Quản trị kênh phân phối bán buôn mặt hàng thịt lợn hơi của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc - 2

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT‌



ATTP

An toàn thực phẩm

BCVT

Bưu chính viễn thông

Công ty Dabaco

Công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco

CPV

Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam

CAGR

Compounded Annual Growth Rate

(Tốc độ tăng trưởng hàng năm kép )

CBCNV

Cán bộ công nhân viên

DN

Doanh nghiệp

DV

Dịch vụ

HĐKD

Hoạt động kinh doanh

KPP

Kênh phân phối

M&A

Mergers and Acquisitions (Mua bán và sáp nhập)

NN & PTNT

Nông nghiệp và phát triển nông thôn

NXB

Nhà xuất bản

TNHH

Trách nhiệm hữu hạn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Quản trị kênh phân phối bán buôn mặt hàng thịt lợn hơi của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc - 2


MỞ ĐẦU‌


1.1. Tính cấp thiết của nghiên cứu đề tài‌

Hiện nay, nền kinh tế nước ta đã có những sự phát triển vượt bậc và có những bước ngoặt mang tính lịch sử, đặc biệt là sự kiện tham gia vào tổ chức thương mại thế giới WTO (World Trade Organization). Với sự vận động theo cơ chế thị trường chịu sự quản lý của nhà nước nền kinh tế nước ta đã dần dần thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển của thế giới nói chung và phù hợp với tiềm năng của Việt Nam nói riêng. Trong nền kinh tế thị trường diễn ra ngày càng cạnh tranh gay gắt, một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với doanh nghiệp là khâu tiêu thụ sản phẩm và phân phối là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giải quyết tốt khâu tiêu thụ sản phẩm.

Phân phối bán buôn là tất cả các hoạt động, liên quan đến việc bán hàng hoá hay dịch vụ cho những người mua để bán lại hay sử dụng vào mục đích kinh doanh. Phân phối bán buôn là cầu nối giữa những nhà sản xuất với những khách hàng tổ chức, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, nó giống như huyết mạch của cơ thể sống nếu thiếu kênh phân phối thì doanh nghiệp khó tồn tại và phát triển. Kênh phân phối rất quan trọng, việc xây dựng và hoàn thiện kênh phân phối giúp doanh nghiệp tạo lập và duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn trên thị trường.

Thực tế hiện nay, nhu cầu sử dụng hàng thực phẩm vô cùng lớn, đặc biệt đối với mặt hàng là sản phẩm thịt lợn một trong những mặt hàng thực phẩm cung cấp hàm lượng đạm cao và được sử dụng phổ biến của thị trường Việt Nam. Vì tính cấp thiết về nhu cầu sử dụng sản phẩm thịt lợn trên thị trường cũng như trong hoạt động phân phối bán buôn của Công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco thuộc Tập đoàn Dabaco Việt Nam là một tập đoàn lớn có khả năng đầu tư về hệ thống trang trại, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật... Tuy nhiên hoạt động phân phối của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco cần được chú trọng đầu tư hơn về hoạt động phân phối vì số lượng hàng thực phẩm cung cấp ra thị trường rất lớn và phạm vi phân phối mặt hàng thịt lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc là một phạm vi rộng.


Hiện nay ở nước ta có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm đúng mức tới kênh phân phối của mình. Những công ty lớn đều có thực hiện sử dụng mạng lưới kênh phân phối tuy nhiên hiệu quả chưa cao và xuất phát từ sự cần thiết, bất cập của hoạt động phân phối bán buôn của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco nên tác giả đã quyết định nghiên cứu và lựa chọn cho luận văn tốt nghiệp của mình là: “Quản trị kênh phân phối bán buôn mặt hàng thịt lợn hơi của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc”.

1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

Tổng quan các đề tài nghiên cứu liên quan đến vấn đề quản trị kênh phân phối tại các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh không còn mới lạ, đã có rất nhiều sách, bài viết, các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, đề tài khoa học dưới những cách nhìn nhận khác nhau. Ví dụ như cuốn sách “ Quản trị Marketing” của tác giả Philip Kotler, nhà xuất bản Lao động và Xã hội năm 2009. Trong cuốn sách tác giả có đề cập một cách hệ thống lý thuyết kênh phân phối và quản trị kênh phân phối. Những nội dung trong cuốn sách đã giúp ích được phần nào trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đặc biệt trong việc vận dụng và thiết kế kênh phân phối và phát triển các chính sách công cụ quản lý hoạt động của kênh phân phối. Đây là cuốn sách bổ ích và được nhiều nhà quản trị doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách thương mại, các nhà nghiên cứu áp dụng và giảng dạy tại các trường học.

Hay như cuốn sách về kênh phân phối trong nước cũng rất được bạn đọc quan tâm như:“ Quản trị kênh phân phối ” của tác giả PGS.TS. Trương Đình Chiến, nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân. Cuốn sách đề cập đến vấn đề tổ chức và quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm là một chức năng quản trị quan trọng của các doanh nghiệp. Nội dung cốt lõi của hoạt động tiêu thụ sản phẩm là tổ chức và quản lý mạng lưới kênh phân phối của doanh nghiệp trên thị trường. Kênh phân phối là một hệ thống các mối quan hệ giữa các tổ chức liên quan với nhau trong quá trình mua và bán hàng hoá. Nó cũng là đường dẫn các nỗ lực marketing của doanh nghiệp tới thị trường mục tiêu. Quản trị kênh phân phối thực chất là tổ chức và quản lý các quan

3


hệ giữa các đơn vị kinh doanh trong quá trình lưu thông, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Các doanh nghiệp sử dụng các kênh phân phối như là công cụ quan trọng giúp họ thành công trên thị trường trong dài hạn. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc tạo được lợi thế cạnh tranh ngày càng khó, duy trì về sản phẩm, quảng cáo, khuyến mại, cắt giảm giá bán… chỉ có lợi thế ngắn hạn, bởi các doanh nghiệp khác dễ dàng và nhanh chóng làm theo. Doanh nghiệp tập trung phát triển mạng lưới kênh tiêu thụ sản phẩm để xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn họ cần vận dụng linh hoạt vào thực tiễn tại Việt Nam đồng thời tham khảo các công trình nghiên cứu sau:

- Quản trị kênh phân phối sản phẩm của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long tại thị trường từ tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa”, luận văn thạc sĩ kinh tế, tác giả Dương Thảo, GVHD: TS. Phạm Thị Lan Hương , ĐH Đà Nẵng , 2013.

Công ty hoạt động chủ yếu trong ngành xây dựng, với sản phẩm chính là gốm xây dựng (gạch, ngói nung) cung cấp cho các công trình xây dựng dân dụng. Mục tiêu chính chỉ ra được các quyết định về thiết kế kênh phân phối: nhận dạng nhu cầu thiết kế kênh phân phối đối với dòng sản phẩm mới hay phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường. Phân tích được đầu ra của kênh và mục tiêu lựa chọn kênh tối ưu. Tuyển chọn và yêu cầu lựa chọn thành viên kênh phân phối. Khu nghỉ dưỡng, khách sạn… là đối tượng khách hàng tiềm năng chưa được đầu tư và khai thác ở thị trường này.

Trong nội dung nghiên cứu của đề tài chưa làm rõ hoạt động tiếp cận khách hàng điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh số, thị phần của Viglacera Hạ Long tại khu vực khi thay đổi thành viên kênh. Chính sách đánh giá thành viên kênh đơn giản, dễ thực hiện và chủ yếu tập trung vào nhà phân phối, căn cứ vào tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu doanh số được giao hàng tháng (năm) so với thực hiện.

4


- “ Quản trị kênh phân phối của công ty TNHH Miwon trên thị trường Việt Nam”, luận văn thạc sĩ kinh tế, tác giả Tạ Quốc Lội, GVHD: PGS.TS An Thị Thanh Nhàn, ĐH Thương mại, 2014.


Với sản phẩm chính của Công ty TNHH MIWON Việt Nam là mì chính - Bột ngọt mang thương hiệu MIWON, đến nay công ty đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.


Trong đề tài, tác giả đã phân tích thực trạng quản trị kênh phân phối của công ty TNHH Miwon và chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty, phát hiện ra những điểm hạn chế trong hoạt động phân phối. Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục như: Giải pháp nghiên cứu Marketing phân phối; nhóm giải pháp hoàn thiện thiết kế kênh; đề xuất phương án vận hành, kiểm soát kênh.

- “ Quản trị kênh phân phối sản phẩm sữa đậu nành tại công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy)”, luận văn thạc sĩ, tác giả Nguyễn Thị Phương Tú, GVHD: TS. Nguyễn Hiệp, ĐH Đà Nẵng, 2013.

Đề tài nghiên cứu hoạt động phân phối tại công ty Sữa đậu nành Việt Nam (VinaSoy), doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên về sữa đậu nành. Quản trị kênh phân phối nhằm hỗ trợ công tác kinh doanh và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường cho công ty. Đề tài đã nêu được thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, đặc điểm cạnh tranh trên thị trường, đặc trưng chung của hoạt động phân phối hiện tại và xu hướng phân phối trong tương lai trên thị trường, hệ thống kênh phân phối hiện tại, dự toán chi phí phân phối sản phẩm và hệ thống trang thiết bị, công nghệ phục vụ cho hoạt động phân phối.

Tuy nhiên còn một số hạn chế như chưa khai thác được các đối thủ cạnh tranh cũng có xu hướng mở rộng kinh doanh ra thị trường miền Bắc. Đây là một khó khăn lớn cho công tác quản trị kênh phân phối của công ty. Ngoài ra, với lợi thế về uy tín và qui mô kinh doanh lớn, thành viên trong kênh càng tăng lên và cần nêu ra hoạch

5


định rõ ràng nhằm tăng cường quản trị hệ thống phân phối liên kết để có khả năng điều hành hoạt động của các hệ thống nhằm thực hiện các mục tiêu thị trường nhất định.

1.3. Mục tiêu nghiên cứu đề tài


- Tập hợp một số vấn đề lý luận cơ bản về quản trị kênh phân phối bán buôn sản phẩm tại các doanh nghiệp sản xuất.

- Phân tích thực trạng quản trị kênh phân phối bán buôn của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc.

- Đề xuất hoàn thiện quản trị kênh phân phối bán buôn của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc.

1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu‌

- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị kênh phân phối bán buôn của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco.

- Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco với ngành nghề kinh doanh bao gồm chăn nuôi lợn, hỗ trợ chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh mua bán thịt lợn, lợn giống và thương phẩm. Tuy nhiên trong phạm vị đề tài chỉ giới hạn nghiên cứu vào lĩnh vực kinh doanh mua bán thịt lợn hơi đó là hoạt động phân phối bán buôn mặt hàng thịt lợn hơi. Công ty Dabaco có thị trường kinh doanh toàn quốc nhưng trong phạm vị nghiên cứu chỉ giới hạn tại thị trường miền Bắc.

Đề tài nghiên cứu sử dụng toàn bộ các dữ liệu bao gồm số liệu cụ thể và những tình hình, thông tin không được số liệu hóa thu thập từ những năm 2013 cho đến năm 2015 để làm nền tảng cho những phân tích nghiên cứu và những đề xuất đưa ra được định hướng cho tới năm 2020.

1.5. Phương pháp nghiên cứu‌

- Phương pháp thu thập dữ liệu

+ Dữ liệu thứ cấp.

- Nguồn dữ liệu bên trong là các hoạt động của công ty như cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh, thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty trong những năm gần đây, thu thập số liệu từ phòng tài chính về kết quả hoạt động

6


kinh doanh của công ty từ năm 2013 đến năm 2015 và dựa vào văn bản định hướng chiến lược của công ty đến năm 2020.

- Dữ liệu bên ngoài bao gồm nội dung trong giáo trình, sách có liên quan đến đề tài, luận văn các khóa trước, những thông tin bài viết, từ các tạp chí kinh tế, thông tin trên các báo mạng Internet…

+ Dữ liệu sơ cấp

Phương pháp 1: Phỏng vấn chuyên sâu

- Mục đích: Thu thập thông tin từ ban lãnh đạo của công ty (giám đốc, phòng bán hàng, phòng kế toán) về các vấn đề về hoạt động phân phối của công ty bao gồm: Các kết quả hoạt động kinh doanh, thực trạng quá trình thực hiện phân phối sản phẩm, những lợi thế cũng như những điều chưa đạt được trong hoạt động phân phối bán buôn, định hướng phát triển về quản trị kênh phân phối bán buôn của công ty trong thời gian tới.

- Cách tiến hành: Xây dựng bảng câu hỏi phỏng vấn cá nhân.

- Đối tượng phỏng vấn: Giám đốc, trưởng phòng bán hàng.

- Thời gian thực hiện phỏng vấn: Từ ngày 05/5/2016 đến ngày 10/08/2016

Phương pháp 2: Điều tra bảng câu hỏi

- Mục đích: Thu thập thông tin từ một số khách hàng của công ty Dabaco bao gồm các nội dung sau:

+ Thông tin về thị trường mặt hàng thịt lợn hơi của công ty Dabaco trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.

+ Mức độ hài lòng của khách hàng về hoạt động phân phối bán buôn của công ty Dabaco, những điều mà công ty đã làm được, những vấn đề cần khắc phục.

+ Mong muốn của họ về hoạt động phân phối bán buôn của công ty Dabaco.

- Cách tiến hành:

+ Điều tra bằng phiếu điều tra trắc nghiệm

+ Quy mô mẫu là các khách hàng mua buôn tại Bắc Ninh.

- Phương pháp xử lý dữ liệu:

+ Phương pháp so sánh là so sánh các số liệu tài chính liên quan đến hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty như doanh thu, lợi nhuận, vòng quay công nợ qua các năm.

+ Phương pháp lập bảng thống kê: Sử dụng phần mềm Excel để thấy được các chỉ tiêu so sánh, sự tăng giảm và biến đổi giữa các năm cần phân tích.


+ Phương pháp xử lý toán học đối với các thông tin định lượng: Mức tiêu thụ, mức độ bao phủ thị trường, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của hoạt động phân phối từ đó xác định xu hướng của tập hợp số liệu thu thập được.

Trên các số liệu đã thu thập, tiến hành sắp xếp, phân loại và sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích, so sánh các dữ liệu sau đó tổng hợp các bảng biểu kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, các thành tích đạt được để đưa ra được nhận xét về vấn đề mà đề tài nghiên cứu.

1.6. Kết cấu luận văn‌

Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, phụ lục, danh mục từ viết tắt, bảng câu hỏi Đề tài được thiết kế gồm 3 chương:

- Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về quản trị kênh phân phối bán buôn tại doanh nghiệp sản xuất.

- Chương 2: Phân tích thực trạng quản trị kênh phân phối bán buôn mặt hàng thịt lợn hơi của Công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc.

- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối bán buôn mặt hàng thịt lợn hơi của công ty TNHH Đầu tư phát triển chăn nuôi lợn Dabaco trên thị trường miền Bắc.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 27/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí