Định Hướng Phát Triển, Chính Sách An Toàn Lao Động Đối Với Người Lao Động Thuộc Nhóm Nghề Độc Hại Của Công Ty Tnhh Mtv Thoát Nước Hà Nội

Nhà nước. Công ty đã tổ chức phân công trách nhiệm rò ràng cho các cấp về công tác ATLĐ, PCCC, y tế, an toàn viên, và trao quyền hạn cụ thể cho từng bộ phận thực hiện. Ngoài ra, Công ty còn đưa ra các hình thức khuyến khích, khen thưởng đối với những người thực hiện tốt, có trách nhiệm với công tác bảo hộ an toàn lao động.

Cán bộ công nhân viên trong Công ty đều được đào tạo, huấn luyện đầy đủ về kỹ thuật an toàn, biện pháp an toàn, được sát hạch kỹ lưỡng trước khi cho thực hiện công việc. 100% công nhân viên đều có trang phục BHLĐ theo đúng yêu cầu, thực hiện cung cấp đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân theo đúng chức danh, chủng loại do nhà nước và ngành qui định.

Hàng năm, Công ty đã chi một khoản kinh phí hợp lý để tổ chức khám sức khoẻ định kì cho cán bộ công nhân viên trong Công ty và có sổ theo dòi tình trạng sức khoẻ của từng người.

Lao động nữ trong Công ty được ưu tiên, có chế độ ưu đãi đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn, quy định nhà nước, phù hợp với yêu cầu nguyện vọng cá nhân.

Các vụ tai nạn xảy ra trong Công ty đuợc khai báo đầy đủ. Người bị tai nạn được cấp cứu kịp thời và giải quyết chế độ theo qui định hiện hành. Sau khi điều trị xong được sắp xếp chỗ làm phù hợp với khả năng.

Bồi dưỡng độc hại: những công nhân làm việc trong điều kiện có nhiều yếu tố nguy hiểm, độc hại đều được hưởng chế độ ưu đãi về thời gian phù hợp cho công việc, có trợ cấp độc hại và bồi dưỡng hiện vật đảm bảo cho sức khoẻ người lao động. Tại các phân xưởng, lao động được bố trí tương đối hợp lý, thời gian làm việc thích hợp, nghỉ ngơi hợp lí.

Các thiết bị máy móc được thường xuyên kiểm định về an toàn lao động theo định kỳ tránh các nguy cơ gây nguy hiểm. Tại các vị trí làm việc đều có các bảng chỉ dẫn sử dụng máy móc, thiết bị và an toàn điện để tránh sự rủi ro xảy ra.

Các thiết bị có liên quan đến điện đều có cầu dao đóng ngắt, có hộp bọc cách điện, và có cán bộ chuyên môn giám sát, chịu trách nhiệm. Trang bị dụng cụ chữa cháy đủ cả về chất lượng lẫn số lượng tại tất cả các phòng ban, phân xưởng, kho, nhà bếp… Tại những nơi thiếu ánh sáng Công ty đã lắp bổ sung trực tiếp nguồn chiếu sáng cho công nhân bằng các bóng đèn huỳnh quang.

Tại các phân xưởng, Công ty trang bị quạt máy công nghiệp và quạt thông gió treo tường cho công nhân.Thực hiện kiểm tra thường xuyên và đột xuất, xử lí nghiêm túc những trường hợp cố tình vi phạm nội qui an toàn trong khi làm việc. Công ty luôn hưởng ứng phong trào xanh - sạch - đẹp tích cực thường xuyên.

2.4.2 Nhược điểm và nguyên nhân

Nhà xưởng của Công ty không được xây theo cấu trúc phù hợp với dây truyền công nghệ mạ vì hầu hết đều được cải tạo nâng cấp từ nhà xưởng cũ trước đây của Nhà máy Thiết bị điện, hiện đã cũ kỹ lạc hậu sau nhiều năm sử dụng và sửa chữa, chắp vá, đã có nhiều nơi không còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hơn nữa diện tích tương đối chật chội lại bố trí chưa hợp lý là nguyên nhân dẫn đến một số vụ tai nạn lao động xảy ra gần đây.

Một số máy móc cơ khí được chuyển giao lại từ Nhà máy thiết bị điện đã không còn hoạt động bình thường, thường xuyên hỏng hóc, gây ra tiếng ồn và lượng khói bụi lớn làm ô nhiễm môi trường lao động. Nhiều máy trong số đó đã quá thời hạn sử dụng, hỏng hóc cần sửa chữa, bởi nếu còn tiếp tục vận hành thì nguy cơ xảy ra tai nạn lao động là rất lớn.

Đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn khi sử dụng thì Công ty vẫn chưa áp dụng đúng quy định giám sát người vận hành. Quy định đó là: đối với việc sử dụng các cầu trục, thiết bị nguy hiểm yêu cầu độ an toàn tuyệt đối thì người vận hành phải có giấy phép của Tổng giám đốc.

Mạng lưới điện kém khoa học và không hợp lý, chắp nối, cũ nát dễ xảy ra hiện tượng chập cháy. Hệ thống tiếp đất của các máy đã hao mòn, lớp sơn cách điện ở nhiều máy đã hỏng, bề mặt vỏ máy gỉ sét, nguy cơ xảy ra tai nạn về điện rất lớn. Bên cạnh đó, hệ thống chống sét cho các khu nhà cũng xuống cấp làm giảm khả năng bảo vệ trước thiên tai cho con người và tài sản của Công ty.

Kinh phí và máy móc dành cho công tác xử lý ô nhiễm về khói, bụi, khí độc và nước thải còn thiếu thốn nên việc xử lý chưa thực sự hiệu quả và đảm bảo yêu cầu. Các chỉ số đo đạc cho thấy môi trường của Công ty đang bị ô nhiễm các chỉ số đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép điều này làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người lao động và người dân sinh sống xung quanh. Các bao PP chứa chất thải rắn vẫn chưa tìm được nơi tiêu hủy phù hợp.

Ý thức người lao động trong việc thực hiện nội quy, quy trình vận hành chưa cao. Một số công nhân trong quá trình làm việc không sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân kể cả những công nhân làm việc trong môi trường độc hại như: công nhân mạ không đeo găng tay chống acid, khẩu trang phòng độc khi thao tác, công nhân xưởng chế tạo không đeo kính khẩu trang trong quá trình cắt gọt kim loại. Trong thời gian làm thêm ngoài giờ, nhiều công nhân không mặc bảo hộ lao động, không đi giầy bảo hộ như quy định.

Bên cạnh đó mạng lưới ATVS còn mỏng, một số trong đó là tổ trưởng các pxí nghiệp điều này đã vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm gây thiếu khách quan trong hoạt động. Cán bộ VSLĐ hoạt động còn ít hiệu quả, một số cán bộ kiêm nhiệm một lúc nhiều công việc nên khó đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất.

Bộ phận y tế còn quá mỏng chỉ có duy nhất một y sĩ đồng thời lại kiêm chức vụ chủ tịch công đoàn nên không đảm nhận được hết phần việc của mình. Đối với giờ làm thêm, làm ngoài giờ, làm ca đêm luôn không có cán bộ y tế túc trực.

Kinh phí cho việc đào tạo đối với những người phải thay đổi công việc do không phục hồi khả năng lao động sau tai nạn lao động hoặc do sức khoẻ kém vì cao tuổi còn ít. Chủ yếu họ phải tự bỏ kinh phí ra học tập để thích nghi với công việc mới.

Lao động nữ phải đứng máy và làm những công việc nặng còn nhiều

Có hiện tượng tham nhũng, cắt xén khẩu phần ăn ca của công nhân dẫn đến bất bình từ phía công nhân, vừa thất thoát tài sản, vừa làm suy giảm sức khỏe người lao động trong Công ty khi khẩu phần ăn không đủ.

Toàn bộ công tác đào tạo huấn luyện đều do duy nhất một mình cán bộ an toàn lao động đảm trách với sự hỗ trợ thêm của bộ phận hành chính nhưng việc tuyên truyền đào tạo gần 300 công nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau, làm công việc khác nhau là quá nhiều đối với cán bộ an toàn, gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy do làm việc quá tải.

Còn để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và chủ yếu nguyên nhân là do người lao động không chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động.

Tiểu kết chương

Giới thiệu chung về Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội: Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty. Lĩnh vực kinh doanh và sản xuất của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội trong những năm gần đây

Tình hình lao động tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội. Thực trạng công tác an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội: Tổ chức bộ phận phụ trách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại trong Công ty. Công tác bảo hộ an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội. Tình hình vi phạm an toàn lao động và hậu quả trong những năm gần đây tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội

Chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội (Kỹ thuật an toàn, Cải thiện điều kiện làm việc, Chăm sóc sức khoẻ người lao động, Công tác huấn luyện hướng dẫn

Thực trạng thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã thực thực hiện theo quy trình 7 bước, ban đầu đã đảm bảo an toàn cho NLĐ để họ yên tâm công tác.

Chương 3

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH AN TOÀN LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG THUỘC NHÓM NGHỀ ĐỘC HẠI CỦA CÔNG

TY TNHH MTV THOÁT NƯỚC HÀ NỘI


3.1.Định hướng phát triển, chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội

3.1.1 Định hướng phát triển của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội

Khi tiến trình hội nhập diễn ra ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là sau hơn một năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO, thì môi trường cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt đối với mọi doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như đối với Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội nói riêng. Không những Công ty phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập mà còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước. Do đó, để thành công Công ty phải không ngừng phấn đấu, nắm bắt cơ hội kinh doanh. Công ty đã xây dựng phương hướng, mục tiêu cho mình trong năm 2020 cũng như kế hoạch cho giai đoạn 5 năm sắp tới như sau.

Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường đầu ra và đặc biệt là thị trường nguyên vật liệu đầu vào để dự báo chính xác sự biến động của giá cả, làm cơ sở định giá bán khi ký hợp đồng. Vì giá trị nguyên vật liệu đầu vào chiếm đến 80% giá thành sản phẩm, nên sự biến động dù rất nhỏ của giá cả thị trường đầu vào cũng sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến giá thành sản phẩm tức là ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty.

3.1.2 Định hướng cụ thể của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đối với chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại

Để thực hiện tốt công tác bảo hộ an toàn lao động cho cán bộ công nhân viên khi quy mô sản xuất và số lượng công việc tăng lên, cuộc họp đầu năm của Hội đồng an toàn lao động với sự tham dự của Tổng giám đốc và Trưởng phòng kỹ thuật, Trưởng phòng nhân sự tại phòng họp của Công ty đã đưa ra kế hoạch định hướng cho công tác an toàn lao động năm 2021 như sau:

Bảng 3.1: Kế hoạch bảo hộ lao động năm 2021

Đơn vị: Đồng


T

T

Nội dung

Kinh phí

Thời gian

thực hiện

Đơn vị

thực hiện

1

Các biện pháp về kỹ thuật an

toàn phòng cháy chữa cháy

25.000.000

Quý 1

Hành chính

– Bảo vệ


2

Các biện pháp về kỹ thuật vệ sinh lao động, phòng chống độc hại, cải thiện điều kiện

làm việc


350.000.000


Cả năm


Ban sản xuất

3

Trang thiết bị bảo vệ cá nhân

300.000.000

Cả năm

Vật tư –

Hành chính

4

Chăm sóc sức khỏe người LĐ

100.000.000

Cả năm

Y tế - Hành

chính

5

Tuyên truyền giáo dục huấn

luyện về bảo hộ lao động

25.000.000

Quý 2

An toàn –

Công đoàn


Tổng Cộng

800.000.000



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

Thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại tại công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - 9

(Nguồn bộ phận an toàn)

Kế hoạch bảo hộ an toàn lao động của Công ty năm 2021 được phân

công rò ràng cho từng bộ phận thực hiện và được dự trù kinh phí cho tất cả các hoạt động trên.

Ngoài các hoạt động này Công ty còn dự trù kinh phí để cải tiến bố trí máy móc, duy tu máy móc thiết bị, để hạn chế máy chảy dầu, che chắn máy, khơi thông cống rãnh… để phù hợp đồng bộ với kế hoạch cải tiến mở rộng nhà xưởng của Công ty trong năm tới.

Cuộc họp của hội đồng an toàn lao động năm 2021 còn đưa ra và phê duyệt quy định khi xét thưởng đối với các trường hợp để xẩy ra tai nạn lao động để tạo động lực cho người lao động tuân thủ các quy định bảo hộ an toàn lao động. Quy định bao gồm các điều sau: Đối với các trường hợp tai nạn lao động phải nghỉ việc từ 1 đến 3 ngày nhưng không gây thiệt hại cho máy móc thiết bị được xét thưởng ở mức thấp nhất trong kỳ gần nhất, các kỳ sau xét thưởng bình thường. Đối với các trường hợp tai nạn lao động phải nghỉ việc từ 4 đến 30 ngày thì không được xét thưởng 2 kỳ liên tiếp. Đối với các trường hợp tai nạn lao động phải nghỉ việc từ 31 ngày trở lên thì không xét thưởng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày sảy ra tai nạn lao động. Nếu bộ phận nào để xảy ra tai nạn lao động thì Đội trưởng, Xưởng trưởng chịu trách nhiệm liên đới, giảm thưởng ở kỳ gần nhất. Mức giảm tủy theo tính chất của vụ tai nạn lao động.

Các vi phạm về thực hiện trang bị bảo hộ lao động, quy trình kỹ thuật an toàn sử dụng máy móc thiết bị, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường… Bị phát hiện đều ảnh hưởng đến mức xét thưởng của các cá nhân vì phạm ở kỳ xét thưởng gần nhất. Trong năm 2021 Bộ phận an toàn kết hợp với bộ phận kỹ thuật lập và thực hiện tổ chức huấn luyện, kiểm tra kiến thức kỹ thuật an toàn định kỳ năm. Địa điểm tổ chức tại phòng họp.

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí