Chiến Lược Phương Tiện Vật Chất


hình ảnh của ngân hàng cũng như sản phẩm ngân hàng giới thiệu nhanh chóng đến được với đông đảo người dân và có hiệu quả cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Các hoạt động quảng cáo cho sản phẩm thẻ Flexicard nên được tiến hành lồng với quảng cáo cho ngân hàng vào các thời điểm sau chương trình thời sự và trước chương trình dự báo thời tiết vì đây chính là thời điểm được đánh giá là có rất nhiều đối tượng khách hàng chú ý đến, hoặc quảng cáo trong các bản tin tài chính, chứng khoán bởi đây chính là những chương trình chuyên sâu về lĩnh vực tài chính và được rất nhiều khách hàng quan tâm.

- Bên cạnh việc quảng cáo thông qua các báo, tạp chí chuyên ngành, PG Bank nên quảng cáo hình ảnh, sản phẩm dịch vụ thông qua các báo, tạp chí thu hút được nhiều sự quan tâm của độc giả ở mọi tầng lớp như báo Tiền phong, báo Lao động, tạp chí Tiếp thị và gia đình, tạp chí Thế giới vi tính,... Tuy nhiên, để hoạt động quảng cáo mang lại hiệu quả cao đòi hỏi những người tổ chức thực hiện quảng cáo phải có sự sáng tạo cũng như am hiểu hoạt động thẻ ngân hàng và đối tượng nhận tin mục tiêu.

- Ngoài ra, PG Bank cũng nên thường xuyên tuyên truyền ngay tại ngân hàng thông qua những băng rôn, tờ rơi, tài liệu chứa thông tin và hình ảnh của thẻ Flexicard và của ngân hàng. Những tờ rơi, băng rôn nên được thiết kế đẹp mắt, nội dung đầy đủ ngắn gọn để hấp dẫn khách hàng.

- Tại các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex, PG Bank nên có bảng giới thiệu về thẻ Flexicard và bảng hướng dẫn sử dụng thẻ giúp người tiêu dùng tiếp cận được những thông tin cơ bản nhất về thẻ Flexicard mỗi khi họ đến cửa hàng mua xăng dầu. Tuy nhiên, bảng quảng cáo hay bảng hướng dẫn trên phải được thiết kế thật bắt mắt, gây ấn tượng đối với người xem và phải được đặt ở vị trí mà khách hàng dễ dàng nhìn thấy.

- Mặt khác, ngân hàng nên tận dụng sự tiện lợi của Internet để truyền tải thông điệp cũng như giới thiệu sản phẩm thẻ Flexicard tới khách hàng thông qua quảng cáo trực tuyến tại các website có lượng truy cập lớn. Tại các website này sẽ có các banner quảng cáo cho sản phẩm và có đường link liên kết với website của ngân hàng. Đây cũng là phương thức có độ bao phủ rộng và có sức lan toả cao.

Hoạt động khuyến mại

PG Bank có thể đưa ra nhiều hình thức khuyến mại khác nhau đem lại lợi ích thiết thực và hấp dẫn khách hàng như: chiến dịch khuyến mại mở thẻ Flexicard tại các điểm giao dịch, áp dụng lãi suất bậc thang, tặng quà cho khách hàng trong những dịp khai trương trụ sở mới hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới... Cùng với đó, để thu hút thêm khách hàng, cũng cần cử cán bộ về các doanh nghiệp, các trường đại học giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình, liên kết với các trường đại học, các cơ quan, đơn vị

để đặt máy ATM tại các nơi này đồng thời miễn phí cho sinh viên và cán bộ khi làm thẻ Flexicard.

Đồng thời, PG Bank cũng có thể kết hợp với các ĐVCNT để đưa ra các chương trình hỗ trợ khách hàng như: mua xăng bằng thẻ Flexicard sẽ được giảm 200-300 đồng/lít xăng, hay giảm giá dịch vụ vận chuyển của hãng taxi Mai Linh cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ Flexicard, giảm giá hàng hóa khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Metro, BigC,…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Hoạt động giao dịch cá nhân

Các giao dịch viên tại cần tích cực và chủ động trong việc tiếp cận, giới thiệu và thu hút khách hàng tham gia sử dụng thẻ Flexicard. Đồng thời các phòng ban chức năng có quan hệ với các doanh nghiệp như phòng quan hệ khách hàng, kế toán giao dịch, quan hệ các ngân hàng đại lý…cũng chủ động trong giới thiệu sản phẩm Flexicard cho các doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, nhân viên nên tìm hiểu rõ thêm về sản phẩm để giới thiệu cho bạn bè, người thân tham gia sử dụng sản phẩm.

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả marketing cho sản phẩm thẻ Flexicard của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - 13

Để nâng cao lợi thế cạnh tranh thì PG Bank phải xây dựng được cho mỗi nhân viên của mình một phong cách phục vụ riêng biệt, mang đậm dấu ấn của ngân hàng. Không chỉ là thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, tôn trọng khách hàng mà còn phải năng động, tự tin, chuyên nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục cho khách hàng. Phải tuyệt đối tránh tình trạng “làm cao” với khách hàng, tận tình giải thích mọi khúc mắc về dịch vụ cho khách hàng. Đây là việc làm vô cùng quan trọng bởi cho dù dịch vụ của chúng ta tiện ích đến đâu mà khách hàng lại cảm thấy khó chịu khi giao dịch thì sẽ không bao giờ có thể thành công được.

Hoạt động quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là hoạt động nhằm thiết lập mối quan hệ mật thiết giữa ngân hàng và các khách hàng của mình. Mục đích của hoạt động này là nhằm xây dựng hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng, trợ giúp cho việc quảng bá sản phẩm ngân hàng. Trong thời gian qua, hoạt động PR của PG Bank chưa thực sự đạt hiệu quả. Do đó, PG Bank nên đẩy mạnh hoạt động PR cho hình ảnh của ngân hàng nói chung và sản phẩm thẻ Flexicard nói riêng.

Thứ nhất, thực hiện các chương trình từ thiện

PG bank có thể tài trợ cho các chương trình từ thiện thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng như Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, Quỹ Cứu nạn thiên tai, Quỹ Hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam… Bên cạnh đó, chi nhánh PG Bank tại các địa phương cũng nên tổ chức các chương trình từ thiện giúp đỡ các trường hợp khó khăn, tổ chức khám chữa bệnh, tặng thuốc miễn phí cho nhân dân tại nơi chi nhánh đóng trụ sở. Như vậy uy tín của PG Bank sẽ được khẳng định hơn, thương hiệu PG Bank sẽ trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng.


Thứ hai, đồng tài trợ cho các sự kiện thể thao văn hóa

PG Bank có thể tham gia đồng tài trợ cho các sự kiện như giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia V-League, các buổi truyền hình ca nhạc, các gameshow truyền hình… Các chương trình này ngân hàng có thể tài trợ dưới danh nghĩa chung của ngân hàng và dưới tên gọi của thẻ Flexicard.

Ngoài ra, PG Bank có thể làm các chương trình tìm hiểu cũng như giải đáp thắc mắc về thẻ trên truyền hình, phổ biến kiến thức về thẻ cho mọi đối tượng dân cư.

Thứ ba, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng

PG Bank cần thành lập bộ phận dành riêng chăm sóc khách hàng như tư vấn về cách sử dụng thẻ, bảo vệ quyền lợi khách hàng về những rủi ro trong giao dịch thẻ; thường xuyên tổ chức các hội nghị khách hàng để có thể thăm dò ý kiến khách hàng về các ưu, nhược điểm của sản phẩm, những vướng mắc trong giao dịch.

Hoạt động quan hệ công chúng có tác dụng đem đến cho khách hàng những thông điệp về chính ngân hàng, những thông tin cần thiết về sản phẩm thẻ. Những hoạt động này không chỉ phát hiện mà còn phải thúc đẩy nhu cầu của khách hàng, lôi kéo khách hàng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đồng thời là dịp để ngân hàng tiếp thu mọi ý kiến phản hồi từ khách hàng nhằm điều chỉnh để có những sản phẩm thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Chính từ hoạt động này sẽ tạo nên mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng và ngân hàng.

Hoạt động marketing trực tiếp

Dựa vào danh sách khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng, PG Bank có thể lựa chọn các khách hàng tiềm năng cho thẻ Flexicard. Sau khi lựa chon được danh sách khách hàng, ngân hàng có thể tiến hành các cách sau để marketing trực tiếp sản phẩm thẻ Flexicard cho khách hàng:

- Ngân hàng có thể cử một số nhân viên trong phòng thẻ gọi điện trực tiếp cho các khách hàng tiềm năng này để mời họ sử dụng sản phẩm thẻ Flexicard.

- Dựa vào các email mà khách hàng cung cấp, nhân viên ngân hàng sẽ gửi mail cho khách hàng để giới thiệu về dịch vụ và mời khách hàng sử dụng.

Ngoài việc dựa vào danh sách khách hàng sẵn có, PG Bank có thể tổ chức các buổi hội thảo về thẻ Flexicard tại các trường đại học, một mặt nâng cao nhận thức của tầng lớp này về dịch vụ mặt khác có thể qua họ quảng bá rộng rãi về dịch vụ của mình.

3.4.2.5. Chiến lược về con người

PG Bank cần phải xác định con người là nhân tố quan trọng nhất trong việc thực hiện mục tiêu phát triển các sản phẩm ngân hàng nói chung và phát triển hoạt động marketing thẻ Flexicard nói riêng. Chính vì thế PG Bank cần xây dựng một chính sách nhân sự hợp lý.

Đối với đội ngũ nhân sự của ngân hàng:

Cần có chính sách tuyển dụng cán bộ hợp lý để có thể thu hút được những sinh viên giỏi của những trường có uy tín. Sau khi tuyển dụng, số cán bộ đó cũng vẫn phải được thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ trong từng thời kì. Việc đào tạo và sử dụng phải gắn kết với nhau, không sử dụng cán bộ đào tạo chuyên ngành này cho chuyên ngành khác. Sử dụng cán bộ không đúng sẽ làm cho tính hiệu quả của công việc không cao, ảnh hưởng đến năng suất lao động, chất lượng dịch vụ của ngân hàng.

Tổ chức nhiều khóa đào tạo cho nhân viên, đồng thời cử nhân viên tham gia các khóa đào tạo chuyên ngành tại các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp nhằm san bằng khoảng cách giữa năng lực hiện có của nhân viên với năng lực do công việc đòi hỏi, giúp nhân viên thực hiện tốt công việc hiện tại, đồng thời đào tạo các nhân viên có tiềm năng cao chuẩn bị để sẵn sàng cho những chức vụ cao hơn trong tương lai. Trong đó PG Bank cần ưu tiên những khóa đào tạo cho đội ngũ kinh doanh và thực hiện công tác dịch vụ khách hàng (Hướng dẫn Hội nhập, Đào tạo nghiệp vụ Tài trợ Thương mại và Thanh toán Quốc tế, Đào tạo nghiệp vụ Internet banking, Mobile banking, kỹ thuật thao tác trên Corebanking, kỹ năng “Dịch vụ chăm sóc khách hàng, nghiệp vụ tín dụng, thẩm định, kỹ năng “Bán hàng và tư vấn”,…). Bên cạnh đó, ngân hàng thường xuyên đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ chuyên gia marketing không chỉ vững vàng về kiến thức mà còn thành thạo về các kỹ năng, từ những kỹ năng cơ bản nhất là tiếp thị, quảng cáo cho đến kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, phân tích và tổng hợp nhu cầu thị trường và hơn thế nữa là hoạch định và xây dựng các chiến lược, chính sách sản phẩm,... Như vậy, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt tình sẽ là một thế mạnh lớn của ngân hàng trong việc phát triển sản phẩm thẻ.

Hiện nay, tất cả cán bộ nhân viên chính thức của PG Bank đều được hưởng các trợ cấp xã hội phù hợp với Luật Lao động. Bên cạnh đó, nhân viên còn nhận được các phụ cấp theo chế độ như phụ cấp độc hại, phụ cấp rủi ro tiền mặt, phụ cấp chuyên môn, tai nạn lao động và những khoản trợ cấp khác. Ngoài ra, PG Bank cũng nên triển khai một số phúc lợi mới cho nhân viên như chế độ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ y tế.

Đối với đội ngũ nhân viên của ĐVCNT:

Sau một thời gian khi mà thẻ Flexicard được phát hành, còn khá nhiều phản hồi của khách hàng cho rằng hoạt động thanh toán bằng thẻ phiền phức hơn nhiều so với việc đưa tiền mặt. Phần lớn là vì nhân viên tại các đơn vị chấp nhận thanh toán mà chủ yếu là tại các cửa hàng xăng dầu chưa quen với việc sử dụng máy móc trong thanh toán nên làm cho quá trình thanh toán bị chậm đi, gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình phát triển kinh doanh thẻ.


Để khắc phục tình trạng này thì PG Bank nên mở các lớp đào tạo ngắn ngày cho đội ngũ nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu để họ làm quen hơn với việc sử dụng máy POS.

3.4.2.6. Chiến lược quy trình phục vụ

Việc phát hành thẻ Flexicard trả trước vô danh và định danh thủ tục khá đơn giản, khách hàng có thể mua thẻ ngay tại các đơn vị chấp nhận thẻ hoặc tại các đại lý bán thẻ của PG Bank. Nhưng để có một tấm thẻ Flexicard với đầy đủ tính năng thì quá trình thẩm định hồ sơ khách hàng còn chậm. Nếu rút gọn được quá trình này, có thể cấp thẻ cho khách hàng trong thời gian 3 ngày làm việc thay vì 5-10 ngày như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, những bất cập trong phát hành thẻ cũng cần được nhìn nhận và phải khắc phục những thủ tục phiền hà trong phát hành thẻ tại chi nhánh phát hành như thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trong đó có cả đơn xin phát hành có sự phê duyệt của giám đốc chi nhánh, thủ tục lưu giữ hồ sơ… Quá trình này cần sửa đổi, đơn giản hoá để dễ dàng thuận lợi cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, hiệu quả của quá trình thẩm định. Đồng thời, PG Bank cần phải chuẩn hóa quy trình thủ tục, đảm bảo thống nhất quy trình giữa các bộ phận, các chi nhánh đối với sản phẩm thẻ Flexicard, khắc phục tình trạng cùng một sản phẩm, mỗi nhân viên trong ngân hàng hay tại các chi nhánh khác nhau lại yêu cầu thủ tục, hồ sơ khác nhau gây khó hiểu cho khách hàng, làm mất uy tín của ngân hàng.

Trong giai đoạn hiện nay, khi mà các ngân hàng đang cạnh tranh gay gắt với nhau thì công nghệ hiện đại là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thắng lợi của ngân hàng.

Trước hết trung tâm công nghệ thông tin cần nghiên cứu giải quyết triệt để các sự cố về ATM trong toàn hệ thống chi nhánh mình. Đối với mỗi máy ATM cần được nghiên cứu, lựa chọn các địa điểm lắp đặt phù hợp nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng máy, tăng khối lượng giao dịch hệ thống ATM. Đồng thời trang bị thêm các máy POS lắp đặt cho các đại lý nhằm mở rộng mạng lưới ĐVCNT.

Trong dài hạn ngân hàng cần có kế hoạch tiếp tục hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống mạng lưới, trang bị thiết bị một cách đồng bộ để có thể hoà nhập với khu vực và quốc tế. Ngân hàng cần nâng cấp dịch vụ rút tiền tự động, có bộ phận kiểm tra, loại bỏ tiền giả, tiền không đủ lưu thông để khách hàng có thể nộp trực tiếp tiền vào tài khoản hoặc trả lãi vay ngân hàng từ các máy ATM.

3.4.2.7. Chiến lược phương tiện vật chất

Yếu tố vật chất là cách thức hữu hình hoá dịch vụ của ngân hàng, thông qua các yếu tố này khách hàng sẽ có những đánh giá về chất lượng phục vụ cũng như sự

chuyên nghiệp của ngân hàng. Giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, và tăng cường lòng tin đối với ngân hàng.

Trước hết, ngân hàng cần tiếp tục nâng cao hình ảnh hiện tại của ngân hàng như đã trình bày trong chương 2, đó là hình ảnh của một ngân hàng có cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tình phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, các yếu tố khác liên quan đến quy trình phục vụ như: trang thiết bị, giấy, bút, các mẫu văn bản được gửi đến cho khách hàng cũng cần có sự thống nhất để tạo được sự chuyên nghiệp. Đặc biệt, cần tạo điều kiện cho khách hàng tham gia vào quy trình phục vụ bằng các thiết bị dành cho khách hàng tự sử dụng.

3.5. Một số kiến nghị khác

3.5.1. Kiến nghị đối với Chính phủ

Trong lĩnh vực kinh doanh nào thì Chính phủ luôn đóng vai trò quan trọng: hỗ trợ và định hướng phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực đầy phức tạp như lĩnh vực ngân hàng càng cần có sự quản lý chặt chẽ của Chính phủ. Thẻ ngân hàng là một hình thức thanh toán rất mới mẻ, do đó cần có sự hỗ trợ về nhiều mặt của Chính phủ, cụ thể:

Tạo môi trường kinh tế - xã hội ổn định

Môi trường kinh tế - xã hội ổn định luôn là nền tảng vững chắc cho mọi sự phát triển. Phát triển kinh doanh thẻ cũng không nằm ngoài quy luật đó. Kinh tế - xã hội ổn định và tăng trưởng bền vững sẽ tạo điều kiện cải thiện đời sống của người dân, mở rộng quan hệ quốc tế, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, từ đó giúp các ngân hàng, trong đó có PG Bank phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình. Do đó, Nhà nước cần có những biện pháp để duy trì sự ổn định của nền chính trị - kinh tế - xã hội, duy trì chỉ số giá cả hợp lý, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập thực tế của người lao động, qua đó khuyến khích sự phát triển của hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh thẻ.

Tạo điều kiện mở rộng thanh toán qua ngân hàng

Thông qua các cơ quan báo chí, truyền hình, Nhà nước tổ chức tuyên truyền một cách có hệ thống làm cho người dân hiểu được bản chất thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán văn minh, hiện đại, nhiều tiện ích, vận động mọi người giao dịch với ngân hàng và từ bỏ thói quen lưu giữ quá nhiều tiền mặt. Trong tương lai, Nhà nước có thể mở rộng việc thu thuế, thu tiền điện, nước, học phí bằng các hình thức không dùng tiền mặt, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa thuận tiện cho việc quản lý nền kinh tế vĩ mô.

Tăng cường đầu tư cho giáo dục

Đầu tư cho hệ thống giáo dục là đầu tư phát triển nhân tố con người. Vấn đề này phải nằm trong chiến lược phát triển chung của một quốc gia. Do vậy, muốn có một đội ngũ lao động trình độ cao, đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển, đặc biệt trong một ngành áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào bậc nhất trên thế giới như ngân hàng, thì cần có một đường lối chiến lược, chỉ đạo của nhà nước. Nhà nước cần


khuyến khích các trường đại học mở ra những ngành học chuyên môn về thẻ ngân hàng, công nghệ thẻ nằm trong khối ngành kinh tế chung. Đồng thời việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực luôn giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung, của ngành ngân hàng nói riêng.

Tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để hiện đại hóa công nghệ ngân hàng không phải là vấn đề của riêng ngành ngân hàng mà nằm trong chiến lược phát triển kinh tế chung của đất nước. Do vậy, nhà nước cần chú ý đầu tư cho lĩnh vực này, nhanh chón đưa nước ta theo kịp các nước trên khu vực và trên thế giới về công nghệ ngân hàng. Riêng đối với lĩnh vực thẻ, Nhà nước nên có chính sách khuyến khích các ngân hàng đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động kinh dọah thẻ.

Trong tương lai, Nhà nước cần đầu tư thành lập các nhà máy, cơ sở sản xuất máy móc hoặc thấp hơn là các linh kiện để phục vụ cho việc phát hành và thanh toán thẻ như: máy dập thẻ, máy ATM, POS, nhằm giảm giá thành, tạo điều kiện cho các ngân hàng có khả năng tự trang bị cho các đại lý đầy đủ, rộng rãi hơn.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về thẻ thanh toán

Hiện nay, số tội phạm có liên quan đến thẻ ngày càng gia tăng. Đồng thời, các hành vi gian lận của chúng ngày một tinh vi, gian xảo gây thiệt hại lớn cho chủ thẻ và cho ngân hàng. Do vậy, Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng pháp luật, các văn bản dưới luật về kinh tế, bổ sung các luật hiện hành; bộ luật hình sự nước ta cần sớm đưa ra khung hình phạt cho các tội phạm liên quan đến thẻ như: sản xuất, tiêu thụ thẻ giả, ăn cắp mã số… nói riêng và hoạt động ngân hàng nói chung.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng có liên quan như Bộ công an, cảnh sát kinh tế, cảnh sát quốc tế… cũng cần có những biện pháp phối hợp với ngân hàng trong việc phát hiện và xử lý tội phạm trong lĩnh vực này. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về thanh tra quản lý thị trường và chức vụ thuộc Công an thành phố và các quận huyện cũng nên tăng cường phổ biến, đề nghị các ngân hàng tự đề cao cảnh giác, có biện pháp tự phòng chống vi phạm trong ngân hàng mình. Đồng thời, chủ động trong hoạt động trinh sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án phạm tội trong lĩnh vực ngân hàng, phối hợp với các ngành nội chính nhanh chóng đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật, tạo sự răn đe.

3.5.2. Kiến nghị đối với NHNN

Ngân hàng nhà nước đóng vai trò to lớn trong việc định hướng chiến lược chung cho các ngân hàng thương mại thực hiện dịch vụ thẻ để tạo ra sự thống nhất về quản lý và bình đẳng trong cạnh tranh giữa các ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ trong cả nước.

NHNN cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp quy về thanh toán thẻ. Thẻ sẽ trở thành công cụ thanh toán chiếm ưu thế trong tương lai vì vậy để thẻ trở thành phương tiện thanh toán hữu hiệu thì rất cần những điều khoản cụ thể, chặt chẽ, thống nhất với các văn bản có liên quan đến quản lý ngoại hối và tín dụng.

NHNN cần sớm thành lập Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất trực thuộc NHNN nhằm tiến tới kết nối các hệ thống thanh toán đối với giao dịch bán lẻ của các NHTM, các liên minh thẻ hiện hành thành một hệ thống thống nhất trên toàn quốc, tạo thuận lợi hơn cho việc sử dụng thẻ ngân hàng.

NHNN cần thường xuyên tổ chức những khoá học, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm về thẻ cho các NHTM cùng tham gia, giới thiệu để các NHTM thu thập thông tin, tài liệu, chuyên đề về thẻ, cùng NHTM trao đổi kinh nghiệm, giải quyết khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện.

NHNN phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông để tăng cường, định hướng và làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức để thay đổi hành vi thanh toán của đối tượng sử dụng dịch vụ thanh toán, đặc biệt tạo dựng và mở rộng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư.

Tóm lại, trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động marketing thẻ Flexicard được đề cập ở chương 2 và việc phân tích SWOT trong chương 3 cùng những kế hoạch, mục tiêu, định hướng của PG Bank trong việc phát triển hoạt động kinh doanh thẻ thời gian tới, khóa luận đã đề xuất các giải pháp về marketing cho thẻ Flexicard của PG Bank, đồng thời đưa ra một số đề xuất và kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm góp phần phát triển dịch vụ thanh toán thẻ tại Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế về tài chính – ngân hàng.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 16/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí