLCDTVN là đơn vị được thành lập với quy mô tương đương tổng cục, được quyền tuyển dụng và sử dụng Cán bộ, Công chức và Viên chức theo chỉ tiêu biên chế được giao và nhu cầu thực tế. Tuy nhiên điều này mang lại cho Ban Quản lý một hạn chế không nhỏ đó là việc thiếu kinh nghiệm tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng.

Đội ngũ nhân sự làm công tác Tổ chức cán bộ còn thiếu và yếu, lãnh đạo làm công tác cán bộ chủ yếu là kiêm nhiệm không chuyên trách vào một lĩnh vực, đội ngũ chuyên viên thực hiện công tác tuyển dụng thiếu kiến thức và chưa được đào tạo bài bản theo đúng chuyên ngành, cũng như không có kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức cán bộ.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 11/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí