Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam - 2


huyện khoảng 49 tỷ đồng. [28]

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau chiến tranh vẫn còn đó. Những người thân của họ đã không những phải chịu nỗi đau về tinh thần không gì bù đắp nổi, mà còn phải đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Vì vậy, cần phải có những chủ trương, chính sách thỏa đáng và sự chung tay, góp sức của toàn xã hội thì mới có thể phần nào bù đắp và xoa dịu những nỗi đau mà bản thân, gia đình và người thân của họ phải gánh chịu.

Trong những năm qua, các cấp, chính quyền địa phương huyện Đông Giang nhằm huy động các nguồn lực thực hiện đề án, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc thực hiện chính sách thương binh, liệt sỹ và chăm sóc người có công; thực hiện xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, đồng thời thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định, các địa phương đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả chính sách. Qua đó xây dựng văn hóa, bản sắc dân tộc Đông Giang, đạo lý uống nước nhớ nguồn; kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, góp phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng Đông Giang ngày càng giàu mạnh, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của mọi dân nói chung và thỏa mong muốn có nhà ở của những người có công với cách mạng nói riêng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện chính sách còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, nhiều yếu tố tác động đến thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, đòi hỏi các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần có những giải pháp phù hợp trong thời gian đến.

Trên cơ sở những kiến thức đã được học tập tại Học viện và những kinh nghiệm trong công tác chuyên môn đang đảm nhận tại địa phương, xuất phát từ lý do trên, tôi đã lựa chọn đề tài: “Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho

3


người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam” làm Luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Chính sách công.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu và vấn đề chính sách người có công, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người thu nhập thấp, người có công từ thực tiễn nhiều địa phương đã được rất nhiều tác giả và nhóm tác giả nghiên cứu. Theo đó, có một số công trình, bài viết cụ thể như:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Một số công trình nghiên cứu

Hoàng Vũ Linh Chi (2020), Chính sách nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, Luận án Tiến sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Tác giả nghiên cứu lý luận về chính sách nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị, đánh giá nội dung chính sách, một số kết quả của chính sách đến người thu nhập thấp ở Hà Nội và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn tới.

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam - 2

Trần Ngọc Dương (2018), Thực hiện chính sách bảo trợ xã hội từ thực tiễn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Qua đó phân tích thực trạng thực hiện chính sách và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BTXH trên địa bàn quận Hải Châu trong thời gian đến.

A Lăng Den (2021), Thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Tác giả đã nghiên cứu cơ sở lý luận về thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; Nghiên cứu, phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ở huyện Đông Giang trong thời gian đến.


Huỳnh Thị Ngọc Hân (2019), Thực hiện chính sách đối với người có công từ thực tiễn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Tác giả nghiên cứu, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đối với người có công từ thực tiễn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách này trong thời gian đến.

Lê Thị Thanh Hiếu (2017), Thực hiện chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện hành chính quốc gia. Tác giả làm rõ những vấn đề lý luận thực hiện chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp. Thực trạng việc thực hiện chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp hiện nay qua nghiên cứu trường hợp Thành phố Hà Nội đã giải quyết được đến đâu, còn vướng mắc khó khăn và tồn đọng những gì để từ đó đưa ra những giải pháp tăng cường thực hiện chính sách nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho việc thực hiện chính sách những năm tới đây.

Nguyễn Thị Lam (2017), Hoàn thiện chính sách hỗ trợ các xã ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện hành chính quốc gia. Luận văn phân tích thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ các xã ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở nước ta. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách hỗ trợ các xã ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Lê Khánh Linh (2018), Thực hiện Chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện hành chính quốc gia. Trên cơ sở lý luận về thực thi chính sách, luận văn nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách này trong giai đoạn tới.

Trần Nguyên Thùy Minh (2020), Thực hiện chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt


Nam. Luận văn nghiên cứu lý luận, phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Trần Văn Sâm (2019), Thực hiện chính sách đối với người có công tại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách người có công với cách mạng; phân tích thực trạng và đề xuất hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách người có công với cách mạng tại huyện Hiệp Đức.

Nguyễn Văn Tài (2018), Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng chính sách và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Nguyễn Văn Tuấn (2018), Thực hiện chính sách đối với người có công từ thực tiễn thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Luận văn đã nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng chính sách đối với người có công tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đối với người có công tại địa phương.

Nguyễn Thị Thanh (2018), Thực hiện chính sách người có công với cách mạng từ thực tiễn Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sỹ chính sách công, Học viện khoa học xã hội, Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng thực hiện chính sách người có công với cách mạng về đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách người có công với cách mạng tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.


Phan Quốc Trung (2017), Quản lý Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Luận văn Thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia. Luận văn hệ thống hóa lý luận khoa học về chính sách ưu đãi người có công, bố trí nguồn lực thực hiện chính sách, tổ chức thực thi chính sách đối với người có công; về năng lực của cán bộ, công chức thực hiện công tác QLNN đối với người có công; việc phân cấp trong công tác quản lý thực thi chính sách đối với người có công; về công tác thanh tra, kiểm tra. Từ đó phân tích tình hình thực trạng QLNN về người có công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang từ năm 2012 đến năm 2016 tìm ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân của nó và giải pháp để khắc phục những nhược điểm để công tác QLNN về người có công được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Một số bài viết tiêu biểu

Nguyễn Chiến (2018), Sơn La quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Trang thông tin điện tử Tin thức Thông tấn xã Việt Nam, https://baotintuc.vn/, cập nhật 30/9/2018. Trong thời gian qua, các cấp chính quyền đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La nỗ lực triển khai thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công. Theo đó, đến 15/9/2018, tỉnh Sơn La đã thực hiện việc xây mới và sửa chữa xong 5.377 trong tổng số 8.859 nhà cho người có công với cách mạng, theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017.

Đào Ngọc Lợi (2020), Thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Trang Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, https://dangcongsan.vn/, cập nhật ngày 22/7/2020. Bài viết đã khẳng định những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách ưu đãi NCC và thân nhân NCC ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân qua nhiều giai đoạn, thời kỳ. Đồng thời đánh giá những tồn tại,


khó khăn và bất cập như: việc nghiên cứu xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện chính sách chưa theo kịp với các yêu cầu của thực tiễn QLNN; sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ.... Yêu cầu mới đặt ra, đòi hỏi các cấp chính quyền tăng cường kết hợp với ngành LĐ- TB&XH sẽ tiếp tục tập trung, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả QLNN đối với công tác NCC với CM; tiếp tục rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC với CM; đẩy mạnh cải cách hành chính....

Tấn Nguyên (2020), Quảng Nam làm tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng, Trang thông tin Nhân dân điện tử, https://nhandan.vn/, cập nhật ngày 02/9/2020. Tác giả nêu lên truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Nam, trải qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, tỉnh Quảng Nam có hơn 65.450 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và được Nhà nước công nhận liệt sĩ; đối tượng chính sách chiếm đến 20% số dân toàn tỉnh; trong đó, có hơn 135 nghìn thân nhân liệt sĩ; hơn 30,5 nghìn thương binh, bệnh binh; gần 58 nghìn NCC giúp đỡ cách mạng… Đồng thời tỉnh Quảng Nam đặc biệt quan tâm công tác triển khai, thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với NCC với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo đó đã ban hành đề án xây dựng 31.352 nhà ở cho NCC; trong đó, xây mới 9.889 nhà, sửa chữa 21.463 nhà....

Trần Thông (2019), Quảng Nam nỗ lực xây dựng nhà ở cho người có công, Trang thông tin điện tử Quân đội nhân dân Online https://www.qdnd.vn/, cập nhật ngày 23/10/2019. Bài viết đã khẳng định tỉnh có số lượng đối tượng chính sách nhiều nhất cả nước, các địa phương đã có nhiều nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng. Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành tham mưu, xin ý kiến của HĐND, UBND tỉnh báo cáo với Trung ương nhằm tiếp tục có chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, thực hiện Đề án giai đoạn 2019 –

8


2021. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ về nhà ở cho gia đình chính sách toàn tỉnh vào thời điểm hiện tại là hơn 335 tỷ đồng, trong đó 85% là ngân sách cấp tỉnh, còn lại là ngân sách cấp huyện.

Nguyễn Tới (2019), Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ người có công với Cách mạng về nhà ở, Cổng thông tin điện tử Thị xã Bỉm Sơn, http://bimson.thanhhoa.gov.vn/, cập nhật ngày 08/10/2019. Bài viết đã tổng hợp, khái quát kết quả thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo đó, tổng số hộ gia đình người có công trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn được hỗ trợ về nhà ở là 178 hộ (trong đó: Xây mới 50 hộ; sửa chữa 128 hộ). Các cấp chính quyền tiếp tục yêu cầu Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với phòng Tài chính – Kế hoạch hướng dẫn cụ thể các phường, xã việc thực hiện lập hồ sơ chuyển đổi từ hình thức sửa chữa sang xây mới đối với các hộ thay đổi hình thức thực hiện so với đăng ký ban đầu; Thẩm tra, giải ngân kinh phí hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp đã hoàn thiện hồ sơ và thực hiện xong việc xây mới, sửa chữa nhà ở trong thời gian đến.

Từ thực tiễn những kết quả, kinh nghiệm từ những công trình, bài viết nghiên cứu các nội dung liên quan đến thực hiện pháp luật nhà ở, chính sách người có công, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên cho thấy chủ trương Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm nhiều đến những người có công với cách mạng, các gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên trong thực tiễn vẫn còn nhiều bất cập.... xuất phát từ đó, đặt ra cho các cấp, các ngành, chính quyền địa phương với nhiều thử thách, nên tôi muốn nghiên cứu pháp luật nhà ở, người có công, các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công để tập trung phân tích, nghiên cứu Đề tài về “Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam”. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.


3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục đích nghiên cứu những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách, nội dung thực hiện chính sách, các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với CM và phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng tại địa phương.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu:

Thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

Nghiên cứu một số vấn đề lý luận nội dung của chính sách, thực hiện chính sách, các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng. Đồng thời đánh giá thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng trên địa bàn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam năm 2017 - 2020.

5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Cơ sở lý luận:

Tập trung nghiên cứu những quan điểm duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với CM.

5.2. Phương pháp nghiên cứu:

Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, thu thập số liệu từ báo cáo, chuyên đề, công bố chính thức của các cơ quan nhà nước, qua đó phân tích thực trạng và yêu cầu đặt ra trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 23/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí