Chức Năng, Nhiệm Vụ Và Cơ Cấu Tổ Chức Bộ Máy


KẾT LUẬN CHƯƠNG 1


Quản lý tài chính là mục tiêu luôn được coi trọng trong công tác tài chính của các cấp, các ngành, các đơn vị được thụ hưởng ngân sách trong quân đội nói chung và ở Bệnh viện Quân y 354 - Tổng Cục Hậu Cần nói riêng. Với mục đích hệ thống hóa những lý luận cơ bản về quản lý tài chính, Chương 1 của luận văn tập trung làm rõ các vấn đề:

Quản lý tài chính ở đơn vị dự toán quân đội có những đặc thù riêng. Ở mỗi khâu quản lý tài chính lại có nội dung, nguyên tắc và biện pháp quản lý không giống nhau. Song, xét tổng thể, có thể nói tiến hành quản lý tài chính phải trên cơ sở dự toán NS được duyệt, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tổ chức biên chế và quân số. Đặc biệt, trong quản lý tài chính phải lấy việc thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị làm mục tiêu chi ngân sách, mục tiêu quản lý ngân sách.

Để có cơ sở xem xét đánh giá chất lượng quản lý tài chính, bước đầu luận văn đã xác định một số tiêu chí đánh giá gồm: Tính hợp lý của hệ thống tổ chức quản lý tài chính, tính đúng đắn, hiệu quả trong việc sử dụng các phương pháp, công cụ quản lý, mức độ thỏa mãn về yêu cầu quản lý tài chính. Đồng thời, luận văn còn xác định một số nhân tố chủ yếu tác động đến chất lượng quản lý tài chính.

Những cơ sở về lý luận đã trình bày ở trên được sử dụng xem xét đánh giá thực trạng chất lượng quản lý tài chính tại Bệnh viện Quân y 354 - Tổng Cục Hậu Cần ở Chương 2 và là cơ sở khoa học cho việc đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao quản lý tài chính ở Bệnh viện Quân y 354 – Tổng Cục Hậu Cần trong những năm tiếp theo.


.


Chương 2

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 354 - TỔNG CỤC HẬU CẦN


2.1 Khái quát về Bệnh viện Quân y 354

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển Bệnh viện

- Ngày 27 tháng 05 năm 1949, Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh ra Nghị quyết số 82/NĐ về việc thành lập Phòng Quân y cơ quan BQP - Tổng Tư lệnh. Trực thuộc Phòng Quân y cơ quan BQP - Tổng Tư lệnh có một bệnh xá được đặt tên là Quân y xá Trần Quốc Toản. Quân y xá được đặt tại thôn Mỹ trạng xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đây là đơn vị tiền thân của Bệnh viện 354 và ngày 27 tháng 05 năm 1949 là ngày truyền thống của Bệnh viện 354.

Phòng Quân y có nhiệm vụ xây dựng và bảo đảm quân y cho các tổ chức thuộc cơ quan Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh, trực tiếp quản lý sức khoẻ các thủ trưởng Bộ và thủ trưởng các cơ quan trong Bộ, chỉ đạo Nghiệp vụ Quân y xá Trần Quốc Toản. Quân y xá Trần Quốc Toản (còn gọi là Quân y viện Trung ương) là tổ chức tiền thân của Bệnh viện 354 ngày nay, được giao nhiệm vụ thu dung cứu chữa thương bệnh binh của các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh, bao gồm Văn phòng BQP - Tổng Tư lệnh, Bộ Tổng Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Dân quân, Cục Quân báo, Cục Quân nhu, Cục Quân y, Cục Thông tin liên lạc, Cục Công binh và một số kho, xưởng trường lớp thuộc những cơ quan này.

Quân y xá Trần Quốc Toản hoạt động được một thời gian ngắn, đã có đôi chút kinh nghiệm trong việc tổ chức làm việc và cải thiện đời sống, thì ngày 03 tháng 07 năm 1949 bác sĩ Phó Đức Thực, Quân y xá trưởng sau một thời gian ốm nặng đã qua đời trên gường bệnh của Quân y xá, do biến chứng


phù phổi cấp. Đồng chí Phó Đức Thực qua đời khi mới 27 tuổi, đang độ phát triển, hứa hẹn nhiều triển vọng, là một tổn thất lới đối với đơn vị và Phòng Quân y cơ quan BQP - Tổng Tư lệnh, để lại hình ảnh tốt đẹp về tinh thần tận tuỵ của bác sĩ quân đội, đã hết lòng phục vụ sức khoẻ bộ đội và cứu chữa thương bệnh binh.

Để ghi nhận công lao và phẩm chất của bác sĩ Phó Đức Thực, BQP đã quyết định tuyên dương công trạng và truy tặng Huân chương Chiến công,

- Ngày 03 tháng 07 năm 1949 Quân y xá Trần Quốc Toản được đổi tên thành Quân y xá Phó Đức Thực.

- Tháng 10 năm 1954 Quân y xá Phó Đức Thực đổi tên thành quân y xá Trung đoàn 354, thường gọi là Quân y xá Phó Đức Thực hay Quân y 354.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đã đưa cách mạng nước ta chuyển sang giai đoạn mới. Miền Bắc hoàn toàn giải phóng, chuyển sang thời kỳ cách mạng xã hội chủ nghĩa. Miền Nam còn bị đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai thống trị, nhân dân ta còn phải tiếp tục cách mạng dân tộc dân chủ. Cách mạng ở mỗi miền có nhiệm vụ, chiến lược thích hợp với điều kiện của từng miền nhưng lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta ra sức phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, đã thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ cách mạng quan trọng : Cải cách ruộng đất, chấn chỉnh tổ chức, khôi phục kinh tế.

Để phù hợp với tình hình mới, ngày 08 tháng 01 năm 1955, BQP quyết định giải thể ban quân y ba tổng cục và khôi phục trở lại Phòng Quân y BQP

Tổng Tư lệnh, có một Quân y xá trực thuộc làm nhiệm vụ thu dung cứu chữa thương binh, bệnh binh cho cơ quan Bộ và các đơn vị trực thuộc. Phòng Quân y BQP - Tổng Tư lệnh có nhiều đơn vị và cơ quan thuộc văn phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Cung cấp, trạm trú xá, trường học trực thuộc Bộ. Các đơn vị và cục thuộc Tổng cục Cung cấp vẫn giữ lại


như cũ (lúc này được gọi là ban quân y cơ sở), nhằm đảm bảo quân y cho các đơn vị cơ sở thuộc các cục đóng quân ở ngoài thành hoặc ở xa Hà Nội.

Quân y xá có 80 gường bệnh và một phòng khám bệnh. Quân y xá được tổ chức từ lực lượng Quân y xá - Bộ Tổng Tham mưu, có tăng cường lực lượng và phương tiện rút từ Quân y xá các Tổng cục về hợp nhất lại. Cục Quân y đã bổ sung một số nhân viên và phương tiện điều trị. Phòng Quân y BQP - Tổng Tư lệnh ngoài nhiệm vụ đảm bảo quân y còn được giao quản lý sức khoẻ các Thủ trưởng quân chính từ cấp cục trở lên.

- Ngày 30/11/1974, Bộ Quốc phòng quyết định Quân y viện 354 thuộc Cục Quân y - Tổng Cục Hậu Cần.

- Ngày 01/01/1975 Viện Quận y 354 chính thức có Quyết định là Bệnh viện đa khoa loại B khu vực Hà Nội - Bệnh viện Quân y 354

- Bệnh viện 354 trực thuộc Tổng Cục Hậu Cần theo Quyết định số 118/2002/QĐ-BQP ngày 6/9/2002 và Quyết định số 146/QĐ-BQP ngày 11/10/2002 của Bộ Quốc phòng.

- Ngày 14/11/2013 Bộ Quốc phòng có Quyết định số 4488/QĐ- BQP công nhận xếp hạng 1 đối với Bệnh viện 354.

- Ngày 23/1/2014 Bệnh viện chính thức được đổi tên gọi thành Bệnh viện Quân y 354 (Tổng Cục Hậu Cần) theo Quyết định số 214/QĐ-BQP ngày 23/1/2014 của Bộ Quốc phòng. Địa chỉ tại 120 Đốc Ngữ, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy

Sự lớn mạnh của ngành quân y có những đóng góp to lớn từ các bệnh viện quân y trong Tổng Cục Hậu Cần thuộc BQP. Hiện tại, tính trong TCHC có: 03 bệnh viện (tính từ Quyết định số 146 của BQP), với các trang, thiết bị hiện đại thực hiện tốt nhiều ca phẫu thuật khó cứu sống bệnh nhân mắc các chứng bệnh hiểm nghèo và luôn nhận được sự yêu mến và tin tưởng của quân


nhân và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Hiện nay, các bệnh viện quân y trong TCHC trong đó có Bệnh viện 354 có các nhiệm vụ cơ bản như:

Một là, thực hiện công tác khám, chữa bệnh và điều trị, nhất là công tác chăm sóc cho thương, bệnh binh. Đây là một các nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các bệnh viện quân y. Chất lượng các hoạt động ngày càng được quan tâm. Do đó, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại viện ngày càng cao (cả quân và dân). Điều này phản ánh khả năng thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh và điều trị bệnh nhân được các bệnh viện quân y không ngừng cải tiến, đổi mới trong những năm qua.

Hai là, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ trung tâm khám, chữa bệnh và điều trị cho người bệnh, các bệnh viện quân y còn phải thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Công tác sẵn sàng chiến đấu là một trong các nhiệm vụ gắn liền với các nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ đột xuất trên giao. Các nhiệm vụ này mang tính đặc thù của Quân đội nói chung, cơ quan, đơn vị, trong đó có bệnh viện nói riêng như: Công tác sẵn sàng chiến đấu theo nhiệm vụ tác chiến A2 (phòng, chống bạo loạn, bạo động, khủng bố ...); công tác phòng dịch ...

Ba là, thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến. Đây là một trong các nhiệm vụ do các bệnh viện quân y thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên hoặc trong các chương trình, phong trào cụ thể. Theo đó, các hoạt động mang ý nghĩa lớn về giá trị đạo đức ngành y trong nâng cao chất lượng cuộc sống. Chẳng hạn như, tổ chức các đoàn khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa; hướng dẫn khám, chữa bệnh cho các bệnh xá ở các đơn vị thuộc tuyến của bệnh viện ...

Bốn là, khám chữa, bệnh cho nhân dân có thu một phần viện phí. Đây là vừa hoạt động mang tính kinh tế, vừa là nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Bởi lẽ, khám, chữa bệnh có thu một phần viện phí là hoạt động kinh tế mang tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh lành mạnh. Nếu dịch vụ này có chất lượng, nhận được sự ủng hộ của nhân dân thì nhân dân mới vào


khám, chữa bệnh và ngược lại. Mặt khác, nó đồng thời là một trong các nhiệm vụ cơ bản trong thời bình.

Năm là, quản lý đơn vị; quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của đơn vị, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, quản lý cán bộ, viên chức, lao động; tiền lương, tài chính, vật tư trang thiết bị của đơn vị theo đúng các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác khi được cấp trên giao.

Ngoài các nhiệm vụ cơ bản trên, các bệnh viện quân y trong Tổng Cục Hậu Cần thuộc BQP còn đảm nhiệm thêm các nhiệm vụ nghiên cứu các đề tài khoa học; là cơ sở để thực tập và đào tạo chuyên sâu học sinh ngành y ...

Bảng 2.1: Kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn bệnh viện


Các chỉ tiêu

Đvt

2017

2018

2019

1.Giường kế hoạch

Giường

250

250

250

2. Giường thực hiện

Giường

450

560

620

3. Tỷ lệ sử dụng giường

%

152,75

168,70

189,58

4. Số bệnh nhân vào viện

Người

20.349

22.011

23.858

5. Số bệnh nhân ra viện

Người

20.100

21.986

23.221

6. Số ngày điều trị TB

Ngày

8,6

8,67

9,2

7. Tỉ lệ khỏi ra viện

%

74,13

73,37

72,76

8. Tỷ lệ tử vong

%

0,07

0,08

0,06

9. Số lần khám bệnh

Lượt

128.852

136.055

140.739

10. Số lần xét nghiệm

Lượt

901.804

627.387

556.905

11. Số lần chụp XQ

Lượt

94.005

99.969

103.351

12. Số lần trung, đại phẫu

Lượt

4.016

5.014

6.006

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Quản lý tài chính của Bệnh viện Quân y 354 - Tổng Cục Hậu Cần - 6

(Nguồn: Báo cáo tình hình hoạt động chuyên môn hằng năm của Bệnh viện)

Qua bảng 2.1 ta thấy về cơ bản tất cả các chỉ tiêu chuyên môn của bệnh viện năm sau đều cao hơn năm trước, đặc biệt là số lượng bệnh nhân tới thăm


khám và điều trị. Nhằm xây dựng Bệnh viện Quân y 354 thành Bệnh viện loại I, chiến lược khu vực, BQP đã có quyết định phê duyệt dự án “Đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện Quân y 354”. Sau hơn 4 năm thực hiện dự án (giai đoạn 1 và giai đoạn 2) Bệnh viện đã xây mới 35.605m2 sàn xây dựng, mua sắm trang thiết bị chuyên sâu với tổng vốn đầu tư trên 426,453 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bệnh viện tiếp tục xin thủ trưởng BQP đầu tư dự án chiều sâu, và các hạng mục còn lại. Sau khi dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện hoàn thành thì Bệnh viện Quân y 354 sẽ trở thành Bệnh viện trọng tâm khu vực với hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu thu dung, cấp cứu, điều trị bộ đội và nhân dân trên địa bàn trước mắt và lâu dài.

* Cơ cấu tổ chức của Bệnh viện như sau:

- Ban giám đốc Bệnh viện

- Khối cơ quan quản lý bao gồm :

+ Ban Chính trị

+ Ban Hành chính

+ Ban Kế hoạch Tổng hợp

+ Ban Hậu cần

+ Ban Tài chính.

- Khối cơ quan chuyên môn bao gồm:

+ Khối cận lâm sàng

+ Khối nội

+ Khối ngoại

Bộ máy quản lý tài chính các hoạt động

Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tài chính ở Bệnh viện 354 được thực hiện theo Quyết định 431/2001/QĐ-TM của Tổng Tham mưu trưởng và được tổ chức theo sơ đồ 2.1:

Khối cơ quan quản lý

Khối điều trị

39



CHỈ HUY BỆNH VIỆN



BAN

BAN

BAN

BAN

BAN

BAN

KHỐI NỘI

KHỐI NGOẠI

KHỐI CẬN

LÂM SÀNG

Y TÁ ĐIỀU DƯỠNG

CHÍNH TRỊ

TỔNG HỢP

HÀNH CHÍNH

HẬU CẦN

TÀI CHÍNH

Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức quản lý tài chính ở Bệnh viện 354

(Nguồn: Cơ quan Chính trị, Quân lực viện 354)

: Quan hệ chỉ huy

: Quan hệ chỉ đạo về thường vụ tài chính

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 23/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí