Nội Dung Kiến Thức Cơ Bản Có Thể Vận Dụng Storymap Khi Dạy Học Về Các Nền Văn Minh Thế Giới Của Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Môn Lịch Sử Thpt


+ Năng lực hợp tác; năng lực thuyết trình, năng lực sử dụng công nghệ thông tin tự khai thác các tư liệu lịch sử có liên quan, năng lực quan sát.

- Về năng lực bộ môn:

+ Tái tạo kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, so sánh, đánh giá nhận xét.

+ Lập bảng hệ thống kiến thức về thành tựu văn hóa các nền văn minh phương Đông.

+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Rút ra được bài học lịch sử và liên hệ đến những vấn đề của thực tiễn cuộc sống hiện nay.

2.1.3. Nội dung kiến thức cơ bản có thể vận dụng StoryMap khi dạy học về các nền văn minh thế giới của chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử THPT

Như ta đã phân tích và đánh giá ở trên không phải nội dung nào cũng có thể vận dụng được StoryMap vào trong quá trình dạy học. Vì vậy mà việc xác định những nội dung, kiến thức lịch sử phù hợp và chiếm ưu thế để vận dụng công cụ StoryMap là rất cần thiết. Vì vậy, khi thiết kế và ứng dụng bằng công cụ StoryMap trong dạy học Lịch sử ta cũng nên lựa chọn những kiến thức, những bài, những chủ đề, chuyên đề phù hợp để thiết kế bài học qua StoryMap. Trong phần kiến thức lịch sử văn minh thế giới chiếm một tỉ lệ khá lớn, sách giáo khoa theo chương trình hiện hành đã dành hai bài (bài 3: Các quốc gia cổ đại phương Đông và bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Tây - Hi Lạp và Rô Ma) để giới thiệu đầy đủ về các nền văn minh tiêu biểu ở phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên trong chương trình giáo dục phổ thông mới nội dung chủ đề về các nền văn minh cổ - trung đại đã nêu rõ thành nội dung cốt lõi của phần lịch sử thế giới cổ - trung đại qua các nền văn minh phương Đông ở một số nước như: Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Quốc, Ấn Độ, Hi – Lạp và Rô ma.


Bảng 1.5. Hệ thống nội dung kiến thức cơ bản có thể vận dụng StoryMap

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.


2 2 Thiết kế StoryMap trong dạy học các nền văn minh thế giới môn lịch sử ở 1


2.2. Thiết kế StoryMap trong dạy học các nền văn minh thế giới môn lịch sử ở trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A.

2.2.1. Cách cài đặt ArcGIS Online và ArcGIS Desktop

Như đã nói ở trên công cụ Story Map là công cụ không gian địa lý thuộc dạng hệ thông tin địa lý (GIS). Chính vì vậy để tạo lên các StoryMap chúng tôi đã tìm đến những phần mềm để tạo ra hệ thông tin địa lý (GIS). Theo các chuyên gia về GIS hiện nay công nghệ ESRI được coi là một giải pháp mang tính chất mã nguồn mở, tổng thể và hoàn chỉnh, có khả năng khai thác hết các chức năng của GIS trên các ứng dụng khác nhau như: desktop (ArcGIS Desktop), máy chủ (ArcGIS Server), các ứng dụng Web (ArcGIS, ArcGIS Online), hoặc hệ thống thiết bị di động (ArcGIS).... Có khả năng tương thích cao đối với nhiều loại sản phẩm của hãng khác nhau.

Vì vậy để tạo ra các StoryMap đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu và cài đặt ArcGIS. Cụ thể ở đây là các cài đặt ArcGIS Online và ArcGIS Desktop.

2.2.1.1. Cách cài đặt ArcGIS Online

ArcGis Online là một nền tảng điện toán đám mây dựa trên sự hợp tác giữa các thành viên của một tổ chức để tạo, chia sẻ và truy cập bản đồ, các ứng dụng cũng như dữ liệu, bao gồm bản đồ nền (basemaps) được xuất bản bởi ESRI. Thông qua ArcGis Online, bạn sẽ được truy cập vào điện toán đám mây của ESRI một cách an toàn, tại đây bạn có thể quản lý, tạo, lưu trữ và truy cập nhiều lớp dữ liệu. Vì ArcGis Online là một phần không thể thiếu của hệ thống phần mềm ArcGis Server, những ứng dụng liên quan đến ArcGis,…chúng ta cũng có thể truy cập vào các ứng dụng có sẵn của ESRI (ArcGis Online) để tiến hành lập bản đồ trong Microshoft Excel, giám sát các hoạt động của người sử dụng công cụ này cũng như chia sẻ các bản đồ đến với mọi người trong nhóm hoặc các tổ chức mà chúng ta tham gia.


ArcGIS Online còn là phần mềm ứng dụng trên web gồm: ArcMap, ArcCatalog, ArcToolbox, ModelBuilder, ArcScene và ArcGlobe. Khi chúng ta sử dụng các ứng dụng này, chúng ta có thể thực hiện được các bài toán ứng dụng GIS bất kỳ, từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm cả thành lập bản đồ, phân tích địa lý, chỉnh sửa và biên tập dữ liệu, quản lý dữ liệu, hiển thị và xử lý dữ liệu một cách nhanh nhất, chính xác nhất…

* Ưu điểm của ArcGIS Online:

ArcGIS bao gồm một bộ các ứng dụng phong phú. Sử dụng ứng dụng bản đồ để thu thập và chia sẻ thông tin giữa các tổ chức của bạn và với công chúng. Sử dụng các ứng dụng kinh doanh tích hợp với các hệ thống hiện có của bạn để lập bản đồ và làm phong phú thêm dữ liệu của bạn. Hoặc nhanh chóng cấu hình các ứng dụng của riêng bạn với các nền mẫu và các phụ tùng để kể câu chuyện của bạn không yêu cầu mã hóa.

ArcGIS bao gồm một Bản đồ sống của thế giới, bao gồm các bản đồ có thẩm quyền và dữ liệu về hàng ngàn chủ đề. Đi xa hơn một bản đồ nền và hình ảnh và khám phá bản đồ về con người và kinh doanh, cảnh quan và khí hậu, giao thông vận tải, và nhiều hơn nữa.

Với ArcGIS bạn có thể hình dung lượng lớn dữ liệu và chuyển tải thông tin một cách mạnh hơn là chỉ dùng từ ngữ. Chia sẻ thông tin của bạn cách trực quan với một bản đồ làm điều đó dễ dàng hơn cho những người khác để nắm bắt những ý tưởng của bạn. Mang dữ liệu của bạn vào cuộc sống với ArcGIS và kể những câu chuyện mà bạn muốn kể.

Thế giới của chúng ta đang tràn ngập dữ liệu, từ phương tiện truyền thông xã hội đến dữ liệu vệ tinh. Làm thế nào để bạn hiểu rõ tất cả những điều đó? Phân tích không gian cho phép bạn xác định và định lượng các mối liên quan, hậu quả và sự tác động của các quyết định của bạn.


ArcGIS bao gồm mọi thứ bạn cần phải kiểm soát và quản lý con người và nội dung. Từ gán vai trò tùy chỉnh và đặc quyền để quản lý giấy phép và nội dung để xem tình trạng sức khỏe của hệ thống. Các công cụ quản trị đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng ArcGIS với sự tự tin, trong khi cho phép người dùng của bạn những gì họ cần để thực hiện công việc của họ.

Điểm đến lý tưởng cho các ứng dụng cả bạn và các dịch vụ dữ liệu được cung cấp bởi các đối tác được ủy quyền của ESRI, các nhà phân phối, và ESRI. Tiết kiệm thời gian với những bản đồ, ứng dụng, và cấu hình nền tảng cụ thể cho ngành công nghiệp của bạn. Sử dụng các mẫu để cấu hình các ứng dụng ArcGIS, triển khai các ứng dụng web, và thực hiện các bài thực hành tốt nhất. Các giải pháp ArcGIS có sẵn cho một loạt các ngành công nghiệp như nhà nước địa phương và ban, quản lý tình trạng khẩn cấp, các tiện ích, viễn thông, quân sự và tình báo.

* Hướng dẫn cách cài đặt/đăng ký tài khoản ArcGIS Online:

Bước 1: Để chuẩn bị cho việc cài đặt/đăng ký tài khoản ArcGIS Online cần đảm bảo các yếu tố sau:

- Một máy tính được kết nối với mạng Internet

- Trình duyệt web bằng chrome hoặc firefox

- Có một tài khoản địa chỉ Email để đăng ký tài khoản

Bước 2: Tiến hành đăng ký/cài đặt ArcGIS Online có 2 cách như sau:

+ Cách thứ nhất qua trang web: https://www.esri.com/vi-vn/arcgis/trial

1. Khai báo thông tin để tạo tài khoản và kích vào nút “Bắt đầu dùng thử”


Hình 2.1. Hướng dẫn đăng ký, cài đặt ArcGIS Online


2 Hiện ra bảng thông báo vào email xác nhận Hình 2 1 Hướng dẫn đăng ký cài 2

2. Hiện ra bảng thông báo vào email xác nhận

Hình 2.1. Hướng dẫn đăng ký, cài đặt ArcGIS Online


3 Mở Email dùng để đăng kí rồi nhấn vào link trong thư ESRI gửi đến 3


3. Mở “Email” dùng để đăng kí, rồi nhấn vào link trong thư ESRI gửi đến

Hình 2.1. Hướng dẫn đăng ký, cài đặt ArcGIS Online


4 Điền đầy đủ thông tin để hoàn thành tạo tài khoản trên ArcGIS Online sau 4

4. Điền đầy đủ thông tin để hoàn thành tạo tài khoản trên ArcGIS Online, sau đó nhấn vào “Tạo tài khoản của tôi” ở cuối.

Hình 2.1. Hướng dẫn đăng ký, cài đặt ArcGIS Online


5 Điền thông tin để hoàn thiện Thiết lập tổ chức Chọn tên tổ chức 5

5. Điền thông tin để hoàn thiện “Thiết lập tổ chức” Chọn tên tổ chức

Chọn tên ngắn cho tổ chức: tạo link của tài khoản của bạn


Chọn ngôn ngữ: Kích chọn “Vietnam” Chọn vùng: Kích chọn”Vietnam”

Chọn địa chỉ liên lạc: điền email liên lạc vào ô trống Kích nút “Lưu và tiếp tục”

Hình 2.1. Hướng dẫn đăng ký, cài đặt ArcGIS Online


6 Kích chọn ô tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn Hình 2 1 Hướng dẫn 6

6. Kích chọn ô tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn

Hình 2.1. Hướng dẫn đăng ký, cài đặt ArcGIS Online


Nhu cầu sử dụng của bạn Hình 2 1 Hướng dẫn đăng ký cài đặt ArcGIS Online 7

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 24/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí