Tổ Chức Hoạt Hoạt Động Du Lịch Trên Địa Bàn


kết cấu hạ tầng du lịch cho các khu, điểm du lịch như mở rộng đường giao thông, xây dựng hệ thống điện, cung cấp nước sạch, phát triển hệ thống thông tin liên lạc, hỗ trợ trong việc tôn tạo di tích văn hóa lịch sử, các công trình kiến trúc, cảnh quan du lịch. Ngoài ra, chính quyền cấp quận cần phải bình ổn giá tiêu dùng và thị trường du lịch, có chính sách điều tiết thu nhập hợp lý và hướng các DNDL tham gia thực hiện các chính sách xã hội ở địa phương. Để thực hiện điều này, chính quyền cấp quận phải sử dụng linh hoạt các công cụ quản lý để hạn chế tình trạng nâng giá, độc quyền trong hoạt động kinh doanh du lịch ở địa phương.

Hoạt động du lịch là khâu đột phá, kích thích sự phát triển của nhiều hoạt động khác trong các ngành, lĩnh vực và cũng là hoạt động tạo ra lợi nhuận cao. Vì vậy phải có chính sách hợp lý để hướng doanh nghiệp sử dụng nguồn lợi nhuận thu được tiếp tục đầu tư cho sự phát triển lâu dài và bền vững, khai thác hợp lý tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương để góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mạnh mẽ và bền vững.

1.2.3.3 Tổ chức hoạt hoạt động du lịch trên địa bàn

Tổ chức HĐDL trên địa bàn là nhiệm vụ của chính quyền địa phương nhằm tổ chức điều hành HĐDL làm cho sự phát triển HĐDL địa phương đi đúng hướng theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã định. Tham gia HĐDL gồm có: các chủ thể kinh doanh du lịch, du khách, cộng đồng dân cư địa phương, chính quyền sở tại, hàng hóa và dịch vụ du lịch. Trong đó, để có hàng hóa, dịch vụ du lịch cần phải có tài nguyên du lịch và cơ sở hạ tầng du lịch. Do đó, chính quyền địa phương tổ chức HĐDL có thể phân chia các yếu tố trên thành đối tượng và chủ thể tổ chức, điều hành. Đối tượng tổ chức, điều hành chủ yếu là: các chủ thể kinh doanh du lịch, tài nguyên du lịch và cơ sở hạ tầng du lịch. Chủ thể tổ chức, điều hành là chính quyền địa phương.


Tổ chức HĐDL chính là chức năng tổ chức hoạt động kinh tế của nhà nước, gồm có: tổ chức HĐDL và tổ chức bộ máy QLNN về du lịch.

Tổ chức hoạt động du lịch từ tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch, các tuyến du lịch, vận tải phục vụ du khách, các cơ sở ăn uống, nghỉ dưỡng. Tổ chức HĐDL của chính quyền địa phương bao gồm: tạo ra tài nguyên du lịch, tổ chức các tuyến du lịch và tổ chức các doanh nghiệp phục vụ HĐDL.

Tổ chức bộ máy QLNN về du lịch bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chủ thể QLNN về du lịch là các cơ quan chức năng trong bộ máy QLNN thực hiện nhiệm vụ quản lý HĐDL. Trong giai đoạn hiện nay, Nhà nước tiến hành sắp xếp lại các cơ quan QLNN về kinh tế, đổi mới thể chế và thủ tục hành chính, đào tạo và đào tạo lại, sắp xếp lại cán bộ công chức QLNN và quản lý doanh nghiệp. Chức năng, nhiệm vụ của bộ máy quản lý sẽ được thực hiện bởi các cán bộ, công chức trong bộ máy. Chất lượng cán bộ, công chức, cách làm việc của các cơ quan quản lý có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng HĐDL. Do đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành du lịch cần phải được quan tâm, cơ cấu lại đội ngũ công chức, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, k năng, về ngoại ngữ, tin học và nâng cao đạo đức công chức, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút nhân tài, tạo động lực khuyến khích công chức nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác.

1.2.3.4. Phát triển kết cấu hạ tầng du lịch trên địa bàn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Phát triển kết cấu hạ tầng du lịch sẽ thúc đẩy phát triển HĐDL, mang lợi ích đến cho nhiều thành phần hơn và góp phần tăng trưởng kinh tế thành phố. Tuy nhiên, HĐDL phải trong giới hạn cho phép sức chứa của kết cấu hạ tầng du lịch của thành phố nói chung và của quận nói riêng. Do đó, chính quyền thành phố Hà Nội cần phải có chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch phù hợp nhu cầu phát triển HĐDL.

Kết cấu hạ tầng cho phát triển HĐDL là nhân tố tác động trực tiếp đến sự phát triển nhanh hay chậm, là một trong các yếu tố để chính quyền địa phương tổ

Quản lý nhà nước về hoạt động du lịch trên địa quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội - 6


chức HĐDL, bán các sản phẩm du lịch và phát triển du lịch ở địa phương nhằm tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Kết cấu hạ tầng du lịch là bộ phận của cơ sở hạ tầng ở địa phương. Trong những điều kiện về sự sẵn sàng phục vụ du khách, điều kiện không thể thiếu đó là kết cấu hạ tầng xã hội và cơ sở vật chất k thuật du lịch.

Về hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội: Hệ thống đường sá, nhà ga, sân bay, bến cảng, đường sắt, đường thủy, công viên, mạng lưới thương nghiệp, hệ thống thông tin viễn thông, hệ thống điện.

Về cơ sở vật chất k thuật du lịch: đảm bảo thỏa mãn các nhu cầu của khách du lịch về ăn, ở, đi lại,... Cơ sở vật chất k thuật du lịch được hiểu là toàn bộ các phương tiện vật chất k thuật do các tổ chức du lịch tạo ra để khai thác các tiềm năng du lịch, tạo ra các sản phẩm dịch vụ và hàng hoá cung cấp, làm thỏa mãn nhu cầu của du khách, bao gồm Hệ thống nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi giải trí, các phương tiện vận chuyển, các công trình kiến trúc bổ trợ.

1.2.3.5. Khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn

Các cơ sở kinh doanh du lịch vừa là nơi sản xuất, vừa là nơi cung ứng dịch vụ nên du khách muốn tiêu dùng dịch vụ thì phải đến các cơ sở kinh doanh du lịch. Có 4 loại hình kinh doanh du lịch tiêu biểu: kinh doanh lữ hành, kinh doanh khách sạn, kinh doanh vận chuyển khách du lịch và kinh doanh các dịch vụ du lịch khác. Hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có thể được phân thành 4 nhóm như sau: Toàn bộ hoạt động phục vụ du lịch, đáp ứng trực tiếp nhu cầu du khách: các doanh nghiệp lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng du lịch, cơ sở vận chuyển du lịch, điểm cung cấp thông tin du lịch, các quầy kiốt tại các điểm và khu du lịch; Một phần hoạt động phục vụ du lịch, đáp ứng trực tiếp nhu cầu du khách: giao thông bưu điện, quán ăn, cơ sở dịch vụ khác, các quầy đổi tiền, cơ sở bảo hiểm; Toàn bộ hoạt động phục vụ du lịch, đáp ứng gián tiếp nhu cầu du khách: cơ sở sản xuất đồ lưu niệm, biểu tượng, sách, ấn phẩm liên quan đến du lịch, các thiết bị liều trại, trang bị leo núi; Một phần hoạt động phục vụ du lịch,


đáp ứng gián tiếp nhu cầu du khách: cơ sở cung cấp nước, lương thực, thực phẩm. Ngoài ra còn có thể kể đến những chủ thể gián tiếp tham gia vào du lịch có thể ở vị trí rất xa nơi các HĐDL diễn ra nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống như các doanh nghiệp xây dựng khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Các cơ sở phục vụ HĐDL này thường được xây dựng xong, bán và sau đó được quản lý bởi các DNDL. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp, khách du lịch không phải là khách hàng chính, mà chính là người dân địa phương và các doanh nghiệp. Chính vì vậy, có nhiều khu giải trí, nhà hàng không được xem là phục vụ HĐDL (bởi vì khách hàng của họ chủ yếu là người dân địa phương). Do đó, các cơ sở kinh doanh du lịch nằm trong khái niệm này là các doanh nghiệp, thương nhân và cơ sở hoạt động kinh doanh trực tiếp từ du khách.

Để đảm bảo được tính hiệu quả kinh tế, tính cạnh tranh giúp các doanh nghiệp tham gia HĐDL tồn tại, phát triển và đạt lợi nhuận lâu dài, bên cạnh việc tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, chính quyền thành phố cần có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn, bao gồm các chính sách về vốn, thuế; chính sách ổn định thị trường, phát triển sản phẩm du lịch; chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; chính sách liên kết phát triển HĐDL. Việc khuyến khích, hỗ trợ có thể thực hiện theo hướng sau:

Thứ nhất, hỗ trợ các DNDL từng bước trở thành các doanh nghiệp kinh doanh hiện đại; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết mạng lưới với nhau và với các hộ kinh doanh cá thể, các trang trại, các nhóm và các cá nhân kinh doanh du lịch, từ đó có khả năng mở rộng các HĐDL liên vùng, khu vực và kinh doanh lữ hànhquốc tế; hỗ trợ hình thành những loại hình doanh nghiệp mới và tạo điều kiện dễ dàng chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Khuyến khích các DNDL phát triển theo hướng đảm bảo tính bền vững và có trách nhiệm;

Thứ hai, hỗ trợ vốn cho các DNDL với nhiều hình thức để đầu tư mở rộng quy mô, đầu tư vào công nghệ, chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo chiều sâu


nhằm tăng cường khả năng canh tranh. Khuyến khích đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương, độc đáo và có sức hút đối với du khách;

Thứ ba, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở vật chất hạ tầng du lịch phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch phát triển HĐDL trên địa bàn thành phố, như: mở đường giao thông, xây dựng hệ thống điện, cung cấp nước sạch, phát triển hệ thống thông tin liên lạc, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, các công trình kiến trúc, cảnh quan du lịch;

Thứ tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và kiến nghị cho doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh du lịch; cung cấp các thông tin liên quan đến HĐDL; các thủ tục hành chính liên quan đến HĐDL;

Thứ năm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.

Hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp trong quảng bá du lịch và thương hiệu.

1.2.3.6. Kiểm tra, kiểm soát hoạt động du lịch trên địa bàn

Trong sự phát triển của du lịch và thực hiện các HĐDL sẽ phát sinh các hành vi tiêu cực như khai thác quá mức các công trình, khu, điểm du lịch, làm ô nhiễm môi trường sinh thái, những hoạt động kinh doanh du lịch không lành mạnh, trái với bản sắc văn hóa của đất nước, của địa phương. Do đó, chính quyền địa phương từ cấp tỉnh đến cơ sở phải chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát đối với HĐDL nhằm phòng ngừa hoặc ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

Kiểm tra, kiểm soát là tổng thể các hoạt động của cơ quan QLNN nhằm phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm, thông qua đó để nắm được những khó khăn, trở ngại của các chủ thể kinh doanh du lịch nhằm thúc đẩy HĐDL địa phương phát triển đúng hướng và vững chắc. Việc kiểm tra, kiểm soát gồm: Kiểm tra, giám sát; thanh tra chuyên ngành du lịch và thanh tra nhà nước; xử lý vi phạm. Thông qua các hình thức này có thể đánh giá chuẩn xác và xác định các


can thiệp cần thiết của nhà nước đối với HĐDL ở thành phố. Kiểm tra, kiểm soát HĐDL cần sâu sát, kịp thời, nhưng không làm ảnh hưởng đến HĐDL.

Để thực hiện tốt nội dung này, chính quyền các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và những quy định của thành phố về đầu tư khai thác các khu, điểm du lịch trên địa bàn; thực hiện việc đăng ký và hoạt động theo đăng ký kinh doanh, nhất là những hoạt động kinh doanh có điều kiện như kinh doanh lưu trú, kinh doanh lữ hành; đồng thời, cần xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về du lịch trên địa bàn.

1.2.4. Nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về du lịch

1.2.4.1. Các nhân tố chủ quan

Năng lực, cơ cấu tổ chức QLNN về du lịch có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển HĐDL. Tổ chức bộ máy QLNN đối với HĐDL phù hợp với yêu cầu phát triển thì sẽ thúc đẩy HĐDL phát triển nhanh và mạnh. Ngược lại, sẽ làm cho HĐDL chậm phát triển, thậm chí không phát triển và sử dụng lãng phí tài nguyên du lịch. Nếu xây dựng được tổ chức có năng lực sẽ giúp cho QLNN về du lịch thuận lợi và hiệu quả.

Năng lực, trình độ của cán bộ QLNN về du lịch. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan QLNN về du lịch, tham mưu xây dựng chính sách phát triển HĐDL, ban hành các văn bản, quy định và tổ chức, điều hành, quản lý các HĐDL của địa phương. Do đó, họ sẽ là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng, tạo lập môi trường cho HĐDL như: Lập kế hoạch quản lý và xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; phát triển sản phẩm, công nghệ và phát triển các hệ thống; các ngành liên quan và mua sắm.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển hiện nay, QLNN về du lịch đòi hỏi ngày càng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển. Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất của đội ngũ cán bộ quản lý có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và hiệu lực của QLNN về du lịch. Nếu năng lực quản lý giỏi, trình độ chuyên môn cao và có phẩm chất đạo đức thì việc xây dựng chính


sách, hoạch định, quy hoạch phát triển và việc tổ chức, điều hành HĐDL của địa phương sẽ sát thực tế, khả thi, nhanh chóng và hiệu quả… Ngược lại, sẽ làm cho việc QLNN về du lịch trì trệ, kém hiệu quả, làm cho HĐDL địa phương chậm phát triển.

Cơ chế, chính sách QLNN về du lịch của chính quyền. Cơ quan QLNN về du lịch cấp thành phố TTTƯ thực hiện quản lý theo phân cấp, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan quản lý cấp trung ương, chịu sự giám sát của nhân dân và kiểm nghiệm của thị trường. Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở thành phố TTTƯ thực hiện quản lý du lịch bằng hệ thống các công cụ quản lý kinh tế như chiến lược, quy hoạch, chính sách, kế hoạch phát triển du lịch, các quy định của pháp luật trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp. Chính quyền địa phương căn cứ vào thẩm quyền của mình sẽ tổ chức thực hiện pháp luật và chủ trương, chính sách của Nhà nước Trung ương trên địa bàn thành phố. Đồng thời, xây dựng và thực thi các chính sách phát triển của thành phố nhằm tạo lập môi trường thuận lợi cho HĐDL và các DNDL. Do đó, chính quyền địa phương có các chính sách, cơ chế phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương và pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước Trung ương sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của QLNN về du lịch. Việc QLNN về du lịch của địa phương tốt sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn vướng mắc, giải phóng các rào cản để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đảm bảo sử dụng nguồn lực đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ được môi trường sinh thái; khai thác được nguồn lực du lịch phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các mục tiêu KT-XH, quốc phòng, an ninh.

Chính quyền địa phương thiếu quan tâm, buông lỏng QLNN về du lịch, thiếu kiểm tra, kiểm soát việc thực thi chủ trương, chính sách về HĐDL của các bên tham gia sẽ làm phát sinh các hiện tượng vi phạm, tác động tiêu cực đến phát triển HĐDL. Vì vậy, các cấp chính quyền của thành phố phải có trách nhiệm


thực hiện đúng chức năng QLNN đối với du lịch, tạo sự ảnh hưởng tích cực trong hoạt động QLNN của mình

1.2.4.2. Các nhân tố khách quan

Thứ nhất, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước

Để thống nhất QLNN về du lịch trên toàn quốc, các cơ quan nhà nước ở trung ương sẽ phân định chức năng, thẩm quyền QLNN về du lịch cho chính quyền địa phương thông qua các quy định pháp luật. Đồng thời, thông qua việc ban hành các chủ trương, chính sách sẽ định hướng, tạo động lực, đầu tư phát triển HĐDL, ưu tiên vốn phát triển, mở rộng thị trường và môi trường đầu tư phát triển. Do đó, hệ thống chính sách, pháp luật của nhà nước đầy đủ, đồng bộ, rõ ràng, cụ thể và khoa học, xuất phát từ thực tiễn thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan QLNN về du lịch của thành phố TTTƯ triển khai các hoạt động QLNN về du lịch một cách hiệu quả.

Cơ quan QLNN ở trung ương quản lý, điều hành tạo môi trường kinh tế, chính trị và xã hội ổn định là yếu tố quan trọng cho phát triển HĐDL địa phương và QLNN về du lịch ở địa phương. HĐDL vận hành theo nguyên tắc thị trường, cung cầu giữa bên mua và bên bán, nên môi trường kinh doanh là yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh đó, các điểm du lịch của các nước có sự ổn định và an toàn mới thu hút được du khách. Ngược lại, ở những nơi bất ổn về chính trị, tranh chấp giữa các đảng phái, đảo chính quân sự, đấu tranh, biểu tình liên miên v.v. thì khó có thể phát triển.

Cơ quan QLNN ở trung ương có chức năng hoạch định chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch cho cả nước. Hoạch định phát triển du lịch để định hướng HĐDL địa phương phát triển theo qu đạo và mục tiêu KT-XH đã được định ra. Quy hoạch phát triển du lịch nhằm khai thác hợp lý và có hiệu quả tài nguyên du lịch đạt được mục tiêu phát triển du lịch nói riêng và KT-XH nói chung trong một khoảng thời gian nhất định. Việc hoạch định phát triển HĐDL ở địa phương phải đảm bảo phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển chung

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí