Quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh - 9

phát triển cơ sở hạ tầng (nhất là giao thông) đến các địa bàn còn đất trống, tạo vốn, nhân lực, vật tư để đẩy mạnh trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng phủ xanh đất tăng độ che phủ của rừng. Các khu vực rừng hiện có cần phải tăng cường kiểm tra và bảo vệ thật nghiêm ngặt. Các dự án xây dựng công trình công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đô thị ... phải có kế hoạch bảo vệ môi trường trước khi được phê duyệt sử dụng. Chính sách thuế vào những hưởng thụ do môi trường đem lại (thuế tài nguyên) để tăng vốn tái tạo, cải thiện môi trường. Sử dụng đất đảm bảo tài nguyên môi trường gắn với ứng phó với mực nước biển dâng và thiên tai bão lụt; đối với các đô thị dễ bị ngập lụt cần giành giữ đất dự trữ để xây dựng các đường ống thoát nước cũng như trạm bơm chống úng ngập, khi cần thiết.

Việc đầu tư vào phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đô thị phải nhất thiết phải đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường và sinh thái. Giải quyết các vấn đề ô nhiễm đất, không khí, nguồn nước thật tốt ... Khai thác đất đai đi đôi với đầu tư cải tạo đất và nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất cần giảm thiểu thiệt hại cho cảnh quan tự nhiên, thảm thực vật, nguồn nước mặt... Khi đầu tư, một kế hoạch chi tiết phải được xây dựng dựa trên nghiên cứu và xem xét kỹ một cách hiệu quả nhất.

Năm là, chú trọng các giải pháp về đầu tư

Khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai để phát triển đô thị, công nghiệp và du lịch. Tăng giá trị đất, khai thác hiệu quả nguồn thu từ đất thông qua tổ chức khai thác quỹ đất của thành phố, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Đất đai cho các dự án phát triển kinh tế xã hội của các huyện trọng điểm trong các lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cơ sở hạ tầng phải được chú trọng ưu tiên trước ... Tạo ra một môi trường mở và thuận lợi. , thu hút đầu tư. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong giao đất, cho thuê đất, cấp phép đầu tư...

Trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện, bưu

chính, viên thông cần đầu tư có trọng điềm và kịp thời, đặc biệt là đầu tư để phát triển công nghiệp và phát triển kinh tế xã nói chung. Đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm đẩy mạnh sản xuất dịch vụ - thương mại, vận tải, thực hiện dịch chuyển đất canh tác năng suất thấp sang loại hình mới với hiệu quả kinh tế cao gắn với du lịch sinh thái và di tích lịch sử. Đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố và ngân sách các quận, huyện trong thành phố Hồ Chí Minh để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, khu xây dựng nhà ở cho các mục đích khác nhau. Các chính sách về thuế sử dụng đất và các khoản thuế liên quan đến sử dụng đất các ngành công nghiệp được ưu tiên, đặc biệt là chính sách thuế mở đối với việc thu hút đầu tư.

Hãy chú trọng đến các giải pháp để huy động vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ của các dự án trọng điểm. Vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các công trình thiết yếu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các công trình mang tính quốc gia. Vốn huy động của các doanh nghiệp (đầu tư theo dự án). Vốn phát triển cộng đồng. Cương quyết, hạn chế và nhanh chóng chấm dứt việc giao đất đầu tư xây dựng khi chưa có các kế hoạch cụ thể để thực hiện đầu tư hạ tầng, đây là tình trạng dễ dẫn đến việc xây dựng các khu dân cư, khu đô thị không hoàn chỉnh, gây ra những tổn hại về môi trường do thiếu công trình cơ sở hạ tầng.

Đầu tư việc ứng dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ trong sử dụng đất như các tiến bộ trong việc sử dụng đất, những tiến bộ trong xây dụng tiết kiệm đất, trong bảo vệ tài nguyên đất, môi trường và những tiến bộ thâm canh trong nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vốn đầu tư vào các huyện, đặc biệt là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật bằng cách tăng cường xúc tiến thương mại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cấp giấy phép đầu tư. Do đó, cần tạo môi trường thuận lợi và chính sách đầu tư mở.

Sáu là, nâng cao tổ chức bộ máy và chất lượng nguồn nhân lực tài nguyên đất đai

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 82 trang tài liệu này.

Về đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước nên thường xuyên bồi

dưỡng nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước mới và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ này. Củng cố đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất và năng lực, đạo đức tốt để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành nghề. Nghiên cứu và ban hành chính sách đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, mở các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho cán bộ phường, huyện về kiến thức quản lý kinh tế xã hội, xây dựng và quản lý các chương trình, dự án; Xây dựng kỹ năng và tổ chức thực hiện kế hoạch.

Quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh - 9

Có cơ chế và chính sách tốt để thu hút cán bộ khoa học-kỹ thuật giỏi. Tạo điều kiện cho việc cấp đất và nhà để tuyển dụng trực tiếp vào biên chế nhà nước, mà không phải thông qua thời gian tập sự hoặc thử việc. Có chính sách hỗ trợ và chế độ đãi ngộ thỏa đáng để thu hút, khuyến khích trí thức trẻ công tác tại các xã, thị trấn.

Bảy là, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra đất đai

Đẩy mạnh việc quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra đất đai theo luật pháp, quy định, chính sách của Nhà nước, khắc phục nhanh chóng các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai trong toàn thành phố. Phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, để lãng phí đất. Cơ bản hoàn thành tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai hiệu quả; thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý đất đai. Hơn nữa, cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ về quản lý đất đai và các cơ quan liên quan; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận cán bộ và nhân dân; thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước tăng cường kiểm toán các nội dung có liên quan đến hoạt động quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị khi xây dựng chương trình kiểm toán hằng năm. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh mọi hành vi

phạm tội liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị. Giải quyết dứt điểm đơn thư, kiên nghị kéo dài tại các dự án...

Tiếp tục hoàn chỉnh quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính các xã, thị trấn để đánh giá, xác định tình hình biến động hàng năm được chính xác làm cơ sở định hướng cho những năm tiếp theo.

Tám là, tăng cường các giải pháp về chính sách và hiệu quả quản lý

Đẩy mạnh việc quản lý và sử dụng đất theo quy hoạch. Phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị thực hiện tốt việc giao đất và cho thuê đất theo nội dung quy hoạch đã được phê duyệt. Bình đẳng hơn trong việc tiếp cận nguồn đất đai. Vấn đề chính mà các doanh nghiệp tư nhân vấp phải khi xin cấp tín dụng từ ngân hàng là thiếu tài sản thế chấp, mà xét bối cảnh rộng hơn là liên quan đến việc quản lý hành chính yếu kém đối với các nguồn lực đất đai dẫn đến chi phí cao để có được quyền sử dụng đất. Hệ thống hành chính hiện nay phân biệt người sử dụng đất trong nước và nước ngoài cho nên các doanh nghiệp trong nước khó có thể liên kết với các đối tác nước ngoài hay khó có thể nhận được vốn đầu tư từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Trong khuôn khổ luật pháp và các quy định hiện hành, với các cơ chế khác nhau cho đất ở và đất kinh doanh, sân chơi không công bằng ở một số khu vực và các doanh nghiệp thường ngần ngại khi chuyển đổi đất từ cá nhân thành đất thuộc sở hữu doanh nghiệp. Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng cần phải được giảm thiểu để doanh nghiệp có được hình thức hợp pháp phù hợp với các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của họ.

Trong quản lý nhà nước về đất đai theo luật pháp và chính sách của nhà nước, cần nhanh chóng khắc phục các vấn đề và thiếu sót trong quản lý đất đai trong toàn thành phố. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện việc khai thác sử dụng đất có hiệu quả. Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác quản lý về khai thác tài nguyên đất đai, khoáng sản, nước, bảo vệ môi trường. Công bố, công khai quy

hoạch sử dụng đất để các cấp, các ngành và nhân dân tham gia quản lý và thực hiện tốt quy hoạch sử dụng đất. Nhằm tăng cao hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với nhu cầu thị trường nên tạo điều kiện để nông dân dễ dàng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi trên đất nông nghiệp của họ. Để tạo điều kiện cho sản xuất nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cần thương xuyên đảm bảo người dân có đất canh tác và đất thổ cư ổn định.

Cần phải điều chỉnh lại quỹ đất về tính hợp pháp, sự phù hợp và quy mô sử dụng đất Để hợp pháp hóa hoặc thu hồi cần phải điều chỉnh lại quỹ đất về tính hợp pháp, sự phù hợp và quy mô sử dụng đất. Gắn trách nhiệm của các cơ quan tham mưu xét duyệt cấp phép dự án đầu tư với quy mô sử dụng đất, mục đích sử dụng đất của tổ chức kinh tế; Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và đưa ra những quy định bắt buộc, cũng như chế tài xử lý đối với công tác sau thanh kiểm tra sau khi dự án được cấp phép đầu tư. Kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng đất trái pháp luật, không đúng mục đích được giao, lãng phí tài nguyên đất theo hướng sau: (i) Kiên quyết thu hồi diện tích giao đất, cho thuê đất không đúng đối tượng, chuyển nhượng trái phép, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, diện tích dư thừa so với tiêu chuẩn, vi phạm quy hoạch, tiến độ đầu tư chậm, hiệu quả chưa được phát huy; (ii) Đối với những diện tích đủ điều kiện thì hợp thức hoá cho người đang sử dụng, còn đối với những diện tích không đủ điều kiện tiến hành thu hồi để trả lại đất cho người sử dụng đất trước đây hoặc nhà nước thu hồi; (iii) Diện tích hiện còn tranh chấp cần tiến hành rà soát và giải quyết dứt điểm; (iv) Nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan “đại diện” và các tổ chức xã hội đối với việc quản lý đất đai. Để tránh tình trạng thu hồi rồi bỏ không trong khi người dân không có đất sản xuất cần thiết thực hiện việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát huy hiệu quả sử dụng đối với đất thu hồi.

Để công tác quản lý, sử dụng đất hiệu quả, thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết làm trong sạch bộ máy hành chính; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về giao đất, cho thuê đất, phê duyệt dự án đầu tư, sử dụng đất không

đúng quy định. Rà soát, kiểm tra các dự án đã được Nhà nước phân bổ hoặc cho thuê nhưng không được sử dụng, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng cho mục đích không phù hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thu hồi và giao cho các địa phương quản lý. Thực hiện đúng thẩm quyền và đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tránh tình trạng giao đất tùy tiện, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Cần hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, tập trung xây dựng hệ thống thông tin đất đai thống nhất và hồ sơ địa chính trong thành phố để xây dựng mô hình quản lý đất đai hiện đại đáp ứng yêu cầu tin tức về các lĩnh vực khác nhau và trong giao dịch của người sử dụng đất.

Rà soát khung giá đất để có điều chỉnh phù hợp với giá thị trường. Có giải pháp khắc phục bất cập những trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần, tiến đến phổ biến hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm. Các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, Thành phố cần tiến hành thu hồi đất như một biện pháp chế tài khi người sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, cố ý hủy hoại đất đai, đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền hoặc bị lấn, chiếm, đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong 12 tháng liền, 18 tháng với đất trồng cây lâu năm và 24 tháng đối với đất trồng rừng, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng theo thời hạn mà nhà nước quy định, đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định pháp luật mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho. Bởi vì nhu cầu sử dụng đất thường mâu thuẫn vì tài nguyên đất đai ngày càng khan hiếm nên không thể quản lý đất hiệu quả, công bằng và bền vững đối với môi trường mà không tiến hành phân tích và tổng hợp dựa trên nhu cầu sử dụng đất thực tế của các ngành liên quan và xác định giải pháp thay thế khả thi.


Tiểu kết Chương 3

Dựa trên phân tích các vấn đề lý luận về quyền của các tổ chức kinh tế trong sử dụng đất và pháp luật về quyền của các tổ chức kinh tế nói chung và các tổ chức kinh tế ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong việc sử dụng đất cũng như đánh giá thực trạng của lĩnh vực pháp luật này trong Chương 1 và Chương 2, luận văn đề xuất hoàn thiện pháp luật về quyền của các tổ chức kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh trong sử dụng đất để đáp ứng các quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường và các yêu cầu của hội nhập khu vực và thế giới.

KẾT LUẬN

Trải qua 34 năm đổi mới chúng ta thấy chính sách và pháp luật đất đai đã có nhiều thay đổi và đóng góp tích cực để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng này. Chính sách và pháp luật đất đai ở nước ta đã dần được phát triển và hoàn thiện để phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo nguyên tắc củng cố toàn bộ quyền sở hữu đất đai của toàn dân mà Nhà nươc là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý; dần mở rộng quyền của người sử dụng đất nói chung và các tổ chức kinh tế nói riêng; quyền sử dụng đất trở thành hàng hóa, giao dịch trên thị trường bất động sản.

Mặc dù, bên cạnh những thành tựu, thực tế trong những năm gần đây cho thấy trong quản lý và sử dụng đất đai cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Trong quản lý đất đai, đó là: những vấn đề nổi bật trong kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất; kiểm tra, kiểm tra quản lý, sử dụng đất; chính sách về bồi thường và bảo đảm sinh kế cho các đối tượng bị thu hồi đất; thậm chí một số quan chức nhà nước có chức quyền đã tận dụng sức mạnh công phục vụ các mục tiêu cá nhân, gia đình và nhóm lợi ích của riêng họ. Phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tài nguyên đất chưa được khai thác, sử dụng triệt để để trở thành một nguồn tài nguyên nội bộ quan trọng.

Đã có một bước tiến quan trọng trong nhận thức và đổi mới của Đảng và Nhà nước ta đối với nguồn t à i nguyên quý giá này qua việc thông qua Hiến pháp năm 2013 và Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, để chính sách, pháp luật đất đai thực sự đi vào cuộc sống, giải quyết được những vướng mắc, bức xúc, bất cập liên quan đến đất đai, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, vấn đề đang đặt ra không chỉ với các ban, bộ, ngành chức năng, mà của cả hệ thống chính trị là sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về đất đai, tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các nghị định, thông tư nhằm cụ thể hoá chính sách, pháp luật về đất đai, bảo đảm phù hợp với Luật Đất đai năm 2013 và điều kiện thực tế của đất

Xem tất cả 82 trang.

Ngày đăng: 03/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí