Tăng cường công tác quản lý các công trình nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tình Hòa Bình - 11

nội bộ của các đơn vị mà chưa được công khai để các cấp và người dân tham khảo. Công nghệ giúp quản lý cơ sở dữ liệu trên ảnh vệ tinh hỗ trợ các thông tin quản lý sau:

- Báo cáo dạng excel hàng tháng, hàng quý, hàng năm tùy theo nội dung công việc của người sử dụng.

- Thống kê các cấp nước sinh hoạt nông thôn theo đơn vị hành chính, theo đơn vị quản lý hoặc theo yêu cầu;

- Tổng hợp cấp nước sinh hoạt nông thôn theo loại công trình, nhiệm vụ, theo các thông số kỹ thuật, năm xây dựng;

- Tổng hợp, thống kê cấp nước sinh hoạt nông thôn theo mẫu biểu báo cáo thường xuyên của cơ quan;

- Quản lý cơ sở dữ liệu toàn bộ các trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn, giám sát thường xuyên liên tục lưu lượng, thể tích và chất lượng nước sinh hoạt.

Ứng dụng tự động hóa là hệ điều hành tác nghiệp về quản lý công trình cấp nước sinh hoạt nông thông giúp lưu trữ cho cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu, đào tạo, hoạch định chính sách. Vì vậy, trong quá trình nhập số liệu phải đảm bảo tính trung thực, tính thường xuyên, liên tục để có cơ sở cho công tác quản lý theo thời gian, hành chính và đơn vị quản lý nhằm khai thác có hiệu quả kết quả ứng dụng của công nghệ trong quản lý.


Kết luận chương 3


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 93 trang tài liệu này.

Trong chương 3, tác giả nêu lên được những định hướng xây dựng và quản lý khai thác công trình NS&VSMTNT tỉnh Hòa Bình giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tác giả cũng đã nêu thực trạng công tác xây dựng, quản lý vận hành công trình NS trên địa bàn tỉnh, những tồn tại và hạn chế của công tác cung cấp NS&VSMT. Từ đó tác giả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Trong các giải pháp đề xuất thì giải pháp đẩy mạnh hợp tác công tư trong quản lý công trình cấp nước có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và phù hợp với xu thế hiện tại. Ngoài ra các giải pháp hỗ trợ khác cũng góp phần cải thiện, nâng cao hiệu quả quản lý các công trình trong giai đoạn trước mắt.


Tăng cường công tác quản lý các công trình nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tình Hòa Bình - 11

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1 Kết luận

Trong những năm qua Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã quan tâm và chú trọng đến lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được đầu tư từ nhiều nguồn vốn (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Dự án giảm nghèo, Chương trình 135, Dự án ổn định dân cư và phát triển KT-XH vùng chuyển dân lòng hồ Hòa Bình,, Childfund, Chương trình WB, Dự án ADB, ngân hàng chính sách) xây dựng các công trình nước sạch tập trung và bể chứa nước sạch, giếng đào, giếng khoan cho các hộ dân trên toàn tỉnh. Tuy nhiện thực tế trên toàn tỉnh cho thấy việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước nông thôn còn kém hiệu quả; số lượng công trình hoạt động bền vững chiếm tỷ lệ nhỏ, số lượng công trình hoạt động trung bình và kém hiệu quả chiếm tỷ lệ lớn; đặc biệt có một số công trình không hoạt động, ở trong tình trạng đắp chiếu khá lâu.

Tác giả đã đi sâu vào nghiên cứu thực trạng quản lý vận hành các công trình, phân tích những nguyên nhân, hạn chế tồn tại. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác quản lý vận hành công trình cấp nước sạch trên địa bàn toàn tỉnh. Giải pháp trọng tâm trong đề xuất đó là đẩy mạnh hợp tác công tư trong quản lý vận hành với 02 mô hình. Các mô hình có sự tham gia, liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan sẽ phát huy được tối đa hiệu quả của công trình, đồng thời cũng khắc phục tình trạng thiếu vốn đầu tư và phù hợp với xu hướng xã hội hóa nguồn vốn đầu tư, vận động sự tham gia của các thành phần kinh tế tư nhân vào cấp nước sạch.

Bên cạnh đó tác giả cũng đề xuất một số giải pháp giúp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hiện tại.

2 Kiến nghị

1. Kiến nghị với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện rà soát, đánh giá việc thực hiện giao công trình

nước sạch tập trung, tăng cường quản lý nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh cụ thể:

- Các công trình đã giao cho doanh nghiệp quản lý đang hoạt động ổn định, có hiệu quả: tiếp tục kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị, hỗ trợ kỹ thuật quản lý vận hành, kiểm tra chất lượng nước, đảm bảo cho các công trình cấp nước hoạt động hiệu quả, bền vững.

- Các công trình chưa được giao cho doanh nghiệp quản lý: Trợ giúp chủ đầu tư tổ chức xác định giá trị tài sản còn lại lập phương án mời gọi các doanh nghiệp tham gia vào quản lý khai thác.

- Các công trình đã được giao cho đối tượng quản lý nhưng hoạt động không hiệu quả, chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế: Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, tổ chức đánh giá xác định giá trị còn lại, đề xuất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi công trình giao cho đơn vị khác có đủ năng lực để đầu tư, quản lý, khai thác vận hành.

- Tổng hợp nhu cầu đầu tư, hỗ trợ vốn hàng năm cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung bằng hình thức xã hội hóa trong lĩnh vực cấp nước phù hợp quy hoạch được phê duyệt.

- Tăng cường tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật vận hành, khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn. Định kỳ kiểm tra chất lượng nước tại các nhà máy, thông báo kết quả kiểm tra đến các đơn vị quản lý vận hành, cơ quan chủ quản, đề xuất biện pháp xử lý đối với những công trình cấp nước không đạt tiêu chuẩn.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan, hàng năm đánh giá lại hiện trạng, tình hình hoạt động các công trình cấp nước tập trung nông thôn; đồng thời kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị quản lý vận hành xây dựng quy trình vận hành phù hợp với công nghệ, thiết bị của từng nhà máy.

2. Kiến nghị với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thực hiện về cơ chế ưu đãi và hỗ trợ đầu tư về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn.

3. Kiến nghị với Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, tổ chức thực hiện, xác định giá trị còn lại thực tế của các công trình chưa được giao.

Đề xuất phương án phê duyệt điều chỉnh giá bán nước đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành. Căn cứ tình hình thực tế cân đối ngân sách địa phương quyết định cấp bù từ nguồn Ngân sách địa phương hoặc nguồn Chương trình mục tiêu (nếu có) trong trường hợp giá bán nước sạch nông thôn do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thấp hơn giá thành được tính đúng, tính đủ theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cấp nước.

4. Kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường: Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước đối với các đơn vị quản lý các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát, tổng hợp tình hình khai thác, sử dụng nguồn nước, các nguồn thải vào nguồn nước trên địa bàn; lập danh mục các nguồn nước bị ô nhiễm, suy thoái, đề xuất phương án xử lý;

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các các đơn vị quản lý công trình cấp nước thực hiện các chính sách ưu đãi về đất, tiền thuê đất (đối với các đơn vị có nhu cầu).

5. Kiến nghị với Sở Y tế: Tổ chức và chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng thực hiện chức năng, thẩm quyền kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước của các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 50/2015/TT-BYT ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế về quy định việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt

6. Kiến nghị với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực nước sạch nông thôn trên địa bàn.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quản lý công trình trên địa bàn bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước;

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, tổ chức quản lý công trình trên địa bàn tổng hợp các trạm cấp nước, quản lý vận hành kém hiệu quả chưa được cải tạo nâng cấp, đề xuất phương án bàn giao cho doanh nghiệp (hoặc) các đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý đầu tư nâng cấp;

Các công trình nhỏ lẻ bị hư hỏng, không còn hoạt động: tổ chức thanh lý tài sản, xoá tên khỏi danh sách các công trình cấp nước, đề xuất phương án cấp nước trên cơ sở quy hoạch.

7. Kiến nghị với UBND tỉnh Hòa Bình


UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền các tầng lớp nhân dân, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn theo phạm vi trách nhiệm của mình; vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng sử dụng nước sạch nông thôn, bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ công trình cấp nước và tạo điều kiện cho đơn vị quản lý vận hành, đơn vị thi công, xây dựng lắp đặt đường ống.

Ưu tiên về mọi mặt đầu tư hỗ trợ các chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, khai thác sử dụng các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Tạo cơ chế thuận lợi nhất để thu hút đầu tư từ các nguồn vốn tài trợ, vốn doan nghiệp hợp tác công tư trong lĩnh vực nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh.

8. Kiến nghị với trung ương.


Hỗ trợ tỉnh về cơ chế đầu tư, các nguồn vốn ODA, cho vay lãi suất thấp để tăng cường năng lực phần cứng công trình và phần mềm quản lý cho tỉnh Hòa Bình.

Các bộ liên quan ủng hộ tạo điều kiện về khoa học công nghệ và đào tạo cho các cấp, các đơn vị quản lý khai thác và bảo vệ công trình nước sạch.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


[1] Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước ngày 03 tháng 6 năm 2008;

[2] Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;

[3] Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch;

[4] Nghị định số 124/2011/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch;

[5] Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;

[6] Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng;

[7] Thông tư 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ xây dựng về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây;

[8] Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 27/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung;

[9] Quyết định số 131/2009/QĐ-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ;

[10] Thông tư số 54/2013/TT-BTC ngày 04 tháng 5 năm 2013 của Bộ Tài chính;

[11] Thông tư 76/2017/TT-BTC ngày 26/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của của Thông tư 54/2013/TT-BTC ngày 04/5/2013 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung;

[12] Niên giám thống kê 2016, 2017;

[13] Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2017 tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung;

[14] Mô hình và chính sách quản lý nước ở Việt Nam và một số nước trên thế giới,

TS Đỗ Văn Quang, Nhà xuất bản xây dựng, 2017;

[15] Báo cáo, hiện trạng về công tác quản lý công trình.

Xem tất cả 93 trang.

Ngày đăng: 18/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí