Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Du Lịch Cội Nguồn

4.2.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cội nguồn

Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, cơ cấu phù hợp đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch nói chung và du lịch cội nguồn ở Phú Thọ nói riêng.

Cử cán bộ trẻ đi đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ; sẵn sàng tiếp nhận và tạo điều kiện cho cán bộ có trình độ chuyên môn, sinh viên ngành du lịch tốt nghiệp loại giỏi trở lên về công tác tại tỉnh. Thu hút chuyên gia giỏi, nguồn nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài vào lĩnh vực hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch cội nguồn. Xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cội nguồn cho từng giai đoạn và kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực tương ứng.

Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, lao động kỹ thuật, hướng dẫn viên du lịch cội nguồn tại các cơ sở kinh doanh theo tiêu chuẩn nghề. Khuyến khích các doanh nghiệp có chính sách ưu đãi tuyển dụng, sử dụng những người có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi. Ngoài ra, cần phải chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ và hướng dẫn viên cho du lịch cội nguồn, điều này có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch cội nguồn. Đối với đội ngũ hướng dẫn viên du lịch cội nguồn, phải trang bị đầy đủ tiêu chuẩn cần có của người làm du lịch về đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp, kỹ năng và đặc biệt là trang bị kiến thức toàn diện về lịch sử dân tộc, văn hóa vùng đất Tổ, giữ vai trò như một người làm hoạt động quan hệ công chúng về du lịch cội nguồn.

Mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh: Từng bước chuẩn hóa chương trình đào tạo tại các cơ sở đào tạo du lịch (trường Đại học Hùng Vương, trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và du lịch), nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên và gắn đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, xã hội; thúc đẩy liên kết với các viện nghiên cứu, các trường đại học có uy tín trong nước và quốc tế. Kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch bậc đại học, cao đẳng, trung cấp.

Căn cứ vào thực trạng chất lượng lao động du lịch cội nguồn và kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, chúng tôi đề xuất kế hoạch đào tạo một số ngành nghề du lịch với hình thức và thời

gian cụ thể trong bảng 4.5.

Bảng 4.5. Đề xuất kế hoạch đào tạo cho lao động du lịch cội nguồn tỉnh Phú Th

Ngành nghề

(tháng)

Tập trung

Vừa làm vừa học

Quản lý nhà nước về du lịch

3

x

x

Quản lý khách sạn

1-2

x

x

Quản lý lữ hành

1-2

x

x

Thuyết minh viên

1-2


x

Hướng dẫn viên du lịch cội nguồn

1-3


x

Nghiệp vụ

1-3


x

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 202 trang tài liệu này.

Nghiên cứu phát triển du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ - 20

Thời gian

Hình thức


Cần bổ sung vào chương trình đạo chuyên ngành du lịch những môn học liên quan đến du lịch cội nguồn. Qua khảo sát cho thấy có một lượng lớn cán bộ được đào tạo từ những ngành khác nhưng đang làm công tác liên quan đến việc quản lý, khai thác tài nguyên du lịch cội nguồn nhưng chưa được bồi dưỡng kiến thức về lĩnh vực du lịch cội nguồn. Vì vậy, chúng tôi đề xuất cần sớm mở những khóa bồi dưỡng cho các đối tượng này.

Cân đối cơ cấu lao động du lịch: Cân đối cơ cấu lao động phục vụ buồng phòng theo quy định của ngành du lịch.

Theo số liệu dự báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ (2012), năm 2020, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có tổng số phòng là 3.800 phòng (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, 2012). Theo đó, lượng lao động làm việc tại các cơ sở lưu trú đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định của ngành phải từ 5.700-7.600 người. Để đáp ứng được yêu cầu này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải giám sát và điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng số lượng lao động tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tỷ lệ 1,5-2 lao động/phòng theo quy định.

4.2.6. Xây dựng trang web và chiến lược xúc tiến du lịch cội nguồn

Để góp phần đẩy nhanh sự phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch cội nguồn, trong thời gian tới tỉnh phải có đầu tư cho công tác xúc tiến, tuyên

truyền quảng bá du lịch cội nguồn để công tác này thực sự trở thành một nội dung hoạt động quan trọng. Tuy nhiên, nguồn vốn cho hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá phát triển du lịch cội nguồn từ ngân sách không đáp ứng được yêu cầu nội dung cũng như phương thức xúc tiến quảng bá. Vì vậy, ngành du lịch Phú Thọ cần tranh thủ sự hỗ trợ và kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường vốn đầu tư cho công tác này. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, xây dựng chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ.

Xây dựng trang web cho du lịch cội nguồn của tỉnh nhằm tăng cường, quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ tới du khách trong nước và quốc tế. Xây dựng được trang web mang tên “DulichcoinguonPhuTho” sẽ góp phần đảm bảo cho du lịch cội nguồn ở phú Thọ phát triển.

Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch cội nguồn như sổ tay du lịch cội nguồn, bản đồ, tập gấp, đĩa DVD/VCD,...

Xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm gắn với 5 khu, điểm để thu hút đầu tư và khách du lịch cội nguồn; tuyên truyền quảng bá các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cội nguồn sẽ diễn ra hàng năm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch trong nước và quốc tế. Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch cội nguồn.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư du lịch cội nguồn trong nước và quốc tế tại các thị trường ưu tiên: Tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư trong nước (Hà Nội, Huế, Hội An,...) và xúc tiến đầu tư quốc tế (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...). Phối hợp với Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức xúc tiến thu hút đầu tư. Thực hiện cơ chế thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài trong lĩnh vực xúc tiến du lịch cội nguồn nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư phát triển du lịch cội nguồn.

Tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, các hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong nước và quốc tế diễn ra tại tỉnh.

Xác định nhóm khách du lịch cội nguồn mục tiêu

Tỉnh Phú Thọ có thể cung cấp các trải nghiệm di sản lịch sử, điểm tham quan

hấp dẫn, các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu đa dạng của thị trường về giá cả và chất lượng. Trong việc phát triển du lịch cội nguồn, không phải tất cả các dịch vụ và các sản phẩm đều sẽ hấp dẫn tất cả các phân khúc thị trường, mà chúng sẽ thu hút các khách du lịch khác nhau và điều quan trọng là để đảm bảo rằng các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của các phân khúc thị trường được hướng tới. Sản phẩm du lịch cội nguồn thu hút các phân khúc thị trường khác nhau, nhưng không nhất thiết giới hạn trong những phân khúc này, vì vậy chúng tôi định hướng nhóm khách du lịch cội nguồn mục tiêu của tỉnh Phú Thọ như trong bảng 4.6.

Bảng 4.6. Định hướng nhóm khách du lịch cội nguồn mục tiêu

Sản phẩm du lịch cội nguồn

Sản phẩm chất lượng cao, mang ý nghĩa biểu tượng Di sản phi vật thể

Lễ hội

Địa danh 2 Di sản Trải nghiệm

Các lễ hội Sự kiện


Bảo tàng và các điểm du lịch địa phương

Nhóm du khách mục tiêu

Khách du lịch nội địa Khách du lịch quốc tế Khách du lịch nội địa Khách du lịch quốc tế Đoàn tham quan từ các trường học

Khách du lịch nội địa Khách du lịch quốc tế Đoàn tham quan từ các trường học

Khách du lịch nội địa Khách tham quan nhằm mục đích đặc biệt

Đoàn tham quan từ các trường học

Các di tích lịch sử, di sản, bảo tàng, lễ hội

Di tích lịch sử Đền Hùng


Di sản Hát Xoan

Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Di tích lịch sử Đền Hùng Lễ hội Đền Hùng

Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ

Các Lễ hội khác ở địa phương Các sự kiện du lịch tại Việt Trì Bảo tàng Hùng Vương

Đền Mẫu Âu Cơ

Di tích lịch sử ở địa phương Các điểm du lịch


Xây dựng chiến lược xúc tiến phát triển du lịch cội nguồn

Tỉnh Phú Thọ phải triển khai sớm công tác tuyên truyền các chuyến du lịch cội nguồn nội tỉnh tới khách du lịch ở thị trường tiềm năng (các trường học phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, các cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn tỉnh). Hoặc các cơ quan trường học tự tổ chức các chuyến du lịch cội nguồn này, liên kết với các trường

học về chương trình giảng dạy để định hướng cầu về sản phẩm du lịch cội nguồn ở Phú Thọ. Chúng tôi đề xuất một số hoạt động xúc tiến phát triển du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ, nội dung được thể hiện cụ thể trong bảng 4.7.

Bảng 4.7. Đề xuất một số hoạt động xúc tiến phát triển du lịch cội nguồn

ở tỉnh Phú Thọ

Hoạt động Đơn vị thực hiện chính

1. Xây dựng chiến lược giới thiệu về du lịch cội nguồn ở

tỉnh Phú Thọ.

2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh cho mỗi khu du lịch cội nguồn và phát huy giá trị của 02 Di sản để phục vụ du lịch cội nguồn.

3. Phân tích rõ thị trường tiềm năng của du lịch cội nguồn là ngành giáo dục, tăng cường liên kết với các trường học về chương trình giảng dạy.

4. Đảm bảo du lịch cội nguồn như một thương hiệu. Duyệt các nội dung về du lịch cội nguồn trên trang web “DulichcoinguonPhuTho”.

5. Xây dựng nguồn tài nguyên số nhằm mang lại lợi ích cho du khách và người dân địa phương, giúp kết nối khách du lịch cội nguồn và cộng đồng với những địa danh trên địa bàn có di tích lịch sử, di sản, bảo tàng, lễ hội.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các khu du lịch cội nguồn


Các khu du lịch cội nguồn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch


4.2.7. Tăng cường vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch cội nguồn

Ngành kinh tế nào cũng cần sự quan tâm, hỗ trợ về phát triển kinh tế, chia sẻ quyền lợi với cộng đồng dân cư địa phương. Cộng đồng dân cư thường khai thác tối đa các nguồn lợi tài nguyên trên địa bàn để phục vụ cuộc sống, sẽ làm cho tài nguyên bị hao mòn gây tổn hại đến môi trường sinh thái và đó là hệ quả gây những tác động xấu đến sự phát triển bền vững. Vì vậy, việc chia sẻ lợi ích với cộng đồng địa phương, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động du lịch cội nguồn và cùng nhau giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình phát triển là hết sức cần thiết để đảm bảo gìn giữ được các tài nguyên, tiềm năng cho sự phát

triển du lịch cội nguồn lâu dài tại tất cả các điểm, cụm du lịch cội nguồn, bằng các biện pháp đồng bộ giữa khai thác, bảo tồn với bồi dưỡng nguồn tài nguyên. Việc liên kết với cộng đồng dân cư có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như tạo việc làm, giáo dục nhận thức, chia sẻ quyền lợi,.... Bằng cách nào thì cũng phải đảm bảo du lịch cội nguồn đem lại lợi ích kinh tế thiết thực cho cộng đồng dân cư.

Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức với các nội dung cụ thể thiết thực, dễ hiểu, thể hiện các nội dung về bảo vệ tài nguyên du lịch cội nguồn nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi đối tượng tham gia hoạt động du lịch cội nguồn, coi việc gìn giữ tài nguyên để phát triển du lịch cội nguồn là tài sản sinh lời của mọi người dân trong khu vực không chỉ trước mắt mà còn cho giai đoạn lâu dài. Việc đào tạo, giáo dục bảo vệ tài nguyên du lịch cội nguồn không chỉ nhằm trang bị những kiến thức về bảo vệ tài nguyên du lịch cội nguồn cho cán bộ quản lý và kinh doanh du lịch cội nguồn mà còn cho du khách và cộng đồng dân cư địa phương.

Ngoài ra, cần phải xây dựng và xúc tiến một chương trình đặc biệt nhằm giáo dục cho quần chúng hiểu biết về du lịch cội nguồn, về cách ứng xử với du khách thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, các trường phổ thông. Yêu cầu các cơ sở đào tạo về du lịch ở Phú Thọ chủ động đưa sinh viên đi nghiên cứu thực tế tại các địa phương về phát triển du lịch cội nguồn, giúp các địa phương này triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề du lịch cho lao động, giúp cho người dân cách tổ chức kinh doanh du lịch, marketing tại chỗ, văn hóa giao tiếp phục vụ du khách tại các điểm du lịch cội nguồn ở địa phương.

Cần phải thiết lập, duy trì mối quan hệ cộng đồng dân cư trong quá trình triển khai hoạt động du lịch cội nguồn để xác định rõ mục đích và lợi ích cho họ từ hoạt động du lịch cội nguồn mang lại. Đảm bảo cung cấp thông tin cho cộng đồng địa phương để họ có thể tham gia xuyên suốt trong bất kỳ hoạt động du lịch cội nguồn nào, tạo sự bền vững, lâu dài không chỉ về dịch vụ du lịch cội nguồn, công tác bảo tồn mà còn là sự hài lòng đối với khách du lịch cội nguồn.

TÓM TẮT CHƯƠNG 4

Quan điểm phát triển du lịch cội nguồn ở Phú Thọ đến năm 2020 phải phù hợp phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ và quy hoạch của các ngành liên quan trên địa bàn; Phát triển theo hướng bền vững, gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; Tăng cường thu hút khách du lịch cội nguồn và liên kết trong phát triển du lịch cội nguồn; Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư vào các hoạt động du lịch cội nguồn trên địa bàn tỉnh theo hướng có trọng điểm.

Định hướng phát triển du lịch cội nguồn ở Phú Thọ đến năm 2020 là tập trung nâng cao chất lượng du lịch cội nguồn; Sản phẩm du lịch cội nguồn có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất Tổ; Phát triển du lịch cội nguồn gắn với hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Tăng cường tổ chức sự kiện gắn với thành phố lễ hội Việt Trì và phấn đấu xây dựng Phú Thọ thành trung tâm du lịch về cội nguồn; Chú trọng nhóm khách du lịch cội nguồn nội địa và hướng tới nhóm khách du lịch cội nguồn quốc tế;...

Mục tiêu đến năm 2020, lượng khách du lịch cội nguồn đạt 804.231 lượt khách lưu trú, bình quân mỗi năm tăng 9,12 %; giá trị gia tăng của du lịch cội nguồn đạt 495,08 tỷ đồng với tốc độ phát triển bình quân là 8,31%/năm.

Để thúc đẩy sự phát triển du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, bao gồm giải pháp về chính sách phát triển du lịch cội nguồn; Bảo tồn và phát huy giá trị của tài nguyên du lich cội nguồn; Đẩy mạnh và hoàn thiện quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch cội nguồn; Tăng cường phát triển các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cội nguồn và dịch vụ phụ trợ; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cội nguồn; Xây dựng trang web và chiến lược xúc tiến du lịch cội nguồn; Tăng cường vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch cội nguồn.

KẾT LUẬN


1. Kết luận

1) Phát triển du lịch cội nguồn là quá trình vận động tiến lên của hoạt động du lịch cội nguồn từ không có đến có, từ ít đến nhiều, từ đơn điệu đến đa dạng, từ chất lượng thấp đến chất lượng cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ chỉ có mục tiêu kinh tế đến có mục tiêu tổng hợp, đồng thời quá trình này mang tính ổn định, tạo ra thu nhập, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở địa phương. Theo nghĩa hẹp, phát triển du lịch cội nguồn là sự tăng lên về giá trị của tài nguyên du lịch cội nguồn, tăng lên về số lượng và chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nguồn nhân lực cho du lịch cội nguồn, xúc tiến du lịch cội nguồn. Đồng thời, gia tăng kết quả và đóng góp của du lịch cội nguồn cho phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Nội dung phát triển du lịch cội nguồn bao gồm phát triển tài nguyên du lịch cội nguồn, phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cội nguồn, phát triển nguồn nhân lực cho du lịch cội nguồn, tăng cường xúc tiến du lịch cội nguồn, nâng cao kết quả và đóng góp của du lịch cội nguồn cho phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển du lịch cội nguồn là cơ chế chính sách đối với phát triển du lịch và việc thực hiện chính sách của địa phương, công tác quy hoạch phát triển du lịch cội nguồn, cơ sở hạ tầng, dịch vụ phụ trợ, sự hài lòng của khách du lịch cội nguồn, đặc điểm và vai trò của cộng đồng, môi trường an ninh an toàn cho khách du lịch cội nguồn.

2) Trong giai đoạn 2000-2013, hoạt động du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tài nguyên du lịch cội nguồn trong thời gian qua không ngừng phát triển. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tăng cả về số lượng và chất lượng. Xúc tiến du lịch cội nguồn đã có những thay đổi đáng kể về cả nội dung và hình thức. Lượng khách du lịch cội nguồn đến Phú Thọ bình quân mỗi năm tăng 17,05%. Tổng thu từ khách du lịch cội nguồn và giá trị tăng thêm của du lịch cội nguồn đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm. Phát triển du lịch cội nguồn ở tỉnh Phú Thọ đã bước đầu góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Xem tất cả 202 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí