Giải Pháp Bảo Đảm Thực Hiện Phương Hướng Hoàn Thiện Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch Tỉnh Luang Pra Bang Nước Chdcnd Lào

phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch của từng địa phương, tức là không nhất thiết phải cân đối cho tất cả các tỉnh, thành phố mà nên đầu tư có trọng điểm. Về phía tỉnh Luang Pra Bang, hàng năm cần cân đối một lượng vốn nhất định từ ngân sách tỉnh, nhiều hay ít phụ thuộc vào nhu cầu đầu tư và khả năng của ngân sách, để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của trung ương bố trí cho các công trình hạ tầng du lịch. Nhưng về nguyên tắc phải bố trí vốn phù hợp với từng hạng mục và thực hiện theo thứ tự ưu tiên, không đầu tư nhiều hạng mục cùng một lúc nếu như khả năng nguồn vốn không đáp ứng được, để đầu tư dứt điểm trong một thời gian ngắn nhằm phát huy ngay được hiệu quả đầu tư.

- Đối với tăng cường công tác xúc tiến và quảng bá du lịch

Trong hoạt động du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá là chìa khóa thành công, đặc biệt trong xu hướng hội nhập và phát triển công nghệ thông tin như hiện nay. Thực tế cho thấy dù có cảnh quan đẹp, văn hoá đa dạng nhưng không thu hút được khách du lịch thì cũng khai thác hết tiềm năng.

Tỉnh Luang Pra Bang cần phải tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại một số địa phương trong nước và nước ngoài để quảng bá, xúc tiến trên các lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của tỉnh về du lịch và xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực du lịch. Đối với các địa phương trong nước, nên mở thêm các văn phòng đại diện tại thành phố Viêng Chăn, thành phố Sa Văn Na Khêt và thành phố Chăm Pa Sắc. Phối hợp với các Đại sứ quán Lào tại nước ngoài để mở văn phòng đại diện tại các nước có tiềm năng đi du lịch đến Lào cũng như Luang Pra Bang tiêu thụ nông sản phẩm của Luang Pra Bang như: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến cần thực hiện các nội dung sau:

+ Về kinh phí hoạt động, ngoài kinh phí của Nhà nước cần thiết cho hoạt động này, hàng năm ngân sách địa phương bố trí một khoản chi nhất định và từ nguồn quỹ khuyến khích phát triển du lịch, công nghiệp để phục vụ cho công tác quảng bá và xúc tiến du lịch; phần còn lại huy động đóng góp từ

nguồn chi, tiếp thị, sản phẩm tiêu thụ của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn; cần linh hoạt hơn trong việc khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn cùng tham gia góp sức cả ý tưởng và hành động để thực hiện việc quảng bá và xúc tiến du lịch hiệu quả hơn.

+ Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện việc quảng bá, xúc tiến du lịch cùng với các cơ quan QLNN theo hướng như: Địa phương hỗ trợ công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh chung của du lịch địa phương như một điểm đến trên cơ sở lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, có nét riêng biệt, tiêu biểu để làm hình ảnh tuyên truyền, quảng bá chung. Các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng kế hoạch tiếp thị, quảng cáo sản phẩm riêng của mình để thể hiện tính riêng biệt và cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển.

+ Cần mở rộng hơn nữa phạm vi và đa dạng hoá hình thức để xúc tiến du lịch đạt hiệu quả cao hơn: tích cực tham gia các hội chợ triển lãm lớn, sự kiện du lịch tại nước ngoài để học hỏi và tranh thủ giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương; xây dựng biểu tượng và quảng bá, giới thiệu du lịch địa phương trên kênh truyền hình của một số quốc gia được xác định là thị trường trọng điểm; duy trì và không ngừng mở rộng quy mô việc tổ chức các sự kiện du lịch, sự kiện văn hoá mang tầm quốc gia và địa phương dần tạo thành thương hiệu và nét đặc trưng riêng của địa phương; xây dựng và triển khai các đề án về xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, trong đó đặc biệt coi trọng việc xác định thị trường để có kế hoạch xúc tiến hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, sở thích.

+ Quan tâm triển khai công tác xã hội hoá trong hoạt động xúc du lịch để mang lại hiệu quả cao nhất. Trong đó phải chú trọng đặc biệt đến đối tượng khách du lịch, đây chính là lực lượng cộng tác viên xúc tiến hiệu quả và nhanh chóng nhất thông qua việc thoả mãn nhu cầu của du khách, môi trường du lịch thân thiện để họ tuyên truyền, giới thiệu cho du lịch Luang Pra Bang

và tiếp tục đẩy mạnh và phát huy việc liên kết, phát triển du lịch thông qua việc nối kết tour tuyến với các địa phương và vùng du lịch để tạo ra những tuyến du lịch hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

- Kiểm tra, kiểm soát hoạt động du lịch

Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh là một nhiệm vụ mà các cơ quan QLNN liên quan đều phải thực hiện theo chức năng, quyền hạn của mình. Thực hiện tốt công tác thanh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động du lịch trên địa bàn sẽ giúp cho công tác QLNN của các cấp, ngành có biện pháp chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề được kịp thời. Kiểm tra, kiểm soát các hoạt động du lịch, ở đây không phải khi có dấu hiệu vi phạm các quy định mới tiến hành kiểm tra, mà coi đây là công việc thường xuyên mà các cơ quan QLNN phải làm. Kiểm tra, kiểm soát một mặt phát hiện những sai phạm để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; mặt khác cũng phát hiện được những tổ chức, cá nhân có nhiều cách làm hay, hoạt động có hiệu quả để khen thưởng kịp thời và nhân rộng nhân tố mới. Do vậy, cần khắc phục bằng được quan niệm những vấn đề có dấu hiệu vi phạm mới tổ chức thanh, kiểm tra. Công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động du lịch trong thời gian tới nên tập trung vào các vấn đề chính như sau:

Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Luang Pra Bang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 20

+ Cùng với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, cơ quan QLNN các cấp có liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể.

+ Kiểm tra việc thực hiện các chính sách, các quy định của Nhà nước, của tỉnh có liên quan đến hoạt động du lịch. Kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Kiểm tra tính thực thi trong việc xây dựng, ban hành và phối hợp tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch của tỉnh.

+ Kiểm tra các cơ quan QLNN liên quan đến hoạt động du lịch như: các sở, ngành, chính quyền cấp huyện, bản; các doanh nghiệp kinh doanh, các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch.

4.2. Giải pháp bảo đảm thực hiện phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch tỉnh Luang Pra Bang nước CHDCND Lào

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Luang Pra Bang kể từ năm 2020 trở đi; công tác QLNN về du lịch tỉnh Luang Pra Bang cần tập trung thực hiện một số giải pháp mang tính định hướng như sau:

4.2.1. Hoàn thiện quy hoạch và nâng cao chất lượng làm quy hoạch du lịch

Việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh, tập trung vào hai nội dung: quy hoạch không gian du lịch và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch. Cụ thể hơn là xây dựng và phát triển các khu, điểm du lịch ở các địa bàn có tiềm năng.

Tỉnh cần từng bước được đa dạng hoá sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh về dịch vụ du lịch. Các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn để xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với loại hình du sinh thái, văn hóa lịch sử, bảo tồn, phục hồi các lễ hội truyền thống, tổ chức nhiều hoạt động du lịch văn hoá với nhiều chủ đề độc đáo, hấp dẫn. Cần xây dựng và đưa vào khai thác một số sản phẩm du lịch mới như các tuyến du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá dân tộc với chủ đề khảo cứu đồng quê, nhà vườn...

Một số sản phẩm du lịch có giá trị độc đáo với vai trò liên vùng, liên khu vực như tuyến du lịch “Con đường di sản miền Bắc”, “tuyến du lịch vùng Bắc Bộ”… cần được nghiên cứu phát triển để tăng sức thu hút khách du lịch, thúc đẩy sự hấp dẫn của Luang Pra Bang trong khu vực và trên cả nước. Một số chương trình du lịch đã tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch như tour du lịch văn hoá, tour du lịch lễ hội… một số khu, điểm du lịch như thác Tạt Kuang Si, hang Thặm Tinh, thác Tạt Xè, khu du lịch Đon Khun, khu du lịch Nong Khiều, Bản Mương Ngoi, hang Thặm Pha Thọc, thác

Tạt Nặm Đồng, thác Tạt Hoi Khua... thường xuyên được đầu tư nâng cấp tạo thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, mang đậm nét văn hóa truyền thống và văn hóa dân tộc. Chất lượng môi trường tại các khu điểm du lịch cần được cải thiện, điều kiện trật tự an toàn xã hội phải được đảm bảo, chất lượng các dịch vụ phục vụ khách cần được nâng cao, các yếu tố văn hoá, thiên nhiên, lịch sử đều phải được chú trọng trong cơ cấu các sản phẩm du lịch.

Có thể nói, việc phát triển các loại hình du lịch cần phù hợp với định hướng quy hoạch, bởi các loại hình và sản phẩm du lịch thời gian qua vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh, du lịch Luang Pra Bang chưa thật sự thu hút được nhiều khách quốc tế và khách nội địa.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành khác phải được xác định là bộ phận cấu thành của quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Việc xây dựng, đầu tư phát triển các khu, điểm phục vụ yêu cầu phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Luang Pra Bang trước hết phải tuân thủ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của cả nước.

Bên cạnh đó, tỉnh cần thực hiện các biện pháp, hình thức thích hợp, linh hoạt để huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển du lịch theo định hướng, mục tiêu đã được xác định. Chẳng hạn, xây dựng cơ chế mở đặc thù để thu hút vốn đầu tư cho các dự án. Xây dựng cơ chế ưu đãi đối với doanh nghiệp lữ hành mở các tua, tuyến mới nhằm khai thác tiềm năng du lịch trong tỉnh cũng như thu hút được nguồn khách quốc tế và nội địa đến Luang Pra Bang. Tiếp tục thực hiện chính sách kinh tế nhiều thành phần, tạo môi trường cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, đảm bảo mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng trước pháp luật, đảm bảo cho các doanh nghiệp dân doanh được hoạt động kinh doanh du lịch ở mọi nơi trên địa bàn tỉnh,

không bị hạn chế về quy mô kinh doanh, có thể tồn tại độc lập hoặc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác. Khuyến khích các doanh nhân tổ chức và phát triển các mô hình hoạt động kinh doanh khai thác tiềm năng du lịch ở vùng sâu, vùng xa phù hợp với điều kiện của từng vùng.

4.2.2. Đẩy mạnh cải cách hành chính đối với quản lý nhà nước về du lịch

Đẩy mạnh cải cách hành chính đối với quản lý nhà nước về du lịch, tỉnh Luang Pra Bang tập trung vào 2 nội dung cơ bản sau:

Một là, cải cách thủ tục hành chính cho phát triển du lịch.

Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính có liên quan: Để thu hút được đầu tư, giải quyết những vướng mắc. Chính quyền tỉnh phải tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, áp dụng mô hình một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư, kinh doanh du lịch, chuẩn hóa các thủ tục hành chính theo tinh thần triệt để tuân thủ pháp luật, công khai minh bạch, đảm bảo cho các hoạt động này được thực hiện một cách thuận lợi và tiết kiệm nhất. Đồng thời, chính quyền tỉnh phải ban hành Quyết định về thủ tục hành chính và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa để hoàn chỉnh các quy định thật cụ thể về trình tự giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành và địa phương.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Luang Pra Bang cần phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2015-2020 (Quy chế số 07-QC/TU ngày 25/01/2015) cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý. Tỉnh ủy không nên can thiệp quá sâu vào công việc cụ thể của UBNF tỉnh, mà chỉ lãnh đạo bằng định hướng, bằng nghị quyết và định kỳ kiểm điểm, đánh giá cụ thể về kết quả triển khai tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ

tiêu của nghị quyết theo định hướng.

Đồng thời cần phải giảm thiểu các cuộc họp xét thấy không cần thiết, chính quyền tỉnh và chính quyền cấp huyện tăng cường làm việc trực tiếp với các ngành, địa phương để nắm bắt và giải quyết công việc kịp thời. Những biện pháp giảm họp là nâng cao năng lực và tính quyết đoán của cán bộ lãnh đạo các cấp, các cơ quan được giao chuẩn bị nội dung cuộc họp phải thật chu đáo, các tài liệu cuộc họp phải được gởi trước cho các thành viên dự họp nghiên cứu trước 2 tuần (hiện nay 4-5 ngày) thì mới có ý kiến tham gia chất lượng cao.

Hai là, kiện toàn tổ chức bộ máy QLNN về du lịch.

Việc hoàn thiện tổ chức bộ máy của các cơ quan QLNN về du lịch có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong QLNN về du lịch ở nước CHDCND Lào hiện nay. Đó là một phần trong nhiệm vụ hiện nay của nước CHDCND Lào đã được đề cập từ Đại hội lần thứ VI của Đảng nhân dân cách mạng Lào, Nghị quyết đã khẳng định: “Tiếp tục cải cách bộ máy tổ chức của cơ quan quản lý nhà nước” [63, tr.13].

Chính vì vậy, một trong những quan điểm về quản lý nhà nước về du lịch là: “Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến cơ sở”. Điều 91 Luật du lịch sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định: “Cơ quan quản lý du lịch là do Nhà nước đứng đầu thống nhất quản lý trên phạm vi toàn quốc và giao cho Bộ thông tin, văn hóa và du lịch trực tiếp quản lý. Cơ quan quản lý du lịch gồm: Bộ thông tin, văn hóa và du lịch, Sở thông tin, văn hóa và du lịch tỉnh, thành phố, huyện và tổ du lịch tại bản” [72, tr.24-25].

Xuất phát từ những mặt hạn chế còn tồn tại, để có thể thực hiện thành công chiến lược quy hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Luang Pra Bang cần phải được hoàn thiện bộ máy QLNN về du lịch theo hướng: tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

điều hành của bộ máy chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện về bộ máy tổ chức, thể chế và thủ tục, cụ thể:

- Tỉnh cần phải đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện tổ chức bộ máy của các cơ quan quản lý liên quan đến phát triển du lịch, khẩn trương sắp xếp và ổn định tổ chức bộ máy của ngành du lịch theo hướng tinh, gọn, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch. Bộ máy của Sở Du lịch hiện nay được nhập vào Sở Thông tin - Văn hóa và Du lịch. Vấn đề cần quan tâm là việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với sắp xếp nhân sự, khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém về bộ máy và cán bộ của ngành du lịch trong thời gian qua để đảm bảo được tính kế thừa, QLNN về du lịch không bị gián đoạn và phát huy được vai trò của ngành du lịch trong giai đoạn tới.

Đồng thời với việc chuyển bộ phận QLNN về du lịch sang Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, cần phải thành lập mới Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch. Trung tâm này được thành lập trên cơ sở nòng cốt của Phòng Xúc tiến du hiện nay. Trung tâm Thông tin và xúc tiến Du lịch trực thuộc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch sẽ khắc phục được những hạn chế về công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch trong thời gian qua như:

+ Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch là đơn vị sự nghiệp có thu, thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch xây dựng và tổ chúc thực hiện kế hoạch, chương trình công tác thông tin xúc tiến du lịch; hướng dẫn, hỗ chợ các tổ chức doanh nghiệp và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực về công tác tuyên truyền quảng bá du lịch trong và ngoài nước; triển khai các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến phát triển du lịch của tỉnh; tổ chức các hoạt động dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực du lịch…

+ Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch là đầu mối thu thập và cung cấp các thông tin liên quan đến du lịch cho các tổ chức cá nhân; xây dựng và quản lý trang thông tin điện tử du lịch Luang Pra Bang, tổ chức hoạt động

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí