Đánh Giá Chung Về Công Tác Quản Trị Mua Hàng Tại Công Ty Cp Thương Mại Và Dược Phẩm Hưng Việt


đồng. Hưng Việt tập trung vào bán các sản phẩm về thuốc và nguyên liệu làm ra chúng. Các sản phẩm có chu kì sống dài, có tên tuổi trên thị trường như Nacubest, Silymax sẽ thường xuyên được quảng cáo để bán nhiều hàng, đồng thời nhân viên mua hàng cần tập trung và kiểm soát thật kĩ khâu mua hàng hóa, nguyên liệu đầu vào để sản xuất các sản phẩm đó. Các sản phẩm bán theo thời vụ, do đặc tính của mình nên doanh nghiệp cũng phân tích, thống kê dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng để lên kế hoạch mua hàng phù hợp, tránh để hàng tồn kho dư thừa, hết hạn sử dụng.

- Nguồn vốn

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác khi mới thành lập và đưa vào kinh doanh thương mại, Công ty CP thương mại và dược phẩm Hưng Việt chỉ được cấp một số vốn ban đầu một lần. Nhưng sau nhiều năm hoạt động, nhu cầu tăng vốn để mở rộng mô hình kinh doanh ngày một cao, khi mà nguồn vốn tự có không thể đáp ứng được nhiệm vụ thì công ty đã tiến hành vay vốn ngân hàng cũng như huy động từ nội bộ Hưng Việt.

Vốn tự có của công ty bao gồm:

+ Vốn điều lệ

+ Lợi nhuận sau thuế để lại

+ Quỹ khác

Vốn vay của công ty gồm có:

+ Vốn vay tín dụng từ tổ chức tín dụng Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

+ Nguồn vốn huy đông từ cán bộ công nhân viên tại Hưng Việt, chủ yếu là ngắn hạn.

- Cơ sở vật chất :

Quản trị mua hàng tại công ty cổ phần thương mại và dược phẩm Hưng Việt - 10

Trụ sở chính của Hưng Việt Group đặt tại Hà Nội, gồm 1 văn phòng làm việc cùng 2 kho chứa hàng đạt tiêu chuẩn GDP, GSP. Văn phòng làm việc rộng 100m2 với 5 tầng cho các phòng ban với đầy đủ tiện ích, vật dụng phù


hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc văn phòng. Cứ 5 năm một lần, công ty sẽ tiến hành kiểm kê các tài sản cố định có giá trị cao để tu sửa, tân trang lại nhằm đem đến một không gian làm việc xanh- sạch- đẹp tạo cảm hứng cho người lao động.

Hệ thống 2 kho chứa hàng với diện tích lần lượt 800m2 tại Thanh Trì và 100m2 tại Cầu giấy được đặc biệt quan tâm. Ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn riêng của ngành dược nói chung về diện tích, số lượng hàng được dự trữ, hệ thống làm mát để bảo quản... các nhân viên phụ trách tại kho đều được đào tạo qua các lớp nghiệp vụ chuyên ngành về quy trình nhập- xuất hàng an toàn, quy trình bảo quản, sắp xếp hàng hóa trên kệ,... Nguồn hàng trong kho là tài sản lớn nhất do vậy cần sự quan tâm, kiểm soát đặc biệt từ các bộ phận chuyên trách.

- Năng lực nhân viên mua hàng:

Công ty luôn luôn chú trọng tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực sẵn có của mình để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong thời đại mới. Hiện nay, Hưng Việt có đội ngũ cán bộ nhân viên với trình độ chuyên môn cao, đều được đào tạo trong ngành dược phẩm. Đặc biệt tại bộ phận kinh doanh, nhân viên mua hàng phải là người nhanh nhẹn, nhạy bén và khéo léo trong giao tiếp. Việc mua hàng chủ yếu bằng hình thức gọi điện thoại trao đổi, đàm phán nên kĩ năng đối đáp cần phải trôi chảy, tạo không khí thân thiện với bên cung cấp. Mục đích cuối cùng vừa là mua được nhiều hàng với giá rẻ, vừa xây dựng hình ảnh cho công ty để tạo mối liên kết lâu dài với nhà cung cấp.

- Năng lực nhà quản trị mua hàng:

Một nhà quản trị mua hàng giỏi ngoài đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, còn phải hiểu rõ và đặt áp lực cũng như tạo động lực cần thiết cho nhân viên cấp dưới của mình. Ở Hưng Việt, trưởng phòng kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm chính trong khâu quản trị mua hàng. Ngoài


tấm bằng Dược sĩ, vị trí này yêu cầu nhà quản trị phải có kiến thức về ngành quản trị kinh doanh và kinh nghiệm thực tiễn trên 10 năm. Những sự nhắc nhở, lời góp ý của nhà quản trị phải mang tính xây dựng cho cấp dưới, công việc đàm phán thì lúc nhu lúc cương với nhà cung cấp. Bản thân nhà quản trị mua hàng cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin, tận tâm trong công việc để nhân viên noi theo. Bản thân các nhà quản trị tầm trung trở lên ở Hưng Việt đều xây dựng các mục tiêu cụ thể và triển khai cho nhân viên cấp dưới thực hiện, phân đúng người đúng việc nhằm khai thác tối đa giá trị nguồn lực sẵn có trong tay mình.

- Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường:

Công ty sau nhiều năm trời hoạt động, đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường dược phẩm trong nước. Cái tên Hưng Việt đã phổ biến ở nhiều nhà thuốc trên các tỉnh thành lớn toàn quốc. Thương hiệu thuốc của Hưng Việt đã dần được người tiêu dùng biết đến và sử dụng nhiều hơn.

Hằng nằm, Công ty CP thương mại và dược phẩm Hưng Việt luôn nhận được nhiều bằng khen của các Bộ ban ngành trao tặng, tiêu biểu có thể kể đến như: Huy chương vàng về sức khỏe cộng đồng các năm 2017, 2018, 2020 tương ứng với các sản phẩm Nacubest, Diva Colagel 30+, Hà Thủ Ô TW3; Huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn vì cuộc sống cộng đồng cho sản phẩm Silymax complex; Top 100 sản phẩm tốt nhất cho trẻ em 2016 - Bio sacasilus; Top 10 ngành hàng thuốc bổ máu “unifreon”; Huy chương vàng và danh hiệu an toàn vì chất lượng cuộc sống cộng đồng năm 2019; ...

2.4.2 Các yếu tố bên ngoài

- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:

Trong tương lai không xa, với tiến trình hội nhập hóa toàn cầu, sẽ xuất hiện thêm nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào thị trường dược phẩm Việt


Nam. Vì là ngành thiết yếu trong cuộc sống, đầu tư vào thị trường dược phẩm tại Việt Nam đem lại ít rủi ro hơn so với các ngành khác. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Bắc đã có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh thương mại về dược phẩm. Con số này tiếp tục tăng lên tạo ra một áp lực mạnh mẽ đối với Công ty CP thương mại và dược phẩm Hưng Việt.

Khi mà sự cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước đã là một bài toán khó thì với việc nước ta gia nhập và kí kết các hiệp định thương mại tự do với các nước trên thế giới, các doanh nghiệp liên doanh, liên kết nước ngoài sẽ tấn công thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng này. Hàng loạt thách thức được đặt ra khi mà họ có nguồn lực tài chính mạnh hơn, kinh nghiệm lâu năm trên các thị trường lớn nhỏ khắp thế giới, và hơn hết là sự chuyên nghiệp trong công việc mà các doanh nghiệp nước ngoài đem lại. Dẫu đã có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường nội địa, song Công ty CP thương mại và dược phẩm Hưng Việt đã và đang đối diện với sức cạnh tranh lớn từ phía đối thủ tiềm ẩn.

- Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng:

Khách hàng ở Hưng Việt chủ yếu là các nhà thuốc, bệnh viện và các đại lí bao gồm các công ty dược và hiệu thuốc tư nhân.

Các nhà thuốc và bệnh viện trên địa bàn hoạt động luôn là nguồn tiêu thụ hàng hóa ổn định của công ty trong nhiều năm. Đây là đối tượng khách hàng được ban lãnh đạo xác định cần gắn bó mật thiết bởi nhu cầu cũng như sự đảm bảo đến từ phía bên mua hàng mang lại. Đặc điểm của nhóm này là sản lượng tiêu thụ hàng nhiều nhưng đòi hỏi chất lượng cao, đảm bảo an toàn về vốn và vòng quay vốn tương đối nhanh.

Các đại lí của Hưng Việt thì số lượng đông đảo hơn. Các công ty dược thường có nhà máy sẽ mua nguyên liệu đầu vào để trực tiếp sản xuất thuốc rồi bán ra thị trường. Còn với các hiệu thuốc tư nhân trên địa bàn, đây là nhóm có


quan hệ trực tiếp tới nhiều người tiêu dùng nên được các trình dược viên Hưng Việt chăm sóc rất kĩ. Việc mua thuốc tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, người mua không cần đến đơn của bác sĩ vẫn có thể đến hiệu thuốc tư nhân để nhờ tư vấn và mua hàng trực tiếp tại quầy. Hưng Việt tận dụng kênh trung gian này để mang các sản phẩm của mình đến tay nhiều người tiêu dùng nhất có thể. Đối với nhóm khách hàng này nói chung, công ty vẫn phải nghiên cứu, chọn lọc các nhà thuốc tư nhân có danh tiếng và vị trí thuận lợi, gần khu dân cư để tăng hiệu quả kinh doanh. Việc bán hàng cho các nhà máy sản xuất, công ty dược tư nhân thì phải theo dõi sát sao công nợ mới cho đi hàng, tránh để chiếm dụng vốn và dự trữ đủ dòng tiền để nhập mua hàng.

- Các cơ quan ban ngành, nhà nước:

Mặc dù trong thời buổi hội nhập kinh tế toàn cầu, nhà nước đã cải cách nhiều chính sách, xây dựng hành lang pháp lý có lợi hơn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển. Song vẫn còn đó các vướng mắc trong cơ chế quản lí, điều hành. Hưng Việt thường chịu sự quản lí và kiểm tra của nhiều bên liên quan như Cục Dược của Bộ Y Tế, các chi cục Hải quan và chi cục thuế địa phương. Ngoài việc làm đúng, tuân thủ pháp luật, ban lãnh đạo công ty luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước về nộp ngân sách, qua đó xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt trong mắt các cơ quan đoàn thể, tạo mối quan hệ với chính quyền địa phương nhằm mang lại các lợi ích cho công việc kinh doanh.

- Môi trường kinh tế :

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Hưng Việt chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong môi trường kinh tế. Công ty đã và đang huy động thêm nguồn vốn vay từ ngân hàng nên chịu tác động của lãi suất rất lớn. Đồng thời việc trực tiếp nhập khẩu hàng từ nước ngoài về cũng bị chi phối bởi tỷ giá hối đoái, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung bất cứ lúc nào.


- Yếu tố văn hóa xã hội :

Là một công ty dược phẩm cung cấp thuốc men, sản phẩm trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, Hưng Việt phải chịu áp lực vừa phát triển hoạt động kinh doanh để mang lại lợi nhuận, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về dược phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Ban lãnh đạo công ty vẫn luân tâm niệm lợi ích kinh tế phải song hành cùng với lợi ích xã hội, không được để đồng tiền làm mờ mắt, quên đi đạo đức của người thầy thuốc.

- Yếu tố công nghệ:

Hưng Việt đang trong quá trình chuyển đổi số để theo kịp tốc độ phát triển khoa học công nghệ trên toàn thế giới. Việc trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp, kho chứa chuẩn GDP, GSP,... đã bước đầu mang lại hiệu quả cho công việc kinh doanh. Những công việc thủ công, lưu trữ hồ sơ giờ cũng được cải tiến, thao tác và lưu trực tiếp trên máy tính, phần mềm chuyên dụng.

Ngoài ra, vì đặc thù là ngành kinh doanh có điều kiện, các giấy phép kinh doanh áp dụng với từng loại hàng khác nhau. Theo quy định hiện hành, cứ 5 năm doanh nghiệp dược sẽ phải xin đăng kí Cục Dược cấp lại giấy phép kinh doanh. Nếu đến hạn doanh nghiệp nào chưa được cấp phép sẽ phải tạm dừng đến khi có giấy phép mới được quyền kinh doanh sản phẩm ấy. Mỗi loại hàng hóa trong ngành dược phẩm đều có mã số hàng riêng, nếu công ty không xin được giấy phép lưu hành sẽ phải tính đến trường hợp nhập hàng hóa mới thay thế, rủi ro mất hàng, mất khả năng kinh doanh mặt hàng đang có là tương đối lớn.

2.5 Đánh giá chung về công tác quản trị mua hàng tại công ty CP Thương mại và Dược Phẩm Hưng Việt

2.5.1 Ưu điểm

Trong suốt gần 20 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều sự đổi thay trong nội bộ, Công ty CP Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt đến nay


đã không ngừng khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường trong nước. Mục tiêu dài hạn của công ty là đưa Hưng Việt vươn ra tầm quốc tế. Xuyên suốt chiều dài phát triển đó, hoạt động quản trị doanh nghiệp nói chung hay quản trị mua hàng nói riêng đều luôn được chú trọng và không ngừng hoàn thiện. Quá trình hội nhập đã diễn ra, đòi hỏi Hưng Việt phải tạo dựng những điểm nhấn mới, sáng tạo, dần dần xây dựng thương hiệu của mình ra toàn xã hội. Những thành tựu về quản trị mua hàng mà công ty đã đạt được có thể kể đến như sau:

- Đối với việc lập kế hoạch mua hàng:

Công ty đã hệ thống hóa được tình hình mua vào cụ thể cho từng danh mục hàng hóa theo năm, chia nhỏ hơn theo các nhóm chức năng như dược phẩm, thực phẩm, tá dược,... Dựa trên số liệu thống kê đó, nhà quản trị có thể lên kế hoạch mua hàng cụ thể cho từng mặt hàng ở từng thời điểm trong năm một cách phù hợp nhất. Mặc dù thị trường luôn luôn thay đổi từng ngày, nên các định mức chỉ là tương đối, cần kinh nghiệm thực tiễn để điều chỉnh linh hoạt. Công ty vẫn chú trọng công tác nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, nhà cung cấp, các định mức tiêu hao ... để góp phần đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn, nâng cao hiệu quả hoạt động.

- Đối với việc tổ chức mua hàng hóa trên thị trường:

Hưng Việt có hai bộ phận thu mua hàng hóa, một ở trong nước và hai ở nước ngoài. Mỗi bộ phận lại có trình độ chuyên môn, kĩ năng nghiệp vụ mua hàng khác nhau, tùy thuộc vào văn hóa của từng nhà cung cấp. Tuy nhiên điểm chung của hai bộ phận đều là những nhân viên có kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, với bộ phận mua hàng trong nước thì chuyên sâu hơn về kiến thức chuyên ngành dược phẩm, với bộ phận mua hàng nước ngoài thì trình độ ngoại ngữ tốt. Bộ phận mua hàng luôn luôn đảm bảo cung ứng đủ, tìm được nguồn hàng cần thiết cho nhu cầu sử dụng của công ty. Ưu tiên đề ra đó là


mua đủ hàng, đúng hàng đúng chất lượng để tránh số lượng tồn kho lớn, lãnh phí tài nguyên của doanh nghiệp.

- Đối với các nhà cung cấp:

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nhà cung cấp trong quá trình quản trị mua hàng. Mua hàng được với giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho doanh nghiệp so với các đối thủ. Hưng Việt luôn chú trọng xây dựng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, đặt quan hệ đối tác chiến lược với các nhà cung cấp nước ngoài nhằm tạo lợi thế mua hàng. Không dừng lại ở các nhà cung cấp đã có, công ty thường xuyên tìm kiếm những nguồn cung ứng hàng hóa mới, phù hợp các yêu cầu đặt ra về chi phí, giá thành để đa dạng hóa nguồn cung, tránh lệ thuộc vào một bên bất kì.

- Đối với công tác đánh giá sau mua :

Công tác đánh giá sau mua đã được thực hiện theo quy trình cụ thể, rõ ràng từng bước với các cấp kiểm soát khác nhau từ nhân viên kho, thủ kho, kế toán, nhân viên kinh doanh. Các phòng ban phối hợp theo một trình tự có sẵn để thực hiện tốt công việc của mình, dựa trên các yếu tố để đánh giá đã đề ra. Cấp quản lí cùng ban lãnh đạo vẫn thường xuyên họp bàn để giải quyết các phát sinh lớn, đưa ra lộ trình để nhân viên cấp dưới thực hiện. Từ đó hình thành sợi dây liên kết từ trên xuống dưới rõ ràng, minh bạch.

- Hệ thống kho chứa hàng:

Hai kho chứa hàng của công ty được bố trí và thiết kế khoa học, đạt chuẩn GSP trong ngành dược phẩm. Các khâu nhập hàng, bảo quản hàng trong kho cho đến lúc xuất hàng đều được kiểm tra, giám sát liên tục. Hệ thống Camera, hệ thống điều hòa, điện lưới,... được lắp đặt phù hợp để kiểm soát, phòng chống cháy nổ. Vì là tài sản lớn, có giá trị cao nên kho hàng luôn được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, cơ sở vật chất khang trang, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, tạo ấn tượng tốt đối với các đoàn khách đến thăm quan hay mua hàng. Các nhân viên làm việc tại đây đều ít nhiều có kinh nghiệm, kiến thức

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 14/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí