Đánh Giá Chung Về Thực Thi Chính Sách Phát Triển Du Lịch Trên Địa Bàn Thành Phố Việt Trì Giai Đoạn 2015 - 2019


là một chủ thể thực hành các tập quán, tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên, chủ thể bảo vệ, trao truyền, làm sống động giá trị nguyên bản các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng then chốt, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phù hợp với thực tiễn của thành phố; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch đảm bảo về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Duy trì và xây dựng các tour, tuyến du lịch, các sản phẩm du lịch đặc trưng trong đó lấy du lịch văn hóa tâm linh làm trọng tâm, là điểm nhấn trong hành trình về với Việt Trì - thành phố Lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam.

2.3.2. Các giải pháp

Một là, nâng cao nhận thức về du lịch. Nhận thức đúng về du lịch, đặc biệt là du lịch bền vững đối với phát triển kinh tế, gắn với bảo tồn và phát triển cộng đồng thông qua hoạt động tọa đàm, tập huấn, tham quan học tập, thông tin sẽ tạo ra sự đồng thuận trong Nhân dân.

Hai là, giải pháp về quản lý: Cần thành lập các cơ quan chuyên trách phát triển du lịch tại thành phố Việt Trì. Trong đó tổ chức bộ máy quản lý bao gồm:

UBND tỉnh Phú Thọ: Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành chỉ đạo việc thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì.

UBND thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ:

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan xây dựng các chính sách đặc thù nhằm thu hút vốn đầu tư phát triển du lịch.

Quản lý việc thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì.

Ba là, giải pháp về cơ chế, chính sách: Cần thực hiện đồng bộ chính sách phát triển du lịch với các chính sách khác như chính sách thuế, chính sách thu hút vốn đầu tư, chính sách bảo vệ môi trường…


Bốn là, giải pháp về quảng bá và tiếp thị du lịch: Trong đó, cần nâng cao năng lực của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Việt Trì nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Thành phố trong và ngoài nước.

Năm là, giải pháp về phát triển nguồn nhân lực: Nhấn mạnh tới đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tay nghề, kĩ năng của lao động du lịch tại Thành phố.

Sáu là, giải pháp về tài chính: Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì.

Bảy là, giải pháp liên kết phát triển du lịch với các lãnh thổ khác nhau nhằm cho phép khai thác lợi thế tương đối của nhau về tài nguyên du lịch, về vị trí trong giao thông, về hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch.

2.4. Đánh giá chung về thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì giai đoạn 2015 - 2019

2.4.1. Những kết quả nổi bật

Trong giai đoạn 2015 - 2019, với những chính sách hợp lý, hiệu quả của HĐND - UBND thành phố Việt Trì, sự quan tâm tạo điều kiện của UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ; sự phối hợp của các cấp, các ngành; sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và sự đồng tình của nhân dân thành phố Việt Trì với sự nghiệp phát triển du lịch đã tạo tiền đề để du lịch Việt Trì tiến thêm một bước với những kết quả đáng ghi nhận, đó là: Công tác xúc tiến thu hút đầu tư thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược vào các khu, điểm du lịch của thành phố. Mở ra nguồn lực mới để phát triển du lịch ở thành phố Việt Trì và các huyện Hạ Hòa, Tam Nông, Thanh Thủy, Tân Sơn... Cùng với đó, hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh cơ bản hoàn thiện, cũng như giao thông liên tỉnh được đưa vào khai thác. Điều này đã tác động tích cực đến hoạt động du


lịch của Thành phố. Một số khách sạn cao cấp đã được hình thành như khách sạn Mường Thanh Phú Thọ 5 sao, Sài Gòn Phú Thọ 4 sao, Trung tâm sự kiện

- nhà hàng sông Hồng Thủ Đô, khách sạn X2 Vibe Việt Trì...

Thành phố đã tập trung khai thác mọi nguồn lực xây dựng mới và cải tạo các tuyến đường nội thị, ngoại thị, hình thành hệ thống đường vành đai, các trục chính, trục ngang trong đô thị, hạ tầng các dự án du lịch trọng điểm, hệ thống trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu ẩm thực… Các điểm du lịch dịch vụ được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác các dự án phục vụ phát triển du lịch như: Dự án Công viên Văn Lang, Quảng trường Hùng Vương, Trung tâm dịch vụ tổng hợp… Bên cạnh đó, công tác bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản trên địa bàn thành phố Việt Trì được tăng cường. Thành phố Việt Trì hiện còn lưu giữ những giá trị văn hóa, với nhiều di tích lịch sử và lễ hội dân gian mang đậm nét văn hóa đặc trưng vùng Đất Tổ. Đặc biệt, thành phố đã phát hành Quyết định về "Quy tắc ứng xử văn hóa trên địa bàn thành phố Việt Trì" và phát hành 70.000 cuốn cẩm nang, sổ tay "Quy tắc ứng xử văn hóa trên địa bàn thành phố Việt Trì" để phát cho tất cả Nhân dân, du khách khi đến thành phố; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người thành phố Việt Trì: "Thanh lịch, thân thiện, mến khách, mang đậm tính nhân văn tình người Đất Tổ", giáo dục nâng cao văn hóa ứng xử của công dân thành phố. Một số sản phẩm du lịch như: “City tour Việt Trì”, tour du lịch Hà Nội- Phú Thọ hàng ngày, sản phẩm du lịch “Hát Xoan làng cổ”, tuyến du lịch quốc tế đường sông tham quan và nghe Hát Xoan tại đình Hùng Lô... đang dần thu hút du khách khi đến với vùng Đất Tổ. Nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân thành phố đã có những chuyển biến rõ rệt về vai trò, tầm quan trọng của du lịch cũng như sự cần thiết phải gìn giữ thương hiệu, chất lượng sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa. Đây là cơ sở để du lịch Việt Trì được phát triển một cách bền vững.


*Một số kết quả về việc thực thi chính sách phát triển du lịch thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Về mặt kinh tế: Việc thực thi chính sách phát triển du lịch đã và đang góp phần tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Lượt khách lưu trú trong nước và quốc tế cũng như doanh thu du lịch tăng đều qua các năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ.

Về mặt xã hội: Trong những năm qua, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố được tôn tạo, tu bổ; các lễ hội truyền thống được phục dựng, tổ chức thường xuyên đã tạo ra các sản phẩm văn hóa đặc trưng vùng đất Tổ, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh đã có sức lan tỏa, thu hút du khách từ mọi miền đất nước về với Đất Tổ. Các điểm du lịch lễ hội của thành phố bước đầu đã hình thành được các sản phẩm du lịch, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghỉ ngơi, tham quan, vui chơi giải trí của khách du lịch.Thông qua các hoạt động hợp tác phát triển du lịch và một số hoạt động lễ hội lớn của thành phố hằng năm đã tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp của con người Đất Tổ, quảng bá được rộng rãi văn hóa Đất Tổ, góp phần hình thành và phát triển du lịch thành phố Việt Trì. Sự phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa lễ hội trên địa bàn thành phố đã góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa. Nhận thức của nhân dân, của du khách về giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua các hoạt động du lịch được nâng lên. Ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, lễ hội, bảo vệ môi trường du lịch có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy du lịch và văn hóa phát triển.


100%

90%

40.6

80%

70%

60%

50%

40%

580000

3000

3790

100

30%

20%

10%

0%

680000

3800

4000

Lưu trú DT về DL-DV LĐ trong ngành DL Cơ sở KD lưu trú

KH đến 2020

Đã đạt được 2016 - 2018


Biểu đồ 2.5. Đánh giá kết quả thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì

Nguồn: Tác giả tổng hợp từ báo cáo Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

về khâu đột phá phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ

Kết quả đón khách du lịch:

Bảng 2.3. Số lượng khách du lịch đến Việt Trì giai đoạn 2015 - 2018

Đơn vị tính: Nghìn lượt khách



STT


Chỉ tiêu

Thực hiện qua các năm

2015

2016

2017

2018

1

Tổng lượng

khách

7.100

8.000

8.100

8.200

1.1

Khách quốc tế

5,1

5,5

1.000

1.100

1.2

Khách nội địa

7.094,9

7.994,5

8.000

8.100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ - 9

Nguồn: Phòng Văn hóa - Thông tin Việt Trì


Theo biểu đồ trên trong giai đoạn 2015 - 2018: Lượng khách đến thành phố Việt Trì đạt trên 8 triệu lượt khách vượt so với kế hoạch phát triển du lịch thành phố đề ra cụ thể:

Năm 2015: Lượng khách tham quan đạt hơn 7,1 triệu khách, lượng khách lưu trú đạt 260 nghìn lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 5,1 nghìn lượt khách).

Năm 2016: Lượng khách tham quan đạt 8 triệu khách, lượng khách lưu trú đạt 295 nghìn lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 5,5 nghìn lượt khách).

Năm 2017: Lượng khách tham quan đạt hơn 8,1 triệu khách, lượng khách lưu trú đạt 335 nghìn lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 1 triệu lượt khách).

Năm 2018: Lượng khách tham quan đạt khoảng hơn 8,2 triệu khách, lượng khách lưu trú đạt khoảng 380 nghìn lượt khách (trong đó, lượng khách quốc tế đạt 1,1 triệu lượt khách).

23,2%

76,8%

Khách nội đ

Khách nước

Biều đồ 2.6. Cơ cấu khách du lịch đến thành phố Việt trì năm 2018

Nguồn: Phòng Văn hóa - Thông tin Việt Trì

Qua biểu đồ trên có thể thấy rõ sự chênh lệch về lượt khách quốc tế và lượt khách trong nước là đáng kể. Khách du lịch nội địa vẫn là lượng khách chủ yếu của thành phố, năm 2018 chiếm khoảng 76,8% tổng lượng khách


đến. Lượng khách đến đây chủ yếu là khách du lịch tín ngưỡng, lễ hội, tham quan các di tích lịch sử.

Lượt khách du lịch lưu trú

2017

26%

2015

22%

2018

28%

2016

24%

Biểu đồ 2.7. Lượt khách quốc tế du lịch lưu trú từ năm 2015 - 2018 tại thành phố Việt Trì

Nguồn: Tác giả tổng hợp từ báo cáo Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/HĐND của HĐND thành phố Về kế hoạch phát triển du lịch thành phố

Việt Trì giai đoạn 2012-2017, Nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020

Qua bảng số liệu trên cho thấy lượng khách du lịch đến với Việt Trì tăng dần qua từng năm và luôn giữ được lượng khách ổn định. Tính đến năm 2018 đã đạt hơn 8,2 triệu lượt khách. Điều này cho thấy Việt Trì đã và đang trở thành một điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan. Đặc biệt, số lượng khách quốc tế đến Việt Trì tăng khá đồng đều từ năm 2015 đến 2018 (từ 22% đến 28%). Đây có lẽ cũng là sự thành công của Việt Trì ngay sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số: 36- NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Việt Trì về phát triển du lịch thành phố Việt Trì đến năm 2020, trong đó định hướng xây dựng Việt Trì trở thành “Thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam”.


2.4.2. Tổng kết, rút kinh nghiệm

Hằng năm, UBND thành phố Việt Trì đều tổ chức các cuộc họp, hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực thi chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố để từ đó có những điều chỉnh, thay đổi việc thực thi chính sách sao cho phù hợp với thực tiễn triển khai thực thi chính sách vào cuộc sống nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra trong phát triển du lịch ở từng giai đoạn cụ thể.

2.4.2.1. Chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì có tính hệ thống chặt chẽ, thống nhất

Được xây dựng dựa trên các quan điểm, chính sách chung của Đảng và Nhà nước về phát triển KT - XH nói chung cũng như chính sách, quan điểm phát triển du lịch của thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nói riêng. Chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Việt Trì đã cụ thể hóa các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước thành các nội dung của mình.

Ví dụ như: Ngày 21/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số: 552/QĐ- TTg phê duyệt Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đến năm 2025. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh Phú Thọ xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển KT- XH, trong đó có chính sách phát triển du lịch của thành phố Việt Trì. Ngày 28/9/2009, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Đề án số: 3020/ĐA- UBND ngày 28/9/2009 xây dựng điểm du lịch tạo tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009 - 2020; đây là căn cứ để thành phố Việt Trì định hướng, xây dựng chính sách phát triển cho thành phố. Tiếp đó, Nghị quyết số: 17/NQ-HĐND ngày 19/7/2016 của HĐND tỉnh Phú Thọ về việc thực hiện 4 khâu đột phá về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT- XH then chốt, phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch và cải cách hành chính tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 - 2020. Nghị quyết nêu những phương hướng chung, các mục tiêu chủ yếu và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo,

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 10/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí