Phân Tích Điểm Mạnh Của Các Nhtmqd Lào


mức độ cạnh tranh của các NHTMQD Lào với các đối thủ cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.

Ngoài đối thủ là các ngân hàng, các NHTMQD Lào cần phải chú ý tới các đối thủ cạnh tranh khác như: Các công ty tài chính, bảo hiểm, bưu điện… vì nhóm đối tượng này đang có xu hướng ngày càng phát triển và đặc biệt là hình thức, phương thức huy động vốn của họ khá hấp dẫn, mạng lưới phục vụ của các đối tượng này rộng khắp không kém gì mạng lưới hoạt động của các NHTMQD Lào hiện nay.

Mặt khác, do sự liên doanh, liên kết của các ngân hàng cổ phần, ngân hàng liên doanh ngày càng tăng, sẽ làm cho các ngân hàng này có xu hướng tăng cường thêm nguồn lực về tài chính, khoa học công nghệ… làm sức mạnh cạnh tranh của các loại hình ngân hàng này ngày càng tăng. Vì vậy, các NHTMQD Lào cần phải có kế hoạch trước những thay đổi này.

3.1.3. Những điểm mạnh và điểm yếu nhìn từ góc độ môi trường marketing vi mô bên trong của các NHTMQD Lào

3.1.3.1. Phân tích điểm mạnh của các NHTMQD Lào

Việc phân tích điểm mạnh của các NHTMQD Lào hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các NHTMQD Lào. Bởi vì, khi biết được điểm mạnh của mình, các NHTMQD Lào sẽ biết được mình có những lợi thế gì để phát huy tối đa các lợi thế của mình, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Qua nghiên cứu chúng ta thấy được điểm mạnh của các NHTMQD Lào hiện nay là:

- Các NHTMQD của Lào có lợi thế về đồng cảm văn hóa kinh doanh: Đây là yếu tố rất quan trọng, và được kỳ vọng của các NHTMQD Lào trong thời gian tới. Niềm tin và những đồng cảm văn hóa là sức hút chủ yếu trong việc tiếp tục củng cố mối quan hệ truyền thống với khách hàng khi mà các đối thủ cạnh tranh tỏ rõ sự hơn hẳn về nhiều phương diện.


- So với các ngân hàng trên thế giới và trong khu vực, mặt bằng chi phí của các NHTMQD Lào hiện nay là khá rẻ do mức lương nhân viên trả thấp, giá trị khấu hao thiết bị máy móc chưa cao, các chi phí liên quan đến trụ sở, hệ thống giao dịch dịch vụ còn ở mức thấp… Đây là yếu tố góp phần vào làm tăng tính cạnh tranh của các NHTMQD Lào so với các ngân hàng liên doanh và ngân hàng 100% vốn đầu tư từ nước ngoài. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận điểm mạnh này không mang tính dài hạn và phải biết biến nó thành thực tế và có sự chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

- Có đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, bên cạnh đó là những cán bộ trẻ, năng động để tiếp cận với công nghệ hiện đại. Trong thời gian qua, các NHTMQD Lào đã đầu tư nhiều về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực.

- Các NHTMQD có mạng lưới rộng khắp. Hiểu biết và khả năng thâm nhập thị trường vẫn sẽ là thế mạnh vượt trội của các ngân hàng trong nước so với các ngân hàng nước ngoài.

Quản trị marketing của các ngân hàng thương mại quốc doanh tại nước CHDCND Lào - 19

- Thị phần ổn định, các đối tượng khách hàng mục tiêu đã tương đối định hình, đây là một lợi thế lớn của NHTMQD của Lào.

- Do dịch vụ ngân hàng là rất dễ sao chép, làm theo. Vì vậy, các NHTMQD Lào cần tận dụng những ưu thế là các ngân hàng theo sau, có điều kiện học hỏi kinh nghiệm từ các ngân hàng trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, cần phải có sự sàng lọc khi lựa chọn, cần tránh áp dụng dập khuân để cho hiện tượng thất bại trong kinh doanh xảy ra.

- Với bề dầy kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, thêm vào đó là các NHTMQD Lào cũng đã tích luỹ được kinh nghiệm kinh doanh nói chung và kinh nghiệm hoạt động marketing nói riêng, điều này sẽ tạo điều kiện cho các NHTMQD Lào có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

3.1.3.2. Phân tích điểm yếu của các NHTMQD Lào

Bất kể một ngân hàng nào dù có hoạt động tốt đến đâu thì ngân hàng đó


vẫn luôn tồn tại những điểm yếu của mình, có điều là ngân hàng đó có nhận ra được hay không. Việc phân tích điểm yếu của các NHTMQD Lào hiện nay là việc làm rất bổ ích, nó sẽ chỉ ra được những tồn tại mà các NHTMQD Lào đang mắc phải và từ đó có thể đưa ra được hướng giải quyết trong thời gian tới, nhằm khắc phục được những điểm yếu này, góp phần chung vào sự phát triển của các NHTMQD Lào trong tương lai. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, hiện nay các NHTMQD Lào còn có những điểm yếu tiêu biểu sau:

- Vốn của một số NHTMQD vẫn còn thấp so với yêu cầu hội nhập. Khả năng phòng ngừa rủi ro của các NHTMQD Lào hiện nay chưa đạt yêu cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro không chỉ cho từng NHTMQD Lào mà còn tiềm ẩn cho cả các NHTMQD Lào và hệ thống ngân hàng Lào. Tình hình tài chính không lành mạnh xảy ra tại hầu hết các NHTMQD Lào, tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn mức cho phép, tỷ lệ vốn huy động quá cao so với vốn tự có của ngân hàng, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu còn đạt ở mức thấp hơn nhiều so với chuẩn mực quốc tế (mức trên 8%). Mức trích lập dự phòng rủi ro của các NHTMQD Lào còn chưa đạt tiêu chuẩn với quy định hiện tại của nước Lào.

- Tuy các NHTMQD Lào có ưu thế về thị phần tài trợ tín dụng so với các ngân hàng khác, nhưng hiệu quả hoạt động tín dụng chưa cao, rủi ro tín dụng và nợ xấu còn cao và có xu hướng tăng dần. Khả năng sinh lời, hiệu quả sử dụng tài sản của các NHTMQD Lào còn chưa cao. Các chỉ tiêu ROA, ROE còn thấp hơn so với chuẩn mực của quốc tế.

- Sản phẩm dịch vụ còn quá ít và đơn điệu, tính tiện ích chưa cao, hoạt động ngân hàng chủ yếu dựa vào “độc canh” tín dụng, thu nhập về các dịch vụ khác còn ở mức thấp (khoảng 15%) chưa tương ứng với tiềm năng. Chưa định hướng theo nhu cầu khách hàng, rất chậm trong công tác triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới vào cung cấp và phục vụ cho khách hàng.

- Quy trình quản trị, kế toán, kiểm toán trong các NHTMQD còn chưa


phù hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế (IAS), tính minh bạch thấp, hệ thống thông tin quản lý, quản lý rủi ro chưa thực sự hiệu quả, báo cáo tài chính còn chưa chính xác và kịp thời dẫn đến sai lệch trong việc đánh giá hiệu quả và đề ra các giảm pháp cho các NHTMQD Lào. Thêm vào đó là công tác thanh tra, kiểm tra còn chưa được thực hiện thường xuyên, còn mang tính hình thức qua loa, lấy lệ, tính trung thực và công khai còn rất kém…

- Hạ tầng công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán còn lạc hậu, rất yếu so với các ngân hàng trong khu vực và thế giới, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Các NHTMQD Lào đang sử dụng những hệ thống khác nhau, tiêu chuẩn kỹ thuật không đồng bộ nên việc kết nối hệ thống giữa các ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn.

- Nguồn lực của các NHTMQD Lào đang được đánh giá yếu và thiếu cả về số lượng, chất lượng, còn nhiều cán bộ ngân hàng không đủ trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ lẫn kinh nghiệm kinh doanh trong cơ chế thị trường, tư tưởng kinh doanh thời bao cấp vẫn còn, thêm vào đó là các quan niệm sai trái về khách hàng của một số bộ phận ngân hàng, tình trạng tham ô, hối lộ, cắt bớt và biếu xén vẫn còn phổ biến… Chính sách đãi ngộ chưa theo kịp các ngân hàng nước ngoài và một số ngân hàng Cổ phần, nên có tình trạng di chuyển lao động có chất lượng cao từ NHTMQD Lào sang các ngân hàng khác.

- Thể chế của hệ thống ngân hàng Lào còn nhiều bất cập, hệ thống pháp luật về ngân hàng thiếu đồng bộ, chồng chéo và luôn theo sau thực tiễn. Hệ thống quản trị trong các NHTMQD của Lào còn nhiều khiếm khuyết, đặc biệt nổi bật là sự chưa tách bạch giữa quyền sở hữu và quyền kiểm soát, điều hành ngân hàng.

- Mạng lưới hoạt động ở nước ngoài của các NHTMQD Lào còn hạn chế, điều nay sẽ cản trở việc mở rộng các hoạt động ngân hàng quốc tế như: Thanh toán xuất, nhập khẩu; tài trợ dự án; chuyển tiền… cũng như hạn chế


khả năng mở rộng thị trường kinh doanh, cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng nước ngoài.

- Thiếu chiến lược, cách thức hoạt động kinh doanh ở tầm trung và dài hạn. Các NHTMQD trong nước chỉ mới dừng lại ở tầm xây dựng kế hoạch kinh doanh ngắn hạn. Thêm vào đó là chức năng kinh doanh của các NHTMQD Lào còn lẫn lộn với chức năng chính trị, xã hội. Vì vậy, làm giảm tính sáng tạo của đội ngũ Ban lãnh đạo cũng như làm yếu đi sức mạnh của các công cụ cạnh tranh của các NHTMQD Lào.

3.2. Chiến lược marketing cho các NHTMQD tại nước CHDCND Lào đến năm 2015

3.2.1. Vấn đề xác định thị trường mục tiêu cho các NHTMQD Lào

Thực tế đã chứng minh, một ngân hàng dù có nguồn lực mạnh đến đâu cũng không thể phục vụ tốt tất cả các thị trường. Thường thì các ngân hàng có xu hướng muốn phục vụ tất cả khách hàng bằng các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng có. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng chỉ có thể làm tốt nhất trong một vài dịch vụ chủ chốt, điều này lại càng đúng với các NHTMQD Lào. Vì vậy, các ngân hàng luôn tìm cách làm sao với một mức chi phí nhất định mà có thể khai thác tối đa thị trường đó với tiềm lực hiện có của ngân hàng mình, nên các ngân hàng nói chung và các NHTMQD Lào nói riêng rất chú trọng đến việc lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng mình. Việc xác định thị trường mục tiêu trong thời gian tới đây của các NHTMQD Lào nên được thực hiện như sau:

- Về ngân hàng Ngoại thương Lào: Với vị thế là ngân hàng mạnh nhất (về vốn, ngoại tệ, cơ sở vật chất và công nghệ, bộ máy quản lý, nguồn nhân lực, các sản phẩm, dịch vụ truyền thống và hiện đại…) trong các NHTMQD Lào. Vì vậy, ngân hàng Ngoại thương Lào nên lựa chọn mảng dịch vụ liên quan đến nguồn vốn ngoại tệ làm thị trường mục tiêu của mình. Để duy trì,


phát triển và khai thác tối đa thị trường trường này, ngân hàng Ngoại Thương Lào cần tập trung làm tốt các loại dịch vụ như: Thanh toán quốc tế, cho vay xuất, nhập khẩu, tài trợ các dự án từ nước ngoài vào nước Lào hoặc dự án từ nước Lào ra nước ngoài, kinh doanh ngoại tệ, thẻ quốc tế… Như vậy, nhóm khách hàng mục tiêu của ngân hàng Ngoại thương Lào là các khách hàng xuất, nhập khẩu, trong đó cần chú trọng đến các Tổng công ty lớn của Nhà nước Lào, các công ty nước ngoài tại Lào, các chủ đầu tư nước ngoài định đầu tư vào Lào… Tuy nhiên, nhóm khách hàng này cũng là đối tượng khách hàng mục tiêu của các ngân hàng liên doanh hay 100% vốn đầu tư từ nước ngoài. Vì vậy, ngân hàng Ngoại thương Lào cần phải có kế hoạch, có những bước đi khéo léo và từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trước các đối thủ cạnh tranh là các ngân hàng khác.

- Về ngân hàng Phát triển Lào: Với sự sáp nhập từ hai ngân hàng Lạng Xạng và ngân hàng Lào May, ngân hàng phát triển Lào cũng được đánh giá khá cao trong các NHTMQD Lào. Khác với ngân hàng Ngoại thương Lào, ngân hàng Phát triển Lào lại có thế mạnh riêng của mình như: Đông đảo khách hàng là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, kinh doanh, thương mại và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặt khác, ngân hàng Phát triển Lào lại có thế mạnh về quản lý, tài trợ các dự án. Chính vì vậy, thị trường mục tiêu của ngân hàng Phát triển Lào nên tập trung mạnh hơn vào việc tài trợ cho các công trình trọng điểm của Nhà nước, các dự án của các doanh nghiệp nhà nước, và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay nhóm các khách hàng này đang dần bị các ngân hàng là đối thủ cạnh tranh của ngân hàng Phát triển Lào khai thác. Vì vậy, trong thời gian tới, ngân hàng Phát triển Lào cần phải có kế hoạch, bước đi cụ thể và từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng mình, nhằm khai thác tối đa thị trường này.

- Về ngân hàng khuyến khích phát triển nông thôn Lào:


Với vị thế là ngân hàng có mạng lưới hoạt động rộng lớn nhất trong các NHTMQD Lào. Vì vậy, ngân hàng Khuyến khích phát triển Nông thôn Lào nên lựa chọn mảng dịch vụ liên quan đến phát triển ngành nông nghiệp (Trồng trọt, chăn nuôi), các dự án khuyến khích phát triển nông thôn, các dự án trồng rừng... Để duy trì, phát triển và khai thác tối đa thị trường này, ngân hàng Khuyến khích Phát triển Nông thôn Lào cần tập trung khai thác tốt và triệt để, tránh tình trạng để cho những khách hàng thuộc lĩnh vực này chạy sang các ngân hàng khác, hay để các ngân hàng khác xâm nhập vào thị trường này. Vì vậy, ngân hàng Khuyến khích phát triển nông thôn của Lào cần phải có kế hoạch rõ ràng và cụ thể, phù hợp với tiềm lực của ngân hàng và với thực tế để từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng mình với các đối thủ cạnh tranh từ các ngân hàng khác.

3.2.2. Đề xuất các chiến lược marketing và lựa chọn chiến lược marketing phù hợp cho các ngân hàng thương mại quốc doanh Lào

Để quá trình hoạt động marketing kinh doanh của các NHTMQD Lào đạt hiệu quả, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các NHTMQD Lào. Các NHTMQD Lào cần phải có chiến lược marketing cụ thể, có như vậy, các NHTMQD Lào mới có thể vận dụng và sử dụng toàn bộ các nguồn lực hiện có và khai thác tối đa các nguồn lực bên ngoài nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Sau đây là một số đề xuất các chiến lược marketing cho các NHTMQD Lào trong thời gian tới.

(a). Chiến lược duy trì vị thế của các NHTMQD Lào

Tuy các NHTMQD Lào đang chiếm gần 70% thị phần, nhưng hiệu quả kinh doanh, sức cạnh tranh của các NHTMQD Lào vẫn chưa được cao, cụ thể các chỉ tiêu ROA, ROE của các NHTMQD Lào đều còn ở mức thấp... Vì vậy, để duy trì được vị thế của các NHTMQD Lào là ngân hàng dẫn đầu trên thị trường ngân hàng nước Lào thì các NHTMQD Lào cần thực hiện chiến lược


này. Để bảo vệ, duy trì được vị thế như hiện nay, các NHTMQD Lào cần phải xây dựng chiến lược củng cố toàn diện mọi yếu tố, điều đó dóng vai trò then chốt trong việc thu hút và giữ khách hàng. Việc củng cố cần tập trung vào: Củng cố các sản phẩm, dịch vụ khách hàng và hình ảnh của NHTMQD Lào.

- Về củng cố sản phẩm, dịch vụ của các NHTMQD Lào: Việc củng cố này phải thực hiện trên cả số lượng và chất lượng. Vì vậy, nội dung của chiến lược này là rất nặng nề và quan trọng. Hiện nay, hầu hết các NHTMQD Lào hiện đang có danh mục sản phẩm, dịch vụ chào bán là khá giống nhau và tất cả đều thuộc loại dịch vụ truyền thống (tín dụng, cầm cố…), nên vấn đề sàng lọc để loại bỏ các dịch vụ không sinh lời hoặc cực kỳ kém sinh lời chưa được đặt ra. Bên cạnh đó, vấn đề nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới là hết sức cần thiết theo nguyên tắc phải thu hút được một số lượng khách đủ lớn để trang trải những chi phí và phần sinh lời thì làm vẫn chưa tốt.

Hiện nay, vấn đề chất lượng dịch vụ tại các NHTMQD Lào đang là vấn đề cần được quan tâm nhất, vì khách hàng sử dụng dịch vụ của NHTMQD Lào luôn phàn nàn về chất lượng, phong cách dịch vụ và tính linh hoạt trong phục vụ… Để giải quyết những khiếm khuyết này, các NHTMQD Lào cần phải tiến hành hàng loạt các biện pháp liên quan như: Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng, cải tiến quy trình cung ứng dịch vụ, nâng cao trình độ xử lý nghiệp vụ, phong cách dịch vụ, phẩm chất của nhân viên…

Trong hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh ngân hàng nói riêng, chỉ khi nào tối đa hoá việc phục vụ khách hàng thì khách hàng mới “bỏ phiếu tín nhiệm” cho ngân hàng đó và mới có thể làm giảm thiểu sự mất mát những khách hàng trung thành, đồng thời có cơ hội để thu hút thêm khách hàng mới về với ngân hàng mình. Việc nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên ngân hàng với khách hàng đôi khi chỉ là vấn đề giáo dục nhân viên biết cách, chào hỏi, trả lời, hành động, cử chỉ… xong tất cả cần phải

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 01/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí