Kết Quả Đánh Giá Việc Xây Dựng, Ban Hành Theo Thẩm Quyền Và Tổ Chức Thực Hiện Văn Bản Pháp Luật Về Du Lịch Của Tỉnh Hòa Bình


TT

Loại văn bản


Tên văn bản

Số hiệu và ngày ban hành

Cơ quan ban

hành



du lịch tại Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc

UBND huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình



15

Chỉ thị

Tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Số 04/CT-UBND ngày 28/02/2018

UBND

tỉnh

16

Quyết định

Sửa đổi Quy định tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện thủy nội địa trong các khu du lịch và bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình ban hành kèm theo Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 15/4/2016 của

UBND tỉnh Hòa Bình

Số 15/2018/ QĐ-

UBND ngày 12/3/2018

UBND

tỉnh

17

Kế hoạch

Phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến

năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số 106/KH-UBND

ngày 03/6/3018

UBND

tỉnh

18

Kế hoạch

Tuyên truyền quảng bá, giới thiệu tiềm năng

du lịch tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2017-2020

Số 103/KH-UBND

ngày 02/8/3018

UBND

tỉnh

19

Quyết định

Phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”

Số 2140/QĐ-UBND

ngày 14/9/2018

UBND

tỉnh

20

Kế hoạch

Triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hòa Bình, giai

đoạn 2018-2020

Số 125/KH-UBND

ngày 20/9/3018

UBND

tỉnh

21

Quyết định

Ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với nước khoáng thiên nhiên dùng để ngâm,

tắm, trị bệnh, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Số 06/2019/ QĐ-

UBND ngày 4/3/2019

UBND

tỉnh

22

Kế hoạch

Kế hoạch về phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số 106/KH-UBND

ngày 03/6/2019

UBND

tỉnh

23

Quyết định

Ban hành Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Hòa Bình”

Số 1697/QĐ-UBND

ngày 09/8/2019

UBND

tỉnh

24

Quyết định

Ban hành Quy chế quản lý hoạt động các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Số 04/2020/ QĐ-

UBND ngày 13/3/2020

UBND

tỉnh

25

Quyết định

Phê duyệt Đề án Phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm

2030

Số 1795/ QĐ-UBND

ngày 20/8/2021

UBND

tỉnh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 165 trang tài liệu này.

(Nguồn: Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật)

Việc xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện VBPL về du lịch của tỉnh Hòa Bình được thực hiện tương đối tốt. Hệ thống VBPL này đã đảm bảo


phủ trùm một số vấn đề như: chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong PTDL thành ngành kinh tế mũi nhọn, cơ cấu lại ngành du lịch; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bên có liên quan như Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Sở VH,TT&DL tỉnh; phê duyệt hoặc triển khai quy hoạch du lịch tỉnh, quy hoạch điểm du lịch; hướng dẫn khai thác giao thông đường thủy trong kinh doanh du lịch và PTDL gắn với nông thôn, phí và thuế sử dụng tài nguyên (nước khoáng) cho PTDL; quy chế quản lý hoạt động của các khu du lịch,… Các văn bản này chính là căn cứ pháp lý quan trọng để hướng dẫn và điều chỉnh các hoạt động liên quan đến PTDL của tỉnh.

Theo kết quả khảo sát của nghiên cứu sinh (xem Phụ lục 6 và Hình 3.4), việc xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật của tỉnh Hòa Bình đạt mức điểm trung bình là 3.36 (mức khá).

Hình 3 4 Kết quả đánh giá việc xây dựng ban hành theo thẩm quyền và tổ 1

Hình 3.4. Kết quả đánh giá việc xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về du lịch của tỉnh Hòa Bình

(Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của nghiên cứu sinh)

Trong đó, GTTB của các chỉ tiêu nằm trong khoảng từ 3,14 đến 3,43. Các chỉ tiêu đạt điểm số ở mức trung bình gồm chỉ tiêu Hệ thống văn bản pháp luật về du lịch theo phân cấp của tỉnh được xây dựng và ban hành đầy đủ, đồng bộ, kịp thời đạt mức 3,14 và chỉ tiêu Hệ thống văn bản pháp luật ban hành theo thẩm quyền tạo thuận lợi cho tỉnh trong PTDL đạt mức GTTB là 3,34. Lý do dẫn đến kết quả này là mặc dù đã được quan tâm xây dựng và ban hành trong thời gian qua nhưng hệ thống VBPL về du lịch của tỉnh vẫn được xem là chưa đầy đủ dẫn đến những khó khăn trong quá trình


triển khai. Vấn đề này cũng đồng nhất với kết quả khảo sát đối tượng là đại diện doanh nghiệp du lịch và người dân địa phương được trình bày tại Phụ lục 7 và Phụ lục 8.

Căn cứ vào đặc điểm thực tế của du lịch tỉnh Hòa Bình, có thể nhận thấy hệ thống VBPL về du lịch của tỉnh Hòa Bình còn một số lỗ hổng sau cần phải tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện:

Thứ nhất, hiện chưa có văn bản nào được ban hành để quản lý homestay và farmstay – loại hình kinh doanh lưu trú được xem là phổ biến tại Hòa Bình, nơi loại hình du lịch văn hóa cộng đồng rất phát triển. Trong khi đó, với homestay dù đã có hệ thống tiêu chuẩn chất lượng riêng nhưng thực tế xuất hiện nhiều biến tướng dẫn tới ảnh hưởng không tốt đến cảm nhận của du khách về chất lượng du lịch của tỉnh. Hình thức farmstay mới xuất hiện trong thời gian gần đây, chưa có quy định rõ ràng để quản lý loại hình này.

Thứ hai, là tỉnh miền núi, Hòa Bình sở hữu phong cảnh thơ mộng hữu tình, có không ít hang động kỳ vĩ, hoang sơ được khai thác để PTDL, có thể kể đến như: động Hoa Tiên, động Thác Bờ (Tân Lạc), động Thiên Long (Yên Thủy), động Đá Bạc (Lương Sơn),… Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có các quy định liên quan để quản lý khai thác các hang động, vừa đảm bảo khai thác có hiệu quả vừa gìn giữ, bảo tồn hệ thống tài nguyên du lịch rất có giá trị này.

Thứ ba, chưa ban hành quy định về ứng xử trong HĐDL để xác định rõ những hành vi, cách cư xử,… của các thành phần tham gia vào hệ thống du lịch, đảm bảo duy trì, bảo tồn văn hóa địa phương, tính thiêng tại các điểm du lịch tôn giáo tâm linh và tạo dựng môi trường du lịch văn minh.

Thứ tư, để đảm bảo PTDL có hiệu quả, tỉnh cũng cần xem xét để bổ sung thêm quy chế phối hợp giữa Sở VH,TT&DL tỉnh với các sở, ban, ngành có liên quan trong hỗ trợ khách du lịch.

Ngoài ra, là một loại hình du lịch mới phát triển tại Hòa Bình nhưng tỉnh chưa có các quy định về việc khai thác và đảm bảo an toàn cho khách du lịch; đồng thời, tỉnh cũng như chưa đưa ra được các quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về đảm bảo vệ sinh, an toàn cho khách du lịch và cộng đồng địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19.

3.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh Hòa Bình

Hiện nay bộ máy QLNN về du lịch của tỉnh Hòa Bình cũng tương tự như các địa phương khác trong cả nước, bao gồm các cơ quan và tổ chức trong một hệ thống chung nhằm thực hiện các chức năng của QLNN về du lịch và được tổ chức theo mô


hình trực tuyến, cao nhất là UBND tỉnh, tiếp đó là Sở VH,TT&DL và các phòng Văn hóa và thông tin ở cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh nhằm giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và điều phối hoạt động của các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nội dung quy hoạch của tỉnh về PTDL; nghiên cứu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp, cơ chế, chính sách về PTDL; giải quyết những vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước về PTDL vượt quá thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành và địa phương; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và địa phương trong việc xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình cụ thể về PTDL phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực du lịch, chương trình, kế hoạch và nội dung quy hoạch của tỉnh về PTDL. Ngoài ra, theo ngành dọc thì các cơ quan QLNN về du lịch tỉnh còn chịu sự quản lý và chi phối của Tổng cục Du lịch và Bộ VH,TT&DL. Với cơ cấu tổ chức như vậy, mỗi cơ quan tùy từng cấp sẽ được quy định chức năng cụ thể và mọi quyết định quản lý của cấp dưới sẽ phải thông qua cấp trên và tuân theo những văn bản luật và các quy định của cơ quan cấp trên.

Sở VH,TT&DL tỉnh Hòa Bình là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện QLNN về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo (trừ quảng cáo trên báo chí, qua mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm), các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Sở và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật. Sở VH,TT&DL tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự kiểm tra hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ VH,TT&DL.

Sở VH,TT&DL tỉnh Hòa Bình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại mục II, phần I Thông tư Liên tịch số 07/2015/TTLT-BVHTT&DL-BNV ngày 14/9/2015 của Bộ VH,TT&DL và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở VH,TT&DL (Sở Du lịch) thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Văn hoá và Thông tin thuộc UBND cấp huyện. Hiện nay cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở VH,TT&DL tỉnh Hòa Bình gồm: 01 Giám đốc sở, 03 Phó giám đốc, 07 phòng ban nghiệp vụ gồm: Văn phòng sở, phòng Kế hoạch - Tài chính, Thanh tra sở, phòng Quản lý văn hóa, phòng Quản lý du lịch, phòng Quản lý thể dục thể thao, phòng Xây


dựng nếp sống văn hóa và gia đình, cùng 05 đơn vị sự nghiệp trực thuộc gồm: Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh, Trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Trong đó, trực tiếp thực hiện chức năng quản lý PTDL có phòng Quản lý du lịch (gồm 06 người: 01 trưởng phòng, 02 phó phòng, 03 chuyên viên), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ tỉnh (trực thuộc UBND). Ở các huyện, thị xã công tác QLNN về du lịch được giao cho phòng Văn hóa và thông tin.

Về việc phối hợp trong quản lý PTDL của tỉnh, Sở VH,TT&DL tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp với với các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh trong việc QLNN về du lịch như sau:

(1) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư PTDL; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng du lịch; nghiên cứu đề xuất ban hành cơ chế chính sách ưu tiên cho các dự án đầu tư về du lịch sinh thái gắn với trồng rừng, các dự án tạo ra sản phẩm du lịch mới và có chất lượng,...

(2) Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí sự nghiệp hàng năm để thực hiện PTDL theo quy định hiện hành.

(3) Phối hợp với Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức phát triển sản xuất và mạng lưới phân phối hàng hóa, đặc biệt là hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản phục vụ khách du lịch; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đối với các làng nghề, làng nghề truyền thống các điểm du lịch công cộng; hỗ trợ thực hiện các hoạt động khuyến công về phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống tạo ra các sản phẩm hàng hóa, mặt hàng lưu niệm đặc trưng của các dân tộc tỉnh Hòa Bình phục vụ PTDL.

(4) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy của tỉnh và tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận tải khách du lịch đến Hòa Bình.

(5) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch; tăng cường triển khai các phương án, kế hoạch, huy động lực lượng đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch; nâng cao hiệu quả công tác QLNN về an ninh trật tự trên lĩnh vực du lịch; phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo môi trường thuận lợi để PTDL địa phương.


(6) Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường, đất đai, tài nguyên nước tại các khu, điểm du lịch theo kế hoạch hoặc thanh tra đột xuất.

(7) Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch từng bước nâng cao tỷ lệ lao động trong lĩnh vực du lịch qua đào tạo; đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn kết giữa đào tạo với sử dụng lao động trong ngành du lịch.

(8) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch phát triển các làng nghề truyền thống để tạo ra các sản phẩm mang đặc trưng của Hòa Bình phục vụ khách du lịch; gắn chương trình phát triển nông nghiệp mới với PTDL; đầu tư đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm từ nông nghiệp phục vụ du lịch.

(9) Phối hợp với Ban Dân tộc tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển các làng nghề, các điểm du lịch cộng đồng. Tham mưu, đề xuất hỗ trợ cho PTDL cộng đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

(10) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại các địa bàn du lịch trọng điểm và các dịch vụ công nghệ số phục vụ khách du lịch; xây dựng hạ tầng hệ thống du lịch thông minh của tỉnh; tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá du lịch Hòa Bình; triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trong hoạt động du lịch theo quy định của Nhà nước; kiểm tra xử lý kịp thời việc đăng, phát và xuất bản nội dung thông tin thiếu khách quan, không chính xác về tuyên truyền quảng bá du lịch của tỉnh.

(11) Phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu, phát triển các dịch vụ y tế kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại có khả năng phục vụ khách du lịch.

(12) Phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng phát triển đô thị đảm bảo phù hợp với PTDL của tỉnh.

(13) Phối hợp với Liên minh các Hợp tác xã triển khai, phát triển các mô hình ngành nghề truyền thống, sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách du lịch.

(14) Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch trong việc kết nối thông tin và hợp tác quảng bá du lịch với các tỉnh và địa phương thiết thực, hiệu quả.


Kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của cán bộ QLNN về du lịch đối với các chỉ tiêu đánh giá công tác tổ chức bộ máy QLNN về du lịch (xem Phụ lục 6) cho thấy tổ chức bộ máy QLNN về du lịch cơ bản đáp ứng nhu cầu PTDL ở giai đoạn hiện tại với 61.78% ý kiến cho rằng bộ máy đang hoạt động hiệu quả, số còn lại cho rằng cần có sự hoàn thiện hơn nữa về tổ chức bộ máy để du lịch Hòa Bình đạt được những thành tựu cao hơn. Về số lượng cán bộ quản lý về du lịch, phần lớn các ý kiến khảo sát đều cho rằng lực lượng cán bộ vẫn đang thiếu so với nhu cầu thực tế và đảm bảo định hướng PTDL của tỉnh (82.17%). Công tác phối hợp giữa các ngành trong quản lý PTDL trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều điểm bất cập khiến nhiều quyết định quản lý chậm triển khai hay không phù hợp với thực tiễn. Nhiều chính sách và quyết định QLNN khi ban hành được triển khai từ tỉnh xuống các địa phương và doanh nghiệp còn chậm.

3.2.4. Quản lý thu hút đầu tư phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình

Để PTDL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án PTDL, thu hút các nguồn vốn đầu tư nâng cấp CSHT tại các điểm, khu du lịch có vai trò vô cùng quan trọng. Trên cơ sở tiềm năng thế mạnh, tỉnh Hòa Bình đã xác định mũi nhọn thu hút đầu tư và xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư với lĩnh vực ưu tiên là du lịch văn hóa, du lịch sinh thái; địa bàn trọng điểm thu hút đầu tư gồm huyện Lương Sơn, thành phố Hoà Bình, huyện Kim Bôi và dọc đường Hồ Chí Minh. Tỉnh cũng đã xác định quy hoạch là “chìa khóa” để thu hút đầu tư, theo đó Hòa Bình đang khẩn trương hoàn thành, công khai Quy hoạch tỉnh Hòa Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất,… trong đó xác định rõ các vị trí có lợi thế để kêu gọi, thu hút đầu tư. Các dự án kêu gọi đầu tư du lịch tại tỉnh Hòa Bình thống kê tại Phụ lục 13.

Trong giai đoạn 2015 – 2019, để triển khai các quy hoạch, tỉnh Hòa Bình đã tăng cường đầu tư hạ tầng du lịch từ các nguồn vốn trung ương và của địa phương với tổng kinh phí khoảng gần 1.000 tỷ đồng, chủ yếu cho các dự án cải tạo nâng cấp hạ tầng giao thông, trong đó nâng cấp tuyến đường 435 từ thành phố đi Vịnh Ngòi Hoa (thuộc Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình) với mức đầu tư là 756 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện mở rộng gấp đôi tuyến đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình; mở tuyến đường từ đầu thành phố Hòa Bình đi huyện Kim Bôi để khai thác tiềm năng du lịch Kim Bôi. Đặc biệt, tỉnh cùng với tỉnh Sơn La quyết tâm thực hiện tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, hạ tầng phát triển công nghiệp, du lịch để thu hút đầu tư,…


Trong năm 2020, hoạt động đầu tư PTDL của tỉnh tập trung chủ yếu cho công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch và đầu tư phát triển đường nội bộ, cảnh quan trong khu, điểm du lịch, phát triển một số cơ sở lưu trú, ăn uống, vận tải hành khách, cơ sở vui chơi, thể thao giải trí, bán hàng hóa, vật phẩm lưu niệm. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (cấp địa phương) được sử dụng chính cho công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch và đầu tư phát triển đường nội bộ, cảnh quan trong khu, điểm du lịch (xem Phụ lục 14).

Tỉnh chủ trương ưu tiên nguồn lực từ ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng điện, giao thông, cảng, bến, hệ thống cung cấp nước, hạ tầng viễn thông; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư CSVCKT du lịch, khu du lịch sinh thái, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí tại khu du lịch hồ Hòa Bình. Tỉnh xây dựng các dự án thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như: sản phẩm du lịch tâm linh đền thác Bờ, huyện Cao Phong và Đà Bắc; đền Đôi Cô, xã Hiền Lương (Đà Bắc); phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại các xóm như xóm Ngòi, xóm Trụ, xóm Ké, xóm Đá Bia; ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch tìm hiểu văn hóa các dân tộc, phát triển các sản phẩm du lịch hỗ trợ,…

Một trong những biện pháp thu hút đầu tư của tỉnh là cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định rõ việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI là yêu cầu tiên quyết để thu hút đầu tư. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã rất nỗ lực để cải thiện chỉ số PCI và xếp hạng của mình, cụ thể năm 2020 tăng 4 bậc so với năm 2019 và tăng 8 bậc so với năm 2017 xét trên phạm vi cả nước (xem Phụ lục 10 và Hình 3.5).

Hình 3 5 PCI của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015 2020 Nguồn PCI Việt Nam 2

Hình 3.5. PCI của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015-2020

(Nguồn: PCI Việt Nam)

Xem tất cả 165 trang.

Ngày đăng: 23/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí