Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 13


Thời gian qua, thành phố luôn chủ động cập nhật điều chỉnh các nội dung sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định từ các văn bản QPPL vào việc cấp phép quảng cáo. Tuy nhiên, do văn bản QPPL thường xuyên có sự thay đổi nên tính ổn định trong các thủ tục cấp phép không cao, đây chính là kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực nếu không được khắc phục kịp thời, do đó về lâu dài, rất cần hoàn hiện các văn bản QPPL nhằm đảm bảo tính ổn định trong việc đưa ra các quy định cụ thể về quy trình thẩm định, cấp giấy phép giải quyết thủ tục hành chính về quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp.

3.3.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện thực hiện pháp luật

3.3.2.1. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật đối với cán bộ và nhân dân.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời chủ yếu vẫn là do sự thiếu hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của nhiều tổ chức, cá nhân còn hạn chế và chưa nghiêm túc. Vì vậy, thành phố Tam Điệp cần phải tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật có liên quan để cá nhân, tổ chức hiểu được lợi ích của hoạt động quảng cáo đối với đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đưa hoạt động QCNT phát triển theo khuôn khổ của pháp luật, tránh hiện tượng quảng cáo sai phạm gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn xã hội. Để công tác này đi vào nền nếp và có hiệu quả, thành phố Tam Điệp cần:

Phối hợp tốt hơn nữa giữa phòng Văn hóa và Thông tin với Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trung tâm văn hóa thể thao và truyền thanh thành phố và các đơn vị chức năng liên quan nhằm xây dựng chiến lược thông tin đại chúng. Các phương tiện truyền thông (Đài phát thanh truyền hình, báo chí ....) nên thường xuyên đưa tin biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia quản lý hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố; đồng thời công khai phê bình các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quảng cáo sai quy định. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Quảng cáo, các Nghị định, Thông tư có liên quan; những văn bản pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo có liên quan


của tỉnh Ninh Bình và thành phố Tam Điệp về hoạt động QCNT bằng nhiều hình thức như lồng ghép qua các buổi tập huấn, qua các hội thi tìm hiểu pháp luật, các diễn đàn pháp luật; các phương tiên thông tin của thành phố như Đài truyền thanh, màn hình Led, Trang thông tin điện tử (Website thành phố) ... để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nắm bắt cụ thể các nội dung pháp luật từ đó chấp hành, tuân thủ đúng; tránh những nhầm lẫn dẫn đến vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Tăng cường công tác tập huấn, cung cấp thông tin, văn bản hướng dẫn cụ thể đến các khu dân cư, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh quảng cáo về việc quy hoạch đô thị, quy hoạch quảng cáo ngoài trời và công tác quản lý nhà nước về quảng cáo.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các cơ quan quản lý các cấp cần được trang bị đầy đủ, có chất lượng kiến thức pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời , có phương pháp, cách thức phù hợp, sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, doanh nghiệp để trang bị cho họ những nội dung thiết thực, có trọng tâm về hoạt động quảng cáo.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể ... trước khi quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới công chúng thông qua các hình thức quảng cáo nhất là quảng cáo ngoài trời cần chủ động nghiên cứu và tìm hiểu pháp luật về Quảng cáo thương mại; cần tư vấn pháp lý thông qua đội ngũ cán bộ công chức từ cơ sở, từ đó chủ động trong thực thi đúng pháp luật, tránh tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo vì không hiểu biết pháp luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao nhận thức đối với cán bộ và nhân dân về thực hiện pháp luật đối với hoạt động quảng cáo. Đây có thể xem là giải pháp quản lý từ cộng đồng. Việc phân cấp xuống cơ sở, giao quyền tự quản xuống tới các khu dân cư; định kỳ báo cáo, tổng kết lại quá trình hoạt động, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân và có cơ chế, chính sách khen thưởng, biểu dương kịp thời,

Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 13


khuyến khích họ thực hiện tốt nhiệm vụ là những việc cần làm thường xuyên, liên tục.

Thu hút và giao quyền tự quản cho các thôn, tổ dân phố là việc làm cần thiết bởi trong điều kiện hiện nay, để có thể giúp các khu dân cư tiếp tục phát huy tính tự quản trong quản lý đời sống xã hội nói chung và trong quản lý hoạt động quảng cáo nói riêng. Việc duy trì chế độ tự quản của các khu dân cư là đảm bảo quyền của cư dân trong việc quản lý cộng đồng theo tinh thần dân chủ. Đi kèm với đó là việc huy động sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định quản lý của chính quyền thông qua nhiều hình thức dân chủ trực tiếp hoặc dân chủ đại diện. Đảm bảo sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự quyết của các tổ dân phố dưới sự giám sát và chỉ đạo trực tiếp của UBND các phường, xã, các ban ngành, đoàn thể, mặt trận tổ quốc trong thực thi pháp luật về hoạt động quảng cáo TMNT.

Việc khuyến khích người dân và các tổ chức tham gia quản lý hoạt động quảng cáo là giải pháp tích cực. Sự tham gia của người dân và các tổ chức xã hội trong việc quản lý hoạt động QCNT có ý nghĩa rất quan trọng. Nó vừa đóng góp tích cực vào thực hiện dân chủ cơ sở vừa bảo vệ quyền lợi của các thành viên trong công tác quản lý cộng đồng về hoạt động QCNT.

Tuy nhiên, hiện nay sự tham gia này vẫn ở mức độ khiêm tốn và chưa thực sự có sức lan tỏa. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do thiếu cơ chế tham gia, thiếu khuôn khổ pháp lý đồng bộ, hiệu quả. Do vậy cần nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện pháp luật về QCNT trong cộng đồng. Khuyến khích các tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng dân cư địa phương tham gia vào hoạt động theo dõi, phản ánh, phát hiện, tố giác sai phạm về hoạt động quảng cáo, cũng nhưu quá trình thực thi, giám sát chính sách va thực hành pháp luật của UBND các cấp, nhất là ở các phường, xã. Định kỳ tổng kết để báo cáo, đánh giá quá trình hoạt động, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân. Cần đưa tiêu chí tổ chức và thực hiện pháp luật về quảng cáo là một trong những tiêu chí cơ bản để xét công nhận các danh hiệu văn hóa trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.


3.3.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay có thể coi là một trong những giải pháp then chốt, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Đội ngũ này có vai trò quan trọng trên nhiều phương diện như: tham mưu hoạch định, ban hành chính sách, quy hoạch, kế hoạch cho địa phương; trực tiếp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thực hiện thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, tư vấn pháp luật, giải quyết thủ tục hành chính ...

Có thể thấy từ những kết quả tích cực đã đạt được, đồng thời bên cạnh đó là những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý vẫn còn tồn tại, chậm được khắc phục, nguyên nhân một phần là từ chính đội ngũ cán bộ, công chức quản lý, thậm chí trong đó còn có sự dung túng, làm ngơ, tiếp tay của đội ngũ này dẫn đến có những vụ việc sai phạm kéo dài, không được giải quyết dứt điểm. Vì vậy việc tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý là rất cần thiết.

Việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về nghiệp vụ quảng cáo cho cán bộ quản lý trong giai đoạn hiện nay rất cần tính khoa học, hợp lý, có trọng tâm trọng điểm, cần có sự sáng tạo, hấp dẫn người học. Bên cạnh đó việc nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cũng rất cần trong tình hình hiện nay. Đội ngũ này cũng cần tự kiểm điểm nghiêm túc trước những khuyết điểm, yếu kém đã mắc phải, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tránh tình trạng quan liêu, cửa quyền gây bức xúc trong nhân dân. Rất cần có cơ chế giám sát, kiểm tra, đánh giá từ các cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phản hồi tích cực của người dân, doanh nghiệp về việc thi hành nhiệm vụ công vụ trong thực tiễn. Từ đó, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý trong thực thi pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời.

3.3.2.3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được coi là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý hoạt động QCNT, góp phần đưa hoạt động này phát triển theo đúng định hướng khuôn khổ của pháp luật. Trước thực trạng việc tổ chức


thực hiện pháp luật về QCNT tại một số địa bàn cơ sở ở một số thời điểm vẫn chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí còn bị buông lỏng, dẫn đến việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực thi pháp luật về QCNT rất cần đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm. UBND thành phố cần chỉ đạo và tổ chức phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thanh tra chuyên ngành của sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Công thương .... trong kiểm tra, xử lý sai phạm theo từng lĩnh vực. Đồng thời nâng cao năng lực của Đội kiểm tra liên ngành về kinh doanh dịch vụ văn hóa; chỉ đạo các phường, xã; lực lượng công an xã, phường, lực lượng bảo vệ dân phố ... tích cực theo dõi, đánh giá việc chấp hành pháp luật về quảng cáo của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ... Cần có có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng chức năng, xây dựng các chế tài phù hợp, xử phạt theo nghiêm theo đúng quy định của pháp luật kèm theo đó là việc khắc phục những sai phạm. Đồng thời cần chú trọng đến xây dựng cơ chế khen thưởng xứng đáng những cán bộ có thành tích trong việc phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm này.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện tình trạng ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn ... Hiện tượng giả danh nhà báo, cộng tác viên của các cơ quan báo chí đến các doanh nghiệp, đơn vị hành chính đề nghị đăng thông tin quảng cáo khá phổ biến. Các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp tốt trong việc ngăn ngừa các hoạt động trên.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 3


Theo quy luật chung, khi nền kinh tế hàng hóa vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, tất yếu sẽ kéo theo sự phát triển không ngừng của hoạt động QCNT. Đây là ngành công nghiệp dịch vụ có đóng góp không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, QCNT có xu hướng biến đổi ngày càng nhanh chóng, phong phú về nộ dung, đa dạng về hình thức, bởi vậy, phương hướng phát triển của hoạt động quảng cáo ngoài trời trong giai đoạn tới là quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải gắn liền với quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị sao cho đảm bảo tính hài hòa, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn hóa, văn minh, hiện đại.

Từ hướng phát triển trên, luận văn đề ra những nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp. Nghiên cứu nhóm giải pháp cho tổ chức quản lý nhà nước trong thực thi pháp luật về QCNT gồm 5 nội dung chính: một là tăng cường chỉ đạo thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách về quảng cáo; hai là tham vấn hoàn thiện hệ thống văn pháp luật trong tổ chức thực hiện pháp luật về quảng cáo; ba là nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật; bốn là đầu tư nguồn lực; năm là tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Bênh cạnh nhóm giải pháp quản lý nhà nước, nghiên cứu cũng đưa ra nhóm giải pháp cho quản lý của cộng đồng dân cư sống trên địa bàn thành phố Tam Điệp. Cụ thể là thu hút và giao quyền tự quản cho các khu dân cư; khuyến khích người dân tham gia và tổ chức xã hội; họp định kỳ để đánh giá, báo cáo, lắng nghe phản hồi của người dân; đồng thời đưa vấn đề tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt vào tiêu chí công nhận cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Sự kết hợp chặt chẽ công tác quản lý nhà nước và cộng đồng người dân sống trên địa bàn thành phố, một mặt giúp UBND thành phố, phòng Văn hóa và Thông tin có thể quản lý lĩnh vực này một cách có hiệu quả, chấn chỉnh kịp thời những lệch lạc trái hẳn với bản sắc văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Mặt khác giúp cho ngành kinh tế này có được sự đầu tư và phát triển phù hợp với nhu cầu quảng bá, xây dựng thương hiệu các doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh thương mại đa diễn ra khốc liệt như hiện nay.


KẾT LUẬN


Từ thời xa xưa, con người đã có những hoạt động mang tính chất quảng cáo với những phương thức khác nhau để tạo các lợi thế về uy tín cá nhân, vì các mục tiêu như chính trị, kinh tế, quân sự hoặc để bán hàng hóa … Cho đến ngày nay, quảng cáo đã xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi trong xã hội, trở thành một bộ phận không thể thiếu trong đời sống con người. Quảng cáo bắt nguồn bùng nổ kể từ khi nước Mỹ vươn lên trở thành nước công nghiệp hàng đầu thế giới. Từ đó, quảng cáo chính thức trở thành ngành công nghiệp độc lập, phát triển một cách mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Ngày nay, quảng cáo ở Việt Nam nói chung và ở thành phố Tam Điệp nói riêng ngày càng phát triển và có những đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế của cả nước. Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, cũng xuất hiện những mặt tiêu cực của quảng cáo tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống - xã hội mà nhận thấy rõ nhất là từ quảng cáo thương mại ngoài trời. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục, cảnh quan môi trường, bộ mặt đô thị …. Mặt trái của quảng cáo đã buộc các cơ quan chức năng phải quan tâm, giải quyết nếu muốn xã hội phát triển một cách hai hòa, ổn định và bền vững.

Thực tế là việc thực hiện pháp luật về QCNT thời gian qua đã được thành phố Tam Điệp tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng định hướng, sự chỉ đạo của các cấp ủy và chính quyền từ Tỉnh tới cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, cũng còn những hạn chế, yếu kém cần phải kịp thời có giải pháp khắc phục kịp thời như: công tác quản lý còn thiếu tính chủ động trong định hướng, chưa mang tính chiến lược dài hơi; còn lúng túng và chậm chạp trong công tác phối hợp thi hành pháp luật; đội ngũ cán bộ, công chức chưa có trình độ chuyên sâu, cần phải tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh công vụ. Vì vậy, cần đẩy mạnh thực hiện pháp luật trong quản lý hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp trong giai đoạn hiện nay là một việc làm cần thiết và cấp bách.


Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng thực hiện pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời, luận văn đã đề xuất 02 nhóm giải pháp gồm: Nhóm giải pháp hoàn thiện pháp luật và nhóm giải pháp hoàn thiện thực hiện pháp luật.

Với các giải pháp mà luận văn đưa ra, tác giả mong muốn sẽ góp một tiếng nói vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí