Phân Cấp Quản Lí Nhà Nước Về Hoạt Động Du Lịch Cấp Quận


của trung ương để phát triển HĐDL phù hợp với thực tế địa phương. Trong phạm vi thẩm quyền, cấp tỉnh, thành phố ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương; quản lý tài nguyên du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, hoạt động kinh doanh du lịch và hướng dẫn du lịch trên địa bàn. Do đó, QLNN cấp quận là cấp thừa hành, triển khai các chính sách của thành phố trực thuộc Trung ương.

Đặc điểm về địa bàn quản lý: QLNN về du lịch trên địa bàn quận gắn với điều kiện tự nhiên, tiềm năng, thế mạnh du lịch trên địa bàn. Gắn với điều kiện đô thị, ngoài các yếu tố về kết cấu hạ tầng cơ bản, các công trình văn hóa, kiến trúc lớn, do đó, tạo thành nhiều điểm tham quan và có thể trở thành trung tâm dịch vụ du lịch và đầu mối điều phối khách cho thành phố.

1.2.2.2. Phân cấp quản lí nhà nước về hoạt động du lịch cấp quận

Về phân cấp hành chính Việt Nam, cấp tỉnh bao gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cấp huyện bao gồm quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuôc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; cấp xã bao gồm, xã, phường, thị trấn.

Trên cơ sở Luật Du lịch và các quy định liên quan, thực hiện phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước về du lịch ở cấp quận như sau:

- Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đã được duyệt, Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành du lịch phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn định mức kinh tế - k thuật trong hoạt động du lịch. Thực hiện niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết. Có cơ chế để các doanh nghiệp, công ty lữ hành thực hiện đúng chương trình du lịch theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Chủ trì triển khai các mô hình, giải pháp bảo vệ an ninh trật tự cho khách du lịch, vệ sinh môi trường tại các khu, tuyến, điểm du lịch địa phương. Quản lý hoạt động đối với các đại lý lữ hành; Quản lý hoạt


động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm và cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch; Quản lý hoạt động nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các cơ sở lưu trú chưa xếp hạng sao tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

- Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật du lịch tại địa phương; hướng dẫn doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định pháp luật về du lịch một cách nghiêm túc.

- Xây dựng chương trình, chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch ngắn hạn và dài hạn. Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch tổ chức. Phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch thành phố mở các lớp tập huấn cho đối tượng là chủ các cơ sở và nhân viên của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Tổ chức đánh giá thực trạng lực lượng lao động trực tiếp trong ngành du lịch đồng thời thống kê rà soát nhu cầu lao động phục vụ trực tiếp trong ngành du lịch ở các xã, phường để có phương án đào tạo, bồi dưỡng.

Quản lý nhà nước về hoạt động du lịch trên địa quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội - 5

- Tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch địa phương trên cơ sở thực tiễn, đánh giá chính xác, khách quan và có dự báo trong tương lai. Khảo sát lựa chọn các cảnh quan thiên nhiên, các di tích văn hoá, lịch sử... kết hợp với lao động sáng tạo của con người, hình thành các tài nguyên du lịch.

- Tích cực giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch của thành phố nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng, thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trên địa bàn; đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; tập trung chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa vào sử dụng nhiều dự án khách sạn, nhà hàng lớn, đáp ứng nhu cầu phục vụ của du khách.

- Cơ quan chịu trách nhiệm chính tham mưu quản lý nhà nước về du lịch ở cấp huyện là Phòng Văn hóa - Thông tin.

Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày ngày 05 tháng 05 năm 2014 của


Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quy định:

“Phòng Văn hóa và Thông tin: Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; quảng cáo; bưu chính; viễn thông; công nghệ thông tin; phát thanh truyền hình; báo chí; xuất bản; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; hạ tầng thông tin.”

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Văn hóa và Thông tin cũng được quy định cụ thể trong Thông tư liên tích số 07/2016/TTLT- BVHTTDL-BNV ngày 14 tháng 9 năm 2016 của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Phòng Văn hóa - Thông tin tham mưu cho UBND thành phố cụ thể hóa quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển du lịch phù hợp với thực tế tại địa phương và có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch. Phòng Văn hóa

- Thông tin chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan (Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Y tế, Công an….) thực hiện quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương.

- Thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ việc cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch:

- Lập hồ sơ đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, công nhận và quản lý, khai thác, sử dụng các khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, các tài nguyên du lịch ở địa phương.

- Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định và chuyển hồ sơ đến Sở Du lịch để:


Cấp mới, cấp lại quyết định công nhận nhà nghỉ du lịch.

Cấp mới, cấp lại biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

+ Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm.

- Kiểm tra, xử lý các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định pháp luật về du lịch; tiếp nhận giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực du lịch theo quy định của pháp luật.

1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động du lịch

Ở cấp Quận trực thuộc thành phố TTTƯ, QLNN về du lịch có chức năng quản lý trên địa bàn và chịu sự chỉ đạo của các cơ quan ngành dọc ở thành phố trực thuộc Trung ương. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chính quyền cấp quận có trách nhiệm thực hiện QLNN về du lịch tại địa phương theo sự phân cấp, cụ thể hóa chính sách phát triển HĐDL phù hợp với thực tế địa phương, có biện pháp bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch.

Từ các phân tích trên, có thể tiếp cận QLNN về du lịch dưới giác độ chính quyền cấp quận được phân cấp thực hiện, gồm các nội dung cụ thể như sau: Hoạch định phát triển HĐDL trên địa bàn; xây dựng và thực hiện chính sách về HĐDL trên địa bàn; tổ chức hoạt HĐDL trên địa bàn; phát triển kết cấu hạ tầng du lịch trên địa bàn; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn; kiểm tra, kiểm soát HĐDL trên địa bàn.

1.2.3.1. Hoạch định phát triển các hoạt động du lịch

Hoạch định phát triển các HĐDL là việc định hướng phát triển thông qua các công cụ như chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, thông tin và các nguồn lực của nhà nước. Để HĐDL phát triển cần phải có hoạch định phát triển du lịch, đây là một trong những nội dung QLNN có tính quyết định đối với sự phát triển HĐDL


trên địa bàn của chính quyền cấp quận. Hoạch định phát triển du lịch để định hướng HĐDL địa phương phát triển theo qu đạo và mục tiêu KT-XH đã được định ra, hướng dẫn các nhà kinh doanh, các tổ chức kinh tế hoạt động hướng đích theo các mục tiêu chung. Việc định hướng phải đảm bảo theo các nguyên tắc của thị trường, mang tính mềm dẻo, uyển chuyển, vừa đảm bảo tính tự chủ vừa thực hiện mục tiêu chung. Việc hoạch định phát triển các HĐDL ở địa phương phải đảm bảo phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển chung của thành phố, phù hợp với nhu cầu hội nhập ngày càng sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới gắn với tiến trình phát triển đất nước.

Xây dựng và công khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các HĐDL là công việc rất quan trọng quyết định định hướng phát triển và có tác dụng định hướng dài hạn cho các cá nhân, tổ chức tham gia HĐDL phát triển. Chính quyền địa phương xác định rõ xu hướng chung phát triển HĐDL, mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời cân đối đủ các nguồn lực cần thiết và xác định rõ lộ trình thực hiện mục tiêu.

Xây dựng chiến lược để phát triển các HĐDL là xác định các nhiệm vụ và mục tiêu dài hạn, lựa chọn chính sách thích hợp với điều kiện trong nước, quốc tế và phối hợp tối ưu các nguồn lực để đạt được mục tiêu đã đề ra. Chiến lược xác định các mục tiêu căn bản, chủ yếu để phát triển các HĐDL dựa trên các căn cứ khoa học. Bên cạnh đó, để đạt các mục tiêu phát triển các HĐDL, chiến lược phải xác định rõ các nguồn lực, phương tiện, chọn lựa các phương án thích hợp để thực hiện. Việc tổ chức xây dựng và thực thi chiến lược phát triển các HĐDL có ý nghĩa to lớn đối với việc định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển cũng như việc xử lý các vấn đề nảy sinh trong phát triển HĐDL trên địa bàn quận.

Xây dựng chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn. Chính quyền quận góp phần xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch trên địa bàn, đưa các biện pháp, định hướng lớn về phát triển du lịch của địa phương vào chiến lược phát triển KT-XH của thành phố.


Quy hoạch phát triển các HĐDL trên địa bàn quận là việc bố trí sắp xếp nguồn lực nhằm khai thác hợp lý và có hiệu quả tài nguyên du lịch trên địa bàn nhằm đạt được mục tiêu phát triển các HĐDL nói riêng và KT-XH nói chung trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, còn phải xây dựng các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn về phát triển du lịch.

Quy hoạch phát triển các HĐDL trên địa bàn thành phố bao gồm quy hoạch tổng thể và quy hoạch cụ thể:

Quy hoạch tổng thể phát triển các HĐDL được lập cho phạm vi toàn quận, bao gồm các nội dung: Xác định vị trí, vai trò, lợi thế của các HĐDL trong phát triển KT-XH của địa phương, của thành phố, của vùng và cả nước; đánh giá tiềm năng, thực trạng tài nguyên và các nguồn lực để phát triển; xác định quan điểm, mục tiêu, tính chất, quy mô phát triển khu vực quy hoạch, dự báo các chỉ tiêu phát triển, luận chứng các phương án phát triển; tổ chức không gian lãnh thổ du lịch, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch (thường là từ 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa); chọn các khu vực và đối tượng ưu tiên phát triển, hình thành danh mục các chương trình và dự án đầu tư, cân đối yêu cầu vốn đầu tư, nguồn nhân lực; đánh giá tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch; kế hoạch thực hiện kèm theo chính sách, cơ chế, biện pháp quản lý đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Quy hoạch cụ thể để phát triển các HĐDL: được lập cho các khu chức năng trong khu du lịch, điểm du lịch có tài nguyên du lịch tự nhiên, các dự án đầu tư phát triển các HĐDL trên địa bàn quận. Bao gồm các nội dung cụ thể sau: Xác định tính chất, quy mô, nội dung đầu tư và các chỉ tiêu kinh tế - k thuật phát triển các HĐDL; phân khu chức năng, bố trí mặt bằng tổng thể quy hoạch cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng du lịch; sử dụng đất; quy định quản lý xây dựng, phát triển, khai thác và sử dụng; xác định danh mục các dự án đầu tư; phân tích hiệu quả KT-XH và môi trường; đề xuất các biện pháp, kế hoạch thực hiện quy


hoạch. Quy hoạch các điểm du lịch, khu du lịch, tuyến du lịch là công việc hết sức quan trọng để phát triển HĐDL địa phương.

Công tác quy hoạch có chất lượng sẽ tạo ra cân bằng cung - cầu, phát triển lành mạnh trên thị trường du lịch, gia tăng lợi ích từ HĐDL và giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể đem lại cho cộng đồng, cho DNDL. Ngược lại, công tác này không tốt có thể dẫn đến phát triển HĐDL thiếu tính kiểm soát. Nếu chạy theo những lợi ích ngắn hạn trước mắt có thể gây thiệt hại cho các nguồn lực du lịch như: suy giảm tài nguyên môi trường, giảm sự hấp dẫn sản phẩm du lịch, lãng phí tài nguyên, cơ sở vật chất - k thuật, nguồn lao động và vốn… và làm giảm hiệu quả KT-XH.

Xây dựng các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn về phát triển du lịch. Xây dựng kế hoạch, xác định phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp tiến hành về phát triển HĐDL. Kế hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì bắt buộc cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện và hoàn thành đúng thời hạn. Chương trình, kế hoạch có vai trò quan trọng, giúp đạt được mục tiêu một cách tương đối chính xác, góp phần đảm bảo tính ổn định trong hoạt động, tăng tính hiệu quả, tiết kiện thời gian, chi phí, nhân lực. Chương trình, kế hoạch đảm bảo cho chủ trương của chính quyền địa phương hoạt động được thống nhất, tránh chồng chéo và mâu thuẫn, làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát, đánh giá

1.2.3.2. Xây dựng và thực thi chính sách về hoạt động du lịch trên địa bàn.

Xây dựng và thực thi chính sách về HĐDL trên địa bàn bao gồm triển khai việc thực hiện pháp luật, chính sách của thành phố và xây dựng, triển khai chính sách đặc thù về HĐDL thuộc thẩm quyền đã được phân cấp.

Xây dựng và thực thi các chính sách nhằm tạo lập môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp và các HĐDL hoạt động hiệu quả. Tạo lập môi trường thuận lợi, bao gồm: môi trường chính trị ổn định; môi trường văn hóa xã hội phù hợp nền kinh tế thị trường; xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng; môi trường an ninh trật tự, kỷ luật, kỷ cương; môi trường thông tin. Thực hiện nội dung này,


chính quyền địa phương có chức năng tạo ra các dịch vụ công về môi trường chính trị, pháp lý, an ninh, thủ tục quản lý, điều kiện kinh doanh, thông tin, an toàn xã hội. Đồng thời, ban hành và bảo đảm thi hành pháp luật, bảo đảm các điều kiện và nguyên tắc cơ bản như: quyền sở hữu, tự do kinh doanh, xử lý tranh chấp, bảo đảm xã hội phát triển lành mạnh, có văn hóa. Nhà nước tạo lập môi trường thuận lợi cho các HĐDL thông qua xây dựng các chính sách như: chính sách tài chính, chính sách tiền tệ, chính sách khuyến khích đầu tư, giảm thuế, phát triển vùng sâu, vùng xa, trợ cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, chính sách kích cầu, chính sách việc làm, chính sách xã hội. Các văn bản, chính sách sau đây có tác động trực tiếp đến QLNN về du lịch: Luật Du lịch, Luật Di sản văn hóa, Luật Đầu tư; chính sách ưu đãi đầu tư; chính sách tài chính - tín dụng, thuế, lãi suất; chính sách xây dựng kết cấu hạ tầng ngành du lịch; chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch và đào tạo nguồn nhân lực du lịch; chính sách đất đai; chính sách giá cả các dịch vụ cấu thành sản phẩm du lịch; chính sách cạnh tranh.

Để phát triển các HĐDL trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế so sánh của địa phương, chính quyền quận phải tích cực cải thiện môi trường pháp lý, môi trường đầu tư và kinh doanh thông qua việc về phát triển HĐDL phù hợp với điều kiện ở địa phương (nghiên cứu đặc điểm, hoàn cảnh địa phương, ra văn bản hướng dẫn, tổ chức thực thi, kiểm tra, uốn nắn lệch lạc, đánh giá kết quả thực thi chính sách).

Chính quyền quận nghiên cứu, ban hành và triển khai các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo sự an tâm, tin tưởng cho các tổ chức, cá nhân (kể cả trong nước và ngoài nước) khi bỏ vốn đầu tư tham gia HĐDL..

Hệ thống kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất k thuật là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển các HĐDL của thành phố cũng như quận. Vì vậy chính quyền cấp quận cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho đầu tư xây dựng

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí