Thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại tại công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - 10

3.2. Giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại

3.2.1. Nâng cấp nhà xưởng, đường xá

Do hầu hết các nhà xưởng của Công ty đều do cải tạo lại từ cơ sở vật chất cũ đã qua nhiều năm sử dụng nên đã xuống cấp nhiều, gây nhiều ô nhiễm, khói bụi độc hại, tiếng ồn, sự nóng nực… Đồng thời nhà xưởng cũ nên không đồng bộ với dây truyền công nghệ mới, diện tích chật chội, việc bố trí sản xuất vì thế nên kém hợp lý, ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất và sức khoẻ người lao động

Để giải quyết tình trạng này Công ty nên tiến hành kiểm định đánh giá lại toàn bộ các nhà, xưởng, đường xá trên tất cả các mặt diện tích, mức độ xuống cấp, mức độ phù hợp với dây truyền công nghệ mạ… để tiến hành đầu tư xây mới hay sửa chữa, cải tạo.

Thứ nhất Công ty nên tiến hành xây dựng mở rộng. Việc này sẽ giúp mở rộng khoảng không cho công nhân thực hiện các hoạt động của mình tránh gây ra các tai nạn tương tự như vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2017 mà nguyên nhân một phần là do sự chật chội của nhà xưởng. Thứ hai, Công ty cần tiến hành mở rộng cửa nhà kho để dễ dàng cho việc nhập xuất hàng bằng xe nâng vì hầu hết là các mặt hàng đều có khối lượng lớn. Thứ 3 cần tiến hành lợp lại mái các xí nghiệp vì mái đã cũ có thể bị hỏng rơi xuống gây nguy hiểm cho người bên dưới. Thứ tư, Công ty cần sửa chữa, nâng cấp đường xá nội bộ ngay vì hiện đã xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà, ổ trâu và bụi bặm cho các xí nghiệp nằm bên cạnh, sửa chữa đường xá ngoài việc giảm lượng bụi còn giúp cho việc vận chuyển lưu thông trong Công ty trở nên nhanh và dễ dàng hơn. Thứ năm, cần tiến hành sửa chữa, hoàn thiện hệ thống chống sét cho các khu nhà, xưởng đã xuống cấp để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Thứ sáu, cần phải nâng cấp nền sàn, láng lại xi măng tại các nhà xưởng để khắc phục tình trạng sàn ẩm có thể gây tai nạn về điện

3.2.2. Sửa chữa, nâng cấp, thay thế các máy móc thiết bị đã cũ, hỏng, lạc hậu

Rất nhiều máy móc của Công ty hiện nay sau nhiều năm sử dụng đã cũ, hỏng, các bộ phận không còn ăn khớp, sơn cách điện đã bong, cơ cấu tiếp đất cũng cũ nát, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn lao động rất cao, đồng thời còn gây tiếng ồn, khói bụi và tiêu tốn nhiên liệu.

Công ty nên tiến hành đầu tư mua mới đối với một số máy đã quá thời hạn sử dụng. Cần mua sắm thêm các máy móc, thiết bị điều khiển tự động để phụ trợ các khâu công việc nặng cho công nhân, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và tránh các tai nạn lao động xảy ra.

Các dụng cụ đo lường điều khiển, các đồng hồ đo áp lực của một số thiết bị áp lực trên thực tế đã dùng khá lâu nên tính chính xác kém do vậy cần phải được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa nhanh chóng. Các xí nghiệp cần bổ sung thêm những biển báo ở các máy móc và nơi dễ gây ra nguy hiểm, mất an toàn.

Một số máy móc còn gây ra tiếng ồn rất lớn khi vận hành cần có biện pháp sắp xếp, bố trí để tách riêng những máy móc gây tiếng ồn lớn đến vị trí phù hợp. Trang bị nút tai chống ồn cho người vận hành. Cần kiểm tra sửa chữa lại hệ thống tiếp đất cho các máy móc để tránh nguy cơ tích điện gây giật, cháy, nổ… Đối với hệ thống điện và các thiết bị điện cũng phải cắt cử người giám sát kiểm tra thường xuyên tránh hở dây nối, đứt dây, dây bị quá tải… gây nguy hiểm cho người lao động.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

3.2.3. Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, khói, bụi, khí độc

Theo chỉ số đo đạc các mẫu nước thải và không khí của Công ty đều cho thấy chất lượng nước thải và không khí ở Công ty không đạt tiêu chuẩn cho phép. Trong nước thải vẫn còn quá nhiều kim loại nặng, mùi hoá chất… có thể gây hại cho sức khoẻ con người, động vật, thực vật và nguồn nước xung quanh. Trong không khí, nồng độ bụi và khí thải độc hại còn quá lớn.

Thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại tại công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - 10

Để giảm mức độ ô nhiễm với môi trường như hiện nay Công ty cần tiến hành hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, khói bụi theo các hướng sau:

Đối với nước thải, cần đầu tư thêm dàn máy lọc bước hai sau hệ thống lọc của hãng KIM NO hiện có để lọc sạch hơn các chất thải độc hại mà chưa được lọc hết bởi bước một, cần mở rộng, khơi thông, và thiết kế nắp đậy cho hệ thống thoát nước tại xưởng mạ để giảm tắc nghẽn, giảm hơi độc bốc lên không khí, tránh gây nguy hiểm cho người qua lại. Với các phế phẩm của quá trình xử lý chất thải cần xin phép mở rộng khu chôn lấp, hoặc có biện pháp tái chế nếu có thể.

Đối với khí độc và bụi, cần lắp thêm hệ thống quạt thông gió, tạo thêm các ô thoáng tại tất cả các phân xưởng. Cần lắp thêm các máy hút bụi loại nhỏ, trực tiếp tại các điểm máy móc gây bụi. Cần hoàn thiện hệ thống hút hơi lò mạ và lắp đặt thêm hệ thống hút hơi từ bể axit H2SO4 để giảm khí độc thải ra môi trường. Cùng với việc sửa chữa đường xá thì lượng bụi sẽ giảm đi 50% so với hiện nay, tương tự có thể giảm 70% khí độc từ các bể mạ, bể axit là các loại khí độc rất nguy hiểm cho sức khoẻ người lao động. Ngoài ra Công ty cũng cần mở rộng quỹ đất và kinh phí cho việc trồng cây xanh tại bên rìa đường, xưởng sản xuất, đặt thêm các cây xanh trong nhà (có thể di chuyển dễ dàng) để giải trừ khí độc, hút bụi, cung cấp thêm oxi vào các ca làm việc ban ngày (ca buổi tối lại có thể đem ra ngoài). Đặc biệt đối với xưởng mạ và sơn rất cần loại cây Ngũ da bì là loại cây khử độc từ sơn, hoá chất rất tốt.

3.2.4. Hoàn thiện bộ máy phụ trách công tác an toàn lao động

Do công việc của các bộ máy phụ trách công tác an toàn lao động hiện nay đang quá tải ở tất cả các bộ phận: y tế, bộ phận an toàn, mạng lưới vệ sinh viên nên Công ty cần có biện pháp bổ sung, hỗ trợ để các bộ phận này hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đối với bộ phận an toàn chỉ với một cán bộ duy nhất thực hiện rất mọi công việc: lập kế hoạch, giám sát, kiểm tra công tác an toàn lao động, giảng

dạy, tuyên truyền… biện pháp thực hiện. Do đó, cần bổ sung thêm người hỗ trợ, Công ty có thể cắt cử thêm một người của phòng kỹ thuật làm trợ lý cho cán bộ phụ trách an toàn để san sẻ và hỗ trợ công việc. Trong các kỳ giảng dạy, tuyên truyền Công ty nên cấp thêm kinh phí để mời giảng viên của Phòng lao động thương binh xã hội về giảng dạy cho các cán bộ cấp cao.

Đối với bộ phận y tế, do thiếu người nên không thể túc trực vào ca đêm nên khi có tai nạn sảy ra thì không có cán bộ y tế xử lý, hỗ trợ kịp thời. Do đó, Công ty nên tiến hành bổ sung thêm y tá cho bộ phận này. Đồng thời cũng nên hỗ trợ thêm kinh phí để mua sắm các loại thuốc men có công hiệu cao.

Đối với mạng lưới an toàn vệ sinh viên, cần bổ sung thêm người và lựa chọn những người có thành tích trong an toàn lao động, luôn đạt số lượng các giờ công an toàn cao nhất, để bổ sung.

Tổ chức phối hợp chặt chẽ hơn các hoạt động của bộ máy phụ trách công tác an toàn với công đoàn và các phòng ban có liên quan Phát huy tốt vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên và đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác BHLĐ giữa các tổ trong xí nghiệp.

3.2.5. Nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động với công tác ATLĐ

Qua các vụ tai nạn lao động tại Công ty ta thấy nguyên nhân chủ yếu của các tai nạn là do ý thức chấp hành các biện pháp bảo hộ an toàn của người lao động còn yếu như việc không thực hiện đúng quy trình an toàn trong vận hành máy móc, không tuân thủ các quy định về trang phục bảo hộ cá nhân…

Để khắc phục tình trạng này cần phải tiến hành các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích nâng cao ý thức thực hiện an toàn trong lao động của toàn bộ cán bộ công nhân viên bằng các hoạt động cụ thể sau. Lên kế hoạch tuyên truyền giáo dục về vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của an toàn lao động đối với cá nhân, tập thể và Công ty cho từng bộ phận, xí nghiệp

Phát động phong trào thi đua lao động sản xuất an toàn, biểu dương

khen thưởng bằng vật chất các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong việc thực hiện an toàn lao động. Treo băng rôn, biểu ngữ cổ động phong trào “an toàn là bạn tai nạn là thù”. Đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp” tại các xí nghiệp, bộ phận.

Tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên việc thực hiện các quy trình kỹ thuật an toàn, quy định bảo hộ cá nhân, hoạt động vệ sinh môi trường làm việc tại các xí nghiệp phòng ban.

Nhắc nhở, cảnh cáo, nêu tên trước toàn Công ty đối với các trường hợp vi phạm các quy định an toàn lao động, nêu nghiêm trọng có thể áp dụng các chế tài xử phạt như cắt thưởng của tháng đối với các vi phạm không gây hậu quả nghiêm trọng hoặc cắt thưởng năm hay quý đối với các lỗi vi phạm với mức độ nghiêm trọng cao hơn.

3.2.6. Hoàn thiện các quy định về bảo hộ an toàn lao động và chế tài xử lý các vi phạm

Các quy định về quy trình, trang phục, biện pháp an toàn lao động hiện nay của Công ty đã tương đối hoàn thiện tuy nhiên để các quy định này sát với thực tế và có hiệu quả hơn trong công tác bảo hộ an toàn lao động thì dưới đây tôi xin có một vài bổ sung.

Thứ nhất, đối với những trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn thì cần quy định thêm rằng chỉ những người đã qua tập huấn đào tạo và được sự cho phép của Tổng giám đốc thì mới được phép vận hành.

Thứ hai, cần hoàn thiện các chế tài xử phạt các vi phạm về nội quy an toàn lao động như: không sử dụng đầy đủ trang phục bảo hộ cá nhân bị phát hiện sẽ bị cắt thưởng trong tháng đó, tái phạm sẽ bị khiển trách trước toàn Công ty. Không thực hiện đúng quy trình an toàn đã hướng dẫn cũng bị xử phạt tương tự. Đối với các vi phạm để xảy ra tai nạn lao động tuỳ theo mức độ nghiêm trọng sẽ có mức phạt phù hợp.

Thứ ba, đối với hiện tượng tham nhũng cắt xén khẩu phần ăn của công

nhân cần có hình thức xử phạt nghiêm minh cắt thưởng, giáng chức, kỷ luật, yêu cầu bồi thường và xin lỗi cán bộ công nhân viên.

3.3. Một số khuyến nghị

Để thực hiện tốt công tác an toàn lao động thì sự nỗ lực của bộ máy quản lý Công ty là rất quan trọng nhưng bên cạnh đó sự hỗ trợ của các có quan ban ngành, nhà nước cũng đóng vai trò thực sự cần thiết. Để hoàn thiện công tác an toàn lao động trong các Công ty, nhà nước cần có các chế tài cần thiết để hỗ trợ cũng như ràng buộc trách nhiệm của Công ty đối với việc thực hiện an toàn lao động. Dưới đây là một số kiến nghị của tôi để hoàn thiện công tác bảo hộ an toàn lao động trong các Công ty.

Hoàn thiện thể chế, chính sách về bảo hộ an toàn lao động

Các cơ quan có thẩm quyền cần phải đưa ra các chính sách về an toàn lao động một cách kịp thời và đầy đủ trên nhiều khía cạnh và cần dự báo trước các tình huống sảy ra đối với công tác thực hiện và lỗi vi phạm đồng thời cần đưa ra quy định xử phạt nghiêm minh đối với các Công ty không thực hiện nghiêm chỉnh công tác bảo hộ an toàn lao động.

Tuyên truyền giáo dục về an toàn lao động

Cần thường xuyên tiến hành các hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng, lợi ích của an toàn lao động và việc thực hiện an toàn lao động đến cả người lao động lẫn lãnh đạo doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp họ nhận thức được sự cần thiết của việc thực hiện an toàn lao động là có lợi cho bản thân mình, cho Công ty và cho xã hội. Đồng thời nâng cao ý thức an toàn lao động cho toàn xã hội.

Tiểu kết chương

Định hướng phát triển, chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội: Định hướng phát triển của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội. Định hướng cụ thể của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đối với chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại

Giải pháp hoàn thiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại: Nâng cấp nhà xưởng, đường xá; Sửa chữa, nâng cấp, thay thế các máy móc thiết bị đã cũ, hỏng, lạc hậu; Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, khói, bụi, khí độc; Hoàn thiện bộ máy phụ trách công tác an toàn lao động; Nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động với công tác ATLĐ; Hoàn thiện các quy định về bảo hộ an toàn lao động và chế tài xử lý các vi phạm

KẾT LUẬN

Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội là Công ty sản xuất với vô số các máy móc thiết bị hiện đại vận hành phức tạp tạo nên nhiều rủi ro cho người sử dụng. Hơn nữa việc sản xuất của Công ty còn tạo ra rất nhiều yếu tố gây hại cho sức khoẻ người lao động như: tiếng ồn, rung động mạnh, khói, bụi, hơi khí độc, hoá chất độc hại… Do đó, nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo hộ an toàn lao động Công ty đã quan tâm đầu tư về kinh phí, nhân sự cho việc thực hiện công tác bảo hộ an toàn lao động.

Trong thời gian hoạt động vừa qua, công tác bảo hộ an toàn lao động luôn gắn liền với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, đóng vai tró quan trọng vào thành công hiện tại.

Luận văn nghiên cứu những nội dung chính sau: Thực trạng thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội

Đánh giá tình hình thực hiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại của công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội (Ưu điểm, Nhược điểm và nguyên nhân)

Giải pháp hoàn thiện chính sách an toàn lao động đối với người lao động thuộc nhóm nghề độc hại: Nâng cấp nhà xưởng, đường xá; Sửa chữa, nâng cấp, thay thế các máy móc thiết bị đã cũ, hỏng, lạc hậu; Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, khói, bụi, khí độc; Hoàn thiện bộ máy phụ trách công tác an toàn lao động; Nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động với công tác ATLĐ; Hoàn thiện các quy định về bảo hộ an toàn lao động và chế tài xử lý các vi phạm

Qua xem xét việc thực hiện công tác bảo hộ an toàn lao động tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội ta nhận thấy được những thành tựu đáng mừng của các bộ phận phụ trách và cán bộ công nhân viên trong việc thực hiện công tác an toàn lao động, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những thiếu sót cần khắc phục

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí