Phương Hướng Hoàn Thiện Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch Ở Tỉnh Luang Pra Bang

Cơ sở dự báo: Các chỉ tiêu dự báo dựa trên cơ sở số liệu dự báo của quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Luang Pra Bang giai đoạn 2010-2020 và định hướng đến năm 2030; phương hướng phát triển du lịch giai đoạn 2010- 2020 và định hướng đến năm 2030 của tỉnh Luang Pra Bang. Một số chỉ tiêu được dự báo sau:

- Chỉ tiêu khách du lịch.

Trong những năm tới đây, du lịch Luang Pra Bang vẫn đang trong quá trình đầu tư xây dựng các khu du lịch lớn, do vậy các yếu tố đột biến ít xảy ra. Nhưng thực tế lượng khách quốc tế đến Luang Pra Bang trong giai đoạn vừa qua còn thấp so với lượng khách quốc tế đến Lào; do vậy trong tương lai lượng khách đến Luang Pra Bang sẽ tăng mạnh, dự kiến tốc độ tăng trưởng bình quân khách quốc tế đến Luang Pra Bang trong giai đoạn 2016-2020 là 15%/năm. Giai đoạn 2021-2025, các dự án xây dựng các khu du lịch đã dần hoàn thiện và đi vào hoạt động ổn định sẽ thu hút được nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến Luang Pra Bang, do vậy dự kiến giai đoạn này tốc độ tăng trưởng trung bình đạt khoảng 30%/năm; và giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 17%/năm.

Luang Pra Bang đã trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan văn hóa, sinh thái… rất lý tưởng thu hút thị trường khách du lịch nội địa từ các thành phố lớn như thành phố Viêng Chăn, Chăm Pa Sắc, Sa Văn Na Khêt… Với những thuận lợi đó, khách du lịch nội địa đến Luang Pra Bang ngày càng nhiều với mức tăng trưởng (10,75%/năm giai đoạn 2012- 2018); Dự kiến giai đoạn 2016-2020 trung bình mỗi năm sẽ tăng khoảng 12%; giai đoạn 2021-2025 là 14%/năm và giai đoạn 2026-2030 là 15%/năm.

Hiện nay, khách du lịch đến Luang Pra Bang chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố Luang Pra Bang và vùng phụ cận, chiếm khoảng 90%. Trong định hướng phát triển về mặt không gian còn có ba khu du lịch khác là Mương Ngoi, Pác U, Chom Phêt ba khu du lịch này mặc dù có tiềm năng,

nhưng chưa phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật còn yếu kém trong thời gian gần đây khu du lịch sinh thái (thuộc khu Mương Ngoi, Pác U, Chom Phêt và phụ cận) đang được đầu tư phát triển, do vậy đã thu hút được khá đông du lịch nội địa. Trong tương lai, để giảm áp lực lên tài nguyên và môi trường ở khu Luang Pra Bang và phụ cận, việc đầu tư phát triển đồng bộ ba khu du lịch Mương Ngoi, Pác U, Chom Phêt là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên khu du lịch Luang Pra Bang và vùng phụ cận trong thời gian tới vẫn là khu du lịch chính, thu hút phần lớn khách du lịch đến tỉnh Luang Pra Bang.

- Về doanh thu du lịch: Doanh thu từ du lịch của một địa phương bao gồm tất cả các khoản thu mà do khách du lịch chi trả ở địa phương đó như: doanh thu từ lưu trú, ăn uống, vận chuyển, mua sắm và các dịch vụ khác như: bưu điện, ngân hàng, y tế, bảo hiểm, dịch vụ vui chơi giải trí... Việc tính toán doanh thu từ du lịch của một địa phương được căn cứ vào các chỉ tiêu chủ yếu như số lượt khách, ngày lưu trú trung bình, mức chi tiêu trung bình trong một ngày của một khách.

- Về ngày lưu trú: Hiện nay, ở Luang Pra Bang đang đầu tư xây dựng nhiều khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng có chất lượng cao, chắn chắc sẽ tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, có chất lượng, sẽ hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, sẽ kéo dài thời gian lưu trú (đặc biệt là đối với khách du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh). Cụ thể vào năm 2015 đạt 4,5 ngày đối với khách quốc tế và 3,5 ngày đối với khách nội địa, đến năm 2020 các chỉ tiêu tương ứng là 5 ngày và 4 ngày; năm 2025 là 6 ngày và 5 ngày; đến năm 2030

là 7 ngày và 6 ngày.

- Về mức chi tiêu của khách du lịch đến Luang Pra Bang năm 2015 trung bình mỗi ngày một khách quốc tế chi tiêu khoảng 75 đô la, khách nội địa khoảng 40 đô la. Trong những năm tới, với sự phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, có chất lượng chắc chắn mức chi tiêu của khách sẽ tăng lên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

- Nhu cầu về khách sạn: Việc nghiên cứu tính toán và điều chỉnh dự

báo nhu cầu khách sạn trong những năm tới có ý nghĩa rất quan trọng đối với du lịch Luang Pra Bang. Việc dự báo nhu cầu về khách sạn được căn cứ vào tổng số khách, số ngày lưu trú, công suất sử dụng trung bình của khách

Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Luang Pra Bang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 18

- Nhu cầu về lao động trong du lịch: Hiện nay, chỉ tiêu về số lao động bình quân/1 phòng khách sạn ở Luang Pra Bang còn thấp (chỉ đạt 0,1 lao động/1 phòng khách sạn). Chỉ tiêu này có ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ du lịch; đối với cả nước, hiện nay chỉ tiêu lao động bình quân cho một phòng khách sạn cao cấp đạt trung bình 1,4-1,5 lao động trực tiếp (1 lao động trực tiếp tương ứng với 2,1 lao động gián tiếp ngoài xã hội). Do đó, trong thời gian tới để đảm bảo chất lượng phục vụ thì lao động trực tiếp sẽ tăng nhanh.

4.1.2. Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Luang Pra Bang

Có nhiều vấn đề cần bàn khi nghiên cứu phương hướng hoàn thiện QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Luang Pra Bang trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong khuôn khổ luận án, tác giả sẽ tập trung một số nội dung hoàn thiện QLNN về du lịch sau:

4.1.2.1. Xây dựng quy hoạch phát triển du lịch của Luang Pra Bang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn, căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Luang Pra Bang đến năm 2020 và nhằm khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế, khắc phục những điểm yếu cũng như tranh thủ những cơ hội thuận lợi, vươn lên thách thức, hướng đột phá phát triển du lịch Luang Pra Bang, cụ thể:

- Về phát triển thị trường du lịch

Qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực tế thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch Luang Pra Bang giai đoạn 2010-2020, định hướng đến 2030 cho thấy các nội dung định hướng lớn về thị trường du lịch cơ bản vẫn phù hợp, song cũng cần điều chỉnh một số nọi dung cụ thể, do có sự thay đổi trong xu thế thực tế của các dòng khách đến Luang Pra Bang 7 năm vừa qua. Đề xuất

của tác giả về định hướng phát triển thị trường khách du lịch thời gian tới cụ thể như sau:

Mở rộng thị trường du khách cả trong và ngoài nước. Trên cơ sở tổ chức nghiên cứu thị trường, tức là thực hiện một quá trình tổ chức thông tin bao gồm: thu thập, xử lý, phân tích và tổng hợp thông tin nhằm hỗ trợ và hoàn thiện việc ra quyết định. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thị trường cần phải xác định cho được thị trường mục tiêu chủ yếu của mình theo các tiêu thức, phù hợp với mục đích tiếp thị: riêng biệt, đo lường được, có tiềm năng, phù hợp. Hoặc có thể hình dung đoạn thị trường được chọn có nhu cầu và đặc điểm mà Luang Pra Bang có thể thoả mãn được với hệ thống sản phẩm của mình. Đánh giá tầm quan trọng của một thị trường nào đó (trong nước hay quốc tế) bằng % lượng du khách so với tổng lượng du khách đến Luang Pra Bang.

+ Về thị trường khách du lịch nội địa

Hiện tại, trong thị trường du lịch nội địa, thì thị trường thành phố Viêng Chăn là quan trọng nhất (năm 2018 chiếm tới 54,2% tổng lượng khách nội địa đến Luang Pra Bang). Đối với thị trường này các chiến lược thích hợp là sử dụng mô hình tăng trưởng khai thác sâu và phát triển sản phẩm mới.

Có thể triển khai theo liên kết với các doanh nghiệp lữ hành ở thành phố Viêng Chăn và các tỉnh miền Trung, miền Nam nhận khách và nối chuyến; liên kết với các đại lý hoặc tự tổ chức các đại lý ở thành phố Viêng Chăn trực tiếp khai thác các nguồn khách; có chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, ưu đãi giá cả... để thu hút lượng khách không đi theo tour đến Luang Pra Bang.

Đối với thị trường miền Bắc, cần quan tâm đến thị trường này (hiện lượng du khách đến Luang Pra Bang chiếm 30% tổng lượng du khách nội địa) như tỉnh Xiêng Khoảng, Bo Kẹo, U Đôm Xay, Xay Nha Bu Ly là thị trường có nhiều tiềm năng, lại gần và thuận tiện cho khách nghỉ cuối tuần đến Luang Pra Bang. Cần thực hiện các biện pháp tiếp thị mạnh mẽ để mở rộng thị trường này.

Các tỉnh khác như Hủa Phăn, Luang Nặm Tha, Phông Sa Ly cũng là thị trường có tiềm năng và đang phát triển du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử, lượng khách ngày càng tăng. Đây là thị trường nối tuyến du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử với du lịch di sản, sinh thái, núi cao rất có tiềm năng. Nhất là khi khoảng cách đường bộ giữa các tỉnh này với Luang Pra Bang đã được rút ngắn.

+ Về thị trường khách du lịch quốc tế.

Luang Pra Bang cũng là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế khi họ đến Lào, những năm gần đây (2014-2018) thị trường du khách quốc tế đến Lào có những đặc điểm cần quan tâm:

Tổng lượng du khách liên tục tăng: Năm 2013 là 3,779,490 lượt khách; năm 2018 là 3,868,831 lượt khách bằng 102% năm 2014.

Mục đích đi du lịch: Du lịch tham quan, nghỉ dưỡng chiếm tỉ lệ lớn nhất (58%), du lịch công vụ tăng từ 376.223 lượt người năm 2014 lên 414.335 lượt người năm 2017, du lịch thăm thân càng tăng từ 270.993 lượt người năm 2014 lên 400.554 lượt người năm 2018. Có tình hình trên là do quan hệ kinh tế, đầu tư nước ngoài vào Lào ngày càng tăng lên.

Du khách quốc tế đến Lào 56% bằng đường hàng không, đến bằng đường bộ cũng tăng lên nhưng còn chậm.

Cơ cấu thị trường theo khu vực có biến động: khu vực đông Nam Á chiếm trên 61% lượng khách đến, có xu hướng tăng mạnh và nhanh từ năm 2014 đến năm 2018, nhất là lượng du khách Thái Lan (2018/2017 bằng 144,7%), Việt Nam 82,1%, tiếp đến là Căm Pu Chia 49%; thị trường Bắc Á chiếm khoảng 14% và cũng có xu hướng tăng mạnh và nhanh, lượng khách từ Trung Quốc (2018/2017 bằng 112%, tiếp đến là Hàn Quốc 72%, và Nhật Bản 45%). Thị trường châu Âu chiếm 13% lượng du khách quốc tế vào Lào, nhiều nhất là Pháp có 52,411 lượt người năm 2017, năm 2018 tăng lên 67,453 lượt người bằng 128,7% năm 2018; Anh năm 2018 có 51,741 lượt người; Đức năm 2018 có 45,405 lượt người; Úc năm 2018 có 39,350 lượt người. Thị trư-

ờng Bắc Mỹ chiếm khoảng 7%, có tỉ lệ tăng trưởng tốt, năm 2017 có 51,566 lượt người, năm 2018 tăng lên 63,079 bằng 122% năm 2018. Từ tình hình đó, tác giả thấy cần chú ý mấy điểm khi xây dựng quy hoạch tăng trưởng đối với các thị trường quốc tế như sau:

Một là, du khách quốc tế đến Luang Pra Bang là một bộ phận của khách quốc tế đến Lào. Cho nên cần rất chú ý đến tình hình, xu thế diễn biến thị trường khách quốc tế đến Lào. Trong đó, quan tâm các biện pháp thu hút khách quốc tế khu vực ASEAN nhất là khách Thái Lan, Việt Nam, Căm Pu Chia đến Lào bằng đường bộ; khu vực Bắc Á như Trung Quốc (bằng đường bộ), Hàn Quốc, Nhật Bản.

Hai là, tỉ lệ khách quốc tế đến Luang Pra Bang so với khách quốc tế đến Lào (chiếm 13%) trong đó du khách Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Luang Pra Bang là nhiều nhất cũng chỉ bằng 14% lượng du khách Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Lào. Các con số cho thấy còn nhiều khách quốc tế đến Lào mà không tới Luang Pra Bang. Từ đó tác giả cho rằng Luang Pra Bang cần phải sớm giải quyết những vấn đề này theo hướng như: cần phải liên kết với các doanh nghiệp lữ hành ở thành phố Viêng Chăn, thành phố Sa Văn Na Khêt và thành phố Chăm Pa Sắc là các đầu cầu nhận khách quốc tế ở Lào, có chính sách để có nhiều tour đến Luang Pra Bang. Một điều lưu ý là 80% khách Trung Quốc, Thái Lan, Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Lào qua Viêng Chăn. Vì vậy cần tổ chức liên kết kinh tế và du lịch Luang Pra Bang - Viêng Chăn chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời, Luang Pra Bang phải phấn đấu vươn lên tự tổ chức khai thác thị trường khách quốc tế.

- Về sản phẩm du lịch

Khi nghiên cứu xác định vị thế cạnh tranh và lựa chọn chiến lược quy hoạch tăng trưởng thích hợp cho các sản phẩm của du lịch Luang Pra Bang, cần chú ý vấn đề là: Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Luang Pra

Bang giai đoạn 2010-2020 có nêu lên một loạt sản phẩm mới cho du lịch Luang Pra Bang. Tuy nhiên qua 7 năm triển khai thực hiện quy hoạch cho thấy không thể coi và đánh giá tầm quan trọng của các sản phẩm du lịch một cách tách rời nhau và theo cách cào bằng.

Thực tế cho thấy sản phẩm du lịch quan trọng nhất của Luang Pra Bang là sản phẩm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, là sản phẩm khung, là chỗ dựa cho các sản phẩm khác phát triển. Do vậy việc thiết kế và triển khai các sản phẩm mới phải bám chắc vào sản phẩm khung trên cơ sở tìm lý do, nội dung phục vụ hỗ trợ sản phẩm khung nâng cao chất lượng và phát triển. Có thể theo các hướng như tạo lý do đến Luang Pra Bang nghỉ dưỡng, tham quan kết hợp với công vụ, hội nghị, hội thảo, tạo các hoạt động làm cho kỳ nghỉ dưỡng, tham quan sinh động vui vẻ và có ý nghĩa hơn, tìm hiểu hệ thống di tích văn hóa lịch sử, phong tục tập quán, văn hóa các dân tộc, các trò chơi, thể thao… Có các hoạt động trực tiếp nâng cao chất lượng nghỉ dưỡng, chữa bệnh, hướng dẫn chữa bệnh bằng nhiều phương pháp; cung cấp thuốc chữa bệnh … Do đó, trong quy hoạch phát triển các sản phẩm du lịch ở Luang Pra Bang phải tập trung cho phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tham quan kèm theo ý nghĩa nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan là một chuỗi nhu cầu gắn kết, phục vụ lẫn nhau.

- Về phát triển lữ hành

Hiện tại trên địa bàn Luang Pra Bang có 69 công ty và 24 chi nhánh du lịch lữ hành và vận chuyển khách; trong đó chỉ có Công ty Du lịch Lào Inter và Công ty Du lịch Asia review mở các chi nhánh tại thành phố Viêng Chăn. Do vậy, để khai thác nguồn khách ngày càng tăng là vấn đề mà du lịch Luang Pra Bang cần làm và đặc biệt quan tâm.

Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động liên kết với các công ty, đại lý lữ hành tại các trung tâm du lịch lớn nhất là thành phố Viêng Chăn, Sa Văn Na Khêt và Chăm Pa Sắc... hoặc mở chi nhánh tại các trung tâm này để trực

tiếp khai thác nguồn khách; đồng thời việc khai thác nguồn khách là việc nối tour từ Luang Pra Bang đi các địa phương khác, không chỉ dừng lại tại Luang Pra Bang.

Hiện nay cũng như trong thời gian tiếp theo các tuyến bay trực tiếp từ một số nước đến Luang Pra Bang như: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc … thì lượng khách quốc tế và lượng khách ở Viêng Chăn và các tỉnh miền Trung, miền Nam trực tiếp đến Luang Pra Bang ngày càng tăng lên, lúc này Luang Pra Bang ngày càng trở thành thị trường đón khách, gửi khách. Tức là, Luang Pra Bang điểm đến đầu tiên của du khách, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là đón và phục vụ khách, đồng thời đưa khách đến các điểm khác cho đến khi kết thúc cuộc hành trình của họ. Do vậy, việc phát triển doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng như việc khai thác nguồn khách ngày càng tăng, doanh thu, thuế và đóng góp cho ngân sách của ngành du lịch và doanh nghiệp sẽ tăng theo...

Để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh lữ hành tỉnh Luang Pra Bang cần phải khuyến khích cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tại Luang Pra Bang mở rộng loại hình du lịch này, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ... để các doanh nghiệp du lịch có điều kiện mở thêm ngành nghề, phát triển doanh nghiệp kinh doanh lữ hành chuyên nghiệp, chuyên sâu về chuyên môn; đồng thời tiếp tục hợp tác về du lịch với các địa phương theo nội dung đã ký kết trong thời gian qua và cần có sự hỗ trợ của tỉnh mở rộng phạm vi ký kết hợp tác nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành của Luang Pra Bang vươn ra thị trường bên ngoài.

4.1.2.2. Hướng hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển du lịch ở tỉnh Luang Pra Bang

- Chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư

Về lĩnh vực ưu đãi đầu tư đối với du lịch thì chỉ có nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn mới có khả năng đầu tư, không khuyến khích được hết các

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí