Những Khó Khăn Của Giáo Viên Khi Tổ Chức Hoạt Động Ngoại Khóa Môn Học

Qua khảo sát cho thấy các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đều coi trọng hoạt động ngoại khóa môn học, đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa môn học một cách đều đặn và quan tâm nhiều đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề, chủ điểm, có đến 91,55% ý kiến được hỏi cho rằng trường họ đã tổ chức ngoại khóa theo chủ đề, chủ điểm và trung bình mỗi khối lớp trong một năm học, học sinh được tham gia từ 3 đến 5 hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên vẫn còn có 66,25 ý kiến cho rằng ngoại khóa theo hình thức thăm quan thực tế chưa được nhà trường quan tâm. Như vậy, tần số tổ chức các hoạt động ngoại khóa môn học là chưa nhiều.

2.3.2.6. Những khó khăn của giáo viên khi tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học

Đánh giá về những khó khăn gặp phải: Qua bảng thống kê số liệu sự đồng tình, phần lớn CBQL và GV xác định, khi tổ chức thực hiện chương trình HĐNK thường gặp những bất lợi cơ bản như sau: Điều kiện CSVC, tài chính, kinh phí, học sinh thụ động, nhút nhát, phụ huynh HS chưa đồng tình xem nhẹ hoạt động này; quĩ thời gian, không gian cho hoạt động quá hạn hẹp…. Điều này cũng hợp quy luật triết học và lôgíc sư phạm: Không có vận động nào mà không gắn liền với vật chất, ở đây điều kiện CSVC - TBDH, tài chính quá thiếu thốn cho hoạt động; sự thống nhất và đấu tranh các mâu thuẫn nội tại trong các nhà trường chưa cao, cụ thể HS còn thụ động, nhút nhát, Cha mẹ HS không đồng thuận, năng lực tổ chức hoạt động tập thể của đội ngũ bất cập so với yêu cầu, sự liên kết phối hợp kém hiệu quả. Bên cạnh đó, mộ số nhà trường đặt trong bối cảnh, môi trường GD có phần phức tạp…. Với kết quả nhận thức này, là điều đáng để cho các cấp QLGD xem xét, điều chỉnh lại chính sách, môi trường GD của mình. Những khó khăn trong tổ chức các HĐNK ở các trường PTDTBT THCS của huyện được khảo sát cho thấy:

Bảng 2.12. Thực trạng về những khó khăn gặp phải khi tổ chức HĐNK



Stt


Những khó khăn gặp phải

Mức độ (%)

Đồng ý

Không

đồng ý

Không có

ý kiến

1

Điều kiện CSVC, tài chính, kinh phí

61

18

21

2

HS còn thụ động, nhút nhát. Phụ huynh chưa

đồng tình, xem nhẹ hoạt động GD này


60


28


12

3

Quĩ thời gian cho hoạt động quá hạn hẹp, vì ưu

tiên cho dạy văn hoá và các hoạt động GD khác


57


24


19

4

Năng lực tổ chức hoạt động tập thể của đội ngũ

bất cập so với yêu cầu, sự phối hợp kém hiệu quả


53


28


19

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động ngoại khóa ở các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ tỉnh điện biên - 9

+ Những khó khăn gặp phải khi tham gia các HĐNK: Kết quả điều tra cho thấy, HS gặp phải những khó khăn tập trung chủ yếu vào các mặt sau:

Mất bình tĩnh, không tự chủ, rụt rè sợ sệt khi xuất hiện trước đám đông, tập thể chiếm 50%;

Lúng túng trong cách thức và phương pháp tổ chức hoạt động chiếm 42%; Năng lực hoạt động tập thể, khả năng thao tác, điều hành làm MC (dẫn chương trình) kém chiếm 35%.

Nhận xét chung: HS chỉ nhận thức được những hoạt động có hình thức, nội dung mang tính phong trào, bề nổi gắn liền với tâm lý lứa tuổi và nhà trường thường tổ chức như hoạt động văn hóa, văn nghệ; TD - TT; giao lưu dã ngoại… Đặc biệt các em nhận thức rất đúng về những khó khăn gặp phải khi tham gia HĐNK trong thực tế, thuộc về phương thức, kỹ năng, năng lực hoạt động tập thể. Tất cả đó, giúp chúng ta có căn cứ suy nghĩ và đề xuất các biện pháp nâng cao nhận thức về năng lực hoạt động tập thể cho HS.

2.3.3. Thực trạng quản lý hoạt động ngoại khóa môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

2.3.3.1. Thực trạng thực hiện nội dung quản lý hoạt động ngoại khóa môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Để đánh giá thực trạng nội dung quản lý hoạt động ngoại khoá môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, chúng tôi dùng câu hỏi số 12 (Phụ lục số 1), kết quả như sau:

Bảng 2.13. Thực trạng về nội dung quản lý hoạt động ngoại khoá môn học của hiệu trưởng trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.‌


Stt


Nội dung quản lý

Mức độ thực hiện

Thường xuyên

Chưa thường xuyên

Chưa thực hiện

SL

%

SL

%

SL

%

1

Quản lý mục tiêu

91

77,78

26

22,22

0

0

2

Quản lý nội dung chương

trình hoạt động ngoại khóa

50

42,73

67

57,23

0

0


3

Quản lý phương pháp và hình thức, quy trình tổ chức hoạt

động ngoại khóa


72


61,54


45


38,46


0


0


4

Quản lý xây dựng và sử dụng

các nguồn lực phục vụ hoạt động ngoại khóa.


41


35,04


76


64,96


0


0

5

Quản lý chất lượng các hoạt

động ngoại khóa

68

58,12

49

41,88

0

0

Biện pháp chỉ đạo quản lý hoạt động ngoại khóa môn học bằng mục tiêu có tới 77,78% đánh giá ở mức độ thường xuyên. Như vậy, có thể hiểu cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa thông qua các hoạt động thực tiễn, tránh lý thuyết suông.

Hiệu trưởng hiểu rằng, quản lý mục tiêu hoạt động ngoại khoá phải gắn vào từng môn học, từng hình thức và nhằm đảm bảo để học sinh được phát triển nhân cách đầy đủ và toàn diện hơn. Hầu hết các mục tiêu ngoại khoá môn học đặt ra được thực hiện và quản lý tương đối chặt chẽ. Tuy nhiên, mục tiêu ở những hình thức ngoại khoá có tính quần chúng trong một chừng mực nhất định sự kiểm soát còn lỏng lẻo. Việc các em tham gia những hoạt động có tính quần chúng này chủ yếu là muốn được thay đổi không khí, thoả mãn tính hiếu kỳ. Sự phát triển về mặt trí tuệ, nhân cách chưa có những thang đo để xác định sự thay đổi tích cực trong chính các em.

Quản lý phương pháp và hình thức, quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa được đánh giá ở mức độ thường xuyên đạt 61,54%, kết quả này cho thấy hiệu trưởng nhà trường đã rất quan tâm đến phương pháp và hình thức, quy trình khi tổ chức hoạt động ngoại khóa.

Quản lý chất lượng các hoạt động ngoại khóa được đánh giá 58,12% ở mức độ thường xuyên chính tỏa các hiệu trưởng nhà trường cũng đã rất quan tâm đến chất lượng các hoạt động ngoại khóa môn học.

Quản lý nội dung chương trình hoạt động ngoại khóa được đánh giá ở mức độ thường xuyên đạt 42,73% ý kiến đánh giá bởi đây là nhiệm vụ quản lý quan trọng của người hiệu trưởng

Quản lý xây dựng và sử dụng các nguồn lực phục vụ hoạt động ngoại khóa được đánh giá ở mức độ thường xuyên đạt 35,04%, đây là nội dung cũng rất quan trọng song cũng có nhiều yếu tố tác động đến yếu tố chủ động khi quản lý lĩnh vực này của người hiệu trưởng.

Như vậy, các biện pháp quản lý hoạt động ngoại khóa môn học cũng được các nhà trường quan tâm song chưa đồng đều và chưa thường xuyên.

2.3.3.2. Thực trạng vai trò của hiệu trưởng trường trung học cơ sở với công tác tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học

a/ Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa môn học

Chúng tôi sử dụng câu hỏi 13 (Phụ lục số 1), kết quả thu được qua xử lý thể hiện như sau:

Bảng 2.14: Thực trạng việc xây dựng kế hoạch HĐNK của CBQL, GV



Stt


Nội dung

ĐTKS N=117

Mức độ thực hiện

Thường xuyên

Thưa thoảng

Chưa bao giờ

SL

%

SL

%

SL

%


1


Xây dựng kế hoạch HĐNK

CBQL

n=27

0

0

5

18,52

22

81,48

GV

n=90

0

0

14

15,56

76

84,44


2


Xây dựng kế hoạch HĐNK theo chủ điểm

CBQL

n=27

5

18,52

6

22.22

16

59,26

GV

n=90

0

0

5

18,52

22

81,48


3

Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng về HĐNK

CBQL

n=27

0

0

5

18,52

22

81,48

GV

n=90

0

0

0

0

90

100


4

Xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí, trang thiết bị cần thiết cho

HĐNK

CBQL

n=27

0

0

3

11.11

24

88.89

GV

n=90

0

0

0

0

90

100


5

Xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng giáo dục

CBQL

n=27

0

0

14

51,85

13

48,15

GV

n=90

0

0

11

12,22

79

87,78


6

Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá việc thực hiện HĐNK

CBQL

n=27

0

0

5

18,52

22

81,48

GV

n=90

0

0

0

0

90

100

Kết quả điều tra ở bảng 2.14 cho thấy, việc quản lý xây dựng kế hoạch HĐNK môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chưa được quan tâm. Ở tất cả các nội dung được hỏi thì mức độ chưa bao giờ còn chiếm tỉ lệ rất cao. Qua tìm hiểu, kế hoạch HĐNK của các trường không được xây dựng từ đầu năm học bởi vì chưa có sự chỉ đạo cụ thể về hoạt động một cách thường xuyên liên tục mà

chỉ theo từng đợt hoạt động kèm theo chuyên đề mà thôi. Thậm chí kế hoạch chỉ là hình thức, vì vậy rất khó khăn cho việc triển khai các hoạt động, hiệu quả của HĐNK không cao. Mặt khác GVCN cũng không có kế hoạch hoạt động cũng như kế hoạch thực hiện các HĐNK. Nguyên nhân chủ yếu là do CBQL chỉ tập trung quản lý chuyên môn, chưa chú ý quản lý HĐNK. Vì vậy việc quản lý xây dựng kế hoạch HĐNK cũng bị coi nhẹ chưa chuyên sâu.

b/ Thực trạng triển khai hoạt động ngoại khóa môn học ở trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Để tìm hểu thông tin về công tác triển khai HĐNK các môn khóa học xã hội (Môn văn, sử, địa, tiếng Anh, ....) ở một số trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, thông qua phỏng vấn các cán bộ quản lý, tổ trưởng, giáo viên môn học được biết:

Theo thầy N.X.T hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Nà Khoa, nhà trường đã lập kế hoạch, chỉ đạọ các bộ phận trong nhà trường tổ chức thực hiện các HĐNK bộ môn cho học sinh, trong đó chú trọng đến các HĐNK các môn khoa học xã hội (Môn văn, sử, địa, tiếng Anh), các HĐNK được tổ chức thường xuyên và có tác động tích cực đến việc học tập đến quá trình học tập của học sinh.

Trao đổi với thầy T.C.N phó hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Nà Hỳ, chuyên môn nhà trường đã triển khai lập kế hoạch HĐNK cụ thể cho các môn khoa học xã hội, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung, lựa chon các hình thức tổ chức HĐNK các môn Văn, Sử, Địa, tiếng Anh đến các tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn. Hiệu quả của các HĐNK đang có chuyển biến tích cực.

Cô giáo N.T.Y tổ trưởng tổ khoa học xã hội trường PTDTBT THCS Phìn Hồ cho biết: Các giáo viên trong tổ khoa học xã hội đã triển khai HĐNK các môn tiếng Anh, Sử, Địa lí, Văn ở tất cả các khối lớp với những nội dung phù hợp.

Thầy L.V.T giáo viên dậy môn Địa lý trường PTDTBT THCS Nà Bủng trao đổi về việc tổ chức HĐNK môn Địa lý cho học sinh trong trường ở tất cả các khối lớp, nội dung ngoại khóa khá phong phú và thu hút được học sinh tham ra rất sôi động. Tuy nhiên, các điều kiện để phục phụ tổ chức HĐNK còn nhiều khó khăn.

Như vậy qua trao đổi, phỏng vấn trực tiếp với cán bộ quả lý cấp trường, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên môn học thấy được công tác tổ chức HĐNK các

môn khoa học xã hội đã được triển khai một cách có hệ thống từ quản lý cấp trường đến cấp tổ chuyên môn và giáo viên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai HĐNK thì vẫn còn một số hạn chế nhất định nên hiệu quả của các HĐNK ở một số nội dung của một số lớp chưa đạt như mong muốn.

c/ Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động ngoại khóa môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Để đánh giá về các biện pháp chỉ đạo thực hiện hoạt động ngoại khóa môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, chúng tôi dùng câu hỏi số 14 (Phụ lục số 1), kết quả như sau:

Bảng 2.15: Thực trạng chỉ đạo hoạt động ngoại khóa môn học



Stt


Nội dung

Mức độ thực hiện

Thường xuyên

Chưa thường

xuyên

Chưa thực

hiện

SL

%

SL

%

SL

%


1

Thực hiện chương trình

ngoại khóa theo chủ đề các ngày lễ lớn


14


51,85


13


48,15


0


0


2

Chỉ đạo tích hợp nội dung các môn học thành một

chủ đề hoạt động


0


0


13


48,15


14


51,85


3

Hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao thường

xuyên hàng tuần.


27


100%


0


0


0


0

4

Câu lạc bộ môn học

0

0

7

25,93

20

74,07


5

Giáo viên chủ động xây dựng, thiết kế hoạch động

và tổ chức hoạt động


10


37,04%


17


62,96%


0


0

Nhìn vào kết quả thống kê ở bảng 2.15 có thể nhận xét như sau:

Các biện pháp chỉ đạo thực hiện nội dung, chương trình hoạt động ngoại khóa chưa được tiến hành thường xuyên, chưa liên tục, chưa gắn kết với nội dung học tập văn hóa. Chỉ có 48,15% ý kiến cán bộ quản lý trường THCS đánh giá đã chỉ đạo giáo viên tích hợp các nội dung từ nhiều môn học thành chủ đề hoạt động để tổ chức hoạt

động ngoại khóa cho học sinh tiểu. Tuy nhiên còn có 51,85% ý kiến cán bộ quản lý đánh giá là chưa thực hiện vì đây là nội dung khó triển khai, năng lực giáo viên chưa tốt, nguồn tài chính phục vụ hoạt động của nhà trường còn hạn hẹp.

Bên cạnh đó hình thức hoạt động ngoại khóa theo các môn học cũng chưa được cán bộ quản lý quan tâm chỉ đạo, còn 74,07% ý kiến cán bộ quản lý đánh giá chưa chỉ đạo hoạt động ngoại khóa theo môn học. Các hoạt động mà nhà trường quan tâm là hoạt động giáo dục và văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động Đội theo chủ đề.

Từ kết quả thống kê trên cho thấy giáo viên chưa thực chủ động xây dựng, thiết kế hoạch động và tổ chức hoạt động tùy theo đặc điểm của học sinh và điều kiện của nhà trường có 62,96% ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý. Như vậy tính chủ động trong tổ chức hoạt động ngoại khóa của giáo viên là chưa cao còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo của nhà trường.

Phỏng vấn một số giáo viên ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, chúng tôi được biết, giáo viên chưa có kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa gắn với nội dung chương trình của các môn văn hóa nhằm bổ trợ kiến thức kĩ năng cho học sinh, vì vậy các hoạt động ngoại khóa gắn với nội dung môn học ít được tổ chức, học sinh chưa có môi trường trải nghiệm sáng tạo.

Thực trạng chỉ đạo phối hợp các lực lượng giáo dục tổ chức HĐNK

Do sự nhận thức của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường đối với HĐNK ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chưa được toàn diện và đầy đủ, nên công tác chỉ đạo của nhà quản lý rất khó khăn. Mặt khác do chưa quan tâm đúng mức của người lãnh đạo nên chỉ đạo việc phối kết hợp các lực lượng giáo dục đối với HĐNK chưa có hiệu quả.

Với các tiêu chí đánh giá:

+ Xếp loại tốt là những trường chỉ đạo tích cực, có hiệu quả.

+ Xếp loại khá là những trường chỉ đạo tích cực song hiệu quả chưa cao.

+ Xếp loại trung bình là những trường có chỉ đạo nhưng chưa hiệu quả.

+ Xếp loại yếu là những trường chưa chỉ đạo công tác này.

Để đánh giá việc phối hợp các lực lượng giáo dục tham gia tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, chúng tôi dùng câu hỏi số 15 (Phụ lục số 1), kết quả như sau:

Bảng 2.16: Thực trạng phối hợp các lực lượng giáo dục tham gia tổ chức HĐNK của CBQL‌‌


Stt


Nội dung

Mức độ

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

1

Với các LLGD trong trường

2

7,41

6

22.22

17

62,96

2

7,41

2

Với các LLGD ngoài trường

2

7,41

4

14,81

7

25,93

14

51,85

Nhìn vào kết quả bảng 2.16 cho thấy, việc quản lý của CBQL trong việc phối kết hợp với các lực lượng trong nhà trường chỉ ở mức trung bình nhưng kết hợp với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường lại ở mức rất yếu (51,85%). Cho nên cần thiết phải có những biện pháp quản lý sao cho thúc đẩy được hiệu quả của các lực lượng tham gia tổ chức HĐNK cho học sinh.

Việc phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường để tăng cường hoạt động ngoại khóa cho học sinh chưa tốt dẫn tới chưa huy động được nguồn lực về nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động ngoại khóa thực hiện có hiệu quả. Đây là một trong nguyên nhân chưa thúc đẩy được hoạt động ngoại khóa ở trường tiểu học hiện nay.

d/ Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức HĐNK môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Thực hiện tốt chức năng kiểm tra giúp nhà quản lý đánh giá đúng chất lượng hoạt động, có tác dụng thúc đẩy và điều chỉnh hoạt động của đối tượng quản lý và điều chỉnh ngay cả tác động quản lý của chủ thể. Khi nói về tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra trong quản lý Lê Nin cho rằng quản lý mà không có kiểm tra coi như không quản lý. Trong quản lý HĐNK cũng vậy, nếu nhà quản lý không tổ chức kiểm tra sẽ dẫn đến tình trạng "làm ít báo cáo nhiều", hình thức đối phó trong tổ chức hoạt động.

Để đánh giá việc kiểm tra đánh giá kết quả tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, chúng tôi dùng câu hỏi số 16 (Phụ lục số 1), kết quả như sau:

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 18/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí