Đánh Giá Hiệu Quả Của Một Số Hoạt Động Truyền Thông Marketing


hoặc mua từ các đối tác.


2.3. Đánh giá hiệu quả của một số hoạt động truyền thông Marketing

Trung tâm Anh ngữ AMES đã thực hiện


2.3.1. Chương trình Lễ hội Halloween (31/10)


Hình 2 18 Bài đăng của Lễ hội Halloween trên fanpage Thời gian diễn ra Ngày 1


Hình 2.18: Bài đăng của Lễ hội Halloween trên fanpage Thời gian diễn ra: Ngày 31/10/2020

Thời gian phát động chương trình: 11/10/2020


Đối tượng mục tiêu: Chương trình Lễ hội Halloween dành cho các học viên thiếu nhi đang theo học Trung tâm và cả những bạn ở bên ngoài Trung tâm, có nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm Lễ hội Halloween.

Mục đích của chương trình: Lễ hội Halloween là chương trình được tổ chức

nhằm tạo ra cơ hội để các bạn học viên khám phá văn hóa các nước phương Tây.


Chương trình không những giúp các bạn học viên thư giãn sau những giờ học căng thẳng mà còn giúp các bạn thêm yêu thích việc học tiếng Anh thông qua việc tìm hiểu những nét văn hóa, tập tục của các nước phương Tây.

Hoạt động chính trong chương trình:


- Diễu hành Halloween.


- Biểu diễn văn nghệ.


- Trình diễn thời trang.


- Thưởng thức món ăn Halloween.


- Chơi các trò chơi


Các công cụ truyền thông sử dụng: Trước chương trình, bộ phận Marketing tiến hành đăng bài viết trên fanpage của AMES Huế về nội dung chương trình, đặt standee về thông tin chương trình tại sảnh để mọi người biết đến thông tin của chương trình. Bên cạnh đó, các thầy cô ở các phòng cũng sẽ thông báo lại chương trình cho các học viên và nắm danh sách các bạn đăng ký. Trong chương trình, AMES sử dụng các ấn phẩm truyền thông như background sân khấu và sảnh, backdrop, passport có logo AMES cho các trò chơi ở các phòng để lan tỏa hình ảnh AMES trong tâm trí khách hàng. Sau chương trình, AMES sẽ đăng bài viết trên fanpage để tổng kết chương trình cùng với những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của các bé trong chương trình để phụ huynh có thể nắm bắt được các hoạt động đã diễn ra trong sự kiện.

Hiệu quả của chương trình Lễ hội Halloween:


Số lượng người tham gia


Theo kế hoạch, chương trình Lễ hội Halloween dự kiến có 550 người tham gia. Số lượng người tham gia dự kiến được đưa ra dựa trên số lượng học viên thiếu nhi đang theo học tại Trung tâm. Trên thực tế có 315 người tham gia bao gồm các bạn học viên cùng với ba, mẹ, người thân và bạn bè đi cùng. Như vậy, số lượng


người tham gia trên thực tế chiếm 57,27% so với kế hoạch đề ra. Mặc dù, số lượng người tham gia chỉ đạt gần 60% so với kế hoạch đề ra, nhưng có đến 315 người tham gia chương trình cho thấy các bạn học viên rất hào hứng và thích thú với chương trình. Số lượng người tham gia chưa nhiều như mức dự kiến một phần là do các bạn học viên bận lịch học các môn khác nên không thể sắp xếp tham gia được.

Sự tương tác của người tham dự: Trong quá trình diễn ra, các bạn học viên rất hào hứng, nhiệt tình tham gia các trò chơi và các hoạt động khác của Lễ hội Halloween trong hơn 3 tiếng đồng hồ, từ 1 giờ 30 phút cho đến 5 giờ chiều. Mặc dù, có rất nhiều trò chơi, hoạt động diễn ra xuyên suốt từ đầu cho đến cuối chương trình nhưng các bạn học viên rất thích thú và hăng say tham gia mà không biết mệt mỏi.

Truyền thông mạng xã hội:


Trước sự kiện, AMES đăng tải bài viết về Lễ hội Halloween trên fanpage nhằm cung cấp thông tin về các hoạt động diễn ra trong chương trình và nhắc nhở các bạn học viên thời gian diễn ra sự kiện để không bỏ lỡ chương trình. Bài viết có tổng cộng 33 lượt yêu thích, 5 bình luận tích cực, hào hứng với chương trình và 8 lượt chia sẻ bài viết, cho thấy sự quan tâm của người đọc đối với của chương trình.

Sau sự kiện, AMES đăng tải bài viết tổng hợp lại những hoạt động mà các bạn học viên đã tham gia cùng những hình ảnh ghi lại những trải nghiệm đầy thú vị của các bạn. Bài viết nhận được 52 lượt yêu thích, 5 bình luận và 4 lượt chia sẻ. Như vậy, bài viết sau sự kiện có lượt yêu thích cao hơn rất nhiều (gấp 1,6 lần) so với bài viết trước sự kiện. Bài viết sau sự kiện có lượt tương tác khá cao chứng tỏ chương trình đã chạm đến cảm xúc của người tham gia.

Khách hàng tiềm năng: Trong số những người tham gia có 14 bạn là anh, chị, em và bạn của một số bạn học viên đang theo học tại Trung tâm. Các bạn này có thể là những khách hàng tiềm năng của Trung tâm. Sau khi tham gia chương trình Halloween, các bạn có thể có ấn tượng tốt về Trung tâm AMES Huế và xin phép ba mẹ theo học ở Trung tâm.

Ngoài ra, tham gia chương trình còn có 21 bậc phụ huynh đi cùng các bạn học


viên. Đây là cơ hội để ba mẹ tận mắt chứng kiến, tham quan môi trường học tập của con em mình. Một khi ba mẹ có ấn tượng tốt về chương trình, về Trung tâm ba mẹ sẽ có thêm niềm tin vào Trung tâm Anh ngữ AMES, an tâm giao gửi con cái của mình học tập tại AMES cũng như là giới thiệu, nói tốt về AMES với người khác.

Chi phí của sự kiện so với chi phí dự kiến trong kế hoạch đặt ra ban đầu


Chi phí ban đầu đặt ra cho trong kế hoạch cho Lễ hội Halloween là 10.250.000 đồng, trên thực tế đã chi hết số tiền là 9.325.000 đồng cho sự kiện. Nếu xét về mặt hiệu quả về chi phí thì chương trình đã đạt chi phí trong giới hạn cho phép. Số tiền bỏ ra cho sự kiện trên thực tế ít hơn so với chi phí đã đề ra trong kế hoạch khoảng 1 triệu đồng. Như vậy, chương trình đã được thực thi khá là hiệu quả.

2.3.2. Chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool”


“Back to school – Nhận quà cực cool” là chương trình ưu đãi hưởng ứng mùa tựu trường, kích thích khách hàng đăng ký khóa học trở lại Trung tâm sau đợt dịch và sau kỳ nghỉ hè. Chương trình dành tặng hai mức ưu đãi cho khách hàng bao gồm học bổng 40% khi đăng ký khóa học tiếng Anh từ 4/9-20/9 và học bổng 35% khi đăng ký khóa học từ ngày 21/9-30/9. Ngoài ra, chương trình còn có các quà tặng đi kèm là balo AMES vải và balo rút.

Qua thông tin được cung cấp từ nhân viên Marketing của Trung tâm, tác giả khái quát mục tiêu mà Trung tâm Anh ngữ AMES đặt ra sau chương trình “ Back to school – Nhận quà cực cool” như sau:

Về số lượng học viên: mục tiêu thu hút được 191 học viên. Theo kinh nghiệm của các chương trình trước đây tỷ lệ chuyển đổi khoảng 30% vì thế để đạt mục tiêu thu hút được 191 học viên, thì chương trình phải thu hút và tiếp cận được với khoảng 573 khách hàng mục tiêu.

Khách hàng mục tiêu: Chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool” với ưu đãi lên đến 40% cho tất cả các khóa học nên đối tượng mục tiêu mà chương trình hướng đến là: phụ huynh trong độ tuổi từ 30-55 dành cho các khóa học thiếu


nhi (Kids) từ độ tuổi 4-10 và khóa cho thiếu niên từ 10-15 tuổi (Teens), học sinh, sinh viên và người đi làm có nhu cầu học Tiếng Anh để lấy chứng chỉ quốc tế Toeic, Ielts, B1 trong độ tuổi 18-25 tuổi.

Chi phí Marketing: đặt ra trong kế hoạch cho chương trình này là 24.376.827 đồng. Đây là chương trình diễn ra trong xuyên suốt tháng 9 nên ngân sách đầu tư cho chương trình này cũng khá lớn. Thêm vào đó, ảnh hưởng của dịch Covid trong thời gian dài làm cho hoạt động của Trung tâm bị trì trệ nên cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông Marketing trong mùa tựu trường để kích cầu, khuyến khích khách hàng đăng ký khóa học, quay trở lại Trung tâm.

Để thông tin của chương trình đến được với khách hàng mục tiêu Trung tâm đã kết hợp sử dụng nhiều công cụ truyền thông Marketing bao gồm treo các ấn phẩm in ấn như standee, áp-phích, băng-rôn treo ở Trung tâm và nhà xe, phát tờ tơi tại các trường học,…Đồng thời, tiến hành sử dụng các công cụ Marketing trực tuyến như gửi email cho các khách hàng tiềm năng, chạy quảng cáo các bài viết trên Facebook.

a. Email Marketing


Bảng 2.2: Thống kê các chỉ số Email marketing của chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool”

(ĐVT: email)


Tổng số email gửi đi

2145

Tổng email được gửi thành công

2140

Tổng lượt mở email

258

Tổng lượt nhấp chuột vào link thông tin

36

Tỷ lệ mở mail (%)

12,06

Tổng lượt thư bị báo cáo lạm dụng

1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 188 trang tài liệu này.

( Nguồn: Báo cáo của Mautic)


Trong chương trình này, AMES thực hiện gửi email về thông tin chương trình đến 2145 tài khoản email của khách hàng. Nguồn dữ liệu email được thu thập từ những chương trình trước đó như “Vui tết thiếu nhi – Rinh quà mê ly”, “Tiễn Corona - Học bổng thả ga”, “Học thử - Trải nghiệm thật”, cùng với địa chỉ email của các khách hàng có quan tâm đến chương trình nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định đăng ký khóa học tại Trung tâm.

Sau khi thực hiện gửi email thì có 2140 email được gửi đi thành công trong số 2145 email đã gửi đi. Trong 2140 email được gửi đi thành công thì có 258 email được mở, chiếm tỷ lệ 12,06%. Mặc dù, tỷ lệ này khá là thấp nhưng đối với công cụ email thì con số này khá ổn. Điều đó cho thấy công cụ email vẫn có khả năng tiếp cận được với khách hàng mục tiêu. Việc khiến khách hàng mở email chứng tỏ email có tiêu đề hấp dẫn và nội dung thu hút người xem mở và đọc email.

Trong số 258 khách hàng mở email thì có 36 người click vào website và fanpage để tìm hiểu các thông tin liên quan đến chương trình. Như vậy, có 13,95% số khách hàng đã mở email chứng tỏ họ có mức độ quan tâm cao đối với chương trình thể hiện thông qua việc click vào link để đọc kỹ các thông tin về chương trình.

Một trong những chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của email marketing là chỉ số thể hiện lượng báo cáo thư bị lạm dụng. Trong 258 email được mở, chỉ có 1 báo cáo lạm dụng. Như vậy, người nhận email không cảm thấy phiền hay là cảm thấy mình đang nhận thư rác. Danh sách email mà AMES đang có bao gồm một lượng lớn khách hàng tiềm năng với tỷ lệ chuyển đổi cao.

b. Facebook Marketing


Bảng 2.3: Báo cáo kết quả quảng cáo các bài viết trong chương trình ” Back to school – Nhận quà cực cool”


STT


Tên nhóm quảng cáo


Tổng lượt tiếp cận (lượt)


Tổng lượt tương tác (lượt)


Tổng tiền (VNĐ)


Ngày kết thúc chiến dịch

1

Phụ huynh 30 - 50 NEW

33.826

15.483

4.492.801

2020-09-30

2

Phụ huynh 30 - 55 tuổi

19.195

9.044

3.273.100

2020-09-30

3

Phụ huynh 30 - 55 tuổi

16.036

7.435

3.212.858

2020-09-30

4

Huế (28 - 50 tuổi)

16.152

128

2.927.912

2020-09-30

5

Sinh viên 18 - 21 tuổi

18.740

5.040

2.885.110

2020-09-30

6

Phụ huynh 30 - 50 tuổi

11.188

86

1.680.966

2020-09-30

7

Sinh viên 18 - 23 NEW

15.356

2.700

1.628.883

2020-09-30

8

Sinh viên 18 - 25 tuổi

8.072

2.035

1.570.409

2020-09-30


Tổng cộng

138.565

41.951

21.672.039


(Nguồn: Báo cáo kết quả quảng cáo bài viết của Facebook)


Trong chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool”, Trung tâm đã thực hiện chạy quảng cáo cho 8 bài viết. Trong đó, bài viết đầu tiên về tổng quan chương trình ưu đãi mở đầu cho chiến dịch nên được Trung tâm đặt chi phí nhiều nhất. Đây cũng là bài viết có lượt tiếp cận cao nhất với 33.826 lượt hiển thị trên newsfeed của đối tượng quảng cáo và lượt tương tác, click vào bài viết để đọc thông tin về chương trình cũng rất cao 15.483 lượt, đạt tỷ lệ chuyển đổi là 45,77%.

Trong tất cả các bài viết, bài viết số 4 và bài viết số 6 là hai bài viết có tỷ lệ người click vào bài viết thấp nhất, với tỷ lệ lượt tương tác/ lượt tiếp cận lần lượt là


0,79% và 0,77%. Bài viết số 4 có tỷ lệ người click vào quảng cáo thấp là vì đối tượng nhắm đến quá rộng. Đối tượng đặt ra cho bài viết này là những người sinh sống ở Huế và có độ tuổi từ 28-50 tuổi. Các đặc điểm này chưa đủ cụ thể để Facebook thu hẹp phạm vi đối tượng và hiển thị đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nên tỷ lệ tương tác của bài viết không cao cũng là điều dễ hiểu. Còn với bài viết số 6, bài viết này nhắm đến đối tượng là phụ huynh trong độ tuổi từ 30-50. Bài viết này có đối tượng quảng cáo giống với bài viết số 1 nhưng lượt tiếp cận và lượt tương tác lại thấp hơn rất nhiều. Giải thích cho điều này có thể là vì phụ huynh là những người đi làm nên họ khá là bận rộn. Hành vi tiêu dùng của họ cũng khác với giới trẻ, không dùng nhiều thời gian để online hay sử dụng Facebook nên để bài viết tiếp cận được với đối tượng này hay lựa chọn khung thời gian quảng cáo trùng khớp với những thời điểm mà họ thường online là điều không dễ dàng chút nào. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo đặt cho bài viết này cũng không nhiều (1.680.966 đồng) như bài viết số 1 (4.492.801 đồng) nên khả năng để bài viết tiếp cận được với khách hàng lại càng thấp.

Nhìn chung, những bài viết về sau, lượt tiếp cận và lượt tương tác thấp dần một phần là do chi phí chạy quảng cáo cho các bài viết giảm bớt lại so với các bài trước đó. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do nội dung của bài viết chưa đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng hoặc đối tượng mà người viết nhắm đến ban đầu là chưa đúng. Cụ thể có thể thấy bài viết cuối cùng khi mở rộng độ tuổi của đối tượng sinh viên thành 18 – 25 tuổi thì lượt tiếp cận đã giảm xuống rất nhiều, chỉ còn 8.072 lượt, xấp xỉ bằng một nửa lượt tương tác của bài viết trước đó với đối tượng cũng là sinh viên nhưng trong độ tuổi là 18-23 tuổi.

c, Hiệu quả truyền thông của chương trình “Back to school – Nhận quà cực cool”

Xem tất cả 188 trang.

Ngày đăng: 06/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí