Tuyên Truyền, Phổ Biến Tthcm Về Đạo Đức Cán Bộ

khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng; vì vậy, phải thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

(2). Phải xuất phát từ chiến lược phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc, từ yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, CNH-HĐH đất nước nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước đi lên CNXH. (3). Gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng tổ chức và

đổi mới cơ chế, chính sách, với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực và phẩm chất, đạo đức của đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ; phòng, chống tiêu cực trong công tác cán bộ.

(4). Thông qua hoạt động thực tiễn và phong trào cách mạng của nhân dân, nâng cao trình độ dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ. Phải dựa vào nhân dân để phát hiện, kiểm tra và giám sát cán bộ.

(5). Tạo chuyển biến sâu sắc trong thực hiện Chiến lược cán bộ trong giai đoạn mới. Xây dựng chương trình quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến lược quốc gia về nhân tài đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, CNH-HĐH đất nước và chủ động hội nhập quốc tế.

(6). Xây dựng cơ chế đảng viên và nhân dân tham gia giám sát cán bộ và công tác cán bộ. Tăng cường công tác giáo dục, quản lý cán bộ; gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác cán bộ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, tiêu cực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ cấp trên đối với cấp dưới trong việc giáo dục, quản lý và thực hiện công tác cán bộ [9].

2.2.2. Giải pháp cụ thể

2.2.2.1. Tuyên truyền, phổ biến TTHCM về đạo đức cán bộ

Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và TTHCM làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động.

Thực tế cách mạng nước ta đã chứng minh rằng, khi nào và ở nơi đâu, chúng ta nhận thức sâu sắc, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo TTHCM thì nơi đó, lúc đó cách mạng thành công; lúc nào và ở nơi đâu chúng ta nhận thức chưa “thấu” về TTHCM, hoặc chúng ta thực hiện không đúng đắn sáng tạo TTHCM thì nơi đó, lúc đó cách mạng sẽ không đạt được thành công như dự kiến, thậm chí phải chịu nhiều tổn thất.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Để việc học tập Hồ Chí Minh, vận dụng TTHCM đạt hiệu quả cao thì về nội dung, chúng ta phải quan tâm đồng thời đến cả phong cách làm việc và nội dung tư tưởng của Người; về biện pháp, chúng ta phải chú ý đồng thời cả công tác nghiên cứu và công tác tuyên truyền, giáo dục tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều nội dung TTHCM được chuyển tải trong phong cách làm việc của Người và chính phong cách Hồ Chí Minh, tự nó đã toát lên tư tưởng. Bởi vậy, chúng ta không thể tách rời phong cách làm việc Hồ Chí Minh và TTHCM. Mặt khác, không phải ai cũng đủ điều kiện nghiên cứu sâu về TTHCM và có cơ hội vận dụng TTHCM vào cuộc sống và công việc của mình; nhưng quảng đại quần chúng rất ngưỡng mộ và có thể noi theo phong cách làm việc của Người. Suy cho cùng, mục tiêu cao nhất của việc học tập, vận dụng TTHCM là chuyền hóa những nội dung TTHCM và phong cách làm việc Hồ Chí Minh vào thực tiễn sự nghiệp cách mạng. Chính vì vậy, công tác nghiên cứu là rất quan trọng, phải được tiến hành đi trước một bước. Công tác tuyên truyền giáo dục chỉ có thể đạt được hiệu quả khi được tiếp nhận, kế thừa sản phẩm công tác nghiên cứu nghiêm túc, công phu; nhưng bản thân nó có vị trí độc lập tương đối và có vai trò quan trọng không thể thay thế trong việc đưa những kết quả nghiên cứu TTHCM vào thực tiễn, đến với quần chúng.

Thực tế ở một số địa phương cho thấy, tiến hành tuyên truyền, giáo dục TTHCM một cách rầm rộ nhưng thiếu cập nhật những thành quả nghiên cứu và TTHCM thì

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cán bộ - 11

chỉ là tuyên truyền sáo rỗng; nhưng chỉ tập trung nghiên cứu mà thiếu các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục hiệu quả thì kết quả nghiên cứu tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh chỉ dừng lại ở trạng thái lý luận mà không xâm nhập được vào thực tiễn.

Từ những lý do trên, để đẩy mạnh nghiên cứu TTHCM về phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Những nội dung TTHCM về phong cách lãnh đạo, cán bộ quản lý được đúc kết nên không chỉ từ các tác phẩm lý luận mà còn chính từ phong cách làm việc của Người. Nghiên cứu về phong cách lãnh đạo, cán bộ quản lý Hồ Chí Minh không chỉ góp phần đúc kết nên tư tưởng mà còn tìm ra cách vận dụng những tư tưởng đó, làm cho những nội dung tư tưởng đó được thể hiện sinh động, có tính thuyết phục cao hơn trong thực tiễn qua việc tuyên truyền, giáo dục cũng hiệu quả hơn.

Những năm gần đây, chúng ta đã tiến những bước dài trong hoạt động nghiên cứu về phong cách lãnh đạo, quản lý Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người về phong cách lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, những vấn đề còn bất cập và hạn chế trong phong cách lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ hiện nay cũng phản ánh rằng việc tuyên truyền, giáo dục, học tập phong cách của Hồ Chí Minh và vận dụng TTHCM về phong cách lãnh đạo, quản lý trong công tác, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là chưa đủ để đạt yêu cầu. Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục TTHCM về phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời gian tới, theo chúng tôi, cần tập trung vào những vấn đề sau:

Trước hết, phải nhận thức đúng bản chất của hoạt động tuyên truyền, giáo dục, từ đó xác định nội dung, hình thức, phương tiện và biện pháp tuyên truyền, giáo dục TTHCM về phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý một cách phù hợp.

“Tuyên truyền” và “giáo dục” là hai khái niệm. Nhưng chúng đều là một quá trình hoạt động tâm lý bao gồm quá trình cảm thụ, ghi nhó, tư duy và nhận thức; có chung mục tiêu là truyền bá tri thức, tác động lên tình cảm và thúc đẩy đối tượng hoạt động theo một mục tiêu đã định. Chính vì vậy, theo cách hiểu thông thường, tuyên truyền và giáo dục luôn gắn với nhau, thống nhất với nhau, được coi là hệ

thống các biện pháp tác động lên nhận thức, tình cảm của đối tượng, nhằm truyền bá những tri thức đến đối tượng, từ đó cảm hóa đối tượng, thúc đẩy đối tượng hành động theo mục tiêu đã định sẵn.

Giáo dục thường gắn với công tác lý luận trở thành nội dung giáo dục lý luận; còn tuyên truyền và cổ động thường đi đôi với nhau, là hệ thống các biện pháp truyền bá thông tin, cổ động và cổ vũ đối tượng. Công tác lý luận thường được tổ chức thành từng lớp dài ngày; có những cấp độ và chương trình cụ thể; đối tượng chủ yếu là cán bộ, đảng viên tiếp thu ý kiến mang tính nghiên cứu; nội dung thường là những kiến thức lý luận cơ bản và chuyên sâu các nghị quyết. Công tác tuyên truyền, cổ động thường diễn ra trong buổi mít tinh, diễu hành, nơi đông người; thời gian và hình thức rất linh hoạt; đối tượng chủ yếu là quần chúng; nội dung chủ yếu là các chủ trương biện pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể, các biện pháp, cách làm, mô hình mới. Tuy nhiên, giáo dục lý luận, tuyên truyền, cổ động không phải là những bộ phận biệt lập mà chúng lồng vào nhau và được thể hiện bằng những nội dung, hình thức, phương châm, phương pháp và phương tiện phong phú.

Vì lý do trên, tuyên truyền, giáo dục là một hệ thống các phương thức, biện pháp mà các nhà tuyên truyền, giáo dục tác động lên đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, tăng cảm xúc, niềm tin của đối tượng, từ đó thúc đẩy đối tượng hành động hướng đến những mục tiêu đã định sẵn một cách nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nói gọn lại, như định nghĩa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu: “là đem một việc gì đó cho dân hiểu, dân nhớ, dân làm, dân theo” [17, tr.162]. Theo quan điểm đó, tuyên truyền, giáo dục gồm có 3 nội dung: truyền bá quan điểm, kiến thức; nâng cao nhận thức và xây dựng niềm tin; tác động vào tình cảm để cổ vũ thúc đẩy của đối tượng theo một hướng nhất định. Ba nội dung này quan hệ mật thiết với nhau, cùng hướng đến mục tiêu là hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng thông qua các phong trào tự giác của quần chúng được giác ngộ.

Thứ hai, từ quan điểm trên, về nội dung tuyên truyền giáo dục TTHCM về phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý, thì cần phải tuyên truyền, giới

thiệu về phong cách lãnh đạo, quản lý của Hồ Chí Minh, nhất là với cán bộ trực tiếp lãnh đạo, quản lý. Những nội dung tư tưởng là rất quan trọng, bởi chỉ trên cơ sở nhận thức lý luận một cách sâu sắc thì mọi người mới có được sự chuyển biến căn bản trong hành động, phong cách. Song, không phải ai cũng có nhu cầu và điều kiện nhận thức lý luận. Thực tế cho thấy nhiều người không được học tập lý luận, không hoặc chưa được học tập TTHCM, nhưng họ vẫn noi theo Người, hướng đến phong cách của Người, theo những gì họ biết qua câu chuyện, bộ phim nói về Người; cũng không khó tìm trên thực tế những người hiểu khá sâu về TTHCM nhưng thực tế chẳng học được gì từ Hồ Chí Minh trong cả nhận thức và hành động của mình. Bởi thế, nội dung TTHCM về phong cách lãnh đạo, quản lý nên chăng cần được quán triệt, tuyên truyền giáo dục tới những đối tượng làm công tác cán bộ, nhất là vận dụng để đưa ra các yêu cầu, tiêu chuẩn, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Còn tiếp nhận trực tiếp phong cách của Hồ Chí Minh và những yêu cầu cụ thể của Người về phong cách lãnh đạo, quản lý là nhu cầu rất cần thiết đối với đội ngũ cán bộ đang trực tiếp làm lãnh đạo, quản lý.

Đi sâu hơn về đối tượng tuyên truyền, giáo dục, trong tình hình hiện nay, cần đặc biệt coi trọng đến đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, nhất là những cán bộ chủ chốt, điều hành bộ máy hoạt động của tổ chức cấp cơ sở. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: đội ngũ cán bộ cơ sở là những người giữ vai trò quan trọng, quyết định việc thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, cải tiến lề lối, phong cách làm việc của họ sẽ góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo thực hiện quyền lực của chính quyền, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở có vị trí, vai trò quan trọng trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng, của chính quyền cấp trên vào điều kiện cơ sở, xây dựng kế hoạch đề ra mục tiêu, phương hướng và thực hiện các kế hoạch và mục tiêu đề ra, tổ chức và động viên nhân dân thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời nắm bắt tâm tư tình cảm và nguyện vọng, mong muốn của quần chúng phản ánh với Đảng và Nhà nước.

Giữ một vai trò quan trọng như vậy, nhưng hiện nay, bên cạnh những ưu

điểm, sự trưởng thành về nhiều mặt, đội ngũ cán bộ cấp cơ sở vẫn còn những hạn chế và yếu kém, nhất là trong phong cách làm việc. Đây là một trong những yếu tố làm mất dân chủ và mất lòng tin trong nhân dân. Để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước, đổi mới phong cách lãnh đạo của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở theo TTHCM là việc làm cấp thiết, trong đó có cần tập trung vào những nội dung cơ bản như sau:

- Tuyên truyền giáo dục tính Đảng. Nêu cao tính Đảng có nghĩa là tính tiên phong, gương mẫu, nêu cao phẩm chất đạo đức trong sáng của người đảng viên. Hồ Chí Minh giải thích: tính Đảng là phải đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết, việc gì cũng phải điều tra cho rõ và phải làm đến nơi đến chốn. Hồ Chí Minh là tấm gương sáng suốt đời phấn đấu cho độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân, luôn đặt lợi ích của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân lên trên hết. Ở Người chỉ có một ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được độc lập, dân ta dược hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

Trong thời kỳ đổi mới đất nước hiện nay, đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở cần quán triệt nguyên tắc nêu cao, rèn luyện tính Đảng trong quá trình làm việc. Có như vậy, người cán bộ mới đặt lợi ích của nhân dân, của Đảng, của dân tộc lên trên hết, mới được lòng dân, được dân tin, dân yêu, dân phục.

- Tuyên truyền, giáo dục phong cách lãnh đạo, quản lý gần dân, luôn chăm lo và bảo vệ lợi ích chân chính của nhân dân. Hồ Chí Minh chỉ rõ: Nước lấy dân làm gốc, gốc có vững thì cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân. Gắn bó chặt chẽ với nhân dân, vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân là yếu tố không thể thiếu được trong phong cách công tác của cán bộ cấp cơ sở. Thiếu phong cách làm việc này sẽ dẫn tới quan liêu, độc đoán, chuyên quyền, tự cao, tự đại, coi thường tập thể, coi khinh quần chúng. Phải luôn luôn lấy dân làm gốc, giải quyết bất kỳ một chuyện gì, nếu biết xuất phát từ lợi ích, nhu cầu chính đáng của nhân dân sẽ phát huy được sức dân, lòng dân, ý dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ở cơ sở.

- Tuyên truyền, giáo dục phong cách làm việc dân chủ. Thực tế cơ sở đã

chứng minh, người dân bình thường cũng có có thể có những sáng kiến. Chính vì vậy, nếu cán bộ cấp cơ sở biết lắng nghe dân nói, hiểu những việc dân làm, tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân sẽ có những giải pháp tốt trong công tác lãnh đạo. Như vậy, thực sự tôn trọng nhân dân phải hiểu từ góc độ khoa học. Người cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phải nhìn nhân dân như người thầy của mình, đúng như Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: cán bộ phải học ở dân chúng, phải hỏi dân chúng, phải hiểu dân chúng”.

Nước ta đi lên CNXH từ một nền sản xuất nhỏ, nông nghiệp lạc hậu, còn rơi rớt lại phong cách làm việc thiếu khoa học, tự do, tuỳ tiện, không thiết thực, bảo thủ, trì trệ, thiếu nhìn xa trông rộng, không xuất phát từ thực tiễn để giải quyết công việc. Do đó, để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có phong cách làm việc khoa học, trước hết phải nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đội ngũ đó một cách toàn diện về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đặc biệt chú trọng giáo dục chủ nghĩa Mác- Lênin, TTHCM, trang bị cho họ một phương pháp tư duy khoa học biện chứng.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải quán triệt nguyên tắc làm việc có chương trình, kế hoạch. Chương trình, kế hoạch đó phải sát hợp thực tế, có mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Khi đã có chương trình, kế hoạch đúng đắn phải kiên quyết tổ chức, động viên lực lượng thực hiện. Trong quá trình thực hiện kế hoạch cần phải chú ý tổng kết rút kinh nghiệm. Sinh thời, Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn đề tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm trong từng việc, từng chủ trương, thấy rõ cái hay, cái dở, đúng, sai, từ đó kịp thời bổ sung, sửa chữa những chủ trương, việc làm chưa đúng, chưa đủ, và quan trọng hơn là để rút ra những kết luận mới, bổ sung cho lý luận.

Tuyên truyền, giáo dục phong cách lãnh đạo, quản lý nhất quán giữa lời nói và việc làm, giữa lý luận và thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: lời nói và việc làm của cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn được quần chúng quan tâm, coi đó là khuôn mẫu. “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên mặt hai chữ “Cộng sản” là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho dân bắt chước”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương V (Khoá IX) về nhiệm vụ chủ yếu của

công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới cũng đã nhấn mạnh: Toàn Đảng, trước hết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành kiên quyết thực hiện: nói đi đôi với làm, nói và làm đúng đường lối, đúng chính sách, pháp luật, học tập và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách của Hồ Chí Minh.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý muốn được dân tin, thống nhất cả lời nói và hành động trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phải thực sự nêu tấm gương sáng về nói đi đôi với làm, tránh nói nhiều làm ít, nói một đằng, làm một nẻo.

Thứ ba, về yêu cầu, việc tuyên truyền, giáo dục TTHCM về phong cách lãnh đạo, quản lý phải đạt ba yêu cầu có tính nguyên tắc: thật đúng, thật hay và thật thuyết phục. Chính xác là yêu cầu hàng đầu của công tác tuyên truyền, giáo dục, nó bảo đảm cho nội dung tư tưởng được phản ánh và hiểu một cách chân thực, từ đó được vận dụng thực hiện một cách thống nhất và đúng đắn. Với tuyên truyền, giáo dục TTHCM nói chung, về phong cách lãnh đạo, quản lý nói riêng, yêu cầu chính xác đòi hỏi phải đồng thời chống cả hai hiện tượng: thứ nhất là thần thánh hoá Hồ Chí Minh, thêm thắt, tô vẽ hình ảnh và tư tưởng của Người; thứ hai là giản đơn hoá, tầm tường hoá phong cách Hồ Chí Minh, vốn rất dung dị nhưng tính tư tưởng rất sâu sắc. Thật hay, nhằm thu hút, tăng thêm hưng phấn, củng cố tình cảm của người được tuyên truyền giáo dục. Bản thân nội dung tuyên truyền là TTHCM đã có một lợi thế trong thu hút, thuyết phục đối tượng mà nhiều nội dung khác không có. Khi đã đáp ứng yêu cầu chính xác và hay thì tính thuyết phục sẽ cao hơn. Nội dung tuyên truyền phải “trúng”, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với đối tượng, làm cho họ “tâm phục, khẩu phục” từ đó tự giác tiếp thu, học tập phong cách lãnh đạo, quản lý của Hồ Chí Minh.

Thứ tư, các hình thức tuyên truyền, giáo dục TTHCM về phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý: Tuyên truyền giáo dục về tư tưởng Hồ Chí Minh có lợi thế là một hình thức tư tưởng giản dị, có nội dung dễ được cụ thể hoá, sát với đối tượng, thời điểm. Nó có thể đưa trực tiếp nội dung đến đối tượng mà không có

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 22/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí