Tăng Cường Sự Quản Lý Nhà Nước Đối Với Hoạt Động Du Lịch

Năm là, bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống vốn là thế mạnh của du lịch Bình Thuận, cần có chiến lược đầu tư dài hạn vào các loại hình du lịch vui chơi giải trí hiện đại có tính tổng hợp như khu giải trí dưới nước, sân khấu biểu diễn văn hóa tổng hợp chất lượng cao, quán bar giành cho du khách nước ngoài, sân khấu nhạc nước … Đây là những sản phẩm mới, không phải là thế mạnh của du lịch Bình Thuận, nhưng đã có mặt ở các địa phương du lịch khác từ khá lâu. Vì vậy, khi đầu tư phát triển các sản phẩm này, cần hết sức thận trọng đến kế hoạch đầu tư. Phải lựa chọn những nhà đầu tư chuyên nghiệp, khả năng tài chính vững vàng, có nguyện vọng đầu tư thực sự. Đây là những sản phẩm du lịch phục vụ du khách có thu nhập cao, đặc biệt là du khách quốc tế, nếu đầu tư hiệu quả sẽ tạo nguồn thu lớn cho du lịch Bình Thuận.

3.2.5. Tăng cường sự quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch


Bên cạnh những vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, phát triển du lịch tất yếu sẽ tạo ra những tác động tiêu cực đối với mọi mặt của đời sống nhân dân Bình Thuận. Vì vậy, tăng cường vai trò quản lý của nhà nước đối với hoạt động du lịch là nhiệm vụ tất yếu nhằm đảm bảo phát huy những mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực từ du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh vào năm 2020. Vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch cần hướng vào những nội dung chủ yếu sau đây :

Một là, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan ban ngành ban hành các chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút vốn đầu tư vào hoạt động du lịch. Sở cần đề xuất với Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư cụ thể, rõ ràng để các nhà đầu tư có cơ sở pháp lý cụ thể để đánh giá hiệu quả đầu tư như chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm giá thuê đất, “đổi đất lấy hạ tầng”, quảng cáo miễn phí cho các doanh nghiệp có đóng góp lớn đối với sự phát triển du lịch của địa phương. Có những ưu đãi đặc biệt cho những doanh nghiệp cùng với nhà nước tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch.

Hai là, đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận ban hành quy định cụ thể mang tính cưỡng chế như quy định niêm yết giá các sản phẩm và dịch vụ du lịch, quy định xử phạt những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, đồng thời cần có chế xử lý nghiêm khắc đối với những cơ sở vi phạm, đặc biệt là hành vi nâng giá dịch vụ vào những mùa cao điểm để thu lợi nhuận bất chính. Sở thường xuyên phát động phong trào và giúp đỡ các doanh nghiệp du lịch xây dựng thương hiệu trong kinh doanh. Việc làm này không chỉ để du khách an tâm tiêu dùng các dịch vụ du lịch mà nó có ý nghĩa to lớn trong việc tạo lập hình ảnh thân thiện, văn minh du lịch Bình Thuận trong lòng du khách.

Ba là, bên cạnh việc quản lý giá cả, các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác giữ gìn trật tự, an ninh xã hội cũng như bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn hiện tượng ăn xin lang thang đường phố “chèo kéo” du khách. Những việc làm cụ thể này đòi hỏi cần có sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các cơ sở kinh doanh du lịch và ý thức tự giác của người dân địa phương, nhằm tạo lập hình ảnh của một điểm đến văn minh, xinh đẹp, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách mỗi khi đặt chân đến Bình Thuận.

Bốn là, trong phạm vi từng khu du lịch, cần quản lý việc thực hiện các quy định chung trong hoạt động du lịch, như phòng cháy chữa cháy, đảm bảo trật tự trị an, vệ sinh môi trường, ngăn chặn những tệ nạn như ma túy, mại dâm, đánh bạc … Cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp thường xuyên chỉnh trang, tôn tạo, nâng cấp các khu du lịch, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải và rác thải tại các khu du lịch. Nội dung quản lý này không chỉ đảm bảo khả năng phát triển bền vững của các khu du lịch mà còn thể hiện sự tôn trọng của người kinh doanh du lịch đối với người dân địa phương, quyết không để hoạt động du lịch gây ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân địa phương. Bên cạnh đó, nhà nước cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, có chính sách hỗ trợ về thuế, giá thuê đất cho doanh nghiệp mới thành lập, giúp họ giảm thiểu những khó khăn trong giai đoạn đầu hoạt động.

3.2.6. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 143 trang tài liệu này.

Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Bình Thuận thời gian qua tuy đã được sự quan tâm đầu tư của các cơ quan ban ngành, song hoạt động này vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh chóng của ngành. Vì vậy, từ nay đến năm 2020, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch cần tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm sau :

Một là, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Thuận trên thị trường trong nước lẫn ngoài nước.

Vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Bình Thuận trong giai đoạn 2001-2020 - 14

Đối với thị trường trong nước :


Cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng loại hình du lịch và tổ chức các sự kiện văn hóa nổi bật của Tỉnh để thu hút du khách. Duy trì thường xuyên việc tổ chức các lễ hội mang đặc trưng văn hóa của địa phương. Mở rộng quy mô và chất lượng của các lễ hội văn hóa thể thao như Lễ hội Nghinh Ông, Lễ hội rước đèn Trung thu hàng năm, Hội đua thuyền trên sông Cà Ty vào dịp Tết Nguyên đán … để du khách có cơ hội tìm hiểu, khám phá những lễ hội truyền thống của Bình Thuận.

Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch phải có trọng điểm, tránh tuyên truyền tràn lan, dàn trải. Để làm tốt công tác này, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cần phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và Du lịch của Tỉnh để cung cấp các thông tin về hoạt động du lịch miễn phí cho các doanh nghiệp lao động hoạt động trên địa bàn Tỉnh, giúp các doanh nghiệp này nắm bắt được tổng thể tình hình hoạt động du lịch của toành Tỉnh, để họ xây dựng chiến lược quảng bá về sản phẩm du lịch của mình một cách kịp thời, hiệu quả.

Đối với thị trường ngoài nước : Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cần phối hợp với Văn phòng đại diện để quảng bá cho du lịch Bình Thuận. Sở cũng thường xuyên vận động các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia các chương trình hội thảo, hội chợ triển lãm quốc tế về du lịch để có cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận đến du khách quốc tế nhanh chóng, hiệu quả với chi phí hợp lý.

Hai là, xuất bản các ấn phẩm giới thiệu tổng quát về du lịch Bình Thuận như bản đồ du lịch; sổ tay du lịch giới thiệu các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú, các loại hình vui chơi, giải trí; các cơ quan quản lý về hoạt động du lịch cho du khách chủ động về thông tin trong chuyến tham quan của mình. Nâng cấp trang web du lịch Bình Thuận, cập nhập nhiều thông tin và hình ảnh về du lịch. Phối hợp với Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Đài truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng định kỳ về hình ảnh du lịch Bình Thuận. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các báo, tạp chí du lịch, đặc biệt là tạp chí HERITAGE của Hãng Hàng không Việt Nam liên tục đăng tải các thông tin du lịch Bình Thuận đến với du khách trong nước và du khách quốc tế.

Ba là, xây dựng các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đầu tư tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch của mình. Cho phép các doanh nghiệp này quảng cáo miễn phí trên các trang web về du lịch của Tỉnh. Xây dựng kế hoạch chủ trì và phối hợp với những doanh nghiệp lớn tổ chức tham gia, giới thiệu về du lịch Bình Thuận tại các hội chợ quốc tế về du lịch. Đặc biệt, cần ưu tiên quảng cáo cho những doanh nghiệp thực hiện đúng những quy định của ngành du lịch và có đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển chung của ngành. Sở cũng cần tạo động lực, kích thích các doanh nghiệp khác cố gắng vươn lên giành lấy những chính sách ưu đãi đặc biệt từ Nhà nước và cũng là con đường để giành lấy sự thành công trong kinh doanh du lịch.

3.2.7. Tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế về du lịch


Bình Thuận có điều kiện thực hiện những sáng kiến khu vực để phát triển thị trường du lịch của mình. Mở cửa thị trường, Bình Thuận sẽ có các cơ hội thu hút vốn, công nghệ và kỹ năng quản lý để phát triển du lịch. Tuy nhiên, với tư cách là dịch vụ đáp ứng nhu cầu cuối cùng, du lịch sẽ là lĩnh vực dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của các yếu tố bên ngoài nhiều hơn các dịch vụ khác. Đồng thời, cũng còn một số vấn đề đáng quan tâm khác, đó là:

- Khả năng duy trì và phát triển năng lực cạnh tranh của ngành du lịch để phát triển bền vững và giảm thiểu những tác động tiêu cực;

- Cách thức để nhân rộng những lợi ích của phát triển du lịch tới nhiều người dân hơn (đặc biệt là những người dân thuộc nhóm nghèo hoặc chịu thiệt thòi trong xã hội) và phân bổ lợi ích từ ngành du lịch một cách công bằng hơn;

100

- Phát triển ngành du lịch theo hướng phục vụ tốt hơn công cuộc xoá đói, giảm nghèo.

Các cơ hội quốc tế và trong nước sẽ thúc đẩy ngành du lịch phát triển nhanh chóng và bền vững trong những năm tới. Tuy nhiên, cần lưu ý cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Bình Thuận bằng cách nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch và chất lượng đầu vào của các loại dịch vụ trung gian (như đào tạo, tiếp thị và nghiên cứu thị trường, ICT, dịch vụ chuyên môn…), hội nhập tốt hơn và nâng cao tính sẵn có của nhiều loại hình du lịch.

Cần tăng cường củng cố và mở rộng hợp tác song phương và hợp tác đa phương với các tổ chức quốc tế, các nước có khả năng và kinh nghiệm phát triển du lịch… Tận dụng mọi cơ hội để mở rộng thị trường du lịch khi Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các khu du lịch, các dự án tạo sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao. Thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA cho phát triển nguồn nhân lực, công nghệ và bảo vệ môi trường du lịch.


3.3. KIẾN NGHỊ


Đối với Trung ương :


1. Tạo môi trường thông thoáng hơn để thu hút vốn đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài nước vào hoạt động du lịch bằng sự cụ thể hóa các chính sách phát triển du lịch.

2. Cần tăng vốn đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng để tạo sự kích thích đầu tư du lịch. Ngoài nguồn vốn đầu tư tập trung từ ngân sách nhà nước, kiến nghị huy động thêm nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để các địa phương, trong đó có Bình Thuận thực hiện nhanh hơn việc đầu tư hạ tầng du lịch. Tạo điều kiện để các địa phương tham gia vào các chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch; các chương trình đào tạo nguồn nhân lực; chương trình đa dạng hóa sản phẩm …

3. Đối với các dự án đầu tư xây dựng các đường tỉnh lộ đi đến những khu du lịch từ nguồn vốn trung ương, cần đầu tư tập trung, hoàn thành trọn vẹn các dự án, tránh đầu tư xây dựng dàn trải, “nửa vời”.

Đối với Ủy ban nhân dân Tỉnh :


1. Cần xác định các mục tiêu, quan điểm về phát triển du lịch phù hợp, xúc tiến công tác quy hoạch và quy hoạch lại không gian phát triển du Bình Thuận một cách khoa học. Đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Tăng cường ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư vào hoạt động du lịch bằng những chính sách cụ thể, thiết thực.

2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch để đảm bảo sự phát triển bền vững, đặc biệt là bảo vệ môi trường sinh thái. Kiên quyết không tiếp nhận những dự án đầu tư có quá nhiều tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân quanh các khu du lịch.

3. Cần ban hành những quy định về niêm yết giá cả các sản phẩm du lịch và cơ chế xử phạt nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vi phạm.

4. Kiên trì duy trì công tác tuyên truyền việc nâng cao ý thức của người dân địa phương trong việc xây dựng Bình Thuận thành điểm đến văn minh, xinh đẹp, hiếu khách.

5. Ngăn chặn kịp thời sự khai thác các tài nguyên du lịch khi các tài nguyên này chưa được quy hoạch thành các điểm tham quan nhằm bảo vệ tài nguyên du lịch và môi trường sinh thái nơi này.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 3

Quá trình phân tích của chương 3 đã làm sáng tỏ những vấn đề sau đây :


Một là, để phát triển du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, cần phải xây dựng những quan điểm và mục tiêu đúng đắn, phù hợp với đặc thù địa phương, đất nước và xu thế hội nhập quốc tế về du lịch.

Hai là, từ những quan điểm và mục tiêu tổng quát mang tính định hướng, luận văn đã cụ thể hóa thành những giải pháp mang tính đồng bộ nhằm nâng cao vai trò của hoạt động du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận.

Ba là, đề xuất một số kiến nghị cần thực hiện kịp thời nhằm góp phần khắc phục những bất cập chủ yếu của du lịch Bình Thuận nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của hoạt động du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Thuận cũng như của cả nước ta.

KẾT LUẬN

Xu thế hội nhập kinh tế thế giới đang ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mại thế giới – WTO là một trong những sự kiện cụ thể của xu thế đó. “Con thuyền Việt Nam đã ra biển lớn” là hình ảnh vô cùng sinh động để phản ánh những cơ hội và thách thức lớn của Việt Nam trước xu thế hội nhập. Khai thác có hiệu quả những tiềm năng, nguồn lực trong nước kết hợp với những nguồn lực từ bên ngoài, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức đã trở thành nguyên lý trong quá trình hội nhập của các quốc gia. Tuân thủ nguyên lý đó, Việt Nam đã khai thác mọi tiềm năng nhằm góp phần xây dựng và phát triển đất nước, trong đó có tiềm năng du lịch.

Có thể nói, du lịch có vai trò rất to lớn đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và Bình Thuận nói riêng. Bằng phân tích kinh tế chính trị, luận văn “Vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn 2001 – 2020” đã làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản sau đây :

Một là, luận văn đã khái quát hóa được những lý luận cơ bản về du lịch như sự hình thành và phát triển của hoạt động du lịch qua các thời kỳ từ thời cổ đại đến hiện đại, khái niệm du lịch, du khách, sản phẩm du lịch, hoạt động du lịch …

Hai là, phân tích kinh nghiệm phát triển du lịch của một số nước trên thế giới, qua đó đã khẳng định được vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội và rút ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Đó là bài học về tích cực khai thác tối đa lợi thế du lịch của đất nước nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và tạo vốn cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa; hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ hoạt động du lịch; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; tăng tỷ trọng ngành du lịch trong cơ cấu ngành kinh tế; duy trì thường xuyên công tác quảng bá, tiếp thị hoạt động du lịch; khai thác tài nguyên du lịch phải đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và gìn giữ các giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc.

Ba là, phân tích và làm sáng tỏ được vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Trong đó, luận

Xem tất cả 143 trang.

Ngày đăng: 15/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí